I/ Mục tiêu:
1) Kiến thức: Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương trình điện học từ tiết 17 đến tiết 25.
2) Kĩ năng: Vận dụng cc kiến thức tổng hợp đ học để giải quyết các vấn đề có liên quan. Rèn kĩ năng giải thích, cách diễn đạt.
3)Thái độ: Gio dục tính nghim tc, tập trung, hứng th, mạnh dạn pht biểu ý kiến trước tập thể.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 27 - Tiết 26 - Ôn tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27
Tiết PPCT: 26
Ngày dạy: 10/3/2009
ÔN TẬP
I/ Mục tiêu:
1) Kiến thức: Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương trình điện học từ tiết 17 đến tiết 25.
2) Kĩ năng: Vận dụng các kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề cĩ liên quan. Rèn kĩ năng giải thích, cách diễn đạt.
3)Thái độ: Giáo dục tính nghiêm túc, tập trung, hứng thú, mạnh dạn phát biểu ý kiến trước tập thể.
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1) Giáo viên: Một số câu hỏi, bài tập, Chuẩn bị bảng phụ trị chơi ơ chữ
2) Học sinh: Nghiên cứu kiến thức từ bài 17 đến bài 23 chương Điện Học.
III/ Phương pháp dạy học:
Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình.
IV/ Tiến trình lên lớp:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 phút)
HS1: Hãy nêu các tác dụng của dịng điện? Tại sao nĩi dịng điện cĩ tác dụng sinh lí ?
HS2: Làm bài tập 23.1 và 22.2 (SBT)
HS1: - Tác dụng từ, tác dụng hoá học, tác dụng sinh lí của dòng điện.
- Dòng điện có tác dụng sinh lí khi đi qua cơ thể người và các động vật.
HS2: Bài 22.1: B
Bài 22.2: C
Hoạt động 2: Tổ chức tình huống học tập (1 phút)
Để các em hệ thống và khắc sâu những kiến thức vừa học của chương Điện Học, hơm nay thầy cùng các em ơn lại kiến thức chính từ bài 17 đến bài 23.
Hoạt động 3: Bài tập (26 phút)
Câu 1: Dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống:
a/ Vật bị nhiễm điện cĩ khả năng …
b/ Thanh thuỷ tinh cọ xát vào mảnh lụa nhiễm điện …
c/ Vật mang điện tích dương …..… vật mang điện tích âm và vật mang điện tích dương ………vật mang tích dương.
d/ Vật mang điện tích âm vì nĩ nhận thêm … và mang điện tích dưong vì nĩ …
Câu 2: Trong các câu sau đây câu nào đúng , câu nào sai?
a/-Dịng điện chạy qua dây dẫn bằng đồng cĩ tác dụng làm nĩng dây dẫn này.
b/ Dịng điện thích hợp chạy qua cơ thể người cĩ thể chữa một số bệnh .
c/ Dịng điện chạy qua cuộn dây dẫn cĩ thể làm quay kim Nam Châm.
Câu 3: Hãy ghép các câu ở cột A với cột B sau đây thành câu cĩ nghĩa:
Cột A
Cột B
1/ Bĩng đèn dây tĩc phát sáng là do
2/ Bĩng đèn bút thử điện phát sáng là do
3/ Chuơng điện kêu là do
4/ Cơ bị co giật khi bị điện giật là do
a/ Tác dụng từ của dịng điện
b/ Tác dụng nhiệt của dịng điện
c/ Tác dụng sinh lí của dịng điện
d/ Tác dụng phát sáng của dịng điện
Câu: 4
a/ Vẽ sơ đồ mạch điện thắp sáng bĩng đèn pin
GV: Chia lớp ra làm 8 nhóm và vẽ vào bảng nhóm.
GV: Đại diện mỗi nhóm lên bảng
Cho 1 hs lên bảng vẽ cịn lại cả lớp vẽ vào tập
b/ Gv vẽ lên bảng sơ đồ mạch điện : cho hs quan sát và trả lời:
- Khi ngắt khố k hỏi đèn nào khơng sáng ? Vì sao?
(đ2,đ3 khơng sáng vì mạch hở khơng cĩ dịng điện chạy qua)
II/ Bài tập:
Câu 1:
a/ hút vật khác
b/ dương
c/ hút, đẩy
d/ electron, mất bớt electron
Câu 2:
a/ đúng
b/ đúng
c/ đúng
Câu 3:
1- b
2- d
3- a
4- c
Câu: 4
a/ Sơ đồ mạch điện:
b/ HS quan sat sơ đồ mạch điện:
Hoạt động 3: Bài học kinh ngiệm (5 phút)
GV gợi ý hướng dẫn hs rút ra bài học kinh nghiệm
III/ Bài học kinh nghiệm:
Vẽ sơ đồ mạch điện chú ý :
+ Các ký hiệu thiết bị vẽ chính xác.
+ Dây dẫn vẽ liền nét
+ Trong mạch mắc song song (2 đèn) tháo 1 đèn, đèn cịn lại sẽ sáng bình thường.
V/ Củng cố và luyện tập: (5 phút)
Thơng qua bài học kinh nghiệm
VI/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (1 phút)
- Hồn chỉnh các câu hỏi
- Ơn tập từ tiết 19 đến 25
- Học thuộc ghi nhớ sgk
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết
V/ Rút kinh nghiệm:
Tân Tiến, ngày 09 tháng 3 năm 2009
TỔ TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- 27.doc