I - MỤC TIÊU
1.Kiến thức: - Đánh giá mức độ nắm kiến thức của HS về phần đầu chương điện học
2.Kỹ năng: - Rèn khả năng tái hiện, suy luận logic, trình bày lời giải bài tập vật lí.
3.Thái độ: - Trung thực, nghiêm túc trong học tập.
II - MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.
5 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần: 28 - Tiết: 27 - Kiểm tra 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28
Tiết: 27
KIỂM TRA 45 PHÚT
I - MỤC TIÊU
1.Kiến thức: - Đánh giá mức độ nắm kiến thức của HS về phần đầu chương điện học
2.Kỹ năng: - Rèn khả năng tái hiện, suy luận logic, trình bày lời giải bài tập vật lí.
3.Thái độ: - Trung thực, nghiêm túc trong học tập.
II - MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.
Mức độ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Trọng
số
Hình thức
Nội dung
TN
TL
TN
TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
Sự nhiễm điện do cọ xát
Số câu: 1
Số điểm: 5%
Cấu tạo nguyên tử và sự nhiễm điện do cọ xát
Số câu: 1
Số điểm:0,5
Số câu: 1
Số điểm:
0,5đ’
Tương tác giữa hai vật nhiễm điện.Hai loại điện tích
Số câu: 1
Số điểm: 35%
Hai loại điện tích
Số câu: 1
Số điểm:1
Lực tương tác giữa các vật nhiễm điện
Số câu: 1
Số điểm:0,5
Lực tương tác giữa các vật nhiễm điện
Số câu: 1
Số điểm:2
Số câu: 3
Số điểm:
3,5đ’
Chất dẫn điện, cách điện
Số câu: 1
Số điểm: 10%
Nhận biết chất dẫn điện trong mạch kín.
Số câu: 1
Số điểm:0,5
Phân biệt chất dẫn điện và chất cách điện
Số câu: 1
Số điểm:0,5
Số câu: 2
Số điểm:
1đ
Sơ đồ mạch điện. Chiều dòng điện
Số câu: 1
Số điểm: 40%
Vẽ sơ đồ mạch điện và xác định chiều dòng điện
Số câu: 1
Số điểm:4
Số câu: 1
Số điểm:
4đ’
Các tác dụng của dòng điện
Số câu: 1
Số điểm: 10%
Nhận biết các tác dụng của dòng điện.
Số câu: 1
Số điểm:0,5
Xác định tác dụng của dòng điện
Số câu: 1
Số điểm:0,5
Số câu: 2
Số điểm:
1đ’
Tổng
Số câu: 1
Số điểm:
0,5đ’
Số câu: 1
Số điểm:
0,5đ’
Số câu: 1
Số điểm:
0,5đ’
Số câu: 1
Số điểm:
1đ’
Số câu: 1
Số điểm:
0,5đ’
Số câu: 1
Số điểm:
4đ’
Số câu: 1
Số điểm:
0,5đ’
Số câu: 1
Số điểm:
0,5đ’
Số câu: 8
Số điểm:
10,0
Mức độ
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Trọng
số
Hình thức
Nội dung
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Sự nhiễm điện do cọ xát
0,5đ’(1)
1đ’(1)
1,5đ’
Hai loại điện tích
1đ’(1)
0,5đ’(1)
1,5đ’
Dòng điện – Nguồn điện
1đ’(1)
1đ’
Chất dẫn điện, cách điện
1đ’(1)
0,5đ’(1)
1,5đ’
Sơ đồ mạch điện. Chiều dòng điện
1đ’(1)
1đ’(1)
2đ’
Các tác dụng của dòng điện
0,5đ’(1)
1đ’(1)
1đ’(1)
2,5đ’
Tổng
1đ’(2)
2đ’(2)
1,5đ’(1)
3đ’(3)
0,5đ’(1)
2đ’(2)
10,0đ’
ĐỀ BÀI
I- TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm)
Câu 1 : Khi cọ xát, loại hạt nào trong vật di chuyển từ vật này sang vật kia làm cho các vật bị nhiễm điện ?
A)Êlectrôn tự do. B)Hạt nhân của nguyên tử.
