Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 6 - Bài 6 : Thực hành : Vẽ và quan sát ảnh một vật qua gương phẳng

1. Kiến thức: - Nêu được những đặc điểm chung về ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng: đó là ảnh ảo, có kích thước bằng vật, khoảng cách từ gương đến vật và ảnh bằng nhau.

2. Kĩ năng: - Dựng được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng

3.Thái độ: - Có thái độ nghiệm túc trong thực hành .

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 6 - Bài 6 : Thực hành : Vẽ và quan sát ảnh một vật qua gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 06 Ngày soạn : 04-10-2012 Tiết : 06 Ngày dạy : 06 -10-2012 B ài 6 : Thực hành : VẼ VÀ QUAN SÁT ẢNH MỘT VẬT QUA GƯƠNG PHẲNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được những đặc điểm chung về ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng: đĩ là ảnh ảo, cĩ kích thước bằng vật, khoảng cách từ gương đến vật và ảnh bằng nhau. 2. Kĩ năng: - Dựng được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng 3.Thái độ: - Có thái độ nghiệm túc trong thực hành . II. Chuẩn bị: 1. GV: - Một gương phẳng có giá đỡ , 1 cái bút chì , 1 thước đo , 1 thươc 1thẳng , mẫu báo cáo 2. HS: - Nội dung báo cáo thực hành trong SGK III. Tổ chức hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Hs1: Nêu tính chất ảnh của mộ vật tạo bởi gương phẳng ? - Hs2 : Giải thích ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng ? 3. Tiến trình: GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bài thực hành và yêu cầu về ý thức thái độ làm việc: Gv nêu nội dung thực hành: 1. Xác định ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng. 2. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng Gv nêu yêu cầu về ý thức thái độ trong khi làm việc. - HS nghe nắm chắc nội dung yêu cầu của bài thực hành. Hoạt động 2 : Tổ chức thực hành: Quan sát ảnh : - Y/c hs đọc C1 SGK ? - Phân nhóm Học sinh - Phát dụng cụ thí nghiệm - Hướng dẫn Học sinh quan sát mô tả và vẽ lại theo các tính chất ? - Làm việc cá nhân + Đọc SGK + Chuẩn bị dụng cụ + Bố trí thí nghiệm +Vẽ vị trí của gương và bút chì a. ảnh song song và cùng chiều với vật A A’ B B’ b. Aûnh song song và ngược chiều với vật A B B’ A’ -Vẽ lại vào vở ảnh của bút chì 1. Thực hành quan sát và vẽ ảnh : Aûnh song song và cùng chiều với vật A A’ B B’ b. Aûnh song song và ngược chiều với vật A B B’ A’ Hoạt động 3 : Tổng kết đánh giá : -Thu báo cáo thực hành - Nhận xét chung về thái độ , ý thức của hs , tình thần làm việc giữa các nhóm - Dọn dụng cụ thí nghiệm , Kiểm tra lại dụng cụ - Nộp báo cáo thực hành - Dọn dụng cụ thí nghiệm IV. Củng cố : - Nhận xét và củng cố lại cho HS cách vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng V. Hướng dẫn về nhà : - Ôn lại các kiến thức đã học. - Xem trước bài và chuan bị kiến thức cho tiết tới.

File đính kèm:

  • docTuan 6 Ly 7 Tiet 6.doc