Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 88: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Trần Thúy An

 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi:

Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[.].

 Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.

(Vũ Bằng)

b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.

Xác định trạng ngữ trong ví dụ và cho biết nó bổ sung cho câu nội dung gì?

a) (2) Chỉ thời gian.

 (3) Chỉ thời gian.

(4) Chỉ địa điểm

(5) Chỉ thời gian, địa điểm

b) Chỉ thời gian.

Không nên loại bỏ, vì:

-Trạng ngữ bổ sung cho câu những thông tin cần thiết (câu a).

-Nội dung câu thiếu chính xác nếu không có thông tin ở trạng ngữ (câu b).

 

ppt36 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 7 - Tiết 88: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo) - Năm học 2020-2021 - Trần Thúy An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨCâu 1: Hãy nêu đặc điểm của trạng ngữ?Câu 2: Xác định trạng ngữ trong ví dụ và cho biết nó bổ sung cho câu nội dung gì?a) Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được.a) Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ không ngủ được .b) Bằng chiếc xẻng nhỏ, tôi xúc hết cả đống cát lớn.b) Bằng chiếc xẻng nhỏ, tôi xúc hết cả đống cát lớn.Trạng ngữ chỉ phương tiện.Trạng ngữ chỉ thời gian.Tiết 88Tiếng ViệtTHÊM TRẠNG NGỮCHO CÂU (tt)Giáo viên: Trần Thúy AnLớp: 7a6Trường: THCS Long BiênNăm học 2020 – 2021 I. Công dụng của trạng ngữ: THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:54321 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: Xác định trạng ngữ trong ví dụ và cho biết nó bổ sung cho câu nội dung gì?a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột..(Vũ Bằng)b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.54321 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi:a) (2) Chỉ thời gian.a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột..(Vũ Bằng)b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.54321 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi:a) (2) Chỉ thời gian. (3) Chỉ thời gian.a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột..(Vũ Bằng)b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.54321 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi:a) (2) Chỉ thời gian. (3) Chỉ thời gian.(4) Chỉ địa điểma) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột..(Vũ Bằng)b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.54321 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi:a) (2) Chỉ thời gian. (3) Chỉ thời gian.(4) Chỉ địa điểm(5) Chỉ thời gian, địa điểma) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột..(Vũ Bằng)b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.54321 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: Trong các câu văn trên, ta có thể lược bỏ trạng ngữ được không? Vì sao?a) (2) Chỉ thời gian. (3) Chỉ thời gian.(4) Chỉ địa điểm(5) Chỉ thời gian, địa điểmb) Chỉ thời gian.a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột..(Vũ Bằng)b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.54321 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi:Không nên loại bỏ, vì:-Trạng ngữ bổ sung cho câu những thông tin cần thiết (câu a).-Nội dung câu thiếu chính xác nếu không có thông tin ở trạng ngữ (câu b).a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột..(Vũ Bằng)b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.I. Công dụng của trạng ngữ: 1. Nội dung: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu. - Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:54321 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi:a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột..(Vũ Bằng)1.Trong đoạn 2 của ngữ liệu, trạng ngữ có tác dụng gì giữa các câu văn?2. Trạng ngữ có tác dụng gì giữa 2 đoạn văn?3.Về hình thức, trạng ngữ có công dụng gì?Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,(Theo Nguyễn Đăng Mạnh)Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,(Theo Nguyễn Đăng Mạnh)Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,(Theo Nguyễn Đăng Mạnh)Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,(Theo Nguyễn Đăng Mạnh) 3. Các trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận của bài văn? I. Công dụng của trạng ngữ: 1. Nội dung: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu. - Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. 2. Hình thức: - Nối kết các câu, các đoạn. - Làm cho đoạn văn, bài văn mạch lạc. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:2 Người Việt Nam ngày naycó lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó. Người Việt Nam ngày naycó lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.II. Tách trạng ngữ thành câu riêng:Câu in đậm dưới đây có gì đặc biệt?1Hãy chỉ ra trạng ngữ trong câu 1?Trạng ngữ trong câu 1 và trạng ngữ trong câu 2 có điểm nào giống và khác nhau?