Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần: 6 - Tiết: 6 - Bài 6 - Thực hành quan sát vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng

Kiến thức:

 + Luyện tập vẽ ảnh của một vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng

 + Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.

 + Tập quan sát vùng nhìn thấy của gương phẳng ở mọi vị trí.

 Kĩ năng:

 + Biết nghiên cứu tài liệu.

 + Bố trí thí nghiệm: quan sát thí nghiệm để rút ra kết luận.

 Thái độ: Trung thực, hợp tác trong hoạt động nhóm.

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần: 6 - Tiết: 6 - Bài 6 - Thực hành quan sát vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 Tiết: 6 Bài 6. Thực hành QUAN SÁT VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I. Mục tiêu: Kiến thức: + Luyện tập vẽ ảnh của một vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng + Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. + Tập quan sát vùng nhìn thấy của gương phẳng ở mọi vị trí. Kĩ năng: + Biết nghiên cứu tài liệu. + Bố trí thí nghiệm: quan sát thí nghiệm để rút ra kết luận. Thái độ: Trung thực, hợp tác trong hoạt động nhóm. II. Chuẩn bị: GV: Bộ thí nghiệm ảnh của vật tạo bởi gương phẳng. Đối với mỗi nhóm: + Gương phẳng, bút chì. + Thước chia độ, mẫu báo cáo. III. Tiến trình dạy học. ổn định tổ chức: 1’ Kiểm tra bài củ: (4’) ảnh của vật tạo bởi gương phẳng cĩ những tính chất gì? HS: nhận xét GV: nhận xét cho điểm Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra (5 phút) Câu hỏi kiểm tra: Nêu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng. Đánh giá ghi điểm cho HS Kiểm tra sự chuẩn bị mẫu báo cáo của HS. Trả lời: Một HS lên bảng trả lời câu hỏi của GV như nội dung bài học. Nhận xét các câu trả lời của bạn. Đưa mẫu báo cáo cho GV kiểm tra. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành (10 phút) Cho HS hoạt động ca nhân đọc các mục trong SGK Chuẩn bị và giao dụng cụ thí nghiệm cho các nhóm Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn của C1 SGK Gọi đại diên nhóm lên bảng vẽ hình Theo dõi, giúp đỡ và kiểm tra các nhóm vẽ hình. Đọc nội dung C1 SGK Các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm Các nhóm làm và hoàn thành C1 Vẽ hình a. Ảnh song song cùng chiều với vật b. Aûnh cùng phương ngược chiều với vật. Hoạt động 3: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng(vùng quan sát) (17 phút) Cho HS đọc mục C2 trong SGK Hướng dẫn HS xác định vùng quan sát được Vị trí ngồi và vị trí gương cố định. Mắt nhìn sang phải, HS khác đánh dấu Mắt nhìn sang trái, HS khác đánh dấu Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo câu hỏi C3. Nhấn mạnh: Tia phản xạ đến mắt thì nhìn thấy ảnh. Đọc phần C2 SGK Làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV Đánh dấu vùng quan sát được Làm thí nghiệm: Để gương ra xa Đánh dấu vùng quan sát (như cách xác định trên) So sánh với vùng quan sát trước Vùng nhìn thấy trong gương sẽ hẹp đi Hoạt động 4: Nhận xét (3 phút) Thu báo cáo thí nghiệm Nhận xét về thái độ, ý thức của HS, tinh thần làm việc giữa các nhóm. Thu dụng cụ thí nghiệm lại Đại diện nhóm nộp báo cáo lại cho GV Dọn và kiểm tra lại dụng cụ thí nghiệm Củng Cố: (3’) Lặp lại tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. Trường hợp tạo ảnh cùng chiều và ngược chiều với vật. Dặn Dị: (2’) Đọc trước bài “Gương cầu lồi”. Tiết sau các em đem cây nến, diêm đốt nến. IV. Rút kinh nghiệm Tổ trưởng kí duyệt 22/09/2012 Hồng Vĩnh Hồn

File đính kèm:

  • docTuan 6.doc