Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 119: Văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Năm học 2020-2021 - Trần Thị Giang

I. Tìm hiểu chung

1. Xuất xứ

- Văn bản là bức thư nổi tiếng gửi Tổng thống Mĩ
 Phreng- Klin-Pi-ơ-xơ của thủ lĩnh da đỏ Xi-at-tơn.

II. Tìm hiểu chi tiết

1. Sự đối lập giữa cách đối xử với thiên nhiên, môi trường của người da đỏ và người da trắng.

 Với người da đỏ: con người với đất đai và thiên nhiên có mối quan hệ mật thiết.

 Với người da trắng: coi thiên nhiên đất đai như một thứ hàng hóa.

Có sự đối lập, mâu thuẫn giữa hai cách sống của người da đỏ và da trắng.

Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi.

Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối đâu chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi

Nếu chúng tôi bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng, Ngài phải dạy bảo con cháu rằng, Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông chúng tôi.

Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng không khí đối với chúng tôi Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng

* Nghệ thuật: So sánh, đối lập, nhân hóa, điệp ngữ.

 Làm cho sự vật gợi cảm, gần gũi, sống động hơn. Nêu bật sự khác biệt giữa hai cách sống của người da trắng và người da đỏ.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 464 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 119: Văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ - Năm học 2020-2021 - Trần Thị Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Trần Thị GiangTRƯỜNG THCS LONG BIÊNMÔN NGỮ VĂN LỚP 6 BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎI. Tìm hiểu chung1. Xuất xứ- Văn bản là bức thư nổi tiếng gửi Tổng thống Mĩ Phreng- Klin-Pi-ơ-xơ của thủ lĩnh da đỏ Xi-at-tơn. Tiết 119:( Xi-at-tơn )Chân dung một tù trưởng bộ tộc da đỏ Châu Mĩ thế kỉ 19 Franklin Pierce ( 1804 – 1869) Tổng thống thư 14 của nước Mĩ 1. Sự đối lập giữa cách đối xử với thiên nhiên, môi trường của người da đỏ và người da trắng.II. Tìm hiểu chi tiết1. Sự đối lập giữa cách đối xử với thiên nhiên, môi trường của người da đỏ và người da trắng. Với người da đỏ: con người với đất đai và thiên nhiên có mối quan hệ mật thiết. Với người da trắng: coi thiên nhiên đất đai như một thứ hàng hóa.Có sự đối lập, mâu thuẫn giữa hai cách sống của người da đỏ và da trắng.Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi. Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối đâu chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôiNếu chúng tôi bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng, Ngài phải dạy bảo con cháu rằng, Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông chúng tôi. Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng không khí đối với chúng tôi Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng* Nghệ thuật: So sánh, đối lập, nhân hóa, điệp ngữ. Làm cho sự vật gợi cảm, gần gũi, sống động hơn. Nêu bật sự khác biệt giữa hai cách sống của người da trắng và người da đỏ.Sự đối lập giữa cách đối xử với thiên nhiên, môi trường của người da đỏ và người da trắng.Kiến nghị của người da đỏ với tổng thống Mĩ Người da đỏ có muốn bán đất cho người da trắng không? Vậy người da đỏ đã nêu kiến nghị gì với tổng thống Mĩ?2. Kiến nghị của người da đỏ với tổng thống Mĩ Với đất đai:+ Phải kính trọng đất đai.+ Phải khuyên bảo: Đất là Mẹ Với không khí:+ Vô cùng quý giá, phải chia sẻ với tất cả cuộc sống+ Phải giữ gìn và làm cho nó trở thành một nơi thiêng liêng . Với loài vật:+ Phải đối xử với muông thú . . . như anh em.=> Phải yêu quý, tôn trọng, bảo vệ đất đai, thiên nhiên, môi trường.*“Đất là mẹ”- Là nơi sản sinh, nuôi sống muôn loài.- Cái gì con người làm cho đất đai là làm cho người thân ruột thịt của mình.- Con người cần sống hòa hợp với môi trường, đất đai và phải biết cách bảo vệ nó.Em hiểu thế nào câu “Đất là mẹ”?Ngài phải dạy con cháu rằng mảnh đất dưới chân chúng là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi Ngài phải bảo chúng rằng đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên. Hãy khuyên bảo chúng như chúng tôi thường dạy con cháu mình: Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình..2. Kiến nghị của người da đỏ với tổng thống Mĩ “*Đất là mẹ”- Là nơi sản sinh, nuôi sống muôn loài.- Cái gì con người làm cho đất đai là làm cho ruột thịt của mình.- Con người cần sống hòa hợp với môi trường, đất đai và phải biết cách bảo vệ nó.* Biện pháp nghệ thuật: điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trúc Nhấn mạnh tính bức thiết phải bảo vệ đất đai, môi trường. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng của biện pháp đó?2. Kiến nghị của người da đỏ với tổng thống Mĩ “*Đất là mẹ”- Là nơi sản sinh, nuôi sống muôn loài.- Cái gì con người làm cho đất đai là làm cho ruột thịt của mình.- Con người cần sống hòa hợp với môi trường, đất đai và phải biết cách bảo vệ nó.* Biện pháp nghệ thuật: điệp từ, điệp ngữ, điệp cấu trúc Nhấn mạnh tính bức thiết phải bảo vệ đất đai, môi trường. III. Tổng kết: Ghi nhớ SGK/ tr140BỨC THƯ ĐƯỢC COI LÀ MỘT TRONG NHỮNG VĂN BẢN HAY NHẤT NÓI VỀ THIÊN NHIÊN, MÔI TRƯỜNG VÌ:A. Bức thư đề cập tới một vấn đề chung cho mọi thời đại: Quan hệ giữa con người và môi trường thiên nhiên.B. Bức thư được viết bằng sự am hiểu, bằng tình yêu mãnh liệt dành cho đất đai, môi trường, thiên nhiên.C. Về nghệ thuật, bức thư được trình bày bằng lời văn đầy tính nghệ thuật: giàu hình ảnh, các biện pháp tu từ, cách lập luận chặt chẽ, giọng văn vừa hùng hồn khúc triết lại vừa đậm đà chất trữ tình sâu lắng.D. Cả ba đáp án A, B, C đều đúngHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Xem lại bài học.Làm bài phần luyện tậpChuẩn bị bài tiếp theo: ôn tập văn bản nhật dụng

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_119_van_ban_buc_thu_cua_thu_lin.ppt