Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 27: Ôn tập tả cây cối - Năm học 2018-2019

1. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
CÂY CHUỐI MẸ

Mới ngày nào nó chỉ là cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cây quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy.

 Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Nó càng ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng về một phía.

 Khi cây mẹ bận đơm hoa, kết quả thì các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn.

 Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó đành để mặc cái hoa to bằng cái chày giã cua hoặc buồng quả to bằng cái rọ lợn đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó?

 Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào.

 PHẠM ĐÌNH ÂN

 

ppt18 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 27: Ôn tập tả cây cối - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi: CÂY CHUỐI MẸ Mới ngày nào nó chỉ là cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cây quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy. Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Nó càng ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng về một phía. Khi cây mẹ bận đơm hoa, kết quả thì các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn. Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó đành để mặc cái hoa to bằng cái chày giã cua hoặc buồng quả to bằng cái rọ lợn đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó? Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào. PHẠM ĐÌNH ÂNa/ Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa?b/ Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa?c/ Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa được tác giả sử dụng để tả cây chuối.Câu hỏi:Ghi nhớ:Trình tự Các giác quan được sử dụng khi quan sát Biện pháp tu từ được sử dụng.+ Tả từng bộ phận của cây hoặc từng thời kì phát triển của cây. Có thể tả bao quát rồi tả chi tiết+ Thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác.+ So sánh, nhân hóaCẤU TẠOMở bài: Giới thiệu bao quát về cây sẽ tảThân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc từng thời kì phát triển của cây.Kết bài: Nêu lợi ích của cây, tình cảm của người tả về câyĐọc thầm bài Cây chuối mẹ,thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi:Hoạt động nhóm 4 HSa/ Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa?b/ Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa?c/ Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa được tác giả sử dụng để tả cây chuối.a/ Cây chuối trong bài được tả theo trình tự nào? Còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa?Từng thời kì phát triển của cây: cây chuối con  cây chuối to  cây chuối mẹ.Tả từ bao quát đến chi tiết từng bộ phận.b/ Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa?Theo ấn tượng của thị giác – thấy hình dáng của cây, lá, hoaCòn có thể tả bằng xúc giác, thính giác, vị giác, khứu giác. VD, tả bằng xúc giác (tả độ trơn, bóng của thân), thính giác (tiếng khua của tàu lá khi gió thổi), vị giác (vị chất, vị ngọt của quả), khứu giác (mùi thơm của quả chín). c/ Hình ảnh so sánhTàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác/ Các tàu lá ngả ranhư những cái quạt lớn / Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Hình ảnh nhân hóa Nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc/ Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ / Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. / Vài chiếc láđánh động cho mọi người biết/ Các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn / Khi cây mẹ bận đơm hoa/ Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa/ Lẽ nào nó đành để mặcđè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó / Cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoaChỉ đặc điểm, phẩm chất của người:Chỉ hoạt động của người:Chỉ những bộ phận đặc trưng của người:đĩnh đạc, thành mẹ, hơn hớn, bận, khẽ khàngđánh động cho mọi người biết, đưa, đành để mặc.cổ, nách.* Làm việc cá nhân2. Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân)

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_tuan_27_on_tap_ta_cay_coi_nam_ho.ppt
Giáo án liên quan