HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức. Nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
Hiểu được các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi trong bài. Hiểu tình cảm với ngôi nhà của bạn nhỏ.
- Ôn các vần yêu, iêu. Tìm câu chứa tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần yêu, iêu.
Học thuộc lòng khổ thơ em thích.
40 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập đọc bài 9 : ngôi nhà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28
Thứ hai ngày 26 tháng 3 năm 2012
Tập đọc
Bài 9 : Ngôi nhà
A. Mục đích yêu cầu
- HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng khó: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức. Nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
Hiểu được các từ ngữ trong bài. Trả lời được các câu hỏi trong bài. Hiểu tình cảm với ngôi nhà của bạn nhỏ.
- Ôn các vần yêu, iêu. Tìm câu chứa tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần yêu, iêu.
Học thuộc lòng khổ thơ em thích.
- Nói được tự nhiên, hồn nhiên về ngôi nhà em mơ ước.
* Trọng tâm: - HS đọc đúng, đọc trơn toàn bài.
- Rèn đọc và tìm hiểu nội dung bài.
B. Đồ dùng
GV: Tranh minh hoạ
HS: sgk
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức:
- HS hát
II. Kiểm tra bài cũ:
- Sẻ làm gì khi Mèo đặt nó xuống đất?
- Đọc lại bài SGK
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn luyện đọc
a, GV đọc mẫu:
Giọng chậm rãi, tha thiết, tình cảm
b, HD luyện đọc
- GV gạch trên bảng các từ: hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức.
- GV giảng từ:
+thơm phức: mùi thơm rất mạnh, rất hấp dẫn
3. Ôn vần yêu, iêu
a, Đọc những dòng thơ có tiếng yêu trong bài
b, Tìm tiếng(từ)ngoài bài có vần iêu
c, Nói câu chứa tiếng có vần uôn, uông
Tiết 2
4. Tìm hiểu bài và luyện đọc
a. Tìm hiẻu bài
Hỏi:
C1: ở ngôi nhà mình, bạn nhỏ
- nhìn thấy gì?
- nghe thấy gì?
- ngửi thấy gì?
C2: Đọc câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhở gắn với tình yêu đất nước.
- GV đọc mẫu lần 2.
b. Học thuộc lòng bài thơ
c. Luyện nói
* GDHS: Chăm chỉ học tập để mơ ước trở thành hiện thực.
IV. Củng cố
* Tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà như thế nào?
- Nêu lại nôi dung bài
V. Dặn dò
Ôn bài, chuẩn bị bài: Quà của bố
HS đọc: Ngôi nhà
- HS đọc thầm
- HS đọc cả bài
- HS tự phát hiện từ khó đọc
- HS luyện đọc, phân tích cấu tạo tiếng khó
- HS luyện đọc từng câu - Đoạn
- Đọc đồng thanh cả bài
- 1 HS đọc cả bài
* HS mở SGK
- “ Em yêu nhà em
Em yêu tiếng chim
Em yêu ngôi nhà”
- HS tự tìm các tiếng ( từ )
- HS nối tiếp mỗi em nói 1 câu
- HS đọc 2 khổ thơ đầu
+ Hàng xoan trước ngõ, hoa nở như mây từng chùm
+ Tiếng chim đầu hồi lảnh lót
+ Mùi rơm rạ lợp trên mái nhà, phơi trên sân thơm phức.
- Khổ thơ 3
“ Em yêu ngôi nhà
.............. chim ca”
- HS đọc theo nhóm đôi
- Đọc nối tiếp - Đọc CN
- Nói về ngôi nhà em mơ ước.
- HS đọc lại bài
Toán
Tiết 108: Giải toán có lời văn
A. Mục tiêu
- Giúp hs củng cố kĩ năng giải toán và trình bày bài giải bài toán có lời văn.
- Rèn kỹ năng tìm hiểu bài toán và giải bài toán theo trình tự các bước.
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống.
* Trọng tâm: Củng cố kĩ năng giải toán và trình bày bài giải bài toán có lời văn.
B. Đồ dùng
GV: Tranh vẽ SGK
HS: Bảng, vở
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức
- Hát.
II. Bài cũ
- Số bé nhất có 1 chữ số là?