* Giống nhau : Về ý nghĩa, cả hai đều có quan hệ như nhau với chủ ngữ và vị ngữ (có thể gộp 2 câu thành 1 câu có hai trạng ngữ chỉ mục đích: Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình và để tin tưởng hơn vào tương lai của nó)* Khác nhau :Trạng ngữ để tin tưởng hơn vào tương lai của nó đã được tách thành một câu riêng.Trạng ngữ được tách thành câu riêng thường nằm ở vị trí nào trong câu? Tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng là gì ? THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:II. Tách trạng ngữ thành câu riêng:Trạng ngữ ở cuối câu có thể tách thành câu riêng, để: - Nhấn mạnh ý. - Chuyển ý. - Thể hiện những tình huống cảm xúc nhất địnhThảo luận( 1,5 phút)605958575655545352515044494746454843424140393332383736353431302928272625232421201918171615141312110710090806050403020100HÕt giê908988878685848382818079787776757473727170696867666564636261 So sánh hai trạng ngữ được tách thành câu riêng sau đây (Trường hợp nào đúng? Vì sao?)Trường hợp 1: -Vì ốm mệt, Nam không ăn gì cả, đã hai ngày rồi. -Vì ốm mệt, Nam không ăn gì cả. Đã hai ngày rồi.Trường hợp 2: -Chị nói với tôi bằng giọng chân tình. -Chị nói với tôi. Bằng giọng chân tình. Trường hợp 1 tách được, vì: + Nhấn mạnh thời gian Nam không ăn. + Giúp câu gọn và rõ nghĩa.Trường hợp 2 không nên tách, vì: Khi tách, câu không rõ nghĩa.I. Công dụng của trạng ngữ: 1. Nội dung: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu. - Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. 2. Hình thức: - Nối kết các câu, các đoạn. - Làm cho đoạn văn, bài văn mạch lạc. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:II. Tách trạng ngữ thành câu riêng:Trạng ngữ ở cuối câu có thể tách thành câu riêng, để: - Nhấn mạnh ý. - Chuyển ý. - Thể hiện những tình huống, cảm xúc nhất định THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập: 1. Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây: a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,(Theo Nguyễn Đăng Mạnh) THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập: 1. Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây: a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,(Theo Nguyễn Đăng Mạnh)Bổ sung thông tin tình huống, liên kết các luận cứ trong mạch lập luận của bài văn. Rõ ràng, dễ hiểu. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập:Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây:b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập:Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây:b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập:Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây:b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập:Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây:b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập:Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây:b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập:Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây:b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập:Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây:b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. Bổ sung thông tin tình huống, liên kết các luận cứ trong mạch lập luận của bài văn. Rõ ràng, dễ hiểu. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:2. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành:Bố cháu đã hi sinh. Năm 72.Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:2. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành:Bố cháu đã hi sinh. Năm 72.Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn.Nhấn mạnh thời điểm hi sinh của nhân vật THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:2. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành:Bố cháu đã hi sinh. Năm 72.Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn.Nhấn mạnh thời điểm hi sinh của nhân vật Làm nổi bật thông tin ở nòng cốt câu. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂUTiếng Việt:III. Luyện tập:3. Viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu) trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt. Chỉ ra các trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ trong những trường hợp ấy? Tiếng Việt thật phong phú và giàu sắc thái biểu cảm. Chỉ một tiếng mẹ mà chúng ta có rất nhiều cách gọi khác nhau. Người vùng núi phía Bắc thì gọi là bầm, là mế; người đồng bằng châu thổ sông Hồng thì gọi là mợ, là u; người Nam Bộ gọi là má hoặc mẹ. Ở mỗi cách gọi, ta thấy đều thể hiện tình cảm yêu thương sâu nặng với người mẹ.DẶN DÒ Xem lại bài. Rèn chữ viết. Chuẩn bị kiểm tra tiếng Việt (tiết tiếp).CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_88_them_trang_ngu_cho_cau_tiep.ppt
Giáo án liên quan