1.Kiến thức:
-Nhận biết ảnh tạo bỡi gương cầu lồi.
-Nhận biết vùng nhìn thấy của gương cầu lồi.
-Giải thích ứng dụng của gương cầu lồi.
2.Kĩ năng:
-Làm thí nghiệm sát định tính chất ảnh của vật tạo bỡi gương cầu lồi.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 7 - Bài 7 - Tiết 7 - Gương cầu lồi (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:7 Ngày soạn 29/10/07
Tiết: 7 Bài 7 Ngày dạy 30/10/07
&
GƯƠNG CẦU LỒI.
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Nhận biết ảnh tạo bỡi gương cầu lồi.
-Nhận biết vùng nhìn thấy của gương cầu lồi.
-Giải thích ứng dụng của gương cầu lồi.
2.Kĩ năng:
-Làm thí nghiệm sát định tính chất ảnh của vật tạo bỡi gương cầu lồi.
3.Thái độ:
-Vận dụng các phương án thí nghiệm. Tìm phương án thích hợp.
II.Chuẩn bị:
-Gương cầu lồi và gương phẳng có cùng kích thước.
-Một số vật dụng có bề mặt nhẵn, bóng, lồi.(thìa...)
-Cây nến.
III.Tổ chức hoạt động DH.
Kiến thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Aûnh của vật tạo bỡi gương cầu lồi.
1.Quan sát.
+Aûnh là ảnh ảo vì không hướng được trên màn ảnh.
+Aûnh nhìn thấy nhỏ hơn vật.
* Kết luận.
-Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn.
-Aûnh nhỏ hơn vật.
II.Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi.
* Kết luận.
Vùng nhìn thấy của gương lồi lớn hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng cùng kích thước.
HĐ 1:KT tổ chức tình huấn HT.
1.KT:
-Tính chất của ảnh tạo bỡi gương phẳng.?
-Vì sao ta biết ảnh của vật tạo bỡi gương phẳng là ảnh ảo?
2.Tổ chức tình huấn HT.
-Đưa thìa bóng cho HS quan sát ảnh của mình và cho nhận xét về ảnh của mình qua thìa bóng đó.
-Giới thiệu gương cầu lồi
HĐ2.Aûnh của vật tạo bỡi gương cầu lồi.
-Y/c HS nghiên cứu thí nghiệm của hình 7.1.
-Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm và rút ra nhận xét.
=>Đây chỉ là quan sát thấy, vậy để biết chính sát chúng ta phải làm thí nghiệm.
-Y/c HS làm thí nghiệm theo hình 7.2 để kiểm tra lại quan sát.
+Aûnh là ảnh gì?
+Đưa màn chắn ra phía sau gương có quan sát thấy ảnh không?
-Hướng dẫn những nhóm yếu.
HĐ3.Xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi.
-y/c HS đưa ra phương án xác định vùng nhìn thấy của gương lồi.
-Giới thiệu phương án: “ Để gương trước mặt, cao hơn đầu và quan sát xem có bao nhiêu HS. Sau đó thay bằng gương phẳng, so sánh xem trường hợp nào thấy nhiều HS hơn ”
HĐ4.Vận dụng -củng cố-hướng dẫn.
1.Vận dụng.
-y/c HS tìm hiểu câu C3,C4.
2.Củng cố.
-y/c HS tóm lược những phần kiến thức chúng ta đã học. Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm.
3.Hướng dẫn.
-Làm bài tập 7.1-7.4.
-Chuẩn bị bài 8.
-Trả lời câu hỏi của GV.
=>Nhận xét câu trả lời của bạn
-Quan sát ảnh của mình tạo bỡi thìa bóng và cho nhận xét.
-Tìm hiểu thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV, rút ra nhận xét.
+Aûnh nhỏ hơn vật.
+Có thể là ảnh ảo.
-Đọc và tiến hành thí nghiệm để kiểm tra, từ đó rút ra kết luâïn.
*kết luận.
1.ảo - 2.nhỏ
-Suy nghĩ và đưa ra phương án.
-Theo dõi phương án GV đưa ra.
-Tiến hành xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi. So sánh vùng nhìn thấy của hai gương.
+Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi lớn hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng cùng kích thước.
-C3. Vì vùng nhìn thấy của gương lồi lớn hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng(tăng vùng quan sát phía sau)
-C4. Giúp cho ngươì lái xe nhìn thấy những chướng ngại bên phần đường bị che khuất.
*Rút kinh nghiệm bài giảng.
File đính kèm:
- Tiet 7-Guong cau loi.doc