Bài giảng Ngữ văn 8 - Hoạt động viết: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội

pptx22 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 01/08/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn 8 - Hoạt động viết: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG VIẾT KỂ LẠI MỘT CHUYẾN ĐI HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI KỂ LẠI MỘT CHUYẾN ĐI HOẶC MỘT HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI Nhớ lại kiến thức phần Viết bài 3-sách Ngữ văn 6 tập 1(trang 64) và bài 6 - sách Ngữ văn 6 tập 2(trang 20). Đọc mục định hướng (SGK Ngữ văn 8, trang 29), trả lời câu hỏi: Thế nào là bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa? Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội là kể lại một sự kiện đã diễn ra để lại cho bản thân người tham gia nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. Người viết phải là người tham gia trực tiếp, kể lại những gì mình đã chứng kiến, những hoạt động mình đã tham gia thực hiện. Hoạt động xã hội có thể là các Chuyến đi có thể là đi du lịch cùng gia đình; đi tham quan một sinh hoạt đoàn, đội; các việc làm danh lam thắng cảnh hay di tích công ích, tình nguyện như hoạt lịch sừ cùng bạn bè; đi thăm quê động thiện nguyện, giúp đỡ người hương, gia đình của bạn bè trong già neo đơn;... dịp nghỉ nào đó;... Chọn viết về một hoạt động xã hội đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc Trước khi viết, cần tìm hiểu đề, tìm ý và lập dàn ý. Viết bài văn tự sự, kể theo ngôi thứ nhất (xưng “tôi', “em” hoặc “chúng tôi”, “chúng em”,...). Cần kết hợp kể lại sự việc và miêu tả không gian, cảnh vật, thiên nhiên, con người; phát biểu những nhận xét, cảm nghĩ của bản thân. 2.1.Thực hành viết theo các bước 1. Chuẩn bị. (Tìm hiểu 2. Tìm ý và lập dàn ý đề) ❖ Tìm ý Đọc kĩ và tìm hiểu đề: ➢ Tìm ý bằng cách đặt và trả lời câu hỏi ❖ Trọng tâm cần làm rõ ➢ Tìm ý bằng cách suy luận từ khái quát đến ❖ Kiểu VB chính cụ thể. ❖ Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm ❖ Phạm vi kiến thức cần được, sắp xếp lại theo 3 phần lớn của bài huy động văn. Họ và tên: PHIẾU TÌM Ý Lớp: •Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội Ngày: •Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng cách trả lời vào cột bên phải ở các câu hỏi ở cột trái. Hoạt động xã hội đáng nhớ nhất là gì? Xảy ra khi nào? Hoạt động xã hội đáng nhớ Những ai có liên quan đến hoạt nhất là gì? Xảy ra khi nào? động xã hội đó? Họ đã nói và làm Những ai có liên quan đến gì? hoạt động xã hội đó? Họ đã nói và làm gì? Điều gì đã diễn ra ? Theo thứ tự Điều gì đã diễn ra ? Theo thứ tự thế nào? thế nào? Sự việc nào là ấn tượng nhất? Vì sao ? Sự việc nào là ấn tượng nhất? Vì Cảm xúc của em như thế nào sao ? khi hoạt động xã hội diễn ra và khi kể lại hoạt động xã hội Cảm xúc của em như thế nào khi đó? hoạt động xã hội diễn ra và khi kể lại hoạt động xã hội đó? Mục đích Tổ chức của hoạt hoạt động động Hoạt động xã hội ý nghĩa Quá trình hoạt động Ý nghĩa của hoạt động Kết quả của hoạt động Hoàn thiện sơ đồ tìm ý cho bài văn kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa Giúp đỡ Thời gian Thành phần Làm từ thiện Địa điểm Mục đích Tổ chức Đóng góp cho của hoạt cộng đồng hoạt động động Bắt đầu Cải tạo môi trường Hoạt động xã Hoạt động chính hội ý nghĩa Quá trình hoạt động Hiểu biết Kết thúc Ý nghĩa của Vật chất Tình cảm hoạt động Kết quả của hoạt động Bài học Tinh thần Sơ đồ tìm ý