Bài giảng Tập đọc Lớp 3 - Tuần 5: Cuộc họp của chữ viết - Nguyễn Thị Liên

 Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác Chữ A dõng

 dạc mở đầu:

 - Thưa các bạn ! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú

 lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.”

 Có tiếng xì xào:

 - Thế nghĩa là gì nhỉ?

 - Nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”/

 Tiếng cười rộ lên. Dấu Chấm nói:

 - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.

 Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:

 - Ẩu thế nhỉ ! /

 Bác Chữ A đề nghị:

 - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn một lần nữa đã. Được không nào ?

 Phỏng theo Trần Ninh Hồ

Câu 2: Cuộc họp đề ra cách gì để giúp đỡ bạn Hoàng?

 -Cuộc họp đề ra cách giao cho anh Dấu Chấm, yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng định chấm câu.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 3 - Tuần 5: Cuộc họp của chữ viết - Nguyễn Thị Liên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Thị LiênLớp 3C kính chào quý thầy, côVề dự tiết Tập Đọc- Các bạn nhỏ chơi trò đánh trận giả trong vườn trường. 2. Ai là “người lính dũng cảm” trong truyện này? Vì sao?- Chú lính đã chui qua lỗ hổng dưới chân hàng rào lại là “người lính dũng cảm” vì dám nhận lỗi và sửa lỗi. Ôn bài cũ:1. Các bạn nhỏ trong truyện chơi trò gì? Ở đâu? Thứ Tư ngày 28 tháng 9 năm 2011 Tập đọc:CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT I. Luyện đọc :- giúp đỡ- hoàn toàn - đôi giày Thứ Tư ngày 28 tháng 9 năm 2011TẬP ĐỌC Tập đọc:CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT Thứ Tư ngày 28 tháng 9 năm 2011 Tập đọc: Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác Chữ A dõng dạc mở đầu: - Thưa các bạn ! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.” Có tiếng xì xào: - Thế nghĩa là gì nhỉ? - Nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”/ Tiếng cười rộ lên. Dấu Chấm nói: - Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ ! / Bác Chữ A đề nghị: - Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn một lần nữa đã. Được không nào ? Phỏng theo Trần Ninh Hồ Tập đọc:CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT/ I. Luyện đọc : Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.” //////////////// Tập đọcCUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT I. Luyện đọc :II. Tìm hiểu bài :Câu 1: Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ? - Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc giúp đỡ bạn Hoàng. Bạn này không biết dùng dấu chấm câu nên đã viết những câu văn rất kì quặc.Câu 2: Cuộc họp đề ra cách gì để giúp đỡ bạn Hoàng? -Cuộc họp đề ra cách giao cho anh Dấu Chấm, yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng định chấm câu. Tập đọcCUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾTII. Tìm hiểu bài :Câu 3: Tìm những câu trong bài thể hiện đúng diễn biến của cuộc họp : a) Nêu mục đích cuộc họp . b) Nêu tình hình của lớp . c) Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó d) Nêu cách giải quyết. e) Giao việc cho mọi người . Tập đọcCUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾTHOẠT ĐỘNG NHÓM Tập đọc:CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾTa) Nêu mục đích cuộc họp.b) Nêu tình hình của lớp.c) Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó.d) Nêu cách giải quyết.e) Giao việc cho mọi người. Hôm nay chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ bạn Hoàng. Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu.Có đoạn văn em viết thế này : “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi.” Tất cả là do Hoàng chẳng bao giờ chú ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy. Từ nay, mỗi khi Hoàng định đặt dấu chấm câu. Hoàng phải đọc lại câu văn một lần nữa. Anh Dấu Chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn một lần nữa trước khi Hoàng định chấm câu. Nội dung bài Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung.Câu chuyện muốn nói với em điều gì?Tập đọcCUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾTIII. Luyện đọc lại:+ Đọc theo vai: Người dẫn chuyện; bác Chữ A; anh Dấu Chấm; đám đông.CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT Tập đọc + Dấu chấm câu giúp ngắt các câu văn đúng, rành mạch, rõ ràng từng ý.* Qua bài em thấy dấu chấm câu có tác dụng như thế nào ?CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾTTập đọc:Củng cố a) Nêu mục đích cuộc họp . b) Nêu tình hình. c) Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó d) Nêu cách giải quyết. e) Kết luận, phân công, giao việc cho mọi người. Tập đọcCUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾTTrình tự tổ chức cuộc họp :Củng cố Dặn dòTập đọcCUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT* Về nhà luyện đọc, trả lời lại các câu hỏi đã học và lưu ý cách sử dụng dấu chấm.* Đọc bài và chuẩn bị: Bài tập làm văn. Chúc các em khoẻ và học tốt !

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_doc_lop_3_tuan_5_cuoc_hop_cua_chu_viet_nguyen.ppt