-Hs biết cách mắc nối tiếp 2 bóng đèn.
-Thực hành đo và phát hiện được quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch mắc nối tiếp hai bóng đèn.
-Hứng thú học tập bộ môn, có ý thức thu thập thông tin trong thực tế đời sống.
B/ Chuẩn bị:
-GV: 1 nguồn 6V, 1 ampe kế, 1 vôn kế, 2 bóng đèn 3V, 1 công tắc, 6 đoạn dây nối.
-HS: Mẫu BCTH, mỗi nhóm 1 bộ dụng cụ như của gv.
9 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 31 - Tiết 31 - Thực hành và kiểm tra thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc nối tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31. Ngày soạn: / /
Tiết: 31. Ngày dạy: / /
Thực hành và KT thực hành
đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế
đối với đoạn mạch mắc nối tiếp
A/ Mục tiêu:
-Hs biết cách mắc nối tiếp 2 bóng đèn.
-Thực hành đo và phát hiện được quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch mắc nối tiếp hai bóng đèn.
-Hứng thú học tập bộ môn, có ý thức thu thập thông tin trong thực tế đời sống.
B/ Chuẩn bị:
-GV: 1 nguồn 6V, 1 ampe kế, 1 vôn kế, 2 bóng đèn 3V, 1 công tắc, 6 đoạn dây nối.
-HS: Mẫu BCTH, mỗi nhóm 1 bộ dụng cụ như của gv.
C/ Lên lớp
I/ Tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số.
II/ KTBC:(8’)
? HS1:Vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 nguồn, 1 công tắc, 1 bóng đèn dùng để đo I đi qua bóng đèn, 1 vôn kế để đo U ở hai đầu bóng đèn.
?Ta mắc ampe kế, vôn kế ntn để đo được I chạy qua bóng đèn và U ở hai đầu bóng đèn?
-GV: Mắc một mạch điện như H27.1a và giới thiệu về mạch điện mắc nối tiếp.
? U và I trong mạch điện mắc nối tiếp có đặc điểm gì?
III/ Bài mới:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Ghi bảng
-Yêu cầu hs hoàn thành vào mục 1 của mẫu BCTH.
-Treo bảng phụ H27.1a.
? ampe kế, công tắc được mắc ntn với các bộ phận khác?
-Phát dụng cụ cho mỗi nhóm.
-Đóng công tắc, đọc và ghi số chỉ I1 của ampe kế vào BCTH.
-H.dẫn hs mắc ampe kế sang vị trí 2, đóng công tắc và ghi số chỉ I2 vào BCTH.
-Làm tiếp lần 3.
-Hoàn thành phần NX
-Gv nhấn mạnh về cường độ dòng điện trong đoan mạch mắc nối tiếp.
?Muốn đo U giữa hai đầu bóng đèn ta mắc Vôn kế ntn?
-Treo bảng phụ H27.2 và giới thiệu cách mắc song song.
-Hãy vẽ sơ đồ mạch điện H27.2.
?Vôn kế đo U giữa hai đầu đèn nào?
-Hãy vẽ sơ đồ để vôn kế đo U ở hai đầu Đ1 và Đ2.
-Phát dụng cụ cho hs mắc mạch theo sơ đồ H27.2.
-Hãy đo U ở hai đầu Đ1 và ghi vào BCTH.
-Tương tự hãy đo U ở hai đầu Đ2 và giữa hai đầu Đ1,2 và ghi BCTH.
?Nx gì về U ở hai đầu đoạn mạch gồm 2 bóng và U ở hai đầu mỗi bóng?
-Gv nhận xét đánh giá ý thức và khả năng tham gia tiết thực hành của các hs kết hợp với báo cáo TH của mỗi nhóm để lấy điểm.
-Trao đổi và phát biểu hoàn thành mục 1 trong BCTH.
-Quan sát H27.1a.
-Mắc nối tiếp…
-Mắc mạch điện theo nhóm.
-Hs đóng mạch điện và ghi số chỉ của ampe kế vào BCTH.
-Làm tương tự như vậy 3 lần ở 3 vị trí khác nhau.