- Số lớn nhất có 2 chữ số là?
- Nêu các bước giải toán có lời văn.
- 3 HS trả lời
III. Dạy bài mới
HĐ 1: Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày giải.
Mt: Hs biết cách giải và trình bày bài giải.
Bài toán 1:
- Hướng dẫn:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- GV ghi tóm tắt.
Có: 9 con gà.
Bán: 3 con gà.
Còn……con gà?
- Muốn biết nhà an có mấy con gà làm như thế nào?
HĐ 2. Thực hành
Mt: Củng cố kỹ năng giải toán
Bài 1:
+ Đọc đề– tìm hiểu đề bài.
+ Nêu tóm tắt
+ Cho hs làm vởô ly.
Bài 2,3: Thực hiện tương tự bài 1.
* Khuyến khích HS có các lời giải khác nhau
- HS đọc đề bài
+Nhà An có 9 con gà. Mẹ bán 3 con.
+ Nhà An còn mấy con gà.
Lấy 9 - 3 = 6.
Bài giải
Số gà còn lại là:
9 – 3 = 6 (con)
Đáp số: 6 con gà.
- Tóm tắt
Có: 8 con chim.
Bay: 2 con chim.
Còn:……con chim?
Bài giải
Số chim còn lại là:
8 – 2 = 6 (con)
Đáp số: 6 con chim
- Tóm tắt
- Nêu các bước giải.
- Giải vào vở - đổi vở kiểm tra.
IV. Củng cố
- Nêu các bước giải bài toán
- Nêu các bước trình bày bài giải
Bước 1: Tìm hiểu bài toán.
Bước 2: Tóm tắt.
Bước 3: Giải bài toán.
- Câu lời giải
- Phép tính
- Đáp số
V. Dặn dò
- Về học bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Luyện tập.
Thứ ba ngày 27 tháng 3 năm 2012
Toán
Tiết 109: Luyện tập
A. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng giải toán và trình bày bài giải bài toán có lời văn.
- Rèn kỹ năng giải bài toán theo trình tự các bước.
Thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đếm 20 .
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống.
* Trọng tâm: Rèn kĩ năng giải toán
B. Đồ dùng
GV: Hình vẽ bài tập số 4 ( TR 150 )
HS: Bảng, vở
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức
II. Bài cũ
III. Bài mới
Hoạt động 1 : Củng cố kỹ năng tìm hiểu bài toán và các bước giải bài toán.
Mt: Học sinh hiểu về bài toán và cách giải bài toán.
- GV hỏi :
+ Bài toán thường có mấy phần ?
+ Bài giải thường có mấy phần ?
- Giáo viên lưu ý HS ghi câu lời giải luôn bám sát vào câu hỏi của bài toán
Hoạt động 2 : Thực hành
Mt: Học sinh giải toán và thực hiện các phép cộng trừ nhanh, đúng
Bài 1 : Giải toán
- Học sinh đọc bài toán
- 1 học sinh lên bảng ghi tóm tắt bài toán
- Giáo viên nhận xét, sửa bài chung
Bài 2 : Hướng dẫn tương tự bài 1
Bài 3 : Thi đua thực hiện cộng, trừ nhanh
- Giáo viên chia lớp 2 đội. Mỗi đội cử 6 em lên thực hiện ghi kết quả các phép tính vào ô.
- Chơi tiếp sức, đội nào nhanh, đúng là thắng cuộc
- Giáo viên nhận xét , tuyên dương đội thắng
Bài 4 :
- Gọi HS nhìn tóm tắt, đọc bài toán
-1 học sinh lên bảng giải bài toán.
IV. Củng cố
V. Dặn dò
Về nhà tự ra đề toán và giải bài toán đó.
- HS hát
- HS lên bảng giải bài tập 3( TR 149)
- Có 2 phần: Thông tin đã biết và câu hỏi của bài toán ( phần phải tìm).
- Có 3 phần: Câu lời giải, phép tính, đáp số
Có : 15 búp bê
Đã bán : 2 búp bê
Còn lại : .... búp bê?
- 1 HS lên bảng trình bày bài giải
Bài giải
Số búp bê cửa hàng còn lại là :
15 – 2 = 13 ( búp bê )
Đáp số : 13 búp bê
-Học sinh tự giải bài toán vào vở Bài giải
Số máy bay trên sân còn lại là :
12 - 2 =10 ( máy bay )
Đáp số : 10 máy bay
17
- 2 - 3
18
- 4 + 1
14
+ 2 - 5
- Có 8 hình tam giác. Lan đã tô màu 4 hình tam giác. Hỏi còn mấy hình tam giác chưa tô màu ?
Bài giải
Số hình tam giác chưa tô màu là :
8 – 4 = 4 ( hình )
Đáp số : 4 hình
- Nêu lại các bước giải bài toán có lời văn.
Chính tả
Tiết 7 : Ngôi nhà
A. Mục đích yêu cầu
- HS chép lại chính xác,trình bày đúng khổ thơ 3 của bài “ Ngôi nhà”
- Làm đúng bài tập chính tả; nhớ quy tắc chính tả k + i, e, ê.
- Rèn viết đúng cự ly, tốc độ các chữ đều và đẹp.
* Trọng tâm: HS chép lại chính xác,trình bày đúng khổ thơ 3 của bài
“ Ngôi nhà”
B. Đồ dùng
GV: Bài viết mẫu, bài tập chính tả
HS: bảng, vở
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức:
- HS hát
II. Kiểm tra bài cũ:
Nhận xét bài viết tiết trước.
- HS chữa bài tập
- Viết bảng: ngủ trưa, nghỉ hè.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS viết
a, GV đọc mẫu
b, HD viết
- Tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ gắn với tình yêu đất nước. Em hãy đọc câu thơ thể hiện tình yêu đó?
- GV phân tích trên bảng:
+ mộc : m + ôc + nặng
+ nước : n + ươc + sắc ( l / n )
+ chim : ch + im
+ mùa : m + ua + huyền
3. HS viết bài.
- GV nhắc HS cách ngồi đúng, nhắc nhở về cách trình bày đoạn thơ: các chữ đầu dòng thẳng hàng và viết hoa.
4. Chữa lỗi
- GV đọc soát lỗi: Đọc thong thả, chỉ vào từng chữ, dừng lại ở chữ khó viết.
- Hướng dẫn HS gạch chân chữ viết sai, sửa bên lề vở
- GV chữa trên bảng những lỗi phổ biến.
- GV chấm 1 số bài - Nhận xét
5. HD làm bài tập chính tả
a, Điền vần iêu hay yêu
b, Điền dấu k hay c
Ghi nhớ: i
k ê
e
IV. Củng cố
- Khen những HS học tốt, chép bài đúng, đẹp.
V. Dặn dò
Chép lại đoạn thơ cho đúng.
HS đọc tên bài: Ngôi nhà
- HS đọc bài viết
- HS tự phát hiện từ dễ viết sai
- HS luyện đọc, phân tích cấu tạo tiếng khó
- HS tập viết bảng các tiếng, từ khó
HS chép bài vào vở
- HS dùng bút chì soát bài viết của mình
- HS ghi số lỗi ra lề vở
- HS đổi vở sửa lỗi cho nhau
- HS làm bảng con
- 2 nhóm HS lên bảng điền
Hiếu chăm ngoan, học giỏi, có năng kh... vẽ. Bố mẹ rất ....quý Hiếu.
...ây cảnh ...ể chuyện
xâu ....im
Tập viết
Bài 4: Tô chữ hoa H, T, K
A.Mục đích yêu cầu
- HS biết tô các chữ hoa: H, T, K
- Luyện kĩ năng viết đúng các vần uôi, ươi, iêt, uyêt, iêu, yêu; các từ nải chuối, tưới cây, viết đẹp, duyệt binh, hiếu thảo, yêu mến
- Giáo dục ý thức cẩn thận, rèn chữ giữ vở cho hs.
* Trọng tâm: - Biết tô các chữ : H, T, K
- Viết đúng các vần và từ ứng dụng
B. Đồ dùng
- Chữ mẫu, bài viết mẫu
Bảng con, vở tập viết.
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức
HS hát
II. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- HS viết bảng: vườn hoa, chăm học.
III.Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: Bằng bài viết mẫu
2. Hướng dẫn tô chữ hoa.
*GV gắn bảng chữ mẫu: H
- Nhận xét về số lượng nét, kiểu nét:
- GV tô lại chữ mẫu trong khung
- GV viết mẫu
* Hướng dẫn tô chữ: tương tự. T, K
3. Hướng dẫn viết vần và từ ngữ ứng dụng
- GV đưa bài viết mẫu
4. Hướng dẫn viết vở:
a, Tô chữ hoa
* Lưu ý tô theo đúng quy trình
b, Viết vần, từ ứng dụng
* Lưu ý viết đúng kỹ thuật, đúng khoảng cách các chữ.
5. Chấm - chữa bài
- GV chấm 1 số bài - Nhận xét
- HS đọc bài.
- HS quan sát nhận xét.
Chữ H gồm nét cong, nét khuyết và nét thẳng
- HS đồ chữ theo GV
- HS so sánh T, K
+ Giống nhau: đều có nét cong móc ngược
+ Khác: chữ K có thêm nét thắt giữa.
- HS đọc bài viết
- HS nêu các kỹ thuật viết trong các từ ngữ.
- HS tập viết bảng con
- Đọc lại bài viết
- Tô chữ hoa
- Viết vần, từ
IV. Củng cố
Trò chơi “ Viết tiếp sức’’
Mỗi nhóm 3 HS
- Viết “Nói điều hay”
V. Dặn dò
- Về tập viết bảng con các chữ hoa đã học
Đạo đức
Tiết 28: Bài 13. Chào hỏi và tạm biệt (Tiết1)
A. Mục tiêu
- HS hiểu: Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay. Biết cách chào hỏi, tạm biệt và ý nghĩa của lời chảo hỏi và tạm biệt.
- Rèn kỹ năng biết chào hỏi trong giao tiếp hàng ngày.
- HS có thái độ tôn trọng, lễ độ với mọi người.
* Trọng tâm: HS hiểu: Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay. Biết cách chào hỏi, tạm biệt và ý nghĩa của lời chảo hỏi và tạm biệt.
C. Đồ dùng
GV: Tranh minh họa bài học.
HS: Vở bài tập Đạo đức.
D. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức
- HS hát
II. Bài cũ
- Khi nào thì nói cảm ơn ( xin lỗi) .
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. Khởi động:
a) Hs đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm quay vào nhau.
b) GV đứng giữa hô tình huống, hs đóng vai chào hỏi.
c) Sau khi chơi lần 1, gv cho hs vòng ngoài chuyển dịch tạo đôi mới.
3. Thảo luận cả lớp.
- Cách chào hỏi trong mỗi tình huống giống hay khác nhau?
- Em cảm thấy thế nào khi:
+ Được người khác chào.
+ Em chào được họ đáp lại.
+ Họ cố tình không trả lời.
* GV nêu kết luận.
+ Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.
+ Chào hỏi và tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.
Chơi trò “ Vòng tròn chào hỏi.”
VD: - 2 người bạn gặp nhau.
- Hs gặp cô giáo ngoài đường.
- Em đến nhà bạn gặp mẹ của bạn.
- HS chơi tiếp.
- Đều khác nhau.
- Em cảm thấy vui, tình cảm gần gũi nhau, tôn trọng nhau hơn.
- Em cảm thấy buồn, không thân mật, gần gũi.
- 1 vài HS nhắc lại KL
IV. Củng cố
Nhận xét giờ học
- HS đọc: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”.
V. Dặn dò
Chào hỏi tạm biệt trong giao tiếp hàng ngày.
Chuẩn bị giờ sau thực hành.
Thứ tư ngày 28 tháng 3 năm 2012
Tập đọc
Bài 10 : Quà của bố
A. Mục đích yêu cầu
- HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có âm l; từ khó: về phép, vững vàng. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
Hiểu các từ ngữ: về phép, vững vàng. Hiểu nội dung bài: Bố là bộ đội ở đảo xa. Bố rất yêu em.
- Ôn các vần oan, oat, tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần oan, oat.
Thuộc lòng bài thơ.
- Biết hỏi đáp tự nhiên, hồn nhiên về nghề nghiệp của bố.
* Trọng tâm: - HS đọc đúng, đọc trơn toàn bài.
- Rèn đọc và tìm hiểu nội dung bài.
B. Đồ dùng
GV: Tranh minh hoạ
HS: sgk
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức:
- HS hát
II. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ gắn với tình yêu đất nước?
- Đọc lại bài SGK
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn luyện đọc
a, GV đọc mẫu:
Giọng chậm rãi, tình cảm
b, HD luyện đọc
- GV gạch trên bảng các từ: lần nào, về phép, luôn luôn, vững vàng.
- GV giảng từ:
+ về phép: được nghỉ 1 số ngày
+vững vàng: là chắc chắn
+ đảo xa: vùng đất giữa biển, xa đất liền
3. Ôn vần oan, oat
a, Tìm tiếng trong bài có vần oan
b, Nói câu chứa tiếng có vần oan, oat
Tiết 2
4. Tìm hiểu bài và luyện đọc
a. Tìm hiẻu bài
Hỏi:
C1: Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu?
C2: Bố gửi cho bạn những quà gì?
- GV đọc mẫu lần 2.
b. Học thuộc lòng bài thơ
c. Luyện nói
* GDHS: Tôn trọng các nghề trong cuộc sống. Nghề nào cũng đáng quý, cũng có ích.
IV. Củng cố
* Tình cảm của bố đối với bạn nhỏ như thế nào?
- Nêu lại nôi dung bài
V. Dặn dò
Ôn bài, chuẩn bị bài: Vì bây giờ mẹ mới về.
HS đọc: Quà của bố
- HS đọc thầm
- HS đọc cả bài
- HS tự phát hiện từ khó đọc
- HS luyện đọc, phân tích cấu tạo tiếng khó
- HS luyện đọc từng câu - Đoạn
- Đọc đồng thanh cả bài
- 1 HS đọc cả bài
* HS mở SGK
- ngoan
- HS nối tiếp mỗi em nói 1 câu
- HS đọc khổ thơ đầu
+ Bố bạn là bộ đội ở đảo xa
- HS đọc khổ thơ 2, 3
+ Bố gửi những nỗi nhớ thương, những lời chúc con khỏe, ngoan, học giỏi
- HS đọc theo nhóm đôi
- Đọc nối tiếp - Đọc CN
- Hỏi nhau về nghề nghiệp của bố
+ HS quan sát tranh minh họa
+ 2 HS thực hành hỏi đáp theo mẫu SGK:
A: Bố bạn làm nghề gì?
B: Bố mình là bác sĩ.
A: Bạn có muốn trở thành bác sĩ như bố của mình không?
- HS đọc lại bài
Tự nhiên xã hội
Tiết 28: Con muỗi
A. Mục tiêu
- Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi.
- Nói về đặc điểm của con muỗi, nơi sống của chúng; một số tác hại và cách diệt trừ chúng
- Có ý thức tham gia diệt muỗi và thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt.
* Trọng tâm: HS nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi.
B. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Các hình vẽ SGK
2. Học sinh:Con muỗi ( đã chết), bình đựng cá, bọ gậy, vở bài tập.
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức
II.Kiểm tra bài cũ
- Hãy tả hình dáng của mèo.
III. Bài mới
* HĐ1: Quan sát
- Mục tiêu: Giúp học sinh biết các bộ phận bên ngoài của con muỗi
? Con muỗi to hay bé.
? Khi đập muôi em thấy cơ thể con muỗi cứng hay mềm.
? Hãy chỉ vào đầu, chân, bụng, cánh của con muỗi.
? Con muỗi dùng vòi để làm gì.
? Con muỗi di chuyển như thế nào.
GVKL: Muỗi là loại sâu bọ nhỏ bé, muỗi có đầu, mình, thân, muỗi bay bằng cánh, đậu bằng chân. Nó dùng vòi để hút máu người và động vật.
* HĐ2: Thảo luận
- Mục tiêu: Biết nơi sống và tập tính của muỗi.
? Muỗi thường sống ở đâu.
? Kể tên một số bệnh do muỗi gây nên.
? Em cần làm gì để không bị muỗi đốt.
? SGK vẽ những cách diệt muỗi như thế nào.
GVKL: Muỗi thường sống nơi tối tăm, ẩm thấp, muỗi cái đẻ trứng ở những nơi nước đọng, cống, rãnh bẩn ... trứng muỗi nở thành con bọ gậy. Muỗi là con bệnh trung gian truyền bệnh cho con người...
