Nêu được những tính chất của ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết được vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi lớn hơn trong gương phẳng có cùng bề rộng.
Giải thích được ứng dụng của gương cầu lồi.
Trung thực tỉ mỉ, cẩn thận trong khi làm thí nghiệm, hợp tác nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 7 - Bài 7 : Gương cầu lồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 18/10/05
Tiết 7 Ngày dạy: 20/10/05
Bài 7 : Gương cầu lồi
I.mục tiêu:
Nêu được những tính chất của ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết được vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi lớn hơn trong gương phẳng có cùng bề rộng.
Giải thích được ứng dụng của gương cầu lồi.
Trung thực tỉ mỉ, cẩn thận trong khi làm thí nghiệm, hợp tác nhóm.
II. chuẩn bị :
1. Giáo viên :
* Cho mỗi nhóm HS:
- 1 gương cầu lồi, 1 gương phẳng có chiều rộng bằng đường kính gương cầu lồi.
- 2 cây nến nhỏ ( pin tiểu, phấn), diêm.
* Cho cả lớp: Hình 7.4 phóng to, 1 gương xe máy,1 thìa inox,1 gương cầu lồ, 1 gương phẳng ...
2. Học sinh : Xem bài trước ở nhà .
III.Phương pháp :
- Nêu và giải quyết vấn đề.
- Quan sát TN và các dụng cụ trực quan.
- Thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình :
1/. ổn định lớp:
2/. Kiểm tra bài cũ :
+ Nêu đặc điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng ?
+ Vì sao gọi ảnh là ảnh ảo ?
3/. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội Dung
* Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (3p').
GV: Đưa cho HS quan sát 1 số vật có bề mặt ngoài nhẵn bóng và cong như muôi múc canh, thìa canh, vung nồi nhựa hay i nox, bình cầu thuỷ tinh ....
?: ảnh nhìn thấy trên các dụng cụ đó có giống ảnh tạo bởi gương phẳng không ?.
HS: Mỗi nhóm HS quan sát 1 dụng cụ và cho biết ý kiến (không: có nhìn thấy ảnh, ảnh to hơn, ảnh nhỏ hơn, ảnh méo mó ...)
GV: Đó là những gương nhưng không phẳng mà có mặt cong . ảnh do chúng tạo ra rất phức tạp. Hôm nay chúng ta sẽ xét 1 loại gương đặc biệt có dạng hình cầu.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh của1 vật tạo bởi gương cầu lồi(13p').
GV: Yêu cầu các nhóm hoạt động.
Phát cho mỗi nhóm 1 gương cầu lồi .
?: Mặt phản xạ của gương cầu lồi có đặc điểm gì ?
HS: Trả lời (Mặt ngoài của 1 phần hình cầu nhẵn bóng).
1. Dự đoán:
GV: Hướng dẫn HS làm TN H7.1/20 và trả lời câu C1.
HS: Làm TN theo nhóm và trả lời câu C1 coi như dự đoán ban đầu.
2.Bố trí TN kiểm tra dự đoán:
Yêu cầu HS quan sát H7.2, nêu dụng cụ TN.
Phát cho 4 nhóm thêm 1 gương phẳng và 2 viên phấn.
GV: HD HS bố trí TN H7.2 SGK/20 trên bàn GV.
HS: Các nhóm tiến hành TN như HD của GV, dựa vào quan sát rút ra kết luận, hoàn chỉnh kết luận trong SGK.
GV: Tổ chức cho HS trả lời, 1 vài nhóm khác nhận xét.
* Hoạt động 3: Xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi(13p')
GV: Gọi 1 HS nêu cách tiến hành TN.
HS : Đọc SGK và trả lời
GV: Tổ chức cho HS làm TN theo nhóm và trả lời câu C2, hoàn chỉnh câu kết luận.
HS: Tiến hành TN theo nhóm, đại diện phát biểu kết luận trước lớp.
* Hoạt động 4: Vận dụng (7p').
GV: Gọi 1 HS đọc to câu C3.
HS : Đọc.
GV: Tổ chức cho HS suy nghĩ trả lời.
GV: Cho HS trả lời câu C4.
HS: Thảo luận và trả lời.
Bài 7 : Gương cầu lồi
I.ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi:
* Quan sát:
Thí nghiệm : H7.1 SGK/20
C1:
- Là ảnh anỏ.
- ảnh nhỏ hơn vật.
* Thí nghiệm kiểm tra:
H7.2 SGK/20.
Kết luận: ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi có nhữn tính chất sau:
+ Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn.
+ ảnh quan sát được nhỏ hơn vật.
II. vùng nhìn thấy của gương cầu lồi:
* Thí nghiệm :
H6.1 và 6.2 SGK /21.
* Kết luận:
Nhìn vào gương cầu lồi, ta quan sát Được một vùng rộng hơn so với khi nhìn vào gương phảng có cùng kích thước.
III. vận dụng:
C3: Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng, vì vậy giúp cho người lái xe nhìn được khoảng rộng hơn ở đằng sau.
C4: Người lái xe nhìn thấy trong gương cầu lồi xe cộ đi ngược chiều và người bị các vật cản ở bên đường che khuất, tránh được tai nạn.
* Ghi nhớ : SGK/21
4/. Củng cố: (4p')
GV cho HS đọc ghi nhớ và trả lời các câu hỏi:
1. ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi có đặc điểm gì ?
2.Đặt gương cầu lồi ở trước mặt người đi xe máy hay ô tô có lợi gì ? vì sao ?.
3.Cho HS đọc phần " có thể em chưa biết " và giải thích sơ qua về cách vẽ tia phản xạ trên gương cầu lồi.
Từ S ta vẽ 2 tia tới SI và SK
lên gương.
Tại I và K trên 1 diện tích nhỏ
có thể coi như gương phẳng nhỏ
đặt ở đó.
Bán kính OI coi là pháp tuyến
với gương tại I.
áp dụng ĐL phản xạ ánh sáng,
ta vẽ được 2 tia phản xạ IR và KQ.
Đường kéo dài của 2 tia phản xạ
gặp nhau ở S' .
Vậy S' là ảnh ảo của S.
(S' gần điỉnh Đ của gương hơn là vật).
5/.Dặn dò(2p')
- Học bài trong vở ghi và ghi nhớ SGK.
- Làm bài tập 4SBT/8.
- Chuẩn bị bài 8: Gương cầu lõm.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 7 - bai 7.doc