I/ Mục tiêu
1) Kiến thức: Củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện học
2) Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề liên quan
3) Thái độ: Nghiêm túc trong học tập
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1) Giáo viên: Một số câu hỏi, bài tập; bảng phụ trò chơi ô chữ
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 33 - Tiết 32 - Tổng kết chương III – Điện học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 33
Tiết PPCT: 32
Ngày dạy: 21/4/2009
TOÅNG KEÁT CHÖÔNG III – ÑIEÄN HOÏC
I/ Mục tiêu
1) Kiến thức: Củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương điện học
2) Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề liên quan
3) Thái độ: Nghiêm túc trong học tập
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1) Giáo viên: Một số câu hỏi, bài tập; bảng phụ trò chơi ô chữ
2) Học sinh: Ôn tập chương III
III/ Phương pháp dạy học:
Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình
IV/ Tiến trình lên lớp:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TROØ
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Tự kiểm tra (15 phút)
Gọi hs lần lượt trả lời các câu hỏi (phần ghi nhớ sgk) phần chuẩn bị tự kiểm tra sgk.
GV Cho học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạn.
GV Nhận xét và uốn nắn những học sinh còn sai sót.
I/ Tự kiểm tra
1/ - Nhiều vật bị nhiễm điện khi được cọ xát.
- Cọ xát là một cách là nhiễm điện nhiều vật.
2/ Có hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm.
Điện tích khác loại (dương và âm) thì hút nhau.
Điện tích cùng loại (cùng dương hoặc cùng âm) thì đẩy nhau.
3/ Vật nhiễm điện dương do mất bớt êlectrôn.
Vật nhiễm điện âm do nhận thêm êlectrôn.
4/ a) các điện tích dịch chuyển
b) các êlectrôn tự do dịch chuyển
5/ a) Mảnh tôn;
b) Đoạn dây đồng.
6/ Tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hoá học và tác dụng sinh lí.
7/ Đơn vị của cđdđ là ampe (A); dụng cụ dùng để đo cđdđ là ampe kế.
8/ Đơn vị của hđt là vôn (V); đo hđt bằng vôn kế.
9/ Giữa hai cực của nguồn điện có một hđt.
Hoạt động 2: Vận dụng (12 phút)
Gọi hs trả lời từng câu.
GV Cho học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạn.
GV Nhận xét và uốn nắn những học sinh còn sai sót và GV trình bày lại lời giải của mình.
II/ Bài tập
1) D
2) a/ (-) cho B
b/ (-) cho A
c/(+) cho B
d/(+) cho A
3) Mảnh nilông bị nhiễm điện âm , nhận thêm electron
4) Sơ đồ C
5) Thí ngiệm C
6) Dùng nguồn điện 6v là phù hợp nhất
7) A2 là 0.35A – 0.12A = 0.23A
Hoạt động 3:Trò chơi ô chữ (12 phút)
GV: Chia lớp ra làm 2 đội. Theo thứ tự mỗi đội được quyền chọn trước 1 hàng ngang bất kì và cử 1 đại diện lên điền đúng vào hàng ngang đó. Nếu trong một phút điền đúng từ hàng ngang thì được 1 điểm, sai thì không được điểm, đội 2 được quyền điền chữ. Nếu cả hai đội đều không điền đúng thì hàng ngang đó bỏ trống lần lượt các đội chọn hàng ngang khác để điền chữ. Đội nào tìm ra từ hàng dọc trước tiên được 2 điểm.
Cuối cùng GV tổng kết trò chơi, xếp loại các đội sau cuộc chơi.
III/ Trò chơi ô chữ
C
Ự
C
D
Ư
Ơ
N
G
A
N
T
Ò
A
N
Đ
I
Ệ
N
V
Ậ
T
D
Ẫ
N
Đ
I
Ệ
N
P
H
Á
T
S
Á
N
G
L
Ự
C
Đ
Ẩ
Y
N
H
I
Ệ
T
N
G
U
Ồ
N
Đ
I
Ệ
N
V
Ô
N
K
Ế
V/ Củng cố và luyện tập (5 phút)
Các nhóm đặt câu hỏi thảo luận lẫn nhau
VI/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1 phút)
Xem lại toàn bộ nội dung kiến thức đã ôn tập
V/ Rút kinh nghiệm:
Taân Tieán, ngaøy 20 thaùng 4 naêm 2009
KYÙ DUYEÄT
File đính kèm:
- 33.doc