cho bài văn kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa Dàn ý cho bài văn kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa Giới thiệu khái quát: Nêu tên một hoạt động xã hội ý nghĩa mà em đã Mở bài tham gia + Đoạn 1: Nêu mục đích của hoạt động, lí do em tham gia hoạt động đó. + Đoạn 2: Kể về hình thức tổ chức hoạt động (thành phần tham gia, Thân bài thời gian, địa điểm, ) + Đoạn 3: Kể về quá trình tiến hành hoạt động (Bắt đầu, hoạt động chính, kết thúc) + Đoạn 4: Nêu kết quả của hoạt động (Về vật chất và về tinh thần) Kết bài Khẳng định ý nghĩa và bài học sau khi tham gia hoạt động xã hội. Đủ cấu trúc ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài Có thể mở bài bằng cách trực tiếp Một số hoặc gián tiếp. chú ý khi viết Thân bài gồm các đoạn văn, mỗi bài đoạn văn là một ý lớn Kết bài cần tổng hợp được các ý đã nêu ở thân bài PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ Phương diện Câu hỏi kiểm tra kiểm tra 1. Mở bài: Đã giới thiệu được một hoạt động xã hội chưa? 2. Thân bài: - Có nêu được các nội dung cụ thể làm rõ cho nội dung khái quát đã nêu ở mở bài không? (kể lại được chi tiết về một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội theo một trình tự thống nhất.) Nội dung - Nội dung cụ thể có sinh động, đặc sắc, giàu sức thuyết phục không? - Đã kết hợp được các phương thức biểu đạt khác trong khi viết hay chưa? (yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể.) - Có nêu được những suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc không? 3. Kết bài: Đã nêu được ý nghĩa hoặc bài học thu được sau chuyến đi hoặc sau khi tham gia hoạt động xã hội. - Bài viết đã có đủ ba phán chưa? Nội dung (độ dài) các phân có cân đối không? Hình thức - Bài viết đă đủ ý chưa? Các ý có phù hợp với vấn đé nghị luận và luận điểm không? Có những ý nào trùng lặp nhau không? - Bài viết có mắc lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả,... không? - Bài viết đáp ứng yêu cầu đạt mức độ nào? Đánh giá chung - Em thấy hứng thú hoặc khó khăn nhất khi thực hiện phấn nào trong tiến trình thực hành viết? Một số mở bài, kết bài tham khảo Mở bài trực tiếp: Vào sáng thứ bảy tuần trước, em đã có buổi từ thiện đến với các bạn nhỏ vùng cao. Đó là một chuyến đi đầy ý nghĩa, để lại trong em những cảm xúc khó quên. Mở bài gián tiếp: Trong cuộc sống, không phải ai cũng may mắn có được sự đủ đầy, trọn vẹn. Có bao nhiêu người ngoài xã hội kia gặp những khó khăn, trắc trở, bất hạnh trong cuộc đời, dù đã nỗ lực, cố gắng vẫn khó có thể một mình vượt qua. Bởi vậy, vòng tay yêu thương giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái là điều đáng quý, đáng được trân trọng vô cùng. Tôi rất may mắn là một trong những học sinh của nhà trường cùng với thầy cô tham gia vào hoạt động từ thiện đầy nhân văn đó. Và chuyến đi có ý nghĩa nhất đối với tôi là đến với các bạn ở vùng cao. Một số mở bài, kết bài tham khảo Kết bài: Chuyến đi từ thiện khép lại nhưng những dư âm về chuyến đi ấy cứ vang vọng mãi trong tâm trí tôi. Nó cho tôi rất nhiều bài học đáng nhớ. Hãy biết quý trọng những gì chúng ta đang có bởi với rất nhiều người đó là những thứ rất xa vời. Hãy nâng cao tỉnh thần tương thân tương ái, tự giác giúp đỡ những con người bất hạnh. Đó là lẽ sống nhân văn đầy tình người mà mỗi người chúng ta nên hướng đến.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_8_hoat_dong_viet_ke_lai_mot_chuyen_di_hoac.pptx
Giáo án liên quan