. Kiến thức:
Nêu được tính chất ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi.
Nhận biết vùng nhìn thấy của gương cầu lồirộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước.
Giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.
2. Kĩ năng:
Làm thí nghiệm để xác định tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 7 - Gương cầu lồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:7 NGÀY SOẠN:
TUẦN:7 NGÀY DẠY: 03 / 10 / 07
BÀI: Gương cầu lồi
I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nêu được tính chất ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi.
Nhận biết vùng nhìn thấy của gương cầu lồirộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước.
Giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.
2. Kĩ năng:
Làm thí nghiệm để xác định tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.
3. Thái độ:
Biết vận dụng các phương án thí nghiệm đã làm à tìm ra phương án kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.
II- CHUẨN BỊ: Mỗi nhóm:
1 gương cầu lồi, 1 gương phẳng có cùng kích thước.
1 cây nến, 1 viên pin
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề(7 phút)
* Kiểm tra bài cũ:
-Nêu tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng.
- Vì sao biết ảnh của vật qua gương phẳng là ảnh ảo?
* Đặt vấn đề:
- Cho HS quan sát ảnh của mình trong các vật nhẳn bóng như thìa, bình cầu, gương xe máy, muôi múc canh, . . . GV yêu cầu HS trả lời ảnh có giống mình không?
Hoạt động 2:(15 phút)
- Yêu cầu HS đọc sgk và làm thí nghiệm như hình 7.1 và trả lời câu C1.
- Yêu cầu HS đọc sgk và làm thí nghiệm kiểm tra như hình 7.2 . Sau đó hoàn chỉnh phần kết luận.
- Aûnh của vật nhìn thấy trong gương cầu lồi nhỏ hơn vật. Vậy vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn hay hẹp hơn vùng nhìn thấy trong gương phẳng?
Hoạt động 3:( 11 phút)
- Yêu cầu HS đọc sgk và tiến hành làm thí nghiệm như hình 7.3. Yêu cầu HS so sánh vùng nhìn thấy của gương cầu lồi với gương phẳng. Sau đó trả lời C2 và hoàn chỉnh phần kết luận.
Hoạt động 4: (10phút)
- Cho HS trả lời C3 sgk.
- GV đưa tranh phóng to hình 7.4 sgk, yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời C4.
Hoạt động 5: Hướng dẫn – Dặn dò(2 phút)
- Học kĩ tính chất ảnh tạo bởi gương cầu lồi.-Làm các bài tập 7.1 đến 7.4 sbt/ 8.
- Đọc phần “ Có thể em chưa biết”.-Đọc trước bài “Gương cầu lõm”, mỗi nhóm chuẩn bị 1 chiếc đèn pin.
HS:
- Aûnh tạo bởi gương phẳng là ảnh ảo, lớn bằng vật, ảnh và vật cách gương phẳng một khoảng bằng nhau.
- Aûnh của vật qua gương phẳng là ảnh ảo vì không hứng được trên màn chắn.
Các nhóm làm thí nghiệm như hình 7.1 sgk .
- Ảnh ảo vì không hứng được trên màn chắn.- Aûnh nhỏ hơn vật.- Các nhóm tiếp tục làm thí nghiệm kiểm tra như hình 7.2 sgk .
- Cả lớp suy nghĩ, có thể nêu dự đoán.
- Các nhóm tiến hành theo hướng dẫn của GV và trả lời C2.
- Hoạt động cá nhân C3.
- Các nhóm thảo luận C4.
I – Aûnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi:
Kết luận:
1/ Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn.
2/ Aûnh nhỏ hơn vật.
II – Vùng nhìn thấycủa gương cầu lồi:
Kết luận:
Nhìn vào gương cầu lồi, ta quan sát được một vùng rộng hơn so với khi nhìn vàogương phẳng có cùng kích thước.
III – Vận dụng:
C3:
Giúp người lái xe quan sát được một vùng rộng hơn ở phía sau.
C4:
Giúp cho người lái xe nhìn thấy trong gương xe cộ, người và các vật cản ở bên đường bị che khuất, tránh tai nạn.
IV- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 07.doc