Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố biểu thức tvh của hai vectơ ; Củng cố các tính chất của tvh ; Nắm được biểu thức toạ độ của tvh, độ dài của vectơ.
2/ Về kỹ năng
• Tính được tích vô hướng của hai vectơ bằng toạ độ
• Vận dụng được các tính chất, biểu tức toạ độ của tvh để xdựng công thức tính độ dài của một vectơ và khoảng cách giữa hai điểm trong mp Oxy.
3/ Về tư duy : Nhớ, Hiểu, vận dụng.
22 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 2043 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tích vô hướng của hai vectơ (tiết 2), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày tháng . năm .
Chương II. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
§2. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ (T2/20)
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố biểu thức tvh của hai vectơ ; Củng cố các tính chất của tvh ; Nắm được biểu thức toạ độ của tvh, độ dài của vectơ.
2/ Về kỹ năng
· Tính được tích vô hướng của hai vectơ bằng toạ độ
· Vận dụng được các tính chất, biểu tức toạ độ của tvh để xdựng công thức tính độ dài của một vectơ và khoảng cách giữa hai điểm trong mp Oxy.
3/ Về tư duy : Nhớ, Hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc.
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp : Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ : HĐ1
2/ Bài mới
HĐ 1: Biểu thức tính tvh, Các tính chất của tvh; bình phương vô hướng ?
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu tại chỗ
Lớp theo dõi
- Gọi hs nhắc lại góc giữa hai vectơ ? các cách dựng góc ? Sau đó nhắc lại Biểu thức tính tvh, Các tính chất của tvh; bình phương vô hướng
- Nhận xét, nhấn mạnh sau 5 phút
Ghi ở một góc bảng
HĐ 2: Biểu thức toạ độ tích vô hướng của hai vectơ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu, tính tvh bằng đn đã học
- Sử dụng tc 2 vectơ đơn vị vuông góc nên tvh của chúng= 0,
- Rút ra được nhận xét
- Gọi hs nhắc lại đn toạ độ của một vectơ (cách biểu diễn qua các vectơ đơn vị) ?
- Hd hs chứng minh biểu thức toạ độ trước khi đưa ra biểu thức.
- Cho hs rút ra nhận xét đk toạ độ để 2 vectơ vuông góc ? Cho hs làm hđ 2 SGK
3. Biểu thức tọa độ của TVH
- Biểu thức
- Nhận xét
- Ví dụ (hđộng 2)
HĐ 3: Các ứng dụng
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Hs bổ sung
- Phát biểu từ hd độ dài của một vectơ
- Gọi hs tính bình phương vô hướng bằng biểu thức tọa độ ?
- Từ đó cho hs rút ra độ dài của một vectơ ntn ?
- Tiến hành tương tự đối với cách tính góc giữa hai vectơ khi có biểu thức toạ độ của tvh (Xuất phát từ vđ dựng góc giữa hai vectơ khó )
- Xdựng khoảng cách giữa hai điểm từ mục độ dài của một vectơ.
4. Ứng dụng
a) Độ dài vectơ
b) Góc giữa hai vectơ
c) Khoảng cách giữa hai điểm
HĐ 4: Củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Phát biểu lại các đơn vị kiến thức
- làm nháp, sau đó phát biểu pp hoặc lên bảng
- Chốt lại, nhấn mạnh lại biểu thức, các tính chất sau khi hs phát biểu lại.
- Cho làm bài 4bc/45 SGK
Ghi ở góc bảng
3/ BTVN: Bài tập SGK trang 45, 46.
N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L
Ngày tháng . năm .
Chương II. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
§2. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ (T2/21)
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố biểu thức tvh của hai vectơ ; Củng cố các tính chất của tvh ; Củng biểu thức toạ độ của tvh, độ dài của vectơ.
2/ Về kỹ năng
· Tính được tích vô hướng của hai vectơ bằng toạ độ
· Vận dụng được các tính chất, biểu tức toạ độ của tvh để xdựng công thức tính độ dài của một vectơ và khoảng cách giữa hai điểm trong mf Oxy.
· Làm được các bài tập liên quan
3/ Về tư duy : Hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc.
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp : Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ : HĐ1
2/ Bài mới
HĐ 1: Biểu thức toạ độ của tvh, độ dài vectơ, khoảng cách giữa hai điểm ? Vận dụng
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu tại chỗ
01 hs lên bảng
Lớp theo dõi
- Gọi hs nhắc lại các kiến thức trên ?
