Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 81: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả - Năm học 2020-2021 - Trần Thị Giang

So sánh 2 đoạn văn sau

a,Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ( ) đổ ra biển ngày đêm ( ), cá nước bơi hàng đàn đen trũi ( ) giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất ( ).

Không sử dụng so sánh

b,Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.

Sử dụng so sánh

Câu văn sinh động, tăng sức gợi cảm

Muốn miêu tả được, người viết cần phải tuân theo trật tự nào?

Quan sát

Nhận xét, liên tưởng, tưởng tượng, so

sánh

Làm nổi bật những đặc điểm tiêu biểu của sự vật

 

pptx13 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 81: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả - Năm học 2020-2021 - Trần Thị Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 81Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tảGiáo viên: Trần Thị Giang1/ Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả2/ . Luyện tậpMỤC TIÊU BÀI HỌCCÁC CON NẮM ĐƯỢC CÁC NĂNG LỰC KHI LÀM MỘT BÀI VĂN MIÊU TẢI. Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tảPHIẾU BÀI TẬPĐối tượng được miêu tảĐặc điểm nổi bậtChi tiết đặc sắc và những câu văn có sử dụng phép ss (gạch chân phép ss)Năng lực và tác dụng của năng lực trong việc miêu tảĐoạn 1Đoạn 2Đoạn 3Đối tượngĐặc điểm nổi bậtChi tiết đặc sắc và những câu văn có sử dụng phép ss (gạch chân phép ss)N.và tác dụng trong việc m.tảĐ1Đ2Đ3Dế ChoắtVùng Cà Mau Gầy gò, xấu xírộng lớn, hùng vĩ, hoang sơ- Người: gầy gò, dài lêu nghêu như gã ....- Cánh: ngắn củn, như người cởi trần mặc gi-lê- Càng bè bè - Râu: cụt ngủn- Mặt ngẩn ngẩn, ngơ ngơ - Sông ngòi, kênh rạch bủa vây chi chít ...- Trời xanh, nước xanh- Tiếngkhu rừng, tiếng sóng: rì rào- Sông Năm Căn mênh mông, nước đổ .... thác- Cá bơi hàng đàn như người bơi ếch- Rừng đước dựng cao ngất như hai dãy Cây gạo bên bến sông Vẻ đẹp đầy sức sống của cây gạo vào mùa xuân- Cây gạo sừng sững như 1 tháp đèn- Hoa gạo: là hàng ngàn ngọn nến hồng tươi- Búp nõn là hàng ngàn ánh nến xanh- Chào mào, sáo sậu: gọi nhau, trêu ghẹo, ... - Quan sát: giúp lựa chọn được chi tiết nổi bật của đối tượng miêu tả.-Tưởng tượng, so sánh và nhận xét: giúp người đọc hình dung được đối tượng miêu tả một cách cụ thể, sinh động, hấp dẫn.So sánh 2 đoạn văn saua,Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước () đổ ra biển ngày đêm (), cá nước bơi hàng đàn đen trũi () giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất ().b,Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.Không sử dụng so sánh Sử dụng so sánh Câu văn sinh động, tăng sức gợi cảm .Quan sátNhận xét, liên tưởng, tưởng tượng, so sánhMuốn miêu tả được, người viết cần phải tuân theo trật tự nào? Làm nổi bật những đặc điểm tiêu biểu của sự vậtII. Luyện tập Bài tập 1: Lựa chọn và điền từ ngữ: gương bầu dục, mảnh kính, cong cong, uốn, lấp ló, xám xịt, cổ kính, xanh um, xanh biếc vào chỗ trống trong đoạn văn sau. Nhà tôi cách hồ Gươm không xa. Từ trên gác cao nhìn xuống, hồ như một chiếc lớn, sáng long lanh. Cầu Thê Húc màu son, như con tôm, dẫn vào đền Ngọc Sơn. Mái đền bên gốc đa già, rễ lá xum xuê. Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu xây trên gò đất giữa hồ, cỏ mọc gương bầu dụccong conglấp lócổ kínhxanh um Tác giả đã quan sát và lựa chọn những đặc điểm tiêu biểu: mặt hồ, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, Tháp RùaBài tập 2: Phiếu bài tậpĐối tượngQuan sátTưởng tượng, liên tưởngSo sánhNhận xétDế MènĐánh giá chungngườiđầuhai cái răngcặp râuvuốt râurung rinh một màu nâu bóng mỡto, nổi từng tảngđen nhánhdài, uốn congđưa cả hai chânnhai ngoàm ngoạp như 2 lưỡi liềm máyrất ưa nhìnrất bướngrất đỗi hùng dũnghãnh diệntrịnh trọng, khoan thaiHình dáng: đẹp, cường trángTính tình: ương bướng, kiêu căng+BTVN: Quan sát trực tiếp hoặc qua tranh, ảnh, sách, báo, .. hình ảnh về dòng sông Lập sơ đồ tóm tắt đặc điểm cơ bản của dòng sông. Ví dụ:Tưởng tượng dòng sông có thể nói chuyện, cho biết dòng sông sẽ nói gì với em.Viết bài văn miêu tả dòng sông, trong đó có sử dụng ít nhất 3 lần biện pháp so sánhHƯỚNG DẪN TỰ HỌCSoạn bài “Bức tranh của em gái tôi”Ôn tập lại bài, học thuộc ghi nhớHoàn thiện BTVN + Bài 3 (sgk, tr29)Cảm ơn các con đã lắng nghe

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_81_quan_sat_tuong_tuong_so_sanh.pptx
Giáo án liên quan