Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 25 - Tiết 25 - Tác dụng từ, tác dụng hoá học và tác dụng simh lí của dòng điện

Kiến thức:

 Mô tả một thí nghiệmhoặc một hoạt động của một thiết bị thể hiện tác dụng từ của dòng điện.

 Mô tả một thí nghiệm hoặc ứng dụng trong thực tế về tác dụng hoá học của dòng điện.

 Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi qua cơ thể người.

2- Kĩ năng:

 Lắp mạch điện, nhạn biết hoạt động của chuông điện.

3- Thái độ:

 

doc5 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 25 - Tiết 25 - Tác dụng từ, tác dụng hoá học và tác dụng simh lí của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:25 Ngày dạy: TUẦN:25 BÀI: Tác dụng từ, tác dụng hoá học và tác dụng simh lí của dòng điện. I-MỤC TIÊU: 1-Kiến thức: Mô tả một thí nghiệmhoặc một hoạt động của một thiết bị thể hiện tác dụng từ của dòng điện. Mô tả một thí nghiệm hoặc ứng dụng trong thực tế về tác dụng hoá học của dòng điện. Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi qua cơ thể người. 2- Kĩ năng: Lắp mạch điện, nhạân biết hoạt động của chuông điện. 3- Thái độ: Ham hiểu biết, có ý thức sử dụng điện an toàn. II- CHUẨN BỊ: GV: - 1 nam châm vĩnh cữu - một vài mẫu dây nhỏ bằng sắt, thép, đồng, nhôm, . . . - 1 chuông điện với hiệu điện thế 6V - 1 ắcqui 12V, 1 côg tắc, 1 bóng đèn 6V. - 1 bình đựng dung dịch đồng sunphat (CuSO4 ) với nắp nhựa có gắn sẵn 2 điện cực bằng than chì. - 6 đoạn dây nối. - Tranh phóng to sơ đồ chuông điện hình 23.3. HS: Mỗi nhóm: 1 cuộn dây dùng làm nam châm điện 2 pin lắp sẵn trong đế. 1 công tắc, 5 đoạn dây nối. 1 kim nam châm, một vài đinh sắt một vài mẫu dây đồng, nhôm, . . . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:( 5 phút) * Kiểm tra bài cũ: Nêu tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng của dòng điện. Cho ví dụ. * Đặt vấn đề: Yêu cầu HS xem lại hình cần cẩu dùng nam châm điẹân ở đầu chương và nêu câu hỏi như ở phần mở đầu bài 23 sgk. Hoạt động 2: ( 10 phút) Yêu cầu HS nhắc lại các tính chất của nam châm đã học ở lớp 5. - Khi hai đầu của hai thanh nam châm đặt gần nhau thì sẽ có hiện tượng gì xảy ra? - Vậy dòng điện có tính chất tương tự như nam châm hay không? Yêu cầu h đọc sgk phần nam châm điện và yêu cầu của C1. Cho các nhóm làm thí nghiệm hình 23.1 theo yêu cầu của C1 sgk. Lưu ý: Trước khi đóng khoá K, cần đưacác mẫu vậtlại gần đầu cuộn dây, nhận xét xem có hiện tượng gì xảy ra. Sau đó thực hiện tương tự khi đóng khoá K. Yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn chỉnh phần kết luận. Một trong các ứng dụng của tác dụng từ của dòng điện là chiếc chuông điện. Hoạt động 3: ( 10 phút) Mắc chuông điện và cho nó hoạt động để kích thích hứng thú của HS. Chuông điện có cấu tạo và hoạt động như thế nào? Treo tranh vẽ hình 23.2 sgk, GV giải thích các bộ phận cùa chuông điện khi chưa đóng khoá K. Hoạt động 4: ( 10 phút) Chúng ta hãy tìm hiểu một tác dụng nữa của dòng điện qua thí nghiệm sau: Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm. Chỉ rõ 2 thỏi than chì khi chưa làm thí nghiệm có màu đen, than chì là vật dẫn điện. GV tiến hành thí nghiệm: đóng công tắc, yêu cầu HS quan sát đèn. Sau vài phút, ngắt công tắc và nhấc bình ra. Yêu cầu HS quan sát kĩ kết qủa, thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi C5, C6 và điền từ vào phần kết luận. Hoạt động 5: ( 4 phút) Nếu sơ ý có thể bị điện giật chết người. Vậy điện giật là gì? Yêu cầu HS tự đọc sgk phần tác dụng sinh lí. Dòng điện đi qua cơ thể sẽ làm cho cơ thể như thế nào? Hoạt động 6: ( 5 phút) Cho HS hoạt động cá nhân các câu C7, C8. Hoạt động 7: Hướng dẫn – Dặn dò:( 1 phút) - Học kĩ phần ghi nhớ sgk. - Làm bài tập 23.1 à 23.3 sbt/ - Chuẩn bị ôn tập: Trả lời phần “ Tự kiểm tra” từ câu 1 à câu 6. HS: Phát biểu, cho ví dụ. - HS:Làm kiểm tra, trả lời: Sẽ hút nhau, hoặc đẩy nhau. - Cả lớp suy nghĩ, có thể nêu dự đoán. Các nhóm tiến hành thí nghiệm theo yêu cầu của C1. Cả lớp lắng nghe, suy nghĩ. Các nhóm thảo luận tìm hiểu hoạt động của chuông điện để trả lời các câu hỏi C2; C3; C4 sgk. Ghi câu trả lời đúng. Theo dõi, lắng nghe. Quan sát kĩ, và ghi nhận kết quả. Thảo luận nhóm để trả lời câu C5, C6 và kết luận. Lắng nghe, suy nghĩ. Đọc sgk phần tác dụng sinh lí. Trả lời, ghi vở. Hoạt động cá nhân C7, C8. I- Tác dụng từ: 1/ Tính chất từ của nam châm: - Nam châm có khả năng hút các vật bằng sắt thép. - Mỗi nam châm đều có hai cực. 2/ Nam châm điện: Kết luận: * Cuộn dây dẫn quấn quanh lõi sắt non có dòng điện chạy qua là nam châm điện. * Nam châm điện có tính chất từ vì có khả năng làm quay kim nam châm vàhút các vật bằng sắt hoặc thép. 3/ Chuông điện: Chuông điện hoạt động nhờ vào tác dụng từ của dòng điện II- Tác dụng hoá học: Kết luận: Dòng điện đi qua dung dịch muối đồng làm cho thỏi than nối với cực âm được phủ một lớp đồng. III- Tác dụng sinh lí: - Dòng điện đi qua cơ thể người gây ra các cơ bị co giật, ngạt thở, tim ngừng đập có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. - Tuy nhiên, có thể sử dụng dòng điện thích hợp sẽ chữa được một số chứng bệnh. IV- Vận dụng: C7: C C8: D IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc