1.1/ Kiến thức: HS biết và hiểu:
@/Hoạt động 1: Tìm hiểu phản ứng hoá học là gì.
+ HS biết: Quá trình biến đổi chất này thành chất khác gọi là phản ứng hoá học.
+ HS hiểu: Có sự biến đổi chất.
@/Hoạt động 2: Diễn biến phản ứng hoá học như thế nào.
+ HS biết: Trong phản ứng hoá học, chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến đổi làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phản ứng hóa học tuần 10 tiết 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẢN ỨNG HÓA HỌC
Tuần : 10– tiết PPCT : 18
Ngày dạy: 15/10/2012
1. MỤC TIÊU:
1.1/ Kiến thức: HS biết và hiểu:
@/Hoạt động 1: Tìm hiểu phản ứng hoá học là gì.
+ HS biết: Quá trình biến đổi chất này thành chất khác gọi là phản ứng hoá học.
+ HS hiểu: Có sự biến đổi chất.
@/Hoạt động 2: Diễn biến phản ứng hoá học như thế nào.
+ HS biết: Trong phản ứng hoá học, chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến đổi làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác.
+ HS hiểu: Liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến đổi làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác.
1.2/ Kĩ năng: Rèn cho HS:
@/Hoạt động 1: Tìm hiểu phản ứng hoá học là gì.
+ HS thực hiện được: Viết các PTHH bằng chữ để biểu diễn PUHH.. Xác định được chất phản ứng ( chất tham gia, chất ban đầu ) và sản phẩm ( chất tạo thành )
+ HS thực hiện thành thạo: Viết các PTHH bằng chữ để biểu diễn PUHH
@/Hoạt động 2: Diễn biến phản ứng hoá học như thế nào.
+ HS thực hiện được: Trực quan tranh vẽ rút ra kiến thức.
+ HS thực hiện thành thạo: Suy luận logic.
1.3/ Thái độ: Giáo dục HS:
@/Hoạt động 1: Tìm hiểu phản ứng hoá học là gì.
+ Thói quen: Lựa chọn kiến thức trọng tâm.
+ Tính cách: Tích cực trong nhận thức.
@/Hoạt động 2: Diễn biến phản ứng hoá học như thế nào.
+ Thói quen: Nắm bắt thông tin cần giải quyết.
+ Tính cách: Cẩn thận khi trực quan và suy luận kiến thức.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Khái niệm về PUHH ( sự biến đổi chất và sự thay đổi liên kết dựa các nguyên tử ).
- Sơ đồ PUHH.
3. CHUẨN BỊ :
3.1/ Giáo viên : GAĐT.
3.2/ Học sinh : Xem trước nội dung của bài.
4. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : ( 1 phút )
4.2. Kiểm tra miệng :( 7 phút )
@/ Câu 1: Em hãy phân biệt hiện tượng vật lý với hiện tượng hoá học ?
Trình bày:
- Hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên chất ban đầu, được gọi là hiện tượng vật lý.
- Hiện tượng chất biến đổi có tạo ra chất khác,được gọi là hiện tượng hoá học.
@/ Câu 2: Cho biết đâu là hiện tượng vật lý, đâu là hiện tượng hoá học.
a. Lưu huỳnh cháy trong khí oxi tạo ra khí lưu huỳnh đioxit có mùi hắc. (Hiện tượng hoá học)
b. Thuỷ tinh nóng chảy được thổi thành bình cầu. (Hiện tượng vật lý)
c. Trong lò nung vôi, canxi cacbonat chuyển dần thành vôi sống và khí cacbon đioxit thoát ra ngoài.(Hiện tượng hoá học)
d. Cồn để trong lọ bị bay hơi.(Hiện tượng vật lý)
@/ Câu 2: PUHH là gì?
Trả lời: Quá trình biến đổi chất này thành chất khác gọi là phản ứng hoá học.
4. 3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC
@/Hoạt động 1: ( 10 phút )Tìm hiểu phản ứng hoá học là gì.
- Các em hãy đọc thông tin sgk và thử nêu định nghĩa về phản ứng hoá học, chất phản ứng, chất sản phẩm.
- HS thảo luận nhóm (5 phút) rồi phát biểu.
- GV chốt lại, hs ghi định nghĩa.
- Cách ghi PƯHH bằng phương trình chữ như thế nào?
- HS lên bảng trình bày.
- GV gợi lại 2 hiện tượng hoá học ở bài trước.
- GV hưóng dẫn hs ghi pt chữ của 2 PƯHH này.
- HS làm bài tập 3 sgk tại lớp ( cá nhân hs làm 2').
@/Hoạt động 2 : ( 15 phút ) Diễn biến phản ứng hoá học như thế nào.
