Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 3 - Tiết 3 - Bài 3: Ứng dụng địng luật truyền thẳng của ánh sáng

Kiến thức:

- Nhận biết được bóng tối, bóng nữa tối và giải thích được hiện tượng đó

- giải thích được vì sao có hiện tượng nhật thực và nguyệt thực

 * Kĩ năng

- Làm được thí nghiệm về bóng tối và bóng nữa tối

- Giải tích được một số hiện tượng trong tự nhiên

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 3 - Tiết 3 - Bài 3: Ứng dụng địng luật truyền thẳng của ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: Tiết 3 Ngày dạy: BÀI 3: ỨNG DỤNG ĐỊNG LUẬT TRUYỀN THẲNG CỦA ÁNH SÁNG I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Nhận biết được bóng tối, bóng nữa tối và giải thích được hiện tượng đó - giải thích được vì sao có hiện tượng nhật thực và nguyệt thực * Kĩ năng - Làm được thí nghiệm về bóng tối và bóng nữa tối - Giải tích được một số hiện tượng trong tự nhiên * Thái độ - Trung thực trong thí nghiệm, cẩn thận, thảo luận nhóm II. Chuẩn bị. - GV: ( cho mỗi nhóm học sinh) + 1 nguồn điện, 1 bóng đèn 220V - 40W, 1 vật cản bằng bìa cứng, 1 màng chắn sáng - Học sinh: Xem và soạn bài trước ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy học. 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số học sinh 2. Kiểm tra bài củ: - Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng 3. Dạy bài mới. * Hoạt động 1. Xây dựng tình huống và làm thí nghiệm quan sát + mục tiêu: Hs làm được thí nghiệm quan sát và hình thành khái niệm bóng tối + Phương pháp: Làm thí nghiệm, Trực quan, gợi mở. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Gọi một hs đướng tại chổ đọc tình huống học tập - Yêu cầu hs tiến hành thí nghiệm theo nhóm - Kiểm tra theo dõi các nhóm tiến hanhf thí nghiệm - Vì sao trên màng chắn lại có một vùng hoàn toàn không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng chiếu tới - Từng hs đọc phần tình huống - Hoạt động theo nhóm để tiến hành thí nghiệm hình 3,1 theo sự hướng dẫn của gv - Cá nhân hoạt động để trả lời câu hỏi của gv đưa ra - Từ những kết quả trên hãy hoàn thành nhận xết I. Bóng tối – bóng nữa tối * Thí nghiệm C1 Vùng đó tối tại vì không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng chiếu tới * Nhận xét. ( Sgk) * Hoạt động 2. Quan sát và hình thành khái niệm bóng nữa tối + Mục tiêu: hs nhận biết được khái niệm bóng nữa tối + Phương pháp: Làm thí nghiệm, Trực quan, gợi mở. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Gv Kiểm tra theo dõi, nhắc nhở các nhóm làm tie nghiệm - Gọi 2 hs đọc phần nhận xét - Hoạt động nhóm tiến hành thí nghiệm hình 3.2 theo hưỡng dẫn của gv - Từng hs hoàn thành nhận xét * Thí nghiệm 2. C2. đọ sáng vùng còn lại mờ hơn vùng sáng - Vì nơi đó chỉ nhận được một phần ánh sáng từ nguồn sáng chiếu tới * Nhận xét (Sgk) * Hoạt động 3. Hình thành khái niệm nhật thực, nguyệt thực + Mục tiêu: Hs nhận biết hiện tượng nhật thực và nguyệt thực + Hs giải thích được hiện tượng nhựt thực và nguyệt thực. + Phương pháp: Làm thí nghiệm, vấn đáp, gợi mở, trực quan. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - GV thông báo tính chất phản chiéu náh sáng của Mặt Trăng, sự quay của Mặt Trăng xung quanh Trái Đất, trái Đất quay xung quanh Mặt Trời - Theo dõi hs thực hiện, giúp đỡ hs yếu Gv thông báo về hiện tượng nguyệt thực - Gọi hs lên hoàn thành câu C4 - Từng hs nhìn vào hình 3.3 quan sát và trả lời câu C3 - Hs chỉ ra đâu là nhựt thực một phần và đâu là nhựt thực một phần - Từng hs quan sát hình 3.4 và hoàn thành câu C4 II. Nhật thực - nguyệt thực * Nhật thực: Những chổ không nhìn thấy Mặt Trời (ban ngày) gọi là nhật thực toàn phần Nơi chỉ nhìn thấy một phần ánh sáng Mặt Trời gọi là nhật thực một phần C3.Vì nơi đó không nhận được ánh sáng Mặt Trời chiếu tới * Nguyệt thực: Khi Mặt Trăng bị Trái Đất che khuất không nhận được ánh sáng Mặt Trời chiếu tới lúc hiện tượng nguyệt thực xảy ra C4. Mặt Trănb ở vị trí số 2 thì người đướng ở vị trí A thấy Mặt Trăng + Mặt trăng ở vị trí 1 thì người ở vị trí A không rthấy Mặt Trăng (hiện tượng nguyệt thực xảy ra) * Hoạt động 4. Vận dụng. - Mục tiêu: Hs vận dụng kiến thức để giải một số bài tập có liên quan - Phương pháp: Hoạt động cá nhân, thảo luận chung cả lớp Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng - Gv gọi hs đướng tại chổ trả lời câu C5 và C6 - Hoạt động cá nhân để hoàn thành câu trả lời C5 và câu C6 IV. Vận dụng C5. Khi miêng bìa lại gần màng chắn hơn thì bóng tối và bóng nữa tối đều thu hẹp lại. Khi miếng bìa lại gần sát hơn thì hình như không còn bóng nữa tối mà chỉ còn bóng tôí rõ nét C6. Tại vì khi che đèn ống thì trên bàn lúc này là bóng nữa tối nên ta có thể đọc sách được 4. cũng cố. - Bóng tối và bóng nữa tối xuất hiện khi nào? - Tại sao lại có hiện tượng nhật thực, nguyệt thực 5. Hướng dẫn – bài tập về nhà - Đọc phần có thể em chưa biết - Ghi và hoc phần kết luận chung - Làm các bài tập 3.1; 3.2; 3.3 (sách bà tập vật lí 7) - Soạn trước bài mới: Định luật phản xạ ánh sáng IV. Rút kinh nghiệm. Duyệt của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • docTIET 3 UNG DUNG DINH LUAT TRUYEN THANG ANH SANG.doc