. Kiến thức: Nêu được đặc điểm chính của mắt lão là không nhìn được các vật ở xa mắt, cách khắc phục tật mắt lão thị là phải đeo TKHT
Nêu được đặc điểm chính của mắt cận là không nhìn được các vật ở xa mắt, cách khắc phục tật cận thị là phải đeo TKPK
2. Kỹ năng: Giải thích được cách khắc phục tật cận thị và tật mắt lão
Biết cách thử mắt bằng bảng thử mắt
6 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 9 - Tiết 56 - Mắt cận và mắt lão, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20 - 3 - 2013
Ngày giảng: 9B: 21 - 3; 9A: 22 - 3
Tiết 56. mắt cận và mắt lão
I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Nêu được đặc điểm chính của mắt lão là không nhìn được các vật ở xa mắt, cách khắc phục tật mắt lão thị là phải đeo TKHT
Nêu được đặc điểm chính của mắt cận là không nhìn được các vật ở xa mắt, cách khắc phục tật cận thị là phải đeo TKPK
2. Kỹ năng: Giải thích được cách khắc phục tật cận thị và tật mắt lão
Biết cách thử mắt bằng bảng thử mắt
3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ, mỗi nhóm 1 kính HT, 1 kính PK
2. Học sinh: Ôn tập cấu tạo của mắt ?
III-Tiến trình dạy - học
1. ổn định tổ chức
Sĩ số
2. Kiểm tra
Hãy so sánh ảnh ảo cảu thấu kính phận kì và ảnh ảo cảu TKHT ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập
Gv cho 2 HS nhập vai mẩu hội thoại
2 HS nhập vai mẩu hội thoại
Gv: Để phân biệt được 2 loại kính trên hay tại sao ông và cháu lại phải đeo kính ? Ta vào bài học ngày hôm nay
HS nắm bắt vấn đề đặt ra và nghiêm cứu trong bài học
I. Mắt cận
HĐ2: Tìm hiểu biểu hiện của mắt cận thị cách khắc phục
1. Những biểu hiện của tật cận thị
Y/C HS làm câu C1, sau đó GV gọi 2 HS báo cáo kết quả
Hs trả lời câu C1và ghi lại vào vở các ý 1, ý 3, ý 4
GV y/c HS tiếp tục trả lời câu C2 : 2 HS báo cáo kết quả , Gv hướng dẫn HS thảo luận
HS trả lời câu C2: Mắt cận không nhìn rõ những vật ở xa. Điểm CV của mắt cận gần hơn mắt bình thường
2. Cách khắc phục tật cận thị
GV hướng dẫn HS thảo luận câu C3 để tìm cách khắc phục tật cận thị
HS trả lời câu C3:
PP1: Bằng hình học thấy giữa dầy hơn rìa
PP2: để tay ở các vị trí trước kính đều thấy ảnh ảo nhỏ hơn vật
GV hướng dẫn HS giải thích tác dụng của việc dùng kính
+ Y/C HS đọc tài liệu
+ GV nhấn mạnh: kính cận thích hợp là kính có F CV
+ Y/C Hs vẽ hình và xác định ảnh cảu vật qua TKPK
HS nắm bắt
- ảnh của vật qua kính cận nằm trong khoảng nào
- Nếu đeo kính mắt có nhìn thấy vật khôgn? Vì sao?
HS quan sát hình vừa vẽ được trả lời các câu hỏi
+ Kính cận là kính gì?
+ Người đeo kính cận với mục đích gì?
II. Mắt Lão
HĐ3: Tìm hiểu biểu hiện của mắt lão và cách khắc phục
1. Những đặc điểm của mắt lão
HS đọc tài liệu và trả lời câu hỏi và ghi vở
Y/C HS đọc tài liệu và trả lời câu hỏi :
+ Mắt lão thường gặp ở người có tuổi như thế nào ?
+ mắt lão thường gặp ở người già
+ Chỉ nhìn thấy các vật ở xa
+ Điểm CC xa mắt hơn người bình thường
+ CC so với mắt bình thường như thế nào ?
2. Cách khắc phục
Y/C HS trả lời câu C5?
