Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 27: Tranh làng Hồ - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thu Hồng

 Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.

Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa.

Tìm hiểu bài

Ý 1 : Tranh làng Hồ là tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây dừa, tố nữ.

Ý 2 : Lòng biết ơn của tác giả đối với các nghệ sĩ dân gian.

Ý 3: Kĩ thuật tranh làng Hồ đã đạt tới sự trang trí tinh tế.

Nghệ nhân: Nguyễn Đăng Chế. Sinh năm 1936
Làng Hồ - Thuận Thành - Bắc Ninh

pptx27 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập đọc Lớp 5 - Tuần 27: Tranh làng Hồ - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Thu Hồng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ ALớp 5CGiáo viên dạy : Nguyễn Thu Hồng Phân môn Tập đọc Tiết 209- Tuần 27Năm học 2015 - 2016TRANH LÀNG HỒKiểm tra bài cũTranh Tố nữTranh Lợn ỷ có xoáy âm dươngKhoáy âm dương Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ. Cái màu trắng điệp cũng là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa. Tranh Phú quý (trong bộ tranh Tứ quý)Tranh Gà mẹ và đàn gà conTranh Đấu vậtTranh đám cưới chuộtTranh Thầy đồ cócTranh Hứng dừaTranh Nông nhànTìm hiểu bàiÝ 1 : Tranh làng Hồ là tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây dừa, tố nữ.Ý 2 : Lòng biết ơn của tác giả đối với các nghệ sĩ dân gian.Ý 3: Kĩ thuật tranh làng Hồ đã đạt tới sự trang trí tinh tế.Nghệ nhân: Nguyễn Đăng Chế. Sinh năm 1936 Làng Hồ - Thuận Thành - Bắc NinhNghệ nhân Nguyễn Hữu Quả, con trai thứ của nghệ nhânNguyễn Hữu Sam nối nghiệp cha gìn giữ nghề tranh dân gian Đông Hồ. Nội dung:Bài văn ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc.Làng nghề dệt lụa ở Vạn PhúcGốm Bát TràngLàng nghề làm chiếu ở Nga SơnLàng nghề làm mắm ở Phú QuốcThợ làm các sản phẩm rèn ở cơ sở rèn của anh Nguyễn Văn Hỉa, thôn Bàn Mạch, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh TườngLuyện đọc diễn cảm: Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên các lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui. Luyện đọc diễn cảm:Từ ngày còn ít tuổi, tôi đã thích những tranh lợn, gà, chuột, ếch, tranh cây dừa, tranh tố nữ của làng Hồ. Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn / đối với những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. Họ đã đem vào cuộc sống một cách nhìn thuần phác, càng ngắm càng thấy đậm đà, lành mạnh, hóm hỉnh và tươi vui.Nội dung:Bài văn ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_lop_5_tuan_27_tranh_lang_ho_nam_hoc_2015_2.pptx