- Chúng ta phải giữ cho nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, khơi thông cống rãnh, đậy kén bể nước để muỗi không sinh sôi nẩy nở thì sẽ không có muỗi.
IV.Củng cố
- Kể tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi?
V. Dặn dò
Thường xuyên nằm màn để tránh muỗi đốt
Hát
- 2 HS miêu tả
- Tiến hành: Cho học sinh quan sát con muỗi.
- Con muỗi nhỏ
- Cơ thể muỗi mềm
- Để đốt
- Bay bằng cánh
- Tiến hành: Chia lớp thành nhóm, tổ thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Nơi tối tăm, ẩm thấp
- Truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết..
- Cho HS thả bọ gậy vào bể cá xem điều gì xảy ra.
- Ngủ màn, giữ sạch nhà cửa, thả cá vào bể đựng nước để nó ăn bọ gậy
- HS nhắc lại các KL trên
Thủ công
Tiết 28: Cắt, dán hình tam giác (tiết 1)
A. Mục tiêu:
- HS biết kẻ, cắt, dán hình tam giác.
- Cắt, dán được hình tam giác theo 2 cách.
- Có ý thức trong sử dụng kéo để khỏi bị tai nạn.
* Trọng tâm: Cắt, dán được hình tam giác theo 2 cách.
.B. Đồ dùng dạy học:
- Hình giác mẫu dán trên tờ giấy trắng
- Thước kẻ, bút chì, kéo, giấy kẻ ô có kích thước lớn
C. Hoạt động dạy học:
- Giấy, thước, bút chì, kéo.
- Vở thủ công
I. ổn định tổ chức:
II.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng của HS.
III. Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Dạy bài mới:
a. Luyện tập:
Hoạt động 1:
- Hướng dẫn HS quan sát nhận xét:
+ Ghim hình mẫu lên bảng, hướng dẫn HS quan sát
+ Hình tam giác có mấy cạnh?
+ Các cạnh của chúng thế nào?
+ Hướng dẫn cách kẻ như SGK
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
* Hướng dẫn cách cắt, kẻ hình tam giác
- Ghim giấy lên bảng và gợi ý HS (như phần hướng dẫn ở sách thủ công)
- Cho HS lấy giấy nháp đếm và kẻ hình tam giác
- Hướng dẫn HS cách kẻ hình tam
giác
- Gọi HS nhác lại cách vẽ
* Hướng dẫn cắt rời hình tam giác
- Cho HS thực hành
- GV đi từng bàn hướng dẫn HS cắt
- Quan sát giúp HS làm
IV. Củng cố:
- Nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét, khen ngợi những HS cắt vuông đều, đẹp.
V. Dặn dò:
-Về nhà chuẩn bị dụng cụ bút chì, thước kẻ, kéo, giấy để tiết sau
Hát.
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
* Cả lớp quan sát
- Có 3 cạnh
- Các cạnh không bằng nhau
- 1 cạnh hình tam giác là một cạnh của hình chữ nhật có độ dài 8ô
Cả lớp quan sát GV làm mẫu
- Dùng giấy nháp đếm ô, kẻ, cắt hình vuông có cạnh 7ô
- Quan sát và thực hành vào nháp
- Muốn vẽ hình tam giác cần xác định 3 điểm, 2 đỉnh là hai điểm đầu của cạch hình chữ nhật có độ dài 8ô, lấy điểm giữa cạnh đối diện làm đỉnh thứ ba.
- Thực hành cắt
- HS cắt rời hình tam giác
- Thực hành dán vào nháp
- 2 HS nhắc lại nội dung bài
Lắng nghe
- Cắt dán hình tam giác
Thứ năm ngày 29 tháng 3 năm 2012
Tập đọc
Bài 11 : Vì bây giờ mẹ mới về
A. Mục đích yêu cầu
- HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng : khóc òa, hoảng hốt. Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phảy. Biết đọc câu có dấu hỏi.
Hiểu các từ ngữ trong bài, nhận biết được câu hỏi. Hiểu nội dung bài: Cậu bé làm nũng mẹ, mẹ về mới khóc.
- Ôn các vần uc - ưc, tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần uc, ưc.