- Làm bt sau: Cho tam giác ABC, với A(7; -3), B(8; 4), C(1; 5).
a) Chứng minh tam giác ABC vuông
b) Tính diện tích tam giác ABC.
- Nhận xét, nhấn mạnh sau 7 phút
Ghi ở một góc bảng
HĐ 2: Tính tvh bằng định nghĩa và vân dụng các tính chất
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- 02 hs lên bảng
- Lớp theo dõi
- Gọi hs nhắc lại các kiến thức về đn tvh và các tính chất ?
- Gọi 02 hs lên bảng làm bài tập 1 và 3/45
(hs làm bài 3 khá hơn)
- Lưu ý phải vẽ hình rõ ràng , chính xác mới xác định đúng đựoc góc giữa hai vectơ
- Sau 12phút gv tiến hành bước sửa chữa
(bài nào xong trước thì sửa trước)
Bài giải của hs
Bài đã chỉnh sửa
HĐ 3: Rèn luyện kỹ năng tính độ dài của vectơ bằng toạ độ, kỹ năng tính khoảng cách giữa hai điểm bất kỳ bằng toạ độ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Hs bổ sung
- Hai học sinh lên bảng
- Lớp theo dõi
- Hs khá hơn lên bảng giải câu 4c/45
- Hs phát biểu cách giải bài 4c bằng cách dùng định lý Pitago đảo
- Cho hs nhắc lại các kiến thức nói trên, gv gạch chân hoặc nhấn mạnh lại ở góc bảng (đã có sẵn)
- Gọi 2 hs lên bảng giải 4a, b/45
- Sau 10 phút, tiến hành bước sửa chữa,
- Gọi hs khác làm câu 4c/45
- Gv có thể gợi ý cho hs giải câu 4c bằng nhiều cách ?
Kiến thức klên quan (ở góc bảng)
Bài giải của hs
Bài giải đã chỉnh sửa
HĐ 4: Củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Phát biểu lại các đơn vị kiến thức
- Chốt lại, nhấn mạnh lại biểu thức, các tính chất sau khi hs phát biểu lại.
Ghi ở góc bảng
3/ BTVN: Bài tập 5, 6, 7 SGK trang 46
Ngày tháng . năm .
Chương II. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
§2. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ ( T3/22 )
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố biểu thức tvh của hai vectơ ; Củng cố các tính chất của tvh ; Củng biểu thức toạ độ của tvh, độ dài của vectơ.
2/ Về kỹ năng
· Vận dụng được các tính chất, biểu tức toạ độ của tvh để tính độ dài các cạnh của một tam giác,
· Sử dụng toạ độ để xđịnh góc, chứng minh các bài toán liên quan (định tính).
3/ Về tư duy : Hiểu, vận dụng
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc.
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp : Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ : HĐ1
2/ Bài mới
HĐ 1: Biểu thức toạ độ của tvh, cosin của góc giữa haivectơ, độ dài vectơ, khoảng cách giữa hai điểm ? Vận dụng ?
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu tại chỗ
01 hs lên bảng
Lớp theo dõi
- Gọi hs nhắc lại các kiến thức trên ?
- Làm bt 5a/ 46
- Nhận xét, nhấn mạnh sau 7 phút
Ghi ở một góc bảng
HĐ 2: Sử dụng biểu thức toạ độ của tvh, độ dài vectơ vào việc tính toán góc
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- 03 hs lên bảng
- Lớp theo dõi
- Gọi hs nhắc lại các kiến thức về toạ độ liên quan đến tvh ?
- Gọi 03 hs lên bảng làm bài tập 5b, c và bài 6/46 ?
- Lưu ý nên vẽ hình rõ ràng , chính xác
- Sau 12phút gv tiến hành bước sửa chữa
(bài nào xong trước thì sửa trước)
Bài giải của hs
Bài đã chỉnh sửa
HĐ 3: Vận dụng biểu thức toạ độ, độ dài vectơ, góc giữa hai vectơ (dùng toạ độ)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Hs bổ sung
- Hai học sinh lên bảng
- Lớp theo dõi
- Độ dài AD = BD; tvh vtAD.vtBD = 0 (dùng toạ độ)
- Giải hpt trên bằng pp thế
- Cho hs nhắc lại các kiến thức nói trên, gv gạch chân hoặc nhấn mạnh lại ở góc bảng (đã có sẵn)
- Gọi 01 hs lên bảng vẽ hình bài 7/46
- Hs khác lên giải bài 7/46
- Sau 15 phút, tiến hành bước sửa chữa
- GV hỏi thêm : Tìm toạ độ điểm D sao cho tam giác ADB vuông cân ở D ?
