Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1: Văn bản Cổng trường mở ra (Lí Lan) - Năm học 2020-2021

 I. Tìm hiểu chung

 1. Tác giả: Lý Lan, sinh năm 1957,

 là nhà văn, nhà thơ, nhà dịch giả.

 2. Tác phẩm:

 a. Xuất xứ: Trích báo “Yêu trẻ” năm 2000

 b. Thể loại: Văn bản nhật dụng (bút kí).

 - Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, tự sự

3. Đại ý : VB thể hiện tấm lòng yêu thương, niềm tin của mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường.

4. Bố cục: 3phần.

1.Tâm tư tình cảm của mẹ
Tâm trạng: không ngủ được, không tập trung, trằn trọc

-buông mùng đắp chăn

=>Tình yêu thương đức hi sinh lấy niềm vui của con làm niềm vui của mình

-Nhớ lại kỉ niệm về ngày đầu tiên đến trường của mình, nôn nao khi cùng bà ngoại đến trường chơi với bà ngoại ra về.

/dùng từ láy gợi tả tâm trạng/

-Nhớ thương người thân và mái trường xưa

=>Đây là một người mẹ giàu tình cảm có đời sống tâm hồn cao đẹp biết yêu thương người thân biết yêu thương trân trọng máy trường

 

pptx11 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 1: Văn bản Cổng trường mở ra (Lí Lan) - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17->24: CHỦ ĐỀ: Tình cảm gia đình trong văn họcCổng trường mở ra- Lí Lan - Tiết 17->24: I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: Lý Lan, sinh năm 1957, là nhà văn, nhà thơ, nhà dịch giả. 2. Tác phẩm: a. Xuất xứ: Trích báo “Yêu trẻ” năm 2000 b. Thể loại: Văn bản nhật dụng (bút kí). - Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, tự sự 3. Đại ý : VB thể hiện tấm lòng yêu thương, niềm tin của mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường.4. Bố cục: 3phần.II. Tìm hiểu văn bảnĐêm trước ngày khai trường, tâm trạng của con và mẹ có gì khác nhau?Về mẹVề conThao thức không ngủSuy nghĩ miên manVô tưThanh thản1.Tâm tư tình cảm của mẹ Tâm trạng: không ngủ được, không tập trung, trằn trọc-buông mùng đắp chăn =>Tình yêu thương đức hi sinh lấy niềm vui của con làm niềm vui của mình-Nhớ lại kỉ niệm về ngày đầu tiên đến trường của mình, nôn nao khi cùng bà ngoại đến trường chơi với bà ngoại ra về.../dùng từ láy gợi tả tâm trạng/-Nhớ thương người thân và mái trường xưa=>Đây là một người mẹ giàu tình cảm có đời sống tâm hồn cao đẹp biết yêu thương người thân biết yêu thương trân trọng máy trường2.Cảm nghĩ của người mẹ về vai trò của giáo dục-Liên tưởng đến ngày khai trường ở Nhật -Trọng đại ->Ước mơ về một nền giáo dục tiến bộ -Quan điểm :ai cũng biết rằng đến một thế hệ...=>Giáo dục rất quan trọng không được phép sai lầm-cầm tay con buông tay đi đi con->Muốn con tự lập, tự tin-Nhà trường là một thế giới kì diệu/So sánh/ => khẳng định vai trò to lớn của nhà trường(trang bị kiến thức dạy cho người ta những đạo lý làm người bồi dưỡng những tình cảm tốt đẹp ,chắp cánh ước mơ III. Tổng kết:1, Nghệ thuật - Lựa chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí của người mẹ nói với con. - Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm. 2, Nội dung: Ghi nhớ: SgkTấm lòng yêu thương, tình cảm sâu nặng của người mẹ đối với con. Vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người. CỦNG CỐ1/ Văn bản Cổng trường mở ra viết về nội dung gì ?A Miêu tả quang cảnh ngày khai trường B Bàn về vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ.C Kể về tâm trạng của một chú bé trong ngày đầu tiên đến trường . D Tái hiện lại những tâm tư tình cảm của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường vào lớp một của con.D2/ Văn bản Cổng trường mở ra thuộc thể loại văn nào ? A. Truyện ngắn B. Kí C. Tùy bút D. Hồi kíBDặn dòSoạn bài: “ Mẹ Tôi”Xem lại bài “ Cổng trường mở ra “Viết đoạn văn cảm nhận về văn bản ‘ Công trường mở ra’

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_1_van_ban_cong_truong_mo_ra_li.pptx