1-Kiến thức:
-Nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
-Nêu và thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện
2- Kỹ năng: Giải thích được cơ sở vật lí của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
3- Thái độ: Cẩn thận, trung thực, tỉ mỉ,có ý thức tiết kiệm điện năng.
6 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1479 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 9 - Tiết 20 -Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21 - 10 - 2012
Ngày giảng: 9A: 23 - 10; 9B: 26 - 10
Tiết 20. Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện
i - Muc tiêu
1-Kiến thức:
-Nêu và thực hiện được các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
-Nêu và thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện
2- Kỹ năng: Giải thích được cơ sở vật lí của các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
3- Thái độ: Cẩn thận, trung thực, tỉ mỉ,có ý thức tiết kiệm điện năng.
ii Chuẩn bị:
1- Giáo viên: Phích cắm có ba chốt, hoá đơn thu tiền điện của 1 số hộ sử dụng điện
2- Học sinh: Ôn tập các quy tắc an toàn khi sử điện ở dưới lớp 7
iiiTiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức
Sĩ số
2. Kiểm tra đầu giờ:
3. Bài mới:
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
HĐ1: Tìm hiểu và thực hiện các qui tắc an toàn khi sử dụng điện
I An toàn khi sử dụng điện
1. Nhớ lại các qui tắc an toàn khi sử dụng điện ở lớp 7:
HS các nhóm trả lời các câu hỏi trong phiếu học tập: C1, C2, C3, C4. Đại diện mỗi nhóm báo cáo kết quả
GV phát phiếu học tập chứa các câu hỏi C1, C2, C3, C4 cho các nhóm.Y/C hs các nhóm tiến hành thảo luận, sau đó từng đại diện nhóm báo cáo kết quả
+ Nhóm 1: báo cáo câu C1
HS các nhóm khác nhận xét, bổng sung:
+ Nhóm 2: báo cáo câu C2
C1: chỉ làm TN với nguồn điện có HĐT dưới 40V
+ Nhóm 3 báo cáo câu C3
C2: Phải sử dụng dây dẫn có vỏ bọc cách điện đúng tiêu chuẩn
+ Nhóm 4 báo cáo câu C4
C3: Cần mắc cầu chì có cường độ định mức phù hợp với dụng cụ ,thiết bị điện
GV nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh các câu trả lời các nhóm.
C4: + Phải cẩn thận khi tiếp xúc.
+ Chỉ sử dụng các thiết bị điện với mạng điện gia đình, đảm bảo cách điện đúng tiêu chuẩn
GV tiếp tục tổ chức HS thảo luận trả lời câu C5 , C6
2. Một số qui tắc an toàn khác khi sử dụng điện
+ Dãy 1: thảo luận câu C5
Các dãy lớp hs tiếp tục tham gia thảo luận nhóm trả lời các câu C5, C6
+ Dãy 2: Thảo luận câu C6
Y/C đại diện các nhóm báo cáo kết quả
C5: + Vì sau khi rút phích cắm thì không thể có dòng điện chạy qua cơ thể người và do đó không có sự nguy hiểm
GV nhận xét và bổ sung cho câu trả lời hoàn thiện
+ Vì công tắc, cầu chì bao giờ cũng được nối với dây nóng, nên khi ngắt công tắc hay tháo cầu chì thì mạch điện sẽ không còn dòng điện không gây nguy hiểm với người
GV thông báo đó là biện pháp an toàn nhất nhưng hiện nay do tình hình tài chính còn hạn hẹp nên biện pháp này chưa được chú trọng trong các gia đình
+ Vì điện trở của vật cách điện rất lớn nên dòng điện qua người không ngây nguy hiểm
C6: + Vì điện trở của người rất lớn so với dây nối đất nên dòng điện qua người rất nhỏ không gây nguy hiểm
HĐ2; Tìm hiểu ý nghĩa và biện pháp sử dụng an tiết kiệm điện năng
II . Sử dụng tiết kiệm điện năng
1. Cần phải sử dụng tiết kiệm điện năng
HS: +Tắt ngay điện khi ra khỏi nhà không chỉ tránh lãng phí mà còn tránh được các hoả hoạn xảy ra
GV y/c hs đọc phần thông báo mục 1 để tìm hiểu một số lợi ích khi tiết kiệm điện năng
GV y/c tìm thêm những lợi ích khác của việc tiết kiệm điện năng?
+ Dành phần điện năng tiết kiệm xuất khẩu ra nước ngoài tăng thu nhập cho đất nước
GV dẫn dắt học sinh thông qua các tình huống cụ thể
+ Giảm bớt việc xây dựng thêm các nhà máy điện, giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường
2. Các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
GV hướng dẫn HS tră lời các câu hỏi C8, C9
Cá nhân HS trả lời các câu hỏi C8, C9. Sau đó tham gia thảo luận trên lớp về các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện năng
C8: A = P . t
GV lấy ví dụ minh hoạ các trường hợp lãng phí điện năng từ đó thấy được việc cần có biện pháp thích hợp
C9: + Cần phải lựa chọn, sử dụng các dụng cụ hay thiết bị điện có công suất hợp lí, đủ mức cần thiết
+ Không sử dụng các dụng cụ điện trong nhữnh lúc không cần thiết
HĐ3: Vận dụng
GV y/c hs trả lời câu C10
III. Vận dụng
Liên hệ thực tế trong phòng học sử dụng điện cần tắt công tắc khi ra khỏi phòng học
C10: Viết một khẩu hiệu dán vào lối ra vào của cửa “ Tắt điện khi ra khỏi nhà “
C11: Phương án D
GV hướng dẫn HS về nhà làm câu C12 (SGK)
HS về nhà làm C12
4. Củng cố
- Nêu các quy tắc an toàn điện năng
- Tiêt kiệm điện năng có tác dụng đối với môi trường ntn?