Kiến thức klên quan (ở góc bảng)
Bài giải của hs
Bài giải đã chỉnh sửa
3/ BTVN: Bài tập 1-4 SGK trang 62.
N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L
Ngày tháng . năm .
Chương II. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
§3. CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC ( T1/23 )
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố các tính chất trong tam giác vưông, liên quan giữa độ dài cạnh, đường cao, tỉ số lượng giác ; Củng cố các tính chất và định nghĩa của tích vô hướng hai vectơ ; Nắm được định lý cosin trong một tam giác.
2/ Về kỹ năng
· Vận dụng được các tính chất, đn của tvh để chứng minh được đlý cosin .
· Vận dụng đlý cosin để làm một số ví dụ đơn giản và chứng minh công thức về độ dài trung tuyến.
3/ Về tư duy : Nhớ, Hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc.
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp : Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ
2/ Bài mới
HĐ 1: Một số tính chất, biểu thức liên quan đến tam giác vuông, dùng biểu thức tvh tính độ dài của 1 cạnh trong một tam giác khi biết độ dài hai cạnh và góc xen giữa.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu tại chỗ
Lớp theo dõi, bổ sung
Hs lên bảng
Hs khác đọc kq tương tự
Gọi hs điền vào chỗ trống của hđộng 1 SGK
GV vẽ hình trước, ký hiệu các độ dài
Vẽ 1 tam giác thường, có gt ở bài toán SGK, góih lên bảng tính cạnh BC ?
Tương tự, đổi giải thiết đối với cạnh khác ?
Ghi ở một góc bảng
HĐ 2: Định lý cô sin trong tam giác
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Lớp ghi bài
- 01 hs đứng dậy phát biểu tại chỗ
- NHư định lý Pitagore
- Phát biểu cách tính các góc
- Vẽ hình, ghi ký hiệu các độ dài
- Từ kết quả ở bài toán, gọi hs phát biểu các kết quả của định lý co sin
- Cho hs phát biểu thành lời, như yc của hđ 1 ?
- Bây giờ cho tam giác ABC vuông tại A, phát biểu định lý côsin đối với cạnh BC ?
- Dẫn dắt đến hệ quả và côngthức độ dài trung tuyến ?
- KHông cần quy đồng mẫu số ở công thức độ dài trung tuyến cho dễ nhớ
- Gv giúp hs quy luật nhớ các công thức vừa biết.
- Hd hs làm hđ 4 và ví dụ 1. Hd lại cách tính góc bằng MTBT
Định lý co sin
Các kq của định lý
Côsin
- Các bước tính và kết quả chính xác của hđ 4, vd 1.
HĐ 3: Củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Hs bổ sung
- Hai học sinh lên bảng
- Lớp theo dõi
- Cho hs nhắc lại các kiến thức nói trên, gv gạch chân hoặc nhấn mạnh lại ở góc bảng (đã có sẵn)
- hs làm btập 2, 3 ở trang 59 SGK
Sau 07 phút Gv gọi lên bảng những hs đã làm tốt hoặc có hướng tính đúng.
NHững kết quả, những bước trình bày chính xác của hs và của giáo viên.
3/ BTVN: Bài tập 5-7 SGK trang 59.
N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L
Ngày tháng . năm .
Chương II. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
§3. CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC ( T2/24 )
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố định lý cosin trong một tam giác và công thức độ dài trung tuyến trong tam giác ; Nắm được định lý sin trong một tam giác và các công thức tính diện tích tam giác.
2/ Về kỹ năng
· Vận dụng được các tính chất, đlý đã học để chứng minh được đlý sin và một số công thức tính diện tích tam giác .
· Vận dụng đlý sin và các công thức tính diện tích để làm một số ví dụ đơn giản .
3/ Về tư duy : Nhớ, Hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc.
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp : Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ : HĐ 1
2/ Bài mới
HĐ 1: Ứng dụng định lý cosin tính độ dài cạnh của một tam giác khi biết các yếu tố khác.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu trên bảng
Làm ví dụ áp dụng
Lớp theo dõi, bổ sung
GV vẽ hình trước, ký hiệu các độ dài
Gọi hs nhắc lại định lý cosin trong một tam giác, phát biểu bằng lời và biểu thức. Làm bài 3/59
Sau khi ứng dụng được định lý cosin khá tốt, gv yêu cầu tính một độ dài trung tuyến bất kỳ.
