1.Kiến thức : 
 - Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm , từ trường, lực từ , động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều , máy phát điện xoay chiều , máy biến thế . 
 - Luyện tập thêm về vận dụng các kiến thức vào 1 số trường hợp cụ thể .
 2. Kĩ năng : 
 - Tổng hợp , khái quát hoá kiến thức đã học .
 3. Thái độ : 
 - Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học 
II. Chuẩn bị : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 24 - Tiết 45 - Bài 39 : Tổng kết chương II - Điện từ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 24 Ngày soạn : 15/02/2013
Tiết : 45 	 Ngày dạy : 18/02/2013
BÀI 39 : TỔNG KẾT CHƯƠNG II
ĐIỆN TỪ HỌC
I.Mục tiêu: 
 1.Kiến thức : 
 - Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về nam châm , từ trường, lực từ , động cơ điện, dòng điện cảm ứng, dòng điện xoay chiều , máy phát điện xoay chiều , máy biến thế . 
 - Luyện tập thêm về vận dụng các kiến thức vào 1 số trường hợp cụ thể .
 2. Kĩ năng : 
 - Tổng hợp , khái quát hoá kiến thức đã học .
 3. Thái độ : 
 - Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học 
II. Chuẩn bị : 
 1. Giáo viên: 
 - Nội dung kiến thức bài học
2. Học sinh : 
 - Học bài và làm bài trước khi lên lớp.
 - Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học
III.Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1……….. 9A2…………. 9A3………….. 9A4…………..
2. Kiểm tra bài cũ : 
 - Kiểm tra sự chuẩn bị câu hỏi tự kiểm tra của hs ? Nhận xét sự chuẩn bị của học sinh .
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài mới
Hôm nay chúng ta sẽ đi hệ thống, tổng kết lại toàn bộ Chương II .
- HS lắng nghe
Hoạt động 2 : Báo cáo trước lớp và trao đổi kết quả tự kiểm tra
-Yêu cầu học sinh trả lời câu 1,2 ? 
-Tại sao lại dựa vào F tác dụng lên kim nam châm ? 
- Yêu cầu học sinh trả lời câu 3 ? 
-Vận dụng tìm chiều của lực từ tác dụng lên dây dẫn sau ? 
-Làm câu 4 ? 
-Giải thích tại sao không chọn đáp án A, B hoặc C ? 
-Làm câu 5 , 6 ? 
-Xác định cực Bắc của nam châm sau ? 
-Học sinh làm câu 7,8,9 ? 
-So sánh lực từ do 1 nam châm vĩnh cửu với lực từ do 1 nam châm điện chạy bằng dòng điện xoay chiều tác dụng lên cực Bắc của 1 kim nam châm ? 
-Các học sinh khác nhận xét , giáo viên bổ sung khi cần thiết . 
1.…lưc từ …kim nam châm . 
2. C. 
3. …Trái ……đường sức từ ………ngón tay giữa …ngón tay cái choãi ra 900 . 
4. D
5. …cảm ứng xoay chiều ….số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên
6. Theo thanh nam châm bằng 1 sợi chỉ ở chính giữa để cho thanh nam châm nằm ngang ….đầu quay về hướng Bắc là cực Bắc của thanh nam châm . 
7. a.Phát biểu như SGK . 
 b.Hình vẽ 39.1
 8. Giống nhau : Đều có nam châm và cuộn dây dẫn. Khác nhau : 1 loại có Rôtô là cuộn dây , 1 loại có rô tô là nam châm 
9. 2 bộ phận chính : Nam châm và khung dây dẫn. 
 -Khung quay vì khi cho dòng điện 1 chiều vào khung dây thì từ trường của nam châm tác dụng lên khung dây những lực điện từ làm cho khung quay . 
I.Tự kiểm tra
1.…lưc từ …kim nam châm . 
2. C. 
3. …Trái ……đường sức từ ………ngón tay giữa …ngón tay cái choãi ra 900 . 
4. D
5. …cảm ứng xoay chiều ….số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên
6. Theo thanh nam châm bằng 1 sợi chỉ ở chính giữa để cho thanh nam châm nằm ngang ….đầu quay về hướng Bắc là cực Bắc của thanh nam châm . 
7. a.Phát biểu như SGK . 
 b.Hình vẽ 39.1
 8. Giống nhau : Đều có nam châm và cuộn dây dẫn. Khác nhau : 1 loại có Rôtô là cuộn dây , 1 loại có rô tô là nam châm 
9. 2 bộ phận chính : Nam châm và khung dây dẫn. 
 -Khung quay vì khi cho dòng điện 1 chiều vào khung dây thì từ trường của nam châm tác dụng lên khung dây những lực điện từ làm cho khung quay .
Hoạt động 3: Vận dụng.
Gọi học sinh làm bài tập 10 ? 
-Bài 11? Bài 12 ? Bài 13? 
-Học sinh khác nhận xét , bổ sung khi cần thiết à Giáo viên chốt lại câu trả lời đúng . 
10. Đường sức từ do cuộn dây của nam châm điện tạo ra tại N hướng từ trái sang phải. Ap dụng quy tắc bàn tay trái , lực hướng từ ngoài vào trong và vuông góc với mặt phẳng hình vẽ.
 11 a.Để giảm hao phí do toả nhiệt trên đường dây . 
 b.Giảm 1002 = 10.000 lần 
c.Dùng công thức U1/U2 = N1 /N2 è U2 = U1.N2 /N1 = 6V
 12 Dòng điện không đổi không tạo ra từ trường biến thiên, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp không biến đổi nên trong cuộn này không xuất hiện dòng điện cảm ứng 
 13 Trường hợp a: Khi khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của khung dây luôn không đổi luôn = 0 . Do đó trong khung dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng 
 10. Đường sức từ do cuộn dây của nam châm điện tạo ra tại N hướng từ trái sang phải. Ap dụng quy tắc bàn tay trái , lực hướng từ ngoài vào trong và vuông góc với mặt phẳng hình vẽ.
 11 a.Để giảm hao phí do toả nhiệt trên đường dây . 
 b.Giảm 1002 = 10.000 lần 
c.Dùng công thức U1/U2 = N1 /N2 è U2 = U1.N2 /N1 = 6V
 12 Dòng điện không đổi không tạo ra từ trường biến thiên, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp không biến đổi nên trong cuộn này không xuất hiện dòng điện cảm ứng 
IV. Củng cố :
 - So sánh lực từ do 1 nam châm vĩnh cửu với lực từ do 1 nam châm điện chạy bằng dòng điện xoay chiều tác dụng lên cực Bắc của 1 kim nam châm ?
 - Nêu qui tắc tìm chiều của đường sức từ của nam châm vĩnh cửu và của nam châm điện chạy bằng dòng điện 1 chiều ?
V. Hướng dẫn về nhà : 
 - Về nhà làm bài tập còn thiếu , xem lại lý thuyết 
 - Xem trước bài 40 .
            File đính kèm:
tuan24ly9tiet45.doc