Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 1: Menđen và di truyền học

I .Di truyền học:

Di truyền:

là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.

Biến dị:

là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết.

Di truyền học:

- Là nghiên cứu cơ sở vật chất,

cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị

4. Ý nghĩa thực tiễn di truyền học:

- Có vai trò quan trọng không chỉ về mặt lí thuyết mà còn có giá trị thực tiễn cho Khoa học chọn giống, cho y học và đặc biệt là trong Công nghệ sinh học hiện đại.

 

ppt21 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 1: Menđen và di truyền học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNGCHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐENTiết 1_Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCDi truyền học.Menđen - người đặt nền móng cho Di truyền học.Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học.DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ giống mẹGiống bốBản thân học sinhTính trạng Hãy liên hệ với bản thân và xác định xem mình giống và khác bố mẹ ở những điểm nào (ví dụ: hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu mắt,da,Tiết 1_Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCI .Di truyền học:caoThấpXoănThẳngThẳngcongVàng sángVàng sậmHìnhdạng mũiHìnhdạng tócLôngmiMàuda1. Di truyền:XXXXXXXXBÀI I: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCI .Di truyền học:Di truyền:- là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu. 2. Biến dị:- là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết.3. Di truyền học:- Là nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dịCÁC GIỐNG CÂY TRỒNGBoø söõa Haø LanBoø sindLôïn LanñôratBôùc saiGaø Tam HoaøngGaø LôgoVòt Kaki cambell( VÒT SIEÂU TRÖÙNG ) Caù chim traéngCÁC GIỐNG VẬT NUÔISƠ ĐỒ NHÂN GIỐNG VÔ TÍNH BẰNG NUÔI CẤY MÔNhà máy chế biến hạt giống công nghệ caoGiống lúa TBR1Giống ngô laiCây ăn quả4. Ý nghĩa thực tiễn di truyền học:- Có vai trò quan trọng không chỉ về mặt lí thuyết mà còn có giá trị thực tiễn cho Khoa học chọn giống, cho y học và đặc biệt là trong Công nghệ sinh học hiện đại.BÀI I: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCI .Di truyền học:1. Di truyền:2. Biến dị:3. Di truyền học:BÀI I: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCI .Di truyền học:II .Menđen-người đặt nền móng cho Di truyền học: GREGOR MENDELHÌNH 1.1: GRÊGO MENĐEN (1822 - 1884)THÍ NGHIỆM LAI 1 TÍNH TRẠNG CỦA MENĐEN Ở ĐẬU HÀ LANLoại tính trạngCác cặp TT tương phản Hình dạng vỏ hạtMàu sắc hạt Vàng x xanh Trơn x nhăn Xám x trắng Không có ngấn x có ngấnMàu vỏ hạt Hình dạng quảMàu sắc quả Lục x vàngVị trí mọc Hoa, quả ở trên thân x ở ngọnChiều cao cây Cao x ThấpHãy Quan sát hình và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai11BÀI I: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCI. Di truyền học:II. Menđen-người đặt nền móng cho Di truyền học:1. Đối tượng nghiên cứu.Là Đậu Hà Lan2. Phương pháp nghiên cứu:- Tên gọi: Phương pháp phân tích các thế hệ lai.- Nội dung:+ Lai các cặp bố mẹ khác nhau về 1 hoặc 1 số cặp tính trạng thuần chủng tương phản rồi theo dõi + sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ.+ Dùng toán thống kê để phân tích số liệu thu được. => Từ đó rút ra quy luật di truyền các tính trạng.BÀI I: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCI. Di truyền học:II. Menđen-người đặt nền móng cho Di truyền học:III. Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của Di truyền học1. MỘT SỐ THUẬT NGỮ CỦA DI TRUYỀN HỌC- Tính trạng- Cặp tính trạng tương phản- Nhân tố di truyền- Giống hay dòng thuần chủng2. MỘT SỐ KÍ HIỆU CƠ BẢN CỦA DI TRUYỀN HỌCKí hiệu Nghĩa là PCặp bố mẹ xuất phátXPhép laiGGiao tửFThế hệ con lai♂ Giao tử đực♀Giao tử cáiCỦNG CỐCho cà chua quả tròn thụ phấn với cà chua quả bầu dục thu được đời con toàn quả tròn . Nếu chỉ chọn cây cà chua quả bầu dục cho lai với nhau theo dõi liên tục qua nhiều đời , thấy đời con chỉ xuất hiện cà chua quả bầu dục.Câu hỏi :1/. Hình dạng quả 1/. Thí nghiệm trên nghiên cứu sự di truyền của loại tính trạng nào?2/. Kể tên tính trạng cây cà chua được mô tả trong bài.3/. Chỉ ra cặp tính trạng tương phản5/.Sử dụng các kí hiệu thích hợp cho trường hợptrên 4/. Cây cà chua nào được gọi là thuần chủng, cây nào là không thuần chủng?2/. Cà chua quả tròn và quả bầu dục3/. quả tròn x quả bầu dục4/. quả tròn đời con không thuần chủng,quả bầu dục thuần chủng5/.P: quả tròn x quả bầu dục F:đời con quả tròn và quả bầu dụcĐáp ánHƯỚNG DẨN HỌC Ở NHÀHọc bài dựa vào câu hỏi cuối sách giáo khoa. – Đọc mục “Em có biết” – Chuẩn bị bài mới: Lai một cặp tính trạng .+ Đối tượng chọn làm thí nghiệm là gì?+ Trong thí nghiệm chọn tính trạng nào đem lai .+Hoàn thành bảng 2/8 SGK+ Trả lời 2 ô  trang 9/SGK

File đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_9_bai_1_menden_va_di_truyen_hoc.ppt