- Biết hỏi đáp tự nhiên, hồn nhiên theo yêu cầu luyện nói.
* Trọng tâm: - HS đọc đúng, đọc trơn toàn bài.
- Rèn đọc và tìm hiểu nội dung bài.
B. Đồ dùng
GV: Tranh minh hoạ
HS: sgk
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức:
- HS hát
II. Kiểm tra bài cũ:
- Bố gửi cho bạn nhỏ những quà gì?
- Đọc lại bài SGK
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn luyện đọc
a, GV đọc mẫu:
b, HD luyện đọc
- GV gạch trên bảng các từ: khóc òa, hoảng hốt, đứt tay
- GV giảng từ:
+ hoảng hốt : mất tinh thần do gặp nguy hiểm bất ngờ.
3. Ôn vần uc, ưc
a, Tìm tiếng trong bài có vần ưt
b, Tìm tiếng ngoài bài có vần ưt, ưc
b, Nói câu chứa tiếng có vần ưt, ưc
Tiết 2
4. Tìm hiểu bài và luyện đọc
a. Tìm hiẻu bài
Hỏi:
C1: Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không?
C2: Khi nào thì cậu mới khóc?
C3: Tìm câu hỏi trong bài?
- GVHD cách đọc câu hỏi và câu trả lời.
- GV đọc mẫu lần 2.
b. Luyện nói
*GDHS: Làm nũng là tính xấu, không nên vòi vĩnh, quấy khóc làm phiền mẹ.
IV. Củng cố
* Em có học tập bạn nhỏ trong bài không?
- Nêu lại nôi dung bài
V. Dặn dò
Ôn bài, chuẩn bị bài: Đầm sen
HS đọc: Vì bây giờ mẹ mới về
- HS đọc thầm
- HS đọc cả bài
- HS tự phát hiện từ khó đọc
- HS luyện đọc, phân tích cấu tạo tiếng khó
- HS luyện đọc từng câu - Đoạn
- Đọc đồng thanh cả bài
- 1 HS đọc cả bài
* HS mở SGK
- đứt
- Mỗi HS tìm 1 từ ( tiếng )
- HS nối tiếp mỗi em nói 1 câu
- HS đọc cả bài
+ Cậu bé không khóc
+ Khi mẹ về cậu mới khóc
+ Có 3 câu hỏi
- Con làm gì thế?
- Đứt khi nào thế?
- Sao bây giờ con mới khóc?
- HS đọc theo nhóm đôi
- Đọc nối tiếp - Đọc CN
- Luyện đọc phân vai
- Hỏi nhau theo mẫu
+ HS quan sát tranh minh họa
+ 2 HS thực hành hỏi đáp theo mẫu SGK:
A: Bạn có hay làm nũng bố mẹ không?
B: Tôi không thích làm nũng mẹ?
- HS đọc lại bài
Toán
Tiết 110: Luyện tập
A. Mục tiêu
- Củng cố về giải toán có lời văn. Độ dài đoạn thẳng, đơn vị xăng ti mét.
- Rèn kỹ năng giải bài toáncó lời văn.
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào cuộc sống.
* Trọng tâm: Rèn kĩ năng giải toán
B. Đồ dùng
GV: Hình vẽ bài tập số 1, 3, 4 ( TR 151 )
HS: Bảng, vở
C. Các hoạt động dạy học
I.ổn định tổ chức
II. Bài cũ
III. Bài mới
Hoạt động 1 : Thực hành
Mt: Học sinh có kỹ năng giải toán có lời văn
Bài 1 :
- HS đọc đề toán
- Hoàn thành tóm tắt
- Trình bày bài giải
Bài 2 :
Hướng dẫn tương tự bài 1
Tóm tắt
Có : 9 bạn
Nữ : 5 bạn
Nam : … bạn ?
Bài 3 : Giáo viên treo bảng phụ có hình vẽ tóm tắt bài toán
? cm 2 cm
13 cm
Bài 4 :
- Cho HS nhìn tóm tắt đọc được bài toán
Có : 15 hình tròn
Tô màu : 4 hình tròn
Không tô màu : … hình tròn ?