C) Nguyên tử. D)Không có loại hạt nào di chuyển.
C
A
B
Câu 2: Có ba quả cầu nhẹ giống nhau đều nhiễm điện. Treo ba quả cầu đó trên ba sợi chỉ mảnh thì các sợi chỉ bị lệch đi (như hình vẽ). Phát biểu nào phù hợp?
A) Quả cầu B và C mang điện tích cùng loại,
còn quả cầu A mang điện tích khác loại.
B) Quả cầu A và B mang điện tích âm, còn
quả cầu C mang điện tích dương.
C) Cả ba quả cầu đều mang điện tích âm.
D) Cả ba quả cầu đều mang điện tích dương.
Câu 3 : Chất dẫn điện khác chất cách điện ở điểm nào ?
A) Chất dẫn điện có khối lượng riêng nhỏ hơn chất cách điện.
B) Chất dẫn điện có trọng lượng riêng lớn hơn chất cách điện.
C) Trong chất dẫn điện có nhiều nguyên tử hơn chất cách điện.
D) Trong chất dẫn điện có nhiều êlectrôn tự do hơn chất cách điện.
Câu 4 : Dòng điện không có tác dụng nào ?
A)Tác dụng nhiệt và tác dụng từ . B)Tác dụng phát sáng và tác hóa học.
C)Tác dụng lực lên các vật . D)Tác dụng nhiệt và tác dụng sinh lí.
Câu 5: Nối câu:
Tác dụng của dòng điện
Hiện tượng
Nối câu
1. Tác dụng nhiệt
A. mạ bạc
A -
2. Tác dụng phát sang
B. điện giật chết người
B -
3. Tác dụng từ
C. làm nước sôi
C -
4. Tác dụng hóa học
D. làm chuông điện
D -
5. Tác dụng sinh lí
II- TỰ LUẬN (7 điểm)
Bài 1(3 đ’): Sau khi cọ xát một miếng nilông vào một mảnh lụa rồi đưa miếng nilông đó lại gần một thanh thủy tinh đã nhiễm điện dương thì thấy chúng đẩy nhau.
a) Hỏi, miếng nilông đã mang điện tích gì ?
b) Nếu đưa mảnh lụa lại gần thanh thủy tinh thì chúng hút nhau hay đẩy nhau? Tại sao ?
Bài 2(3 đ’): Vẽ sơ đồ mạch điện theo hình vẽ sau và xác định chiều dòng điện trong mạch, biết mạch điện gồm có các bộ phận: nguồn điện có hai pin, công tắc K đóng, cầu chì, đèn dây tóc đang sáng, dây dẫn điện.
–
–
+
+
Bài 3 (1đ’): Một mạch điện được mắc như hình vẽ dưới đây. Khi nhúng hai đầu dây dẫn vào nước muối đựng trong bát và đóng công tắc thì thấy đèn sáng, đồng thời xuất hiện các bọt khí bám vào hai đầu dây nhúng trong nước muối.
a) Nước muối là chất dẫn
ẮC QUY
+
–
Nước muối
điện hay chất cách điện ?
b) Dòng điện đã gây ra những tác dụng gì trong mạch điện đó ?
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Lời giải
Điểm
I- Trắc nghiệm
Câu
1
2
3
4
Chọn đúng
B
A
D
C
Điểm
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 5: A-4: B-5: C-1: D-3 (mỗi ý đúng 0,25 đ)
II- Tự luận
Bài 1 :
Miếng nilông mang điện tích dương.
Mảnh lụa và thanh thủy tinh hút nhau. Vì khi cọ xát, một số êlectrôn tự do từ miếng nilông đó di chuyển sang mảnh lụa làm cho miếng nilông mang điện tích dương, còn mảnh lụa mang điện tích âm và hút thanh thủy tinh.
Bài 2 : Sơ đồ mạch điện
+
-
K
Bài 3 :
Nước muối là chất dẫn điện.
Trong mạch điện đó, dòng điện đã gây tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng và tác dụng hóa học.
2
1
1
1
3
0,5
0.5
Rút kinh nghiệm
Tổ Trưởng kí duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- Tuần 28.doc