- HS đọc thông tin sgk.
- GV gợi kiến thức cũ: Phân tử là gì?
- Từ đó, GV giải thích câu: "Phản ứng giữa các phân tử thể hiện phản ứng giữa các chất". Minh hoạ qua sơ đồ H 2.5.
- HS quan sát H 2.5 thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sgk.
- Trước phản ứng, những ngtử nào liên kết với nhau? (O – O , H – H ).
- Sau phản ứng, những nguyên tử nào liên kết với nhau? (H – O – H )
- Trong quá trình phản ứng, số ngtử H cũng như số ngtử O có giữ nguyên không? ( giữ nguyên)
- Các phân tử trước và sau phản ứng có khác nhau không?
- Từ đó rút ra kết luận gì?
Đại diện các nhóm báo cáo: liên kết giữa các ngtử thay đổi à phân tử này à phân tử khác.
- GV kết luận: do phân tử này à phân tử khác nên chất này à chất khác.
- GV giảng thêm: nếu có đơn chất kim loại tham gia phản ứng thì sau phản ứng ngtử kim loại phải liên kết với ngtử của ngtố khác.
Cá nhân hs làm BT 4 sgk vào vở bài tập (2').
- GV gọi 2 em lên sửa, kiểm tra vở 5 em, GV sửa sai cho hs (nếu có).
I. Định nghĩa
Quá trình biến đổi chất này thành chất khác gọi là phản ứng hoá học.
- Phương trình chữ của PƯHH:
Tên các chất phản ứng à Tên các chất sản phẩm
VD: lưu huỳnh + sắt à sắt (II) sunfua
Khí hidro + khí oxi à nước
II. Diễn biến của phản ứng hoá học
Trong phản ứng hoá học, chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến đổi làm cho phân tử này biến đổi thành phân tử khác.
4.4. Tổng kết :( 8 phút )
Bài tập 1: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống:
* Quá trình biến đổi chất này thành chất khác gọi là (1)…............................... . Chất bị biến đổi trong phản ứng gọi là (2)……………………….. , chất mới sinh ra là (3)……………………….
* Trong quá trình phản ứng, lượng chất .(4)............................ giảm dần, lượng chất (5)…………………tăng dần.
Trả lời:
1/ Phản ứng hoá học
2/ Chất phản ứng
3/ Sản phẩm
4/ Phản ứng
5/ Sản phẩm
Bài tập 2:
* Sơ đồ phản ứng giữa magie và axit clohiđric tạo ra magie clorua và khí hiđro như sau:
H
H
Mg
Cl
H
Cl
H
Mg
Cl
Cl
- Viết phương trình chữ của phản ứng?
- Liên kết giữa các nguyên tử thay đổi như thế nào? Phân tử nào biến đổi, phân tử nào tạo ra
- Số nguyên tử trước và sau phản ứng?
Trả lời:
Magiê + Axit clohiđric Magiê clorua + Khí hiđrô
*Trước phản ứng: 1 Nguyên tử clo liên kết với 1 nguyên tử hiđro.
*Sau phản ứng:
- Một nguyên tử magiê liên kết với 2 nguyên tử clo.
- Hai nguyên tử hiđro liên kết với nhau.
*Vậy: - Phân tử axit clhiđric bị biến đổi.
- Phân tử magiê clrua,phân tử hiđrô được tạo ra.
* Số nguyên tử trước và sau phản ứng không đổi (1nguyên tử Magiê,2 nguyên tử Clo,2 nguyên tử hiđro)
Bài tập 3 (SGK-50)
Ghi lại phương trình chữ của phản ứng xảy ra khi cây nến cháy.Cho biết các chất tham gia và sản phẩm trong phản ứng này?Biết hơi nến (parafin) cháy trong không khí tạo ra khí cácbon đioxit và nước.
Trả lời:
Parafin + Khí oxi Cacbon đioxit + nước
Chất tham gia: Parafin; oxi
Sản phẩm: Cacbon đioxit; nước.
@/ Kiến thức bài học:
- Khái niệm về PUHH.
- Sự biến đổi chất và sự thay đổi liên kết dựa các nguyên tử.
- Sơ đồ PUHH.
4.5. Hướng dẫn hs tự học : ( 4 phút )
- Đối với bài học ở tiết học này :
Học bài theo nội dung cần nhớ
Làm bài tập 2, 3 ,4 trang 50 SGK
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo :
Chuẩn bị phần III,IV của bài phản ứng hóa học.
Đọc bài đọc thêm trang 51 SGK
- GV nhận xét tiết dạy.
File đính kèm:
- Hoa 8 Tiet 18 Bia Phan ung hoa hoc 1213.doc