Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 8: Tìm hiểu chung về văn tự sự

I. TÌM HIỂU VỀ VĂN TỰ SỰ

Khái niệm

Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.

Em đã từng kể chuyện gì? Với ai? Ở đâu?

Em đã từng được nghe ai đó kể về chuyện gì? Ở đâu?

Trong những trường hợp như vậy, người kể chuyện kể để làm gì? Người nghe để làm gì?

Khi nghe câu chuyện, người nghe có bộ lộ cảm xúc gì không?

Khi đọc hoặc nghe kể chuyện, chúng ta có thể biết được thái độ người kể không? Biết được điều đó nhờ đâu?

2. Đặc điểm của văn bản tự sự

a. Mục đích giao tiếp.

Người kể

Truyền đạt thông tin

(cho biết về sự việc, sự vật)

Người nghe

Tiếp nhận thông tin.

(nhận thức về sự việc, bày tỏ thái độ khen, chê).

 

pptx16 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 8: Tìm hiểu chung về văn tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGỮ VĂN 6Tiết 7+8TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN TỰ SỰ.I. I. TÌM HIỂU VỀ VĂN TỰ SỰKhái niệm.Tự sự là gì?I. I. TÌM HIỂU VỀ VĂN TỰ SỰKhái niệm.Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.Một văn bản tự sự cần phải có những yếu tố nào?Tự sựCốt truyệnNhân vật, người kể chuyệnCó ý nghĩa Mình buồn quá!Kể cho bạn nghe về nỗi buồn của mình.Kể cho bố mẹ nghe về chuyện trường lớp.Bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe.Đồng nghiệp kể cho nhau nghe về người bạn mới.I. Em đã từng được nghe ai đó kể về chuyện gì? Ở đâu?Em đã từng kể chuyện gì? Với ai? Ở đâu?Trong những trường hợp như vậy, người kể chuyện kể để làm gì? Người nghe để làm gì?Khi đọc hoặc nghe kể chuyện, chúng ta có thể biết được thái độ người kể không? Biết được điều đó nhờ đâu?Khi nghe câu chuyện, người nghe có bộ lộ cảm xúc gì không?I. TÌM HIỂU VỀ VĂN TỰ SỰ1. Khái niệm2. Đặc điểm của văn bản tự sựNgười kể Người ngheTruyền đạt thông tin(cho biết về sự việc, sự vật) Tiếp nhận thông tin.(nhận thức về sự việc, bày tỏ thái độ khen, chê).a. Mục đích giao tiếp.Truyền thuyết “Con Rồng, Cháu Tiên” được kể bằng những sự việc nào? Nêu ý nghĩa của truyện.(1) (2)(3)Giới thiệu về LLQ và Âu CơLLQ và Âu cơ gặp nhau và nên duyên vợ chồng.Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, nở ra trăm người con. (4) LLQ và Âu Cơ chia con: 50 xuống biển – theo cha, 50 lên non – theo mẹ. (5). Lập nước Văn Lang. Giải thích nguồn gốc dân tộc: con Lạc, cháu Hồng. Tự hào về nguồn gốc cao quý. Ý nguyện đoàn kết các dân tộc anh em trên đất nước.Trình bày một chuỗi các sự việc. Đảm bảo:Có mở đầu.Có diễn biếnCó kết thúcThể hiện một nội dung, ý nghĩa trọn vẹn.Một hôm, bà gửi cho Sẻ một hộp kê.Ăn hết, sẻ vứt hộp đi, những hạt kê còn sót lại văng ra khỏi hộpChích nhặt những hạt kê ấy, gói về chia cho Sẻ một nửa.Sẻ và Chích chơi rất thân.Sẻ sợ phải chia cho Chích nên giấu ăn một mình.Sẻ đã học được một bài học quý về tình bạn(1)(2)(3)(4)(5)(6)Em hãy sắp xếp lại các sự việc của văn bản sao cho đúng trình tự, có sự việc mở đầu, diễn biến và kết thúc. Hãy nêu ý nghĩa của văn bản?ĐÁP ÁNTrình tự đúng: 3, 1, 5, 2, 4, 6.Ý nghĩa câu chuyện: Truyện đưa ra một bài học đáng quý về tình bạn: bạn tốt là phải biết chia ngọt sẻ bùi với nhau, không được ích kỷ, tham lam, nhỏ nhen.Ý nghĩa rút ra được từ câu chuyện trên? Khi kể lại câu chuyện này, phải đảm bảo yêu cầu nào?Ý nghĩa: Chúng ta phải sống trung thực và giàu lòng tự trọng mới nhận được sự tôn trọng của người khác. - Đảm bảo:có đối tượng để kể, kể theo trình tự thời gian, nguyên nhân, diễn biến, kết quả rõ ràng, câu chuyện phải toát lên một ý nghĩa nhất định.Đọc lại kiến thức đã học trong tiết họcỞ Tiểu học, em đã được học những loại văn nào được kể theo phương thức tự sự.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_8_tim_hieu_chung_ve_van_tu_su.pptx