I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức:
-Dãy số liệu thống kê, kích thướt mẫu, tần số, tần suất. Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp.
-Biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt.
-Số trung bình cộng, số trung vị, mốt, phương sai và độ lệch chuẩn.
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
-Hình thành các kỹ năng tính toán trên các số liệu thống kê. Kỹ năng phân lớp. Vẽ và đọc các biểu đồ. So sánh độ phân tán.
-HS sử dụng được máy tính bỏ túi để giải các bài tập về thống kê.
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ôn tập chương V( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn://2011
Ngày dạy:/..
Lớp:/..
ÔN TẬP CHƯƠNG V
Số tiết: 01
I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức:
-Dãy số liệu thống kê, kích thướt mẫu, tần số, tần suất. Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp.
-Biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt.
-Số trung bình cộng, số trung vị, mốt, phương sai và độ lệch chuẩn.
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
-Hình thành các kỹ năng tính toán trên các số liệu thống kê. Kỹ năng phân lớp. Vẽ và đọc các biểu đồ. So sánh độ phân tán.
-HS sử dụng được máy tính bỏ túi để giải các bài tập về thống kê.
3.Tư duy và thái độ:
-Biết đưa những kiến thức kĩ năng mới về kiến thức kĩ năng quen thuộc ....
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình.
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy: Ngoài giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có: Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, bảng phụ, Phiếu học tâp
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có: Đồ dùng học tập , SGK , máy tính cầm tay.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy học sinh
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ: (Lồng trong quá trình làm bài tập.)
3.Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1 ÔN TẬP LÝ THUYẾT GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời
1) Nêu khái niệm kích thướt mẫu?
2) Số trung bình cộng có ý nghĩa gì? Viết công thức tìm số trung bình cộng của dãy thống kê gồm n số?
3) Số trung vị bao giờ cũng thuộc bảng thống kê, đúng hay sai?
4) Mốt có ý nghĩa gì?
5) Nêu quy tắc tìm số trung vị?
6) Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp có ý nghĩa như thế nào?
7) Ý nghĩa của các biểu đồ?
8) Nêu công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1:BÀI 18/181
-Hãy xác định giá trị đại diện của các lớp?
-Tìm số trung bình?
-Tính phương sai và độ lệch chuẩn?
- Giá trị đại diện là: 30, 35, 40, 45, 50.
- Số trung bình là 40.
- Phương sai là 17 và độ lệch chuẩn là 4,12
HOẠT ĐỘNG 2: BÀI 19/182
-Hãy xác định giá trị đại diện của các lớp?
-Tìm số trung bình?
-Tính phương sai và độ lệch chuẩn?
-Giá trị đại diện là: 42, 47, 52, 57, 62, 67.
-Số trung bình là 54,7.
-Phương sai là 53,71 và độ lệch chuẩn là 7.33
HOẠT ĐỘNG 3: BÀI 20/182
-Hãy lập bảng phân bố tần số?
-Tìm số trung bình?
-Tính độ lệch chuẩn?
-Tìm số trung vị và mốt?
-Điền các giá trị vào bảng phân bố tần số:
-Số trung bình là 17,37.
-Độ lệch chuẩn là 3,12
-Số trung vị là 17
-Mốt là 17, 18
HOẠT ĐỘNG 4: BÀI 21/182
-Hãy xác định giá trị đại diện của các lớp?
-Tìm số trung bình?
-Tính phương sai và độ lệch chuẩn?
-Giá trị đại diện là: 55, 65, 75, 85, 95.
-Số trung bình là 77.
-Phương sai là 122,67 và độ lệch chuẩn là 11,08
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Trắc nghiệm :
Người ta xếp số cân nặng của 10 học sinh theo thứ tự tăng dần . Số trung vị của số liệu này là :
a. Số cân nặng học sinh thứ 5 b) Số cân nặng học sinh thứ 6.
c) Số cân nặng trung bình của em thứ năm và thứ sáu. (*) d) Không phải các số trên.
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:
-Về nhà học bài ; Làm bài tập
-Kiểm tra 1 tiết
6.Phụ lục:
File đính kèm:
- TIET 74.doc