-Hs trao đổi và hoàn thành phần nx SGK.
-Mắc 2 đầu vônkế vào hai đầu bóng đèn.
-Hs quan sát và theo dõi.
-1 hs lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào BCTH.
-1 hs lên bảng vẽ, cả lớp vẽ vào BCTH.
-Hs mắc mạch theo sơ đồ H27.2.
-Hs đo theo nhóm và ghi KQ vào BCTH.
-Làm tương tự cho trường hợp đo U ở hai đầu Đ2 và giữa hai đầu Đ1,2.
ôHàn thành phần NX trong SGK.
-Các nhóm thu báo cáo thực hành cho gv.
1.Mắc nối tiếp hai bóng đèn.
-Ampe kế và công tắc được mắc nối tiếp với bóng đèn.
2. Đo I đối với đoạn mạch mắc nối tiếp.
*NX:…bằng nhau…I1=I2=I3
2.Đo U đối với đoạn mạch mắc nối tiếp.
*NX:…tổng…U13=U12+U23.
IV/ Củng cố:(5’).
? Nêu nhận xét về I, U trong đoạn mạch mắc nối tiếp?
-Hướng dẫn học sinh hoàn thành BCTH và nộp cho gv.
V/ Hướng dẫn: (2’).
- Cần nắm chắc đặc điểm về I, U trong đoạn mạch mắc nối tiếp.
-Chuẩn bị mẫu BCTH SGK t81.
-BTVN: BT27.1+27.2 (SBT.T28).
Tuần: 32.
Ngày soạn: / /
Tiết: 32.
Ngày dạy: / /
Thực hành
đo hiệu điện thế và đo cường độ dòng điện
đối với đoạn mạch song song
A/ Mục tiêu:
-Biết mắc song song hai bóng đèn.
-Thực hành đo và phát hiện ra được quy luật về U, I trong mạch mắc song song hai bóng đèn.
-Hs có hứng thú học tập bộ môn, có ý thức thu thập thông tin trong thực tế đời sống.
B/ Chuẩn bị:
-GV và mỗi nhóm; 1 nguồn điện (3V), 2 bóng đèn loại 3V, 1 vôn kế, 1 ampe kế phù hợp, 1 công tắc, dây dẫn.
-HS: Chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành.
C/ Lên lớp
I/ Tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số.
II/ KTBC:(6’)
? HS1: Nêu nhận xét về U, I trong đoạn mạch có hai bóng đèn mắc nối tiếp?
-Gv trả bài thực hành và đánh giá chung.
-Gv kiểm tra sự chuẩn bị bài của mỗi hs.
III/ Bài mới:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Ghi bảng
-Treo bảng phụ h28.1a cho hs quan sát.
-Cho hs xem mạch điện đã mắc.
?Hai điểm nào là hai điểm mắc chung của 2 bóng đèn?
-Gv thông báo mạch rẽ, mạch chính.
? Chỉ ra mạch rẽ, mạch chính trên mạch điện cụ thể?
-Hãy vẽ sơ đồ mạch điện H28.1a.
-Cho hs mắc mạch điện như h28.1a, đóng công tắc quan sát độ sáng của bóng đèn, sau đó tháo 1 bóng quan sát độ sáng của bóng còn lại.
? Mạch song song có gì khác biệt khi sử dụng so với đoạn mạch mắc nối tiếp?
?ở phòng học, quạt đèn được mắc song song hay nối tiếp?
-Cho hs mắc mạch như H28.1b.
?Vôn kế được mắc ntn với bóng đèn?
-Hãy đóng công tắc đo U ở hai đầu Đ1, Đ2 và UMN.
-Dựa vào kết quả đo hãy nhận xét về U trong mạch mắc song song?
-Gọi hs báo cáo kq bảng 1 và nhận xét của nhóm.
-Cho hs quan sát H28.2.
? Ampe kế được mắc ntn với Đ1?
-Hãy đóng công tắc quan sát số chỉ của ampe kế và ghi kq vào bảng.
?Số chỉ của ampe kế chỉ I qua mạch rẽ nào?
