Bài giảng Ôn tập chương V( tiết 1)

I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:

1.Kiến thức:

-Dãy số liệu thống kê, kích thướt mẫu, tần số, tần suất. Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp.

-Biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt.

-Số trung bình cộng, số trung vị, mốt, phương sai và độ lệch chuẩn.

2.Kỹ năng: Rèn cho HS:

-Hình thành các kỹ năng tính toán trên các số liệu thống kê. Kỹ năng phân lớp. Vẽ và đọc các biểu đồ. So sánh độ phân tán.

-HS sử dụng được máy tính bỏ túi để giải các bài tập về thống kê.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ôn tập chương V( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn://2011 Ngày dạy:/.. Lớp:/.. ÔN TẬP CHƯƠNG V Số tiết: 01 I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây: 1.Kiến thức: -Dãy số liệu thống kê, kích thướt mẫu, tần số, tần suất. Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp. -Biểu đồ tần số, tần suất hình cột, hình quạt. -Số trung bình cộng, số trung vị, mốt, phương sai và độ lệch chuẩn. 2.Kỹ năng: Rèn cho HS: -Hình thành các kỹ năng tính toán trên các số liệu thống kê. Kỹ năng phân lớp. Vẽ và đọc các biểu đồ. So sánh độ phân tán. -HS sử dụng được máy tính bỏ túi để giải các bài tập về thống kê. 3.Tư duy và thái độ: -Biết đưa những kiến thức kĩ năng mới về kiến thức kĩ năng quen thuộc .... -Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình. -Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy: Ngoài giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có: Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, bảng phụ, Phiếu học tâp 2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có: Đồ dùng học tập , SGK , máy tính cầm tay. III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy học sinh IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: (Lồng trong quá trình làm bài tập.) 3.Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG 1 ÔN TẬP LÝ THUYẾT GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời 1) Nêu khái niệm kích thướt mẫu? 2) Số trung bình cộng có ý nghĩa gì? Viết công thức tìm số trung bình cộng của dãy thống kê gồm n số? 3) Số trung vị bao giờ cũng thuộc bảng thống kê, đúng hay sai? 4) Mốt có ý nghĩa gì? 5) Nêu quy tắc tìm số trung vị? 6) Bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp có ý nghĩa như thế nào? 7) Ý nghĩa của các biểu đồ? 8) Nêu công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HOẠT ĐỘNG 1:BÀI 18/181 -Hãy xác định giá trị đại diện của các lớp? -Tìm số trung bình? -Tính phương sai và độ lệch chuẩn? - Giá trị đại diện là: 30, 35, 40, 45, 50. - Số trung bình là 40. - Phương sai là 17 và độ lệch chuẩn là 4,12 HOẠT ĐỘNG 2: BÀI 19/182 -Hãy xác định giá trị đại diện của các lớp? -Tìm số trung bình? -Tính phương sai và độ lệch chuẩn? -Giá trị đại diện là: 42, 47, 52, 57, 62, 67. -Số trung bình là 54,7. -Phương sai là 53,71 và độ lệch chuẩn là 7.33 HOẠT ĐỘNG 3: BÀI 20/182 -Hãy lập bảng phân bố tần số? -Tìm số trung bình? -Tính độ lệch chuẩn? -Tìm số trung vị và mốt? -Điền các giá trị vào bảng phân bố tần số: -Số trung bình là 17,37. -Độ lệch chuẩn là 3,12 -Số trung vị là 17 -Mốt là 17, 18 HOẠT ĐỘNG 4: BÀI 21/182 -Hãy xác định giá trị đại diện của các lớp? -Tìm số trung bình? -Tính phương sai và độ lệch chuẩn? -Giá trị đại diện là: 55, 65, 75, 85, 95. -Số trung bình là 77. -Phương sai là 122,67 và độ lệch chuẩn là 11,08 4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Trắc nghiệm : Người ta xếp số cân nặng của 10 học sinh theo thứ tự tăng dần . Số trung vị của số liệu này là : a. Số cân nặng học sinh thứ 5 b) Số cân nặng học sinh thứ 6. c) Số cân nặng trung bình của em thứ năm và thứ sáu. (*) d) Không phải các số trên. 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà: -Về nhà học bài ; Làm bài tập -Kiểm tra 1 tiết 6.Phụ lục:

File đính kèm:

  • docTIET 74.doc