Bài giảng Ngữ văn 8 - Hoạt động viết: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn 8 - Hoạt động viết: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG VIẾT
KỂ LẠI MỘT CHUYẾN ĐI
HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI KỂ LẠI MỘT CHUYẾN ĐI
HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Nhớ lại kiến thức phần Viết bài 3-sách Ngữ văn 6 tập 1(trang
64) và bài 6 - sách Ngữ văn 6 tập 2(trang 20). Đọc mục định
hướng (SGK Ngữ văn 8, trang 29), trả lời câu hỏi:
Thế nào là bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động
xã hội giàu ý nghĩa? Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là kể lại một sự kiện đã diễn
ra để lại cho bản thân người tham gia nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. Người
viết phải là người tham gia trực tiếp, kể lại những gì mình đã chứng kiến, những
hoạt động mình đã tham gia thực hiện.
Hoạt động xã hội có thể là các
Chuyến đi có thể là đi du lịch
cùng gia đình; đi tham quan một sinh hoạt đoàn, đội; các việc làm
danh lam thắng cảnh hay di tích công ích, tình nguyện như hoạt
lịch sừ cùng bạn bè; đi thăm quê động thiện nguyện, giúp đỡ người
hương, gia đình của bạn bè trong già neo đơn;...
dịp nghỉ nào đó;... Chọn viết về một hoạt động xã hội đã để lại
cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc
Trước khi viết, cần tìm hiểu đề, tìm ý và lập
dàn ý.
Viết bài văn tự sự, kể theo ngôi thứ nhất
(xưng “tôi', “em” hoặc “chúng tôi”, “chúng
em”,...).
Cần kết hợp kể lại sự việc và miêu tả không
gian, cảnh vật, thiên nhiên, con người; phát
biểu những nhận xét, cảm nghĩ của bản
thân. 2.1.Thực hành viết theo các bước
1. Chuẩn bị. (Tìm hiểu 2. Tìm ý và lập dàn ý
đề)
❖ Tìm ý
Đọc kĩ và tìm hiểu đề: ➢ Tìm ý bằng cách đặt và trả lời câu hỏi
❖ Trọng tâm cần làm rõ ➢ Tìm ý bằng cách suy luận từ khái quát đến
❖ Kiểu VB chính cụ thể.
❖ Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm
❖ Phạm vi kiến thức cần
được, sắp xếp lại theo 3 phần lớn của bài
huy động
văn. Họ và tên: PHIẾU TÌM Ý
Lớp:
•Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt
động xã hội
Ngày:
•Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em
bằng cách trả lời vào cột bên phải ở các câu hỏi ở cột trái.
Hoạt động xã hội đáng nhớ nhất
là gì? Xảy ra khi nào?
Hoạt động xã hội đáng nhớ
Những ai có liên quan đến hoạt nhất là gì? Xảy ra khi nào?
động xã hội đó? Họ đã nói và làm Những ai có liên quan đến
gì? hoạt động xã hội đó? Họ đã
nói và làm gì?
Điều gì đã diễn ra ? Theo thứ tự Điều gì đã diễn ra ? Theo thứ
tự thế nào?
thế nào? Sự việc nào là ấn tượng nhất?
Vì sao ?
Sự việc nào là ấn tượng nhất? Vì Cảm xúc của em như thế nào
sao ? khi hoạt động xã hội diễn ra
và khi kể lại hoạt động xã hội
Cảm xúc của em như thế nào khi đó?
hoạt động xã hội diễn ra và khi
kể lại hoạt động xã hội đó? Mục đích Tổ chức
của hoạt hoạt động
động
Hoạt động xã
hội ý nghĩa Quá trình
hoạt động
Ý nghĩa của
hoạt động
Kết quả của
hoạt động
Hoàn thiện sơ đồ tìm ý cho bài văn kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa Giúp đỡ Thời gian
Thành phần
Làm từ thiện
Địa điểm
Mục đích Tổ chức
Đóng góp cho của hoạt
cộng đồng hoạt động
động Bắt đầu
Cải tạo môi trường
Hoạt động xã Hoạt động chính
hội ý nghĩa Quá trình
hoạt động
Hiểu biết Kết thúc
Ý nghĩa của
Vật chất
Tình cảm hoạt động
Kết quả của
hoạt động
Bài học Tinh thần
Sơ đồ tìm ý cho bài văn kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa Dàn ý cho bài văn kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa
Giới thiệu khái quát: Nêu tên một hoạt động xã hội ý nghĩa mà em đã
Mở bài
tham gia
+ Đoạn 1: Nêu mục đích của hoạt động, lí do em tham gia hoạt động
đó.