-Làm tương tự để đo I qua mạch re 2 và I qua mạch chính.
?NX gì về I qua 2 mạch rẽ và I qua mạch chính?
-Hoàn thành NX 3b ở mẫu báo cáo.
-Cho các nhóm đọc kq.
-Quan sát H28.1a.
-Hai điểm M, N.
-Hs theo dõi trên H28.1a.
-Hs chỉ ra trên mạch điện.
-Hs vẽ sơ đồ.
-Mắc mach điện và làm theo hướng dẫn của gv:
Khi tháo 1 bóng thì bóng còn lại vẫn sáng.
-Mắc song song vì các đèn sáng độc lập.
-Hs mắc mạch điện như H28.1b.
-Vôn kế được mắc song song với hai bóng đèn.
- U1 =U2 =UMN.
-Hoàn thành phần NX 2C trong BCTH.
-Hs đại diện nhóm báo cáo kq bảng 1.
-Quan sát H28.2.
-Ampe kế được mắc nt với đèn 1.
-Hs làm theo hướng dẫn.
-Chỉ I qua mạch rẽ 1.
-Làm tương tự để đo i qua mạch rẽ 2 và I qua mạch chính.
-Ic I1 +I2.
-Hoàn thành phần NX 3b.
-Hs nhận xét, bổ sung.
1. Mắc song song hai bóng đèn. (10’)
-Đ1 và Đ2 mắc song song với nhau.
-Đoạn mạch AM và BN gọi là mạch chính.
-Đoạn mạch MĐ1N và MĐ2N gọi là mạch rẽ.
C2: -Hai bóng sáng bình thường như nhau.
-Tháo 1 bóng bóng kia sáng hơn BT.
2. Đo U đối với đoạn mạch song song (10’).
C3. Vôn kế được mắc song song với Đ1 và Đ2.
UC = U1 =U2
3. Đo I đối với đoạn mạch mắc song song (12’).
Ic I1 +I2.
IV/ Củng cố:(5’).
? Trong mạch điện có 2 bóng đèn mắc song song , U và I có đặc điển gì?
? Ta mắc vôn kế, ampe kế với bóng đèn ntn để có thể đo được U ở hai đầu bóng đèn và đo
được I chạy qua bóng đèn?
V/ Hướng dẫn: (1’).
- Gv thu kq báo cáo TH.
-Cần nắm chắc đặc điểm về u, I trong đoạn mạch có 2 bóng đèn mắc song song.
-BTVN: BT28.1+28.2+28.3+28.4.
Tuần: 33.
Ngày soạn: / /
Tiết: 33.
Ngày dạy: / /
An toàn khi sử dụng điện
A/ Mục tiêu:
-Biết giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
-Biết sử dụng đúng loại cầu chì để tránh được tác hại của hiện tượng đoản mạch hay quá tải.
-Biết và thực hiện một số quy tắc ban đầu để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện.
B/ Chuẩn bị:
-GV: Một số loại cầu chì có ghi số A trong đó có loại 1A.
Nguồn 6V, 1 bóng 6V, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối, bút thử điện, trang phóng to h29.1 SGK.
- Mỗi nhóm HS: Nguồn điện 3V, mô hình người điện, 1 công tắc, 1 bóng đèn 3V, 1ampe kế GHĐ 2A, 1 cầu chì ghi <=0,5A, 5 đoạn dây nối.
C/ Lên lớp
I/ Tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số.
II/ KTBC:(3’)
? HS1: Nêu nhận xét về U,I trong đoạn mạch mắc song song?
III/ Bài mới:(31’)
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Ghi bảng
-Gv thử bút thử điện vào ổ điện y.cầu hs trả lời câu C1.
-Cho hs mắc mạch điện như H29.1 SGK và làm thí nghiệm với mô hình người điện và hoàn thàmh phần nhận xét SGK.
?Nêu tác dụng sinh lí của dòng điện?
-Cho hs tìm hiểu thông tin SGK.
?Nêu giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người?
-Gv giới thiệu cho hs hiện tượng đoản mạch.
-Gv tiến hành thí nghiệm như hướng dẫn của SGK.
