Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiết 5)

1. Kiến thức:

- HS biết bố trí TN để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.

- Nêu được những tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.

2. Kĩ năng:

- Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng.

3. Thái độ:

- Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận trong khi làm thí nghiệm.

- Có tinh thần cộng tác phối hợp với bạn trong hoạt động chung của nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Ngày 28/9/04 Tiết 5 Bài 5 ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS biết bố trí TN để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. - Nêu được những tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. 2. Kĩ năng: - Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng. 3. Thái độ: - Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận trong khi làm thí nghiệm. - Có tinh thần cộng tác phối hợp với bạn trong hoạt động chung của nhóm. II. CHUẨN BỊ Dụng cụ TN cho mỗi nhóm HS: – 1 gương phẳng có giá đỡ thẳng đứng, 1 tấm kính trong suốt. - 2 cục pin nhỏ, 2 viên phấn, 1 tờ giấy kẻ ô vuông. 2. Dụng cụ cho GV: - Các loại tranh chụp như H5.1; 5.2; 5.3. - Viết 3 câu dự đoán lên bảng treo hoặc giấy bìa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TL THẦY TRÒ GHI BẢNG 5 3 10 3 15 7 HĐ 1: KTBC kết hợp giới thiệu bài mới -GV phát cho mỗi HS 1 tờ giấy có câu hỏi sau: 1. Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng. 2. Trên hình vẽ 1 tia tới từ điểm sáng S chiếu lên một gương phẳng tại I. Hãy vẽ tiếp tia phản xạ. - GV thu bài, xem sơ qua và nêu nhận xét câu trả lời của một số bài. - GV cho HS đọc phần mở bài và nêu một số hiện tượng tương tự, đồng thời treo các tranh đã chuẩn bị cho HS quan sát. -GV giới thiệu bài mới (bài này nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng). HĐ2: Quan sát ảnh của một vật trong gương phẳng - GV hướng dẫn HS bố trí TN H5.2(chú ý nhắc HS đặt gương thẳng đứng trùng với một đường kẻ MN trên tờ giấy ô vuông). Đặt trước gương một cục pin hay một viên phấn để quan sát. HĐ 3: Dự đoán và làm TN kiểm tra - GV cho HS đọc câu hỏi ( SGK tr. 15- 16) đồng thời treo câu hỏi lên bảng( 3 câu dự đoán) . -GV hướng dẫn HS thực hiện các câu C1, C2, C3. - GV giới thiệu cách tiến hành TN: thay gương phẳng bằng một tấm kính phẳng trong suốt đặt đúng vị trí của gương và hướng dẫn HS cách hứng ảnh của cục pin và cách đo kích thước và vị trí của ảnh. HĐ4: Rút ra kết luận - Qua TN kiểm chứng GV gọi HS nêu kết luận. - GV treo tờ giấy viết sẵn để HS lên bảng điền từ. HĐ5: Giải thích sự tạo thành ảnh trong gương phẳng -GV thông báo: 1 điểm sáng A được xác định bằng 2 tia sáng giao nhau xuất phát từ A. Aûnh của A la øđiểm giao nhau của 2 tia phản xạ tương ứng . -GV hướng dẫn HS thực hiện câu 4. -GV treo tranh vẽ sẵn H 5.4 tr.16 SGK và nêu vấn đề nếu kéo dài 2 tia phản xạ về phía sau gương em có nhận xét gì? -GV thông báo: đây là cách vẽ ảnh của một điểm sáng qua gương phẳng. -GV hỏi HS có cách nào vẽ ảnh nhanh hơn thế không? - GV có thể giới thiệu cách vẽ nhanh hơn nếu HS không tìm thấy. HĐ 6: Vận dụng - GV thông báo: Aûnh của một vật là tập hợp ảnh của tất cả các điểm trên vật. -GV treo tranh vẽ H 5.5 cho HS đọc và trả lời các câu C4, C6. -Cho HS đọc phần ghi nhớ. -Cho HS đọc phần “có thể em chưa biết” - HS trả lời trên giấy và nộp lại (tg 3phút) - HS tiếp thu và rút kinh nghiệm. - Một HS đứng lên đọc và cho thí dụ tương tự hoặc cho biết ý kiến cá nhân mình qua câu chuyện của bé Lan. - HS tiếp thu ý kiến và ghi tên bài vào vở. - HS làm việc theo nhóm và thực hiện yêu cầu của GV là quan sát ảnh của cục pin hay viên phấn qua gương - HS thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời 3 câu hỏi. - Các nhóm tự làm TN theo nhóm câu C1, C2, C3; kiểm tra dự đoán theo hướng dẫn của GV sau đó nêu nhận xét và làm vào VBT. -HS đứng lên phát biểu và lên bảng điền vào chỗ trống. -HS trả lời trong SBT và tự ghi vào vở bài học phần kết luận. - HS tiếp thu thông tin. - HS tiếp thu câu C4 theo sự hướng dẫn của GV. - HS trả lời và lên bảng vẽ tiếp 2 tia phản xạ và tìm giao điểm của chúng. - HS nào biết thì lên bảng vẽ. - HS vẽ vào vở bài tập H 5.5 và tìm ảnh của vật AB. -HS tiếp thu thông báo thảo luận nhóm và một HS lên bảng vẽ tiếp H 5.5 các em khác vẽ vào vở bài tập và trả lời câu C5, C6. - HS giải thích chỗ sai của bé Lan. - HS đọc phần ghi nhớ SGK tr. 17. -HS đọc từ SGK tr.17 I. TÍNH CHẤT CỦA ẢNH TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG: 1. Thí nghiệm: (H5.2 tr.15 SGK) Quan sát ảnh của cục pin và viên phấn qua gương phẳng. Dự đoán và làm TN kiểm tra. (H 5.3 tr.16 sgk) Kết luận - Aûnh của vật tạo bởi gương phẳngkhông hứng được trên màn chắn gọi là ảnh ảo. - Aûnh của một vật nhìn thấy trong gương phẳng có kích thước bằng kích thước của vật. -Mỗi điểm sáng và ảnh của nó trong gương phẳng đều cách gương một khoảng bằng nhau. II.GIẢI THÍCH SỰ TẠO THÀNH ẢNH BỞI GƯƠNG PHẲNG: S N N’ I K IV. VẬN DỤNG B A H5.5 GHI NHỚ: SGKtr.17 IV. DẶN DÒ: (2phút) Học bài và học ghi nhớ + ôn tập từ bài 1 đến bài 5 để tiết sau thực hành. Làm bài tập: SBT tr.17. Xem trước: Bài 6: Thực hành : Vẽ và quan sát ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. (GV chuẩn bị trước phiếu thực hành cho HS)

File đính kèm:

  • docL7-T5.DOC