+ Đoạn 2: Kể về hình thức tổ chức hoạt động (thành phần tham gia,
Thân bài thời gian, địa điểm, )
+ Đoạn 3: Kể về quá trình tiến hành hoạt động (Bắt đầu, hoạt động
chính, kết thúc)
+ Đoạn 4: Nêu kết quả của hoạt động (Về vật chất và về tinh thần)
Kết bài Khẳng định ý nghĩa và bài học sau khi tham gia hoạt động xã hội. Đủ cấu trúc ba phần: Mở bài, thân
bài, kết bài
Có thể mở bài bằng cách trực tiếp
Một số hoặc gián tiếp.
chú ý
khi viết Thân bài gồm các đoạn văn, mỗi
bài đoạn văn là một ý lớn
Kết bài cần tổng hợp được các ý đã
nêu ở thân bài PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ
Phương diện Câu hỏi kiểm tra
kiểm tra
1. Mở bài: Đã giới thiệu được một hoạt động xã hội chưa?
2. Thân bài:
- Có nêu được các nội dung cụ thể làm rõ cho nội dung khái quát đã nêu ở
mở bài không? (kể lại được chi tiết về một chuyến đi hoặc một hoạt động
xã hội theo một trình tự thống nhất.)
Nội dung - Nội dung cụ thể có sinh động, đặc sắc, giàu sức thuyết phục không?
- Đã kết hợp được các phương thức biểu đạt khác trong khi viết hay chưa?
(yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể.)
- Có nêu được những suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc không?
3. Kết bài: Đã nêu được ý nghĩa hoặc bài học thu được sau chuyến đi hoặc
sau khi tham gia hoạt động xã hội.
- Bài viết đã có đủ ba phán chưa? Nội dung (độ dài) các phân có cân đối
không?
Hình thức - Bài viết đă đủ ý chưa? Các ý có phù hợp với vấn đé nghị luận và luận điểm
không? Có những ý nào trùng lặp nhau không?
- Bài viết có mắc lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả,... không?
- Bài viết đáp ứng yêu cầu đạt mức độ nào?
Đánh giá chung - Em thấy hứng thú hoặc khó khăn nhất khi thực hiện phấn nào trong tiến trình
thực hành viết? Một số mở bài, kết bài tham khảo
Mở bài trực tiếp:
Vào sáng thứ bảy tuần trước, em đã có buổi từ thiện đến với các bạn nhỏ vùng
cao. Đó là một chuyến đi đầy ý nghĩa, để lại trong em những cảm xúc khó quên.
Mở bài gián tiếp:
Trong cuộc sống, không phải ai cũng may mắn có được sự đủ đầy, trọn vẹn. Có
bao nhiêu người ngoài xã hội kia gặp những khó khăn, trắc trở, bất hạnh trong cuộc
đời, dù đã nỗ lực, cố gắng vẫn khó có thể một mình vượt qua. Bởi vậy, vòng tay yêu
thương giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái là điều đáng quý, đáng được trân trọng
vô cùng. Tôi rất may mắn là một trong những học sinh của nhà trường cùng với thầy
cô tham gia vào hoạt động từ thiện đầy nhân văn đó. Và chuyến đi có ý nghĩa nhất
đối với tôi là đến với các bạn ở vùng cao. Một số mở bài, kết bài tham khảo
Kết bài:
Chuyến đi từ thiện khép lại nhưng những dư âm về chuyến đi ấy
cứ vang vọng mãi trong tâm trí tôi. Nó cho tôi rất nhiều bài học đáng
nhớ. Hãy biết quý trọng những gì chúng ta đang có bởi với rất nhiều
người đó là những thứ rất xa vời. Hãy nâng cao tỉnh thần tương thân
tương ái, tự giác giúp đỡ những con người bất hạnh. Đó là lẽ sống nhân
văn đầy tình người mà mỗi người chúng ta nên hướng đến.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_8_hoat_dong_viet_ke_lai_mot_chuyen_di_hoac.pptx