-Cho hs quan sát đọc kết quả : I1, I2 và rút ra nhận xét về I khi bị đoản mạch.
-Gv mắc mạch điện như H29.3 SGK và tiến hành thí nghiệm cho hs quan sát.
-Có hiện tượng gì xảy ra với cầu chì?
?Khi cầu chì đứt bóng đèn có sáng không? trong mạch có dòng điện ko?
?Số ghi trên cầu chì có ý nghĩa gì?
?Nên dùng cầu chì bao nhiêu A cho mạch điện thắp sáng bóng đèn?
-Cho hs tìm hiểu thông tin trong SGK.
-Gv có thể hỏi vì sao với mỗi ý trong các quy tắc an toàn.
-Bút thử điện sáng khi đầu bút chạm vào dây pha của mạch điện và tay tiếp xúc với chốt cài của bút.
-Hs mắc mạch điện, làm thí nghiệm và hoàn thành vào phần nhận xét SGK.
-Hs nêu lại các tác dụng sinh lý của dòng điện.
-Đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi.
- I 70mA hoặc U 40V gây nguy hiểm cho cơ thể.
+-Hs đọc và ghi số chỉ của Ampe kế: I1, I2 và rút ra nhận xét về I khi bị đoản mạch.
-Hs quan sát.
-Cầu chì nóng lên và chảy ra.
-Đèn ko sáng trong mach ko có dòng điện mạch điện được bảo vệ.
-Nếu dòng điện vượt quá số ghi trên đó cầu chì chảy ra.
-Dùng cầu chì 1,2 hoặc 1,5 A.
-Hs tìm hiểu thông tin trong SGK.
-Hs trả lời các câu hỏi vì sao của gv.
I. Dòng điện đi qua cơ thể người có thể gây nguy hiểm.
1. Dòng điện đi qua cơ thể người.
*Nhận xét: …đi qua…
…bất cứ…
2. Giới hạn nguy hiểm đối với dòng điện đi qua cơ thể người.
- I = 70mA hoặc U =40V trở lên đặt lên cơ thể người sẽ gây nguy hiểm.
II. Hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì.
1. Hiện tượng đoản mạch (ngắn mạch).
*Nhận xét: …lớn hơn.
-Tác hại của đoản mạch:
+Làm cháy vỏ bọc cách điện hoặc các vật tiếp xúc với nó.
+ Làm hư hỏng đồ dùng điện.
2. Tác dụng của cầu chì.
- Khi đoản mạch dòng điện tăng cầu chì nóng lên và chảy ra mạch điện được bảo vệ.
III. Các quy tắc an toàn khi sử dụng điện.
(SGK).
IV/ Củng cố:(4’).
? Cơ thể người có dẫn điện không?
? Giới hạn nguy hiểm của dòng điện là bao nhiêu?
? Cầu chì có tác dụng gì?
?Có những quy tắc an toàn điện gì?
V/ Hướng dẫn: (1’).
-Đọc phần có thể em chưa biết.
- Học phần ghi nhớ trong SGK.
-Làm các BT trong SBT.
Tuần: 35.
Ngày soạn: / /
Tiết: 35.
Ngày dạy: / /
Tổng kết chương III: Điện học
A/ Mục tiêu:
-Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện học.
-Vận dụng một cách tổng hợp các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề (trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng..) có liên quan.
-Có ý thức nghiêm túc đối với việc học bài ôn tập chương.
B/ Chuẩn bị:
-GV: Vẽ to bảng ô chữ của phần trò chơi, bảng phụ H30.1 SGK.
-HS: Ôn tập toàn bộ kiến thức của chương và chuẩn bị câu hỏi phần tự kiểm tra.
C/ Lên lớp
I/ Tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số.
II/ KTBC:(5’)
? HS1: Dòng điện có thể đi qua cơ thể người không? Giới hạn dòng điện là bao nhiêu thì gây nguy hiểm cho cơ thể người ?
? HS2: Cầu chì có tác dụng gì? Vì sao cầu chì lại có tác dụng tự ngắt mạch điện?
