Bài giảng Nước bài 36

1. Kiến Thức: Hiểu và biết thành phần hoá học của nứơc gồm 2 nguyên tố là oxi và hiđrô, chúng hợp với nhau theo tỉ lệ thể tích là 2 phần hiđrô và 1 phần oxi và tỉ lệ khối lượng là 8 oxi và 1 hiđrô.

2. Kĩ Năng:

 - Rèn luyện kỹ năng quan sát và viết PTTH.

 - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm , quan sát thí nghiệm trực quan .

3. Thái độ: yêu thích bộ môn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Nước bài 36, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15/3/2010 Ngày dạy :17/3/2010 Tuần :29 Tiết : 54 Bài:36 NƯỚC (t1) I.MỤC TIÊU: Kiến Thức: Hiểu và biết thành phần hoá học của nứơc gồm 2 nguyên tố là oxi và hiđrô, chúng hợp với nhau theo tỉ lệ thể tích là 2 phần hiđrô và 1 phần oxi và tỉ lệ khối lượng là 8 oxi và 1 hiđrô. Kĩ Năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát và viết PTTH. - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm , quan sát thí nghiệm trực quan . Thái độ: yêu thích bộ môn. II. CHUẨN BỊ: Đồ dùng dạy học. Giáo Viên: Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận. Máy chiếu Dụng cụ điện phân nước , thiết bị tổng hợp nước hoặc mô hình (nếu có) Học sinh: Học bài và chuẩn bị bài mới . . Phương pháp: Quan sát thí nghiệm , đàm thoại . vấn đáp . III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: GV thông báo qui định cách viết Ổ n định lớp : Kiểm tra bài cũ : Trả bài kiểm tra 1 tiết. Bài giảng Vào bài:? Chúng ta cùng tìm hiểu phần còn lại của chương . Các em đã biết gì về nước, chúng có thành phần như thế nào? Tính chất ra sao? Hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu nội dung bài học GIÁO VIÊN HỌC SINH NỘI DUNG Hđộng 1: Sự phân huỷ của nước. -Gv yêu cầu HS nghiên cứu thông tin trong SGK -GV yêu cầu HS trong lúc quan sát thí nghiệm thì ghi nhanh hiện tượng quan sát được theo câu hỏi sau : ( giáo viên treo bảng phụ ) + Phản ứng xảy ra khi nào ? +Hiện tượng xảy ra ở 2 cực dương và âm + Sản phẩm nào tạo thành vì sao em biết + Tỉ lệ thể tích của chúng như thế nào -GV chiếu thí nghiệm -G yêu cầu HS thảo luận nhóm trong vòng 3’ hoàn thành câu hỏi thảo luận trên - Gv yêu cầu đại diện nhóm trà lời câu hỏi và các nhóm khác nhận xét bổ sung. -GV chốt lại kiến thức bằng cách cho Hs quan sát lại 1 lần nữa thí nghiệm và miêu tả thí nghiệm -Gv yêu cầu HS kết luận Hđộng 2: Sự tổng hợp nước. GV: Vậy chúng ta đã biết khí điện phân nước thì thu được 2 sản phẩm là oxi và hidro .Nhưng nếu cho 2 sản phẩm đó hòa hợp với nhau thì có tạo thành nước hay không .Chúng ta tiếp tục nghiên cứu phần 2 ? Ở tỉ lệ thể tích nào giữa hidro và oxi thì xảy ra phản ứng nổ? -Gv yêu cầu HS quan sát thí nghiệm tổng hợp nước và chú ý và ghi nhanh hiện tượng quan sát được . + Mực nước trong ống + Tỉ lệ hidro và oxi tham gia phản ứng + Chất nào còn dư ? Vì sao ? tỉ lệ thể tích hidro và oxi -GV chiếu thí nghiệm : -GV khai thác kiến thức Hs bằng hệ thống câu hỏi : ? Khi đốt cháy hỗn hợp H2 và oxi bằng tia lửa điện, có hiện tượng gì xảy ra? ? Mực nước trong ống nghiệm có dâng lên đầy không ? à vậy các khí H2 và O2 có phản ứng hết không ? ? Đưa tàn đóm vào phần có chất khí còn lại,có hiện tượng gì ? Vậy khí còn dư là khí nào ? -GV: nhận xét và chốt lại kiến thức -GV yêu cầu 1 HS lên bảng viết PTHH GV giả sử có 1 mol oxi tham gia phản ứng ? Tính khối lựơng oxi tham gia phản ứng ? Tính khối lượng hidro tham gia phản ứng ? Tính tỉ lệ khối lượng oxi và hidro ? Tính tỉ lệ thành phần % ( về khối lượng ) của oxi và hiđrô trong nước ? -Gv yêu cầu HS chốt lại kiến thức Hđộng 3: Kết luận. -GV: yêu cầu HS thảo luận theo cặp trong vòng 2’ câu hỏi sau : Nước là hợp chất được tạo thành bởi những nguyên tố nào ? Chúng hoá hợp với nhau theo tỉ lệ về khối lượng và thể tích như thế nào ? Em hãy rút ra công thức hoá học của nước? -GV: kết luận. -Gv mở rộng : Tỉ lệ của hicro và oxi là + Số mol : 2 : 1 + Số nguyên tử tham gia phản ứng : 2: 1 -HS nghiên cứu thông tin -HS quan sát và ghi nhanh hiện tượng à Khi có dòng điện à Xuất hiện bọt khí và cột nước bị đẩy xuống. à Khí hidro và oxi nhờ que đóm à theo tỉ lệ 2 lần hidro và 1 lần oxi. -HS thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trả lời câu hỏi , các nhóm khác nhận xét bổ sung -HS theo dõi và sửa sai -HS rút ra kết luận -HS lắng nghe và ghi bài à tỉ lệ 2 hidro và 1 oxi -HS làm theo hướng dẫn của giáo viên -HS độc lập trả lời được à Mực nứớc trong ống dân lên àcósản phẩm tạo thành à Không có chất khí không phản ứng hết à Tàn đóm bùng cháy à Khí oxi -HS nghe và ghi bài à2H2 + O2 2H2O -HS làm theo hướng dẫn của giáo viên -HS rút ra kiến thức cần nhớ. HS thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời. HS ghi vào vở -HS lắng nghe và thu thập kiến thức . I. Thành phần hoá học của nước. 1. Sự phân huỷ của nước. a. Thí nghiệm. Sgk b. Kết luận: - Khi có dòng điện 1 chiều chạy qua, nước bị phân huỷ thành khí H2 và oxi. - Thể tích khí H2 bằng 2 lần thể tích khí oxi. -PTHH. 2H2O(l) 2H2 (k) + O2 (k) 2. Sự tổng hợp nước. a. Thí nghiệm sgk b. Nhận xét: -Khi đốt cháy tia lửa bằng,điện H2 và O2 đã hoá hơp theo tỉ lệ thể tích là 2:1 2H2 + O2 2H2O a. Giả sử có 1 mol oxi phản ứng : mhiđrô =ø 2 . 2 = 4 gam; moxi = 1.32 = 32 gam. Ta có: b) Thành phần % (về khối lưọng) 3. Kết luận. - Nước là hợp chất tạo bởi 2 nguyên tố là Hiđrô và oxi. - Tỉ lệ hoá hợp giữa H2 và O2 + Thể tích là 2:1 + Khối lượng là: 8 phần oxi và 1 phần hiđriô. - Vậy CTHH của nước là: H2O IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ: Củng cố: Gv chiếu đề bài tập và yêu cầu HS theo dõi Bài tập 1 : Chọn Đ cho câu trả lời đúng và S cho câu trả lời sai của các ý sau : a. Tỉ lệ thể tích của khí hidro và oxi là 2 : 1 à Đ b. Tỉ lệ khối lượng của hidro và oxi là 1 : 2 à S c. Tỉ lệ số mol của hidro và oxi là 2 : 1 à Đ d. Tỉ lệ số nguyên tử của hidro và oxi là 1:2 à S Bài tập 2:Tính thể tích khí hidro và khí oxi ( ở đktc ) cần tác dụng với nhau để tạo thành 1.8 g nước Hướng dẫn : ? Đề bài cho những dữ kiện nào ? Đề bài bắt tính gì? ? Công thức tính thể tích ở đktc Bài giải: Số mol của 1.8 g nước là : n= m/M = 1.8 /18 = 0.1 mol Ta có PTHH : 2H2 + O2 2H2O Theo Pt 2 mol 1 mol 2 mol Theo đề : 0.1 mol 0.05 mol 0.1 mol Thể tích của khí hidro là : V = 0.1 *22.4 = 2.24 l Thể tích của khí oxi là : V = 0.05 *22.4 = 1.12 l Dặn dò: Học bài và làm bài tập 2 và 3 tranh 125 Đọc mục “em có biết” Chuẩn bị bài nước tiếp theo + Tính chất của nước : tính chất vật lí , tính chất hóa học + Tính chất hóa học : * Tác dụng với kim loại , oxít axít , oxít bazo * Hiện tượng và xem lại bài oxít + Tìm hiểu vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. V: RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet 54.doc
Giáo án liên quan