HS trả lời câu C5 :
PP1: Bằng hình học thấy giữa dầy hơn rìa
PP2: Để vật ở gần thấy ảnh cùng chiều và lớn hơn vật
GV hướng dẫn HS thảo luận rút ra cách khắc phục: Mắt lão phải đeo TKHT để nhìn thấyd vật ở gần hơn CC
HS thảo luận và rút ra kết luận ghi vở:
Mắt lão phải đeo TKHT để nhìn thấyd vật ở gần hơn CC
HĐ4: Vận dụng
III. Vận dụng
GV y/c trả lời câu C7: Nêu cách kiểm tra kính cận hay kính lão
HS trả lời câu C7 và C8
GV y/c trả lời câu C 8: Kiểm trả CV của bạn không bị cận và bạn bị cận còn CC của người bình thường và người già về nhà thực hiện
4. Củng cố:
Cho hs đọc ghi nhớ
Có thể em chưa biết
5. Dặn dò:
Học thuộc phần ghi nhớ , nắm vững cách giải thích cách khắc phục tật cận thị và mắt lão
Bài tập về nhà: 49. 1 - 49. 5 ( SBT )
Ngày soạn: 25 - 3 - 2013
Ngày giảng: 9B: 27 - 3; 9A: 28 - 3
Tiết 57. kính lúp
I - Mục tiêu
1. Kiến thức: Biết được kính lúp dùng để làm gì, nêu được đặc điểm của kính lúp và ý nghĩa cảu số bộ giác của kính lúp
2. Kỹ năng : Biết sử dụng kính lúp để nhìn được các vật có kích thước nhỏ
3. Thái độ: Nghiên cứu chính xác , cẩn thận
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Mỗi nhóm: 2 kính lúp có bội giác khác nhau, thước thẳng
2. Học sinh: Thước thẳng, các vật nhỏ
III -Tiến trình dạy -học
1. ổn định tổ chức
Sĩ số
2. Kiểm tra
Nêu các tập của mắt và cách khắc phục ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập
Gv y/c 2 HS nhập vai đọc mẩu hội thoại ở đầu bài SGK
2 HS đọc mẩu hội thoại ở đầu bài
Cho HS cả lớp thảo luận về vấn đề trên
HS thảo luận vấn đề nêu ở đầu bài
HĐ2: Tìm hiểu kính lúp
I.Kính lúp là gì?
HS đọc tài liệu
Y/c HS đọc tài liệu trả lời các câu hỏi :
+ Kính lúp là gì ?
Trong thực tế em đã thấy dùng kính lúp trong trường hợp nào ?
+ Kính lúp là TKHT có f ngắn
Gv giải thích số bội giác là gì? và mối quan hệ giữa số bội giác và tiêu cự
HS nắm bắt và ghi vở :
+ Số bội giác càng lớn cho ảnh quan sát càng lớn
+ G = Trong đó 25 cm là khoảng cách CC , f là tiêu cự
+ GV cho HS các nhóm dùng 1 vài kính lúp có số bội giac skhác nhau để quan sát vật và rút ra nhận xét
HS các nhóm thực hành với1 vài kính lúp và nêu nhận xét
Gv cho HS làm câu C1 và C2
HS trả lời câu C1 và C2 :
+ C1: G càng lớn sẽ có f càng ngắn
+ C2: G = = 1,5 f =
Qua đó y/c HS rút ra kết luận về kính lúp
HS rút ra kết luận về kính lúp
HĐ3: Nghiên cứu cách quan sát 1 vật nhỏ qua kính lúp
II .Cách quan sát 1 vật nhỏ qua kính lúp
+ GV HD HS thực hiện trên dụng cụ đã phát cho các nhóm
HS làm việc theo nhóm:
+ Đẩy vật AB vào gần TK quan sát ảnh ảo của vật qua TK
+ Y/C HS trả lời các câu hỏi C3 và C4
+ ảnh ảo, to hơn vật, cùng chiều với vật
+Vật phải đặt trong khoảng FO
+ Y/C HS rút ra kết luận về cách quan sát vật nhỏ qua TK
+HS rút ra kết luận
Vật đặt trong khoảng trên của kính lúpcho thu được ảnh ảo lớn hơn vật
GV nhấn mạnh nội dung kết lận
HĐ4: Vận dụng
Gv y/c HS trả lời câu C5:
HS trả lời câu C5:
+ Đọc những số nhỏ , chữ nhỏ
Gv nhận xét và đánh giá
+ Quan sát những chi tiết nhỏ của một đồ vật , con vật
GV tổ chức HS kỉêm nghiệm lại hệ thức
G = của kính lúp
HS làm việc theo nhóm dưới sự HD của Gv
GV nhấn mạnh lại hệ thức trên của kính lúp
HS nắm bắt G =
4. Củng cố:
- Cho hs đọc ghi nhớ,có thể em chưa biết
- Làm bài tâp sách bài tập
5. Dặn dò
- Học thuộc phần ghi nhớ của bài học
- Đọc thêm mục có thể em chưa biết cuối bài
- Bài tập về nhà: bài 1 bài2, bài 3, ( SGK - 135 + 136 )
- Giờ sau chữa bài tập về quang hình học
File đính kèm:
- Vat Li T 55, 56.doc