III/ Bài mới:
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Ghi bảng
-Cho hs xem lại các câu hỏi của phần tự kiểm tra.
-Những câu hỏi nào khó chưa làm được thì gv hướng dẫn giải đáp.
-Gv cho hs lần lượt làm các câu hỏi trong phần vận dụng.
?Chọn đáp án đúng cho câu hỏi 1.
-Gv treo bảng phụ H30.1 SGK cho hs điền.
-Gọi hs lên bảng điền.
-Cho hs trao đổi làm câu 3.
-Gọi hs trả lời.
-Cho hs quan sát H30.2 SGK trao đổi và trả lời.
-Tương tự cho hs trả lời câu 5.
? Có nhận xét gì về U đối với đoạn mạch mắc nối tiếp?
-Cho hs trao đổi trả lời.
? Có nhận xét gì về I đối với đoạn mạch mắc song song?
-Gọi hs lên bảng trình bày câu 7.
- Yêu cầu hs nhận xét, bổ sung.
-Treo bảng phụ H30.5 SGK.
-Cho hs phát bểu trả lời các ô chữ hàng ngang để tìm ô chữ hàng dọc.
-Hs xem lại các câu hỏi và yêu cầu gv hướng dẫn giải đáp các câu hỏi khó chưa làm được.
-Hs lần lượt làm các câu hỏi trong phần vận dụng theo gợi ý của gv.
-Hs phát biểu.
-Học sinh nhận xét, bổ sung.
-1hs lên bảng điền bảng phụ câu hỏi 2.
-Học sinh nhận xét, bổ sung.
- Hs trao đổi theo nhóm rồi cử đại diện phát biểu trả lời .
-Hs nghiên cứu H30.2 SGK rồi trao đổi và phát biểu trả lời.
-Hs nêu nhận xét và trao đổi trả lời câu 6.
-Học sinh nhận xét, bổ sung.
-Hs nêu nhận xét và trao đổi trả lời câu 7.
-1 hs lên bảng trình bày.
-Học sinh nhận xét, bổ sung.
-Hs phát biểu để tìm ô chữ hàng ngang rồi tìm ô chữ hàng dọc.
-Học sinh nhận xét, bổ sung.
I. Tự kiểm tra (10’).
II. Vận dụng (25’).
Câu 1. Đáp án D.
Câu 2. H30.1.
a) -Điền dấu “-“.
b) -Điền dấu “-“.
c) -Điền dấu “+”.
d) -Điền dấu “+”.
Câu 3.
Cọ sát mảnh nilông bằng miếng len, cho rằng mảng linông nhiễm điện âm khi đó mảnh nilông nhận thêm êlectrôn, miếng len mất bớt êlectrôn.
Câu 4. Hình c đúng.
Câu 5. Hình c đúng.
Câu 6. Cần mắc nối tiếp 2 bóng đèn loại 3V vào nguồn điện 6V. Vì U ở hai đoạn mạch nối tiếp bằng tổng các U trên mỗi bóng đèn.
Câu 7.
IC = 0,35A.
I1 = 0,12A.
I2 = ?
BL
Do mạch điện mắc song song nên ta có: IC = I1 + I2
I2 = IC – I1.
I2 = 0,35 – 0,12
I2 = 0,23 (A).
Vậy am pe kế A2 chỉ 0,23A.
III. Trò chơi ô chữ.
c
ư
c
d
ư
ơ
n
g
a
n
t
o
a
n
đ
i
ệ
n
v
ậ
t
d
ẫ
n
đ
i
ệ
n
p
h
á
t
s
á
n
g
l
ự
c
đ
ẩ
y
n
h
i
ệ
t
n
g
u
ồ
n
đ
i
ệ
n
v
ô
n
k
ế
IV/ Củng cố:(2’).
-Gv chốt lại những kiến thức trọng tâm của chương.
V/ Hướng dẫn: (1’).
-Ôn tập toàn bộ kiến thức của chương (có thể thông qua phần câu hỏi tự kiểm tra).
- Làm các bài tập của bài 30 SBT.
File đính kèm:
- Ly 7 Tuan 31...35.doc