Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 22 - Bài :20 - Chất dẫn điện và chất cách điện dòng điện trong kim lọai (tiếp theo)

Nhận biết được chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua,chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua.

-Kể tên một số vật liệu dẫn điện cách điện thường dùng.

-Nêu được dòng điện trong kim lọai là dòng electron dịch chuyển có hướng.

-Trung thực tỉ mỉ,trong làm thí nghiệm

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 22 - Tiết 22 - Bài :20 - Chất dẫn điện và chất cách điện dòng điện trong kim lọai (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 chương III Điện Học Tiết22 BÀI :20 CHẤT DẪN ĐIỆN VÀ CHẤT CÁCH ĐIỆN DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LỌAI I.MỤC TIÊU: -Nhận biết được chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua,chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua. -Kể tên một số vật liệu dẫn điện cách điện thường dùng. -Nêu được dòng điện trong kim lọai là dòng electron dịch chuyển có hướng. -Trung thực tỉ mỉ,trong làm thí nghiệm. II.CHUẨN BỊ: -Hình vẽ H20.1 20.3 SGK trang 55 và 56. -Một bóng đèn pin có lắp sẳn vào đế đèn. -Một khoá k,các đoạn dây nối -H.19.1,19.2,19.3 - Pin. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1.Oån định lớp(1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ(5 phút) Dòng điện là gì?làm thế nào để có dòng điện chạy qua bóng đèn pin? 3.Vào bài mới(1 phút) Cho hs đọc thông tin đầu bài HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1:Tìm hiểu vật dẫn điện vật cách điện Gv thông báo chất dẫn điện là gì cho hs ghi vào vở Gv hướng dẫn hs làm C1 GV treo tranh H21.1 cho hs quan sát và chỉ ra các bộ phận dẫn điện và các bộ phận cách điện. Hoạt động 2:Xác định vật dẫn điện ,vật cách điện Gv hướng dẫn hs làm thí nghiệm H20.2 Gv cho hs làm C2,C3 Hoạt động 3:Tìm hiểu dòng điện trong kim lọai Gv treo H20.3 hướng dẫn hs đọc thông báo 1a,1b Gv cho hs làm C4 Gv hướng dẫn hs làm C5 Cho hs nhắc lại sự tương tác hai lọai điện tích Gv cho hs làm C6 Gv so sánh chiều chuyển động của các electron và chiều quy ước của dòng điện. Hoạt động 4:VẬN dụng Gv ch hs thảo luận trả lời C6C7C8 vào vở Hs nghe thông báo của gv ghi vào vở Hs làm C1 Học sinh quan sát và chỉ ra các bộ phận dẫn điện và các bộ phận cách điện. Hs làm thí nghiệm H20.2 Hs làm C2,C3 Hs đọc thông báo 1a,1b theo hướng dẫn của gv Hs thảo luận trả lời C4,C5 Hs nhắc lại sự tương tác hai lọai điện tích Hs trả lời câu hỏi C6 hướng dẫn của GV. Nhe giới thiệu của gv Hs thảo luận trả lời C6C7C8 vào vở BÀI :20 CHẤT DẪN ĐIỆN VÀ CHẤT CÁCH ĐIỆN DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LỌAI I Chất dẫn điện và chất cách địện 1.Quan sát và nhận biết -chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua Ví dụ :kim lọai,dung dịch axít…. -chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua Ví dụ :,nhựa ,cao su,…… 2 Thí nghiệm H20.2. II.Dòng điện trong kim lọai 1.Electron tự do trong kim lọai Trong kim lọai có các electron thóat ra khỏi nguyên tử và chuyển động tự do gọi là electron tự do . 2 .Dòng điện trong kim lọai Là dòng các electron tự do dịch chuyển có hướng. 4. Cũng cố (5 phút) Gv yêu cầu hs đọcc ghi nhớ Cho biết vật dẫbn điện là gì ? Vật cách điện là gì? Dòng điện trong kim loại là gì ? 5.Dặn dò: (2 phút) -Học bài trong vở xem thêm SGK -Xem trước BÀI 21 sơ đồ mạch điện chioều dòng điện.. -Xem I.II -Làm bài tập 1,2.3 SBT trang 59 60 RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • doc20.doc