Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 26 - Ôn tập

 Tự kiểm tra và củng cố để nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện học từ bài 17 đến bài 23.

 Vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề( trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng, . . . ) có liên hoan.

2- Kĩ năng:

 Nhận biết các hiện tượng đơn giản về điện, giải thích được các hiện tượng có liên quan đến các kiến thức đã học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 26 - Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:26 Ngày dạy: TUẦN:26 BÀI: Ôn tập I-MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: Tự kiểm tra và củng cố để nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện học từ bài 17 đến bài 23. Vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề( trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng, . . . ) có liên hoan. 2- Kĩ năng: Nhận biết các hiện tượng đơn giản về điện, giải thích được các hiện tượng có liên quan đến các kiến thức đã học. 3- Thái độ: Độc lập, nghiêm túc, trung thực trong học tập. II- CHUẨN BỊ: GV: Bảng ô chữ của trò chơi ô chữ. HS: Chuẩn bị các câu hỏi “ Tự kiểm tra” và phần “ Vận dụng” từ câu 1 đến câu 6 . Một vài mẫu dây đồng, dây nhôm. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: ( 20 phút) Yêu cầu HS lần lượt đọc câu hỏi và trả lời từng câu hỏi ở phần “Tự kiểm tra” từ câu 1 à câu 6 sgk / 85. Sau mỗi câu trả lời, yêucầu HS nhận xét, thống nhất câu trả lời đúng. Hoạt động 2: ( 14 phút) Chỉ định HS đọc từng câu hỏi và gọi HS khác trả lời. Sau mỗi câu hỏi cho HS nhận xét, sửa chữa để trở thành câu đúng. Đối với các câu 2 ; 3; 4; 5 nên có các tranh phóng to hình 30.1; 30.2; 30.3 Nhắc lại: Mạch điện kín gồm các vật dẫn mắc liên tiếp với nhau, rồi mắc vào hai cực của nguồn điện. Hoạt động 3: ( 10 phút) Yêu cầu HS hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi để tìm ra ô chữ ở cột dọc có màu đỏ. Hoạt động 4: hướng dẫn – Dặn dò:( 1 phút) - Ôn lại các kiến thức đã học ở chương III. - Làm lại các bài tập đã sửa và nghiên cứu thêm các bài tập ở SBT. - Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết. Đọc và trả lời từng câu hỏi phần “Tự kiểm tra” Câu 1 có nhiều đáp án. Đọc và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV. Các nhóm hoạt động trò chơi ô chữ. I- Tự kiểm tra: 1/ - Có thể làm nhiễm điện nhiều vật bằng cách cọ xát. 2/ Có hai loại điện tích. Các điện tích cùng loại thì đẩy nhau. Các điện tích khác loại thì hút nhau. 3/ Vật nhiễm điện dương do mất bớt electrôn. Vật nhiễm điện âm do nhận thêm êlectrôn. 4/ a) Các điện tích dịch chuyển b) Các êlectrôn tự do dịch chuyển 5/ Mãnh tôn, đoạn dây đồng. 6/ Tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hoá học, tác dụng sinh lí. II- Vận dụng: 1/ C 2/ a) ghi dấu (-) cho B. b) ghi dấu (-) cho A. c) ghi dấu (+) cho B. d) ghi dấu (+) cho A. 3/ Mảnh ni lông bị nhiễm điện âm, nhận thêm êlectrôn. Miếng len bị mất bớt êlectrôn ( nhiễm điện dương). 4/ Sơ đồ c. 5/ Hình 30.3 c III- Trò chơi ô chữ: Hàng ngang: 1. Cực dương. 2. Trung hoà. 3. Vật dẫn điện. 4. Phát sáng. 5. Lực đẩy. 6. Nhiệt. 7. Nguồn điện. 8. Điện tử. Hàng dọc: Dòng điện IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 26.doc