5. Dặn dò
- Học bài theo phần ghi nhớ cuối bài học
- Đọc mục có thể em chưa biết
- Tiết sau tiến hành ôn tập chương I .
- Về nhà làm các câu hỏi trong phần tự kiểm tra và vận dụng
Ngày soạn : 24 - 10 - 2012
Ngày giảng: 9A: 26 - 10; 9B: 30 - 10
Tiêt 21. Tổng kết chương i : điện học
i - Muc tiêu
1- Kiến thức: Tự ôn tập và tự kiểm tra được những yêu cầu về kiến thức kĩ năng của toàn bộ chương I
2- Kỹ năng: Vận dụng được những kiến thức và kĩ năng để giải bài tập trong chương I
3-Thái độ: Kiên trì, tự giác, cẩn thận.
Ii Chuẩn bị:
1- Giáo viên: Bảng phụ ghi các kiến thức cơ bản của chương
2- Học sinh: Ôn tập và tự trả lời các câu trong phần tự kiểm tra và vận dụng
iii Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức:
Sĩ số
2. Kiểm tra đầu giờ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới:
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
HĐ1: Trình bày và trao đổi kết quả đã chuẩn bị ở nhà
1. Tự kiểm tra
GV y/c lớp phó học tập báo cáo tình chuẩn bị bài ở nhà của các bạn trong lớp
Lớp phó học tập báo cáo kết quả của việc chuẩn bị bài ở nhà của các bạn trong lớp
GV gọi 1 số HS đọc phần chuẩn bị bài ở nhà của mình đối với mỗi câu ở phần tự kiểm tra
HS trình bày các câu trả lời của mình.HS khác lăng nghe cho nhận xét , bổ xung
Qua phần trình bày của hs .GV đánh giá nhận xét phần chuẩn bị bài ở nhà của cả lớp , nhắc nhở những sai sót thương gặp và nhấn mạnh một số lu ý sau:
HS nắm bắt, sửa chữa nếu sai
1, I; R=; R=
2, R1 nt R2 : Rtđ = R1 + R2
R1 // R2 :
HS nắm bắt để vận dụng làm bài tập
3, P = U.I=I2.R=
4, A= P t=UIt
HĐ2: Vận dụng
2. Vận dụng
GV cho HS trả lời phần câu hỏi vận dụng từ câu 12 đến câu 16. Y/C có giải thích cho cách lựa chọn
HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm từ câu 12 đến câu 16, có sự giải thích cách lựa chọn
* Kết quả:
12 - C
GV hướng dẫn HS lựa chọn nếu gặp khó khăn
13 - B
14 - D
15 - A
16 - D
Riêng câu 17 GV cho h/s nghiên cứu trong 5 phút rồi y/c 1hs lên bảng tóm tắt và một hs khác lên tiến hành giải
Câu 17:
* Tóm tắt:
U = 12V
R1 nt R2 ; I = 0,3A
R1 // R2 ; I’ = 1,6A
R1 = ? ; R2 = ?
* Bài giải:
R1 nt R2 : R1 + R2 =) (1)
Hướng dẫn HS trao đổi, nhận xét bài giải trên bảng và đưa ra lời giải đúng
R1 // R2 :
(2)
Từ (1) và (2) ta có: R1 = 30(; R2 =10()
Hoặc R1 = 10(), R2 = 30()
Tương tự, yêu cầu HS tự lực làm bài 18
HS khác nhận xét
Câu 18:
Hướng dẫn HS thảo luận chung trước lớp để đưa ra cách giải đúng
a, Các dụng cụ đốt nóng bằng điện có bộ phận chính được làm bằng dây dẫn có điện trở suất rất lớn để đoạn dây dẫn này có điện trở lớn.Khi có dòng điện chạy qua thì nhiệt lượng hầu như chỉ toả ra ở đoạn dây dẫn này mà không toả nhiệt ở dây nối bằng đồng
GV nhận xét, đánh giá, bổ sung
c, Tiét diện của dây điện trở:
S =
GV chốt lại bài
4. Củng cố:
-Nhắc lại một số kiến thức cơ bản
-Ôn tập toàn bộ chương I
-GV hướng dẫn HS bài 19,20 :
+ Công thức áp dụng
+ Lưu ý sử dụng đơn vị đo
5. Dặn dò:
- Y/c hs về nhà hoàn thiện 2 bài tập này vào vở. Giờ sau học chương II
- Giờ sau kiểm tra 1 tiết
File đính kèm:
- Li 9 T 21,22.DOC