Ghi ở một góc bảng
Bài giải của học sinh
HĐ 2: Định lý sin trong tam giác
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Làm nháp, phát biểu một trường hợp
- góc A= góc D, nên sinA=sinD ?
- Tính tiếp được vì tg BCD vuông tại C.
- Ghi các kết quả
- hs rút ra những ct khác
- Cho hs làm hđ 5 ở SGK
- Vđề trong một tam giác bất kỳ thì các kết quả trên còn đúng không ?
- Gv vẽ tam giác thường (góc A nhọn)
- Gv hd dựng đường kính BD, tính sinA ???
- Hiện tại chỉ tính đựoc khi có tg ABC là vuông ! hd đến ý tứ giác ABCD nội tiếp, nên góc A = góc D. Yêu cầu hs tính bắc cầu qua góc D.
- Kết luận trong trưyờng hợp này các công thức ở hđ 5 vẫn đúng, trường hợp góc A tù ta vẫn chứng minh đựoc tương tự.
- Vậy trong mọi tam giác chúngt a đều có những kết quả trên, đó chính là nội dung định lý sin trong tam giác.
- Từ những kq trên, chúng ta có thể cso những kết quả khác ntn ?
- Yc hs làm hđ 6 và vd b/52
Định lý sin
- Các bước chứng minh đlý sin, trường hợp góc A nhọn, (A tù cm tương tự, xem như bài tập)
Các kq của định lý
sin
HĐ 3: Các công thức tính diện tích của một tam giác
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Nhắc lại công thức Dt = 1/2a.ha
- Áp dụng hệ thức lượg trong tamgiác vuông
- Gọi hs nhắc lại những ct đã biết về tính diện tích của một tam giác ?
- Nếu không biết độ dài chiều cao liệu rằng có tính được diệntích của một tam giác không ?
- Hd chứng minh ct tính diện tích (1) của tam giác
- Hd chứng minh ct thứ 2. làm hđ 8.
- Cho hs ghi các công thức, lưu ý cách dùng của mỗi công thức ! và p là nửa chu vi chứ không phải chu vi.
3. Công thức tính diện tích tam giác
Các công thức tính diện tích của một tam giác.
HĐ 3: Củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Hs bổ sung
- Hai học sinh lên bảng
- Lớp theo dõi
- Cho hs nhắc lại các kiến thức nói trên, gv gạch chân hoặc nhấn mạnh lại ở góc bảng (đã có sẵn)
- hs làm btập 1ở trang 59 SGK
Sau 07 phút Gv gọi lên bảng những hs đã làm tốt hoặc có hướng tính đúng.
NHững kết quả, những bước trình bày chính xác của hs và của giáo viên.
3/ BTVN: Bài tập 1-9 SGK trang 59.
Ngày tháng . năm .
Chương II. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
§3. CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC (T 3/25)
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố định lý cosin, đlý sin, các công thức tính diện tích trong một tam giác và công thức độ dài trung tuyến trong tam giác : Nắm được cách giải tam giác
Rèn luyện thêm về việc dùng MTBT, đặc biệt là về lượng giác.
2/ Về kỹ năng
· Vận dụng được các tính chất, công thức, đlý đã học để tính toán liên quan đến tamgiác
· Bước đầu biết liên hệ giữa thực tế và lý thuyết, vận dụng đuợc các kiến thức đã học.
3/ Về tư duy : Hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc.
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp : Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ : HĐ 1
2/ Bài mới
HĐ 1: Ứng dụng các kiến thức về hệ thức lượgng trong tam giác
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu trên bảng
Làm ví dụ áp dụng
Lớp theo dõi, bổ sung
GV vẽ hình trước, ký hiệu các độ dài
Gọi hs nhắc lại định lý cosin, sin, công thức tính diện tích trong một tam giác.
Làm bài tập 1/59, số câu tuỳ theo trình độ nhận biết của hs
Ghi ở một góc bảng
Bài giải của học sinh
HĐ 2: Giải tam giác và ứng dụng thực tế
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
lắng nghe
Thử đưa từ thực tế về tam giác
- Làm nháp, dùng MTBT
Giới thiệu, hd mối liên quan giữa Toán học và đời sống
Hd cách thể hiện những vấn đề thực tế thành giải quyết các vấnđề trong một tram giác
Hd ví dụ 1
Hd cách tính thuận và nghịch liên quan đến các góc .
