Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 26 - Thực hành - Đo nhiệt độ

Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế.

 Biết sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này.

 Có thái độ trung thực tỉ mĩ, cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 26 - Tiết 26 - Thực hành - Đo nhiệt độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6 – 02 – 2004 Tuần: 26 Tiết: 26 I- MỤC TIÊU: ² Biết đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế y tế. ² Biết sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian và vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi này. ² Có thái độ trung thực tỉ mĩ, cẩn thận và chính xác trong việc tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo. II- CHUẨN BỊ: ² Cho nhóm học sinh: + 02 nhiệt kế y tế. + 01 nhiệt kế dẫn + 01 đồng hồ, bông y tế. + Bộ giá đỡ, lưới đốt, đèn cồn. + 01 cốc đun chứa 250ml nước. ² Cho mỗi học sinh: Đề kiểm tra, mẫu báo cáo (đã in sẵn). III- HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung 6/ 1/ Hoạt động 1 (Đặt vấn đề và kiểm tra) a) Kiểm tra: ² Yêu cầu học sinh quan sát nhiệt kế y tế và nhiệt kế dẫn trên bàn để trả lời các câu hỏi đã để trống trong đề kiểm tra. ² Phát đề bài kiểm tra và học sinh độc lập làm bài trong 5/. ² Nộp bài kiểm tra. b) Đặt vấn đề: Ở tiết trước, người ta dùng nhiệt kế để đo độ nóng lạnh. Vậy cách đo như htế nào, đo làm sao ? Để nắm được điều trên ta cùng thực hành “Đo nhiệt độ” ² Học sinh trong nhóm xem nhiệt kế y tế và nhiệt kế dẫn để điền vào bài kiểm tra. ² Học sinh độc lập làm bài kiểm tra. ² Học sinh nộp. Học sinh lắng nghe. 10/ Hoạt động 2 (Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể) ² Giáo viên giới thiệu nhiệt kế y tế ² Yêu cầu học sinh trả lời nhanh 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế ² Giáo viên nhận xét và đọc tiến trình đo. ² Giới thiệu tiến trình đo (chiếu Slide các bước của tiến trình đo như SGK). ² Thực hiện theo 5 bước ² Yêu cầu học sinh thực hiện sau khi quan sát ² Yêu cầu học sinh dùng 1 nhiệt kê y tế đo bản thân rồi thông báo kết quả cả nhóm, còn 1 nhiệt kế đo nhiệt độ của bạn rồi thông báo cả nhóm (sửa chữa sai sót học sinh). ² Phát mẫu báo cáo cho học sinh điền vào. ² Yêu cầu học sinh kết thúc hoạt động 2 sau 5/ và đặt vấn đề: Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ cơ thể, vậy trong phòng thí nghiệm người ta dùng nhiệt kế dẫn theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước như thế nào ? ² Học sinh quan sát nhiệt kế. ² Học sinh trả lời miệng 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế qua phim đèn chiếu. ² Học sinh lắng nghe và quan sát thao tác từng bước của giáo viên làm biểu diễn. ² Học sinh trong nhóm chia nhóm thực hiện cùng ghi kết quả vào mẫu báo cáo. ² Thời gian thực hiện là 5/. ² Học sinh nhóm thực hiện. ² Học sinh lắng nghe I- Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể: 1/ Dụng cụ: 2/ Tiến trình đo: (SGK) 18/ Hoạt động 3 (Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước). ² Giới thiệu dụng cụ. ² Yêu cầu học sinh trả lời nhanh 4 đặc điểm của nhiệt kế dẫn (chiếu phim Slide). ² Yêu cầu học sinh đọc tiến trình đo ở mục a, b, c thông qua phim đèn chiếu. ² Giáo viên lắp đụng cụ biểu diễn và hướng dẫn học sinh thao tác thực hiện. ² Yêu cầu học sinh thực hiện và nhắc học sinh phân công trong nhóm theo dõi thời gian, theo dõi nhiệt độ, nhiệt kế thông báo cả nhóm kết quả và ghi vào mẫu báo cáo. ² Giáo viên theo dõi thực hành các nhóm. ² Học sinh kiểm tra dụng cụ đã giao ở nhóm. ² Học sinh trả lời ² Học sinh đọc mục a, b, c. ² Học sinh quan sát và nghe giới thiệu. ² Học sinh lắp dụng cụ như hình 23.1 và phân công thực hiện trong thời gian 10/. II- Theo dõi sự thay đổi nhiệt độ theo thời gian trong quá trình đun nước: 1/ Dụng cụ: 2/ Tiến trình đo: (SGK) 7/ Hoạt động 4 (Vẽ đồ thị) Hướng dẫn học sinh vẽ đồ thị (qua đèn chiếu) với số liệu đã có. ² Học sinh quan sát trên màn hình. ² Học sinh thực hiện 3/ Hoạt động 5 (Kết thúc hoạt động) ² Lưu ý học sinh trong thực tế khi dùng nhiệt kế y tế người ta cộng trừ thêm 0,50C. ² Nhắc nhở học sinh kiểm tra - thu dọn dụng cụ vào các khay đựng dụng cụ, vệ sinh tại vị trí thực hành. Giáo viên soạn Lý Tấn Hải

File đính kèm:

  • docGIAO AN THUC HANH LI 7.doc