Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 75: Tìm hiểu chung về văn miêu tả - Năm học 2020-2021 - Ngô Thị Thủy

TÌNH HUỐNG 1

Trên đường đi học, em gặp một người khách hỏi thăm đường về nhà em. Đang phải đến trường nên em không thể đưa người khách đó về nhà được, em làm thế nào để người đó có thể nhận ra nhà em để tự tìm đến.

Cháu ơi, cháu chỉ giúp bác đường đến nhà Thỏ với!

Bác đi thêm một ngã nữa thì quẹo phải, căn nhà thứ 2 là nhà cháu, cổng rào sơn màu vàng, trong sân có 2 chậu hoa hồng ạ!

TÌNH HUỐNG 2

Em cùng mẹ đi đến cửa hàng mua áo; trước rất nhiều chiếc áo khác nhau, nhiều màu, nhiều kiểu dáng, lại treo tận trên cao, làm thế nào để người bán hàng lấy đúng chiếc áo mà em định mua?

Cô lấy cho cháu xem cái váy màu hồng nhạt hàng dưới cùng, có hình trái tim kia với! Cái thứ 3 từ trái sang ấy ạ.”

TÌNH HUỐNG 3

Một học sinh lớp 3 hỏi em: Người lực sĩ là người thế nào? Em phải làm gì để em học sinh ấy hình dung ra được một cách cụ thể hình ảnh của người lực sĩ?

Dáng cao, to; Tay chân mạnh mẽ, bắp thịt săn chắc. Nước da nâu bóng khiến cho anh trông giống như một bức tượng đồng đen sừng sững.

 

pptx21 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 75: Tìm hiểu chung về văn miêu tả - Năm học 2020-2021 - Ngô Thị Thủy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trò chơi“Đoán ý đồng đội”LUẬT CHƠI* Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử 1 đại diện lên, diễn tả từ khóa mà GV đã chuẩn bị* Yêu cầu: Không sử dụng hình ảnh, không nói tiếng Anh, không nói lên công dụng của nó mà chỉ dùng lời để diễn tả.* Mỗi nhóm được 3 lượt chơi, mỗi lượt được đoán 2 lần. Nhóm nào đoán đúng hơn thì nhóm đó chiến thắngTiết 75: Tìm hiểu chung về văn miêu tả Giáo viên: Ngô Thị ThủyTrường THCS Long Biên1Thế nào là văn miêu tả?THẢO LUẬN NHÓM* 1 bàn/ 1 nhóm* Nhiệm vụ: Đọc tình huống (sgk-tr15) Thảo luận để đưa ra giải pháp Đóng lại tình huống đó.TÌNH HUỐNG 1Trên đường đi học, em gặp một người khách hỏi thăm đường về nhà em. Đang phải đến trường nên em không thể đưa người khách đó về nhà được, em làm thế nào để người đó có thể nhận ra nhà em để tự tìm đến.Cháu ơi, cháu chỉ giúp bác đường đến nhà Thỏ với!Ôi! Đó là nhà của cháu đấy, nhưng giờ cháu phải đi học. Không đi về cùng bác đượcBác đi thêm một ngã nữa thì quẹo phải, căn nhà thứ 2 là nhà cháu, cổng rào sơn màu vàng, trong sân có 2 chậu hoa hồng ạ!TÌNH HUỐNG 2Em cùng mẹ đi đến cửa hàng mua áo; trước rất nhiều chiếc áo khác nhau, nhiều màu, nhiều kiểu dáng, lại treo tận trên cao, làm thế nào để người bán hàng lấy đúng chiếc áo mà em định mua?Cô lấy cho cháu xem cái váy màu hồng nhạt hàng dưới cùng, có hình trái tim kia với! Cái thứ 3 từ trái sang ấy ạ.”TÌNH HUỐNG 3Một học sinh lớp 3 hỏi em: Người lực sĩ là người thế nào? Em phải làm gì để em học sinh ấy hình dung ra được một cách cụ thể hình ảnh của người lực sĩ?Chị ơi, lực sĩ là người như thế nào ạ? Dáng cao, to; Tay chân mạnh mẽ, bắp thịt săn chắc. Nước da nâu bóng khiến cho anh trông giống như một bức tượng đồng đen sừng sững....Tìm thêm một số tình huống mà em phải dùng văn miêu tảChỉ ra hai đoạn văn giúp em hình dung được những đặc điểm nổi bật của 2 chú Dế Mèn và Dế Choắt?Đoạn văn tả Dế Mèn: “Bởi tôi ăn uống điều độ.đưa cả hai chân lên vuốt râu.”Đoạn tả Dế Choắt: “Cái anh chàng Choắt.nhiều ngách như hang tôi.” Cường tráng, khỏe đẹpCàng mẫm bóng, vuốt cứng nhọn, cánh dài, người nâu bóng mỡ Gầy gò, ốm yếu.Dài lêu nghêu, cánh ngắn củn, càng bè bè, mặt mũi ngẩn ngẩn ngơ ngơ.Theo em, để có các chi tiết, hình ảnh miêu tả con người, sự vật, sự việc như vậy, người miêu tả phải làm gì?   Quan sát kĩ đối tượng, thậm chí là hiểu đối tượng.* Văn miêu tả nhằm giúp người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất của sự vật, sự việc, con người  KẾT LUẬN* Trong văn miêu tả năng lực quan sát của người viết, người nói thường bộc lộ rõ nhất. II.LUYỆN TẬP Làm việc nhóm.Bài 1 (SGK – tr16)Nhóm 1: Đoạn aNhóm 2: Đoạn bNhóm 3: Đoạn c1.Ôn lại bài và học thuộc ghi nhớ3.Tìm đọc một số tác phẩm văn học cho thiếu nhi và ghi lại ít nhất 2 đoạn có sử dụng miêu tả2.Làm bài tập 2 -SGK trang 17HƯỚNG DẪN TỰ HỌCTạm biệt các em!

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_75_tim_hieu_chung_ve_van_mieu_t.pptx
Giáo án liên quan