Hs làm ví dụ 2
Gạch chân các kiến thức liên quan , có sẵn ở góc bảng
HĐ 3: Các ứng dụng trong thực tế
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Nghe giảng cách đưa lạ về quen
- Hd đư avề bài toán lý thuyết trong tam giác từ những gt thực tế
- Hd hs tínhtiếp bt 1
- Sau 10 phút, gv tiến hành sửa chữa
- Yêu cầu hs làm tiếp BT 2.
- Tiến hành tương tự như trên
- Giới thiệu thêm về những bài Intel
4. Giải tam giác và các ứng dụng về đo đạc
HĐ 3: Củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Hs bổ sung
- Hai học sinh lên bảng
- Lớp theo dõi
- Cho hs nhắc lại các kiến thức nói trên, gv gạch chân hoặc nhấn mạnh lại ở góc bảng (đã có sẵn)
- hs làm btập 10 ở trang 60 SGK
Sau 07 phút Gv gọi lên bảng những hs đã làm tốt hoặc có hướng tính đúng.
NHững kết quả, những bước trình bày chính xác của hs và của giáo viên.
3/ BTVN: Bài tập SGK trang 59, 60.
N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L
Ngày tháng . năm .
Chương II. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
BÀI TẬP §3. CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC ( T26 )
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố định lý cosin, đlý sin, các công thức tính diện tích trong một tam giác và công thức độ dài trung tuyến trong tam giác ; Nắm được cách giải tam giác ; Rèn luyện thêm về việc dùng MTBT, đặc biệt là về lượng giác.
2/ Về kỹ năng
· Vận dụng được các tính chất, công thức, đlý đã học để tính toán liên quan đến tamgiác. Đặc biệt là định lý cosin và định lý sin trong tam giác
· Bước đầu biết liên hệ giữa thực tế và lý thuyết, vận dụng đuợc các kiến thức đã học.
3/ Về tư duy : Hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc.
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp : Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ : HĐ 1
2/ Bài mới
HĐ 1: Ứng dụng các kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu trên bảng
Làm ví dụ áp dụng
Lớp theo dõi, bổ sung
GV vẽ hình trước, ký hiệu các độ dài
Gọi hs nhắc lại định lý cosin, sin, công thức tính diện tích trong một tam giác.
03 hs Làm bài tập 3/59, 8/59, 9/59 số câu tuỳ theo trình độ nhận biết của hs
Ghi ở một góc bảng
Bài giải của học sinh
HĐ 2: Các ứng dụng trong thực tế
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
+ Nghe giảng lại cách đưa lạ về quen
+ Theo dõi
Hd đưa về bài toán lý thuyết trong tam giác từ những gt thực tế
Gọi 02 hs (khá) lên giải bài 10 và 11/60
Sau 15 phút gv tiến hành bước sửa chữa
Giải tam giác và các ứng dụng về đo đạc
HĐ 3: Củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Hs bổ sung
- Lớp theo dõi
- Cho hs nhắc lại các kiến thức nói trên, gv gạch chân hoặc nhấn mạnh lại ở góc bảng (đã có sẵn)
NHững kết quả, những bước trình bày chính xác của hs và của giáo viên.
3/ BTVN: Bài tập ôn chương II, SGK trang 62-67.
N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L - - - - - - - - - N2L
Ngày tháng . năm .
Chương II. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
ÔN TẬP CHƯƠNG II ( T 27 )
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố các giá trị lượng giác của một góc, tích vô hướng của hai vectơ ; Củng cố Định lý cosin, đlý sin, các công thức tính diện tích trong một tam giác và công thức độ dài trung tuyến trong tam giác.
2/ Về kỹ năng
· Tính được tích vô hướng của hai vectơ
· Vận dụng được các tính chất, công thức, đlý đã học để tính toán liên quan đến tamgiác. Đặc biệt là định lý cosin và định lý sin trong tam giác
· dùng MTBT.
3/ Về tư duy : Hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc.
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp : Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ (lồng vào bài) : HĐ 1
2/ Bài mới
HĐ 1: Giá tri lượng giác của góc từ 0 đến 180, tích vô hướng của hai vectơ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu trên bảng
Làm ví dụ áp dụng
Lớp theo dõi, bổ sung
- Gọi hs nhắc lại các kiến thức liên
quan : Các gtlg, công thức tính tích vô hướng của hai vectơ.