- Giáo viên sửa sai chung cho học sinh
Hoạt động 2: Trò chơi “ Đố - Giải”
Mt: Củng cố kỹ năng giải toán có lời văn
IV. Củng cố
V. Dặn dò
Về nhà tự ra đề toán và giải bài toán đó.
- HS hát
- HS làm bài tập số 4 (TR 150)
Tóm tắt
Có : 14 cái thuyền
Cho bạn : 4 cái thuyền
Còn lại … cái thuyền ?
- 1 HS lên bảng trình bày
Bài giải
Số thuyền của Lan còn lại là :
14 – 4 = 10 ( cái thuyền )
Đáp số : 10 cái thuyền
- Học sinh giải bài toán vào vở
Bài giải :
Số bạn Nam tổ em có là :
9 – 5 = 4 ( bạn )
Đáp số : 4 bạn
- Học sinh đọc bài toán
- Phân tích bài toán
- 2 Học sinh lên bảng giải
Bài giải :
Sợi dây còn lại dài là :
13 - 2 =11 ( cm )
Đáp số : 11 cm
- Học sinh lên bảng giải bài toán
Bài giải :
Số hình tròn không tô màu là :
15 – 4 = 11 ( hình tròn )
Đáp số : 11 hình tròn
- Nhóm 1: Nêu đề toán
- Nhóm 2: Nêu bài giải
Luân phiên nhiệm vụ giữa 2 nhóm
- Nêu lại các bước giải bài toán có lời văn.
Thứ sáu ngày 30 tháng 3 năm 2012
Chính tả
Tiết 8 : Quà của bố
A. Mục đích yêu cầu
- HS chép lại chính xác,trình bày đúng khổ thơ 2 của bài “Quà của bố”
- Làm đúng bài tập chính tả: Điền chữ s hay x; vần iêm hay im
- Rèn tính cẩn thận, sạch sẽ.
* Trọng tâm: HS chép lại chính xác,trình bày đúng khổ thơ 2 của bài
“ Quà của bố”
B. Đồ dùng
GV: Bài viết mẫu, bài tập chính tả
HS: bảng, vở
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định tổ chức:
- HS hát
II. Kiểm tra bài cũ:
Nhận xét bài viết tiết trước.
- HS chữa bài tập
- Viết bảng:năng khiếu, yêu quý.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS viết
a, GV đọc mẫu
b, HD viết
- Bố gửi cho bạn nhỏ những quà gì?
- GV phân tích trên bảng:
+ gửi : g + ưi + hỏi
+ nghìn: ngh + in + huyền
+ thương: th + ương
+ chúc: ch + uc + sắc
3. HS viết bài.
- GV nhắc HS cách ngồi đúng, nhắc nhở về cách trình bày đoạn thơ: Các chữ đầu dòng thẳng hàng và viết hoa.
4. Chữa lỗi
- GV đọc soát lỗi: Đọc thong thả, chỉ vào từng chữ, dừng lại ở chữ khó viết.
- Hướng dẫn HS gạch chân chữ viết sai, sửa bên lề vở
- GV chữa trên bảng những lỗi phổ biến.
- GV chấm 1 số bài - Nhận xét
5. HD làm bài tập chính tả
a, Điền vần x hay s
b, Điền vần iêm hay im
IV. Củng cố
- Khen những HS học tốt, chép bài đúng, đẹp.
V. Dặn dò
Chép lại đoạn thơ cho đúng.
HS đọc tên bài: Ngôi nhà
- HS đọc bài viết
- HS tự phát hiện từ dễ viết sai
- HS luyện đọc, phân tích cấu tạo tiếng khó
- HS tập viết bảng các tiếng, từ khó
- HS chép bài vào vở
- HS dùng bút chì soát bài viết của mình
- HS ghi số lỗi ra lề vở
- HS đổi vở sửa lỗi cho nhau
- HS làm bảng con
- 2 nhóm HS lên bảng điền
...e lu dòng ...ông
trái t..... kim t....
Kể chuyện
Tiết 3: Bông hoa cúc trắng
A. Mục đích yêu cầu
- HS nghe GV kể nhớ và kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh và gợi ý dưới tranh. Sau đó kể lại toàn bộ câu chuyện.
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tình yêu mẹ, lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cho trời đất cũng cảm động giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
- Rèn hs biết kể
File đính kèm:
- Tuan 28.doc