1.Cách rút gọn phân số
a) Quy tắc:
Muốn rút gọn một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng.
2. Thế nào là phân số tối giản ?
a)Định nghĩa:
Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1.
c) Nhận xét:
Để rút gọn 1 lần được phân số tối giản, ta chia tử số và mẫu số của phân số đó cho ƯCLN của chúng
Dạng 1: Rút gọn phân số
Phương pháp giải : Để rút gọn phân số, ta chia cả tử số và mẫu số của phân số đó cho ước chung khác 1 và -1 của chúng
* Chú ý :
Khi rút gọn một phân số, ta rút gọn phân số đó đến tối giản.
* Chú ý : Nếu phân số có tử số và mẫu số là dạng biểu thức thì ta biến đổi thành tích rồi mới rút gọn được
Dạng 2 : Chọn ra các phân số bằng nhau
Phương pháp giải : Để chọn ra các phân số bằng nhau, ta đưa các phân số đã cho về dạng phân số tối giản có mẫu số là số dương. Các phân số tối giản giống nhau thì chúng bằng nhau
20 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 396 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Số học Lớp 6 - Tiết 71: Luyện tập Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Đinh Thị Thanh Chà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 6A1 MÔN TOÁNGiáo viên: Đinh Thanh ChàTrường THCS Long Biên Tiết 71: Luyện tậpRút gọn phân sốI. LÝ THUYẾT1.Cách rút gọn phân số a) Quy tắc: Muốn rút gọn một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng.b) Ví Dụ: Rút gọn phân số sau: 2. Thế nào là phân số tối giản ?a)Định nghĩa: Phân số tối giản (hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1.b) Ví dụ: Chỉ ra các phân số tối giản trong các phân số sau Bài làmCác phân số tối giản là : c) Nhận xét:Để rút gọn 1 lần được phân số tối giản, ta chia tử số và mẫu số của phân số đó cho ƯCLN của chúngDạng 1: Rút gọn phân sốPhương pháp giải : Để rút gọn phân số, ta chia cả tử số và mẫu số của phân số đó cho ước chung khác 1 và -1 của chúng Baøi 1: Ruùt goïn caùc phaân soá sauII. BÀI TẬP b) C1C3C2C1C2* Chú ý :Khi rút gọn một phân số, ta rút gọn phân số đó đến tối giản.Bài 2 : Rút gọn các phân số sau :Bài làm* Chú ý : Nếu phân số có tử số và mẫu số là dạng biểu thức thì ta biến đổi thành tích rồi mới rút gọn được saiDạng 2 : Chọn ra các phân số bằng nhau Bài 3. Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây:Phương pháp giải : Để chọn ra các phân số bằng nhau, ta đưa các phân số đã cho về dạng phân số tối giản có mẫu số là số dương. Các phân số tối giản giống nhau thì chúng bằng nhauBài 3. Tìm các cặp phân số bằng nhau trong các phân số sau đây:Bài làmVậy các cặp phân số bằng nhau làCách 1:Cách 2:vìBài 4 : Một tủ sách có 1400 cuốn, trong đó có 600 cuốn sách toán học, còn lại là sách văn học. Hỏi mỗi loại sách trên chiếm bao nhiêu phần của tổng số sách?Số sách văn học: 1400 – 600 =800 cuốnGiải:Số sách toán chiếm: (tổng số sách)Số sách văn chiếm: (tổng số sách)Vậy sách toán chiếm (tổng số sách)sách văn chiếm (tổng số sách)Dạng 3 : Bài tập ứng dụng thực tế Dạng 4 :Tìm các phân số bằng các phân số đã choBài 5 : Tìm tất cả các phân số bằng phân sốvà có mẫu số là số tự nhiên nhỏ hơn 17 Bài làmVậy các phân số cần tìm là : * Chú ý :- Khi rút gọn một phân số, ta rút gọn phân số đó đến tối giản.- Nếu phân số có tử số và mẫu số là dạng biểu thức thì ta biến đổi thành tích rồi mới rút gọn được HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Học bài cũ.Xem lại các bài tập đã giải.Làm các bài tập sauBài tập về nhàBaøi 1: Ruùt goïn caùc phaân soá sauBaøi 2: Ruùt goïn caùc phaân soá sauBài 3 : Tìm tất cả các phân số bằng phân sốvà có mẫu số là số tự nhiên nhỏ hơn 20 20TRÂN TRỌNG CÁM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY KẾT THÚC
File đính kèm:
- bai_giang_so_hoc_lop_6_tiet_71_luyen_tap_rut_gon_phan_so_nam.ppt