1.Kiến thức.
-Nêu tính chất của ảnh tạo bỡi gương phẳng.
-Vẽ ảnh của vật trước gương.
2.Kĩ năng.
-Làm thí nghiệm:Tạo ảnh của vật tạo bỡi gương phẳng, xác định vị trí của ảnh, tính chất của ảnh.
3.Thái độ.
-Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng nhìn thấy mà không cầm thấy.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5 - Ảnh của vật tạo bỡi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:5 Ngày soạn 10/10/...
Tiết: 5 Bài 5 Ngày dạy.../.../...
&
ẢNH CỦA VẬT TẠO BỠI GƯƠNG PHẲNG.
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức.
-Nêu tính chất của ảnh tạo bỡi gương phẳng.
-Vẽ ảnh của vật trước gương.
2.Kĩ năng.
-Làm thí nghiệm:Tạo ảnh của vật tạo bỡi gương phẳng, xác định vị trí của ảnh, tính chất của ảnh.
3.Thái độ.
-Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng nhìn thấy mà không cầm thấy.
II.Chuẩn bị:
-Gương phẳng có giá đỡ.
-Tấm kính trong có giá đỡ.
-Cây nến.
-Tờ giấy.
-Hai vật giống nhau.
III.Tổ chức hoạt động DH.
Kiến thức
HĐ của GV
HĐ củaHS
*Gương kia ngự ở trên tường, thế gian, đâu có người đẹp hơn ta.
=> Ta quan sát ảnh của mình trong gương, vậy ảnh đó có những tính chất gì?
I.Tính chất của ảnh tạo bỡi gương phẳng.
* Tính chất:
-Ảnh của vật không thu được trên màn chắn gọi là ảnh ảo.
-Độ lớn của ảnh bằng độ lớn của vật.
-Khoảng cách từ vật tới gương bằng khoảng cách từ ảnh tới gương.
III. Giải thích sự tạo thành ảnh bỡi gương phẳng.
HĐ1:KT-TH.
1.K.:
-Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng?
-Xác định tia tới trong trường hợp sau.
450
2.TH.
-Theo phương án của SGK(HS đọc phần này)
HĐ2:Nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bỡi gương phẳng.
Tính chất 1.
-GV hướng dẫn HS bố trí thí nghiệm như hình 5.2. và quan sát ảnh của vật trong gương.
-Làm cách nào để kiểm chứng dự đoán trên?
-GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm.
-GV hướng dẫn HS giải thích
+Ánh sáng có truyền qua gương được hay không?(Ánh sáng không truyền qua được gương )
Thay gương bằng tấm kính phẳng và dịch chuyển màn có thu được ảnh trên màn hay không?
-HS rút ra kết luận.
Tính chất 2.
-Độ lớn của ảnh như thế nào với vật?
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm để xác định độ lớn của ảnh.
-Đưa vật lại gần gương cho HS quan sát và cho nhận xét.
Tính chất 3.
-Làm thế nào để sát định k/c vật đến gương và từ ảnh tới gương?
-HS tiến hành đo k/c trên (vẽ đường vuông góc qua vật)
HĐ3: Giải thích sự tạo thành ảnh của vật tạo bỡi gương phẳng.
-HS làm C4
HĐ 4:Củng cố-hướng dẫn về nhà.
1.Củng cố.
-HS nhắc lại kiến thức trong bài
-Vẽ ảnh theo iuyyê cầu C5.
2.Hướng dẫn về nhà.
-Học phần ghi nhớ.
-Trả lời C1-C6.
-Làm bài tâp5.1-5.5
-Xem bài mới.
-HS trình bày.
-HS xác định trên bảng.
-HS theo dõi bạn nêu vấn đề trong SGK.
-Bố trí thí nghiệm .
-Quan sát ảnh của vật trong gương.
-Dự đoán :
+Kích thước ảnh so với vật.
+K/C ảnh tới gương và từ vật tới gương.
-HS làm thí nghiệm kiểm chứng.
Tính chất 1:
ảnh có hứng trên màn hay không?
+Trong tấm kính có ảnh của vật.
+Trên màn chắn không có ảnh của vật.
-Nêu kết luận.
-Tiến hành thí nghiệm .
-Quan sát và trả lời cho cả lớp kết quả quan sát.
-HS rút ra két luận.
-Tiến hành đo các k/c trên.
-Cho nhận xét về kết quả đo.
-Kết luận.
-Vẽ ảnh S’ dựa vào tính chất đối xứng.
R I
S S’
M
K
Ta không hứng được ảnh vì các tia phản xạ có phần đường kéo dài lọt vào mắt ta.
*Rút kinh nghiệm bài giảng.
File đính kèm:
- Tiet 5-Anh cua vat tao boi guong phang.doc