Gọi 02 hs lên giải bài số 2 và 4 trên bảng
Sau 7 phút tiến hành bước sửa chữa
Ghi ở một góc bảng
Bài giải của học sinh
HĐ 2: Hệ thức lượng trong tam giác
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu trên bảng
Làm ví dụ áp dụng
Lớp theo dõi, bổ sung
GV vẽ hình trước, ký hiệu các độ dài
Gọi hs nhắc lại định lý cosin, sin, công thức tính diện tích trong một tam giác.
Gọi 02 hs lên bảng giải bài 8 và 10 trang 62 trong SGK.
Sau 17 phút giáo viên tiến hành bước sửa chữa.
Ghi ở một góc bảng
Bài giải của học sinh
HĐ 3: Củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Hs bổ sung
- Lớp theo dõi
- Cho hs nhắc lại các kiến thức nói trên, gv gạch chân hoặc nhấn mạnh lại ở góc bảng (đã có sẵn)
NHững kết quả, những bước trình bày chính xác của hs và của giáo viên.
3/ BTVN: Bài tập ôn chương II, phần trắc nghiệm SGK trang 63-67.
Ngày tháng . năm .
Chương II. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG
ÔN TẬP CHƯƠNG II ( T 28 )
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố các giá trị lượng giác của một góc, tích vô hướng của hai vectơ ; Củng cố Định lý cosin, đlý sin, các công thức tính diện tích trong một tam giác và công thức độ dài trung tuyến trong tam giác.
2/ Về kỹ năng
· Tính được tích vô hướng của hai vectơ
· Vận dụng được các tính chất, công thức, đlý đã học để tính toán liên quan đến tamgiác. Đặc biệt là định lý cosin và định lý sin trong tam giác
Rèn luyện kỹ năng làm toán trắc nghiệm, dùng MTBT.
3/ Về tư duy : Hiểu, vận dụng.
4/ Về thái độ:
· Cẩn thận, chính xác.
· Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.
II. Chuẩn bị.
· Hsinh chuẩn bị thước kẽ, kiến thức đã học các lớp dưới, tiết truớc.
· Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập,
III. Phương pháp : Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1/ Kiểm tra kiến thức cũ (lồng vào bài) : HĐ 1
2/ Bài mới
HĐ 1: Giá tri lượng giác của góc từ 0 đến 180.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu tại chỗ
trả lời các đáp án
lớp bổ sung
- Gọi hs nhắc lại các kiến thức liên
quan : Các gtlg, tvh, hệ thức lượng trong tam giác.
Gọi 11 hs trả lời các câu hỏi trắc nghiệm từ 1 đến 9, 18 và 19. Sau mỗi câu giáo viên đều cho giải thích và chốt lại pp làm trắc nghiệm
Ghi ở một góc bảng
Bài giải của học sinh
HĐ 2: Hệ thức lượng trong tam giác
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
Phát biểu tại chỗ
trả lời các đáp án
lớp bổ sung
GV vẽ hình trước, ký hiệu các độ dài
Gọi hs nhắc lại định lý cosin, sin, công thức tính diện tích trong một tam giác.
Gọi 07 trả lời các câu trắc nghiệm 15-17, 21, 27-30.
Sau mỗi câu đều gọi hs giải thích và chốt lại
Ghi ở một góc bảng
Bài giải của học sinh
HĐ 3: Củng cố
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Tóm tắt ghi bảng
- Hs phát biểu
- Hs bổ sung
- Lớp theo dõi
- Gọi hs củng cố thông qua các bài trắc nghiệm liên quan đến toạ độ. Gọi 5 hs trả lời từ 22-26.
NHững kết quả, những bước trình bày chính xác của hs và của giáo viên.
3/ BTVN: Những bài còn lại ở Bài tập ôn chương II, phần trắc nghiệm SGK trang 63-67.
Ngày tháng . năm .
Chương III. PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
§1. PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG ( T1/ 29 )
I. Mục tiêu : Qua bài học học sinh cần nắm được:
1/ Về kiến thức : Củng cố khái niệm vectơ cùng phương, điều kiện cần và đủ, biểu thức toạ độ của hai vectơ cùng
File đính kèm:
- HH10 dachinhsua.doc