I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:- Hệ thống lại kiến thức ở lớp 8 làm cở sở để tiếp thu những kiến thức mới ở lớp 9.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng viết PTHH. Rèn luyện kỹ năng tính toán theo PTHH
3. Thái độ:- Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học
4.Trọng tâm :Hệ thống lại kiến thức lớp 8: Viết PTHH, tÍnh theo PTHH
71 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết: 01 BÀI ôn tập đầu năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/08 TIẾT: 01
Ngày giảng:19/08/2013 BÀI: OÂN TAÄP ẹAÀU NAấM
I. Mục tiêu:
Kiến thức:- Hệ thống lại kiến thức ở lớp 8 làm cở sở để tiếp thu những kiến thức mới ở lớp 9.
Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng viết PTHH. Rèn luyện kỹ năng tính toán theo PTHH
Thái độ:- Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học
4.Trọng tâm :Hệ thống lại kiến thức lớp 8: Viết PTHH, tớnh theo PTHH.
II. Chuẩn bị:
- GV: Hệ thống chương trình lớp 8: Viết PTHH thể hiện t/c Oxi, Hidro, cỏc oxit, a xit, tớnh theo PTHH và dung dịch, cỏc tớnh toỏn cần thiết để ụn lại trọng tõm lớp 8, chuẩn bị cho lớp 9 sắp tới.
- HS: Các kiến thức đã học ở chương trình lớp 8.
III. Định hướng phương pháp: - Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm, ….
IV. Tiến trình dạy học:
1. oồn ủũnh toồ chửực : Kieồm dieọn hoùc sinh.
2. Kieồm tra :
- Kiểm tra HS tình hình sách vở, dụng cụ học tập phục vụ cho môn hoá học.
- Gọi 2 học sinh lên làm bài tập ở bảng phụ 1:
Cho các chất: Na, S, O2, KCl, CuSO4, H2, Fe, Ca(OH)2, H2SO4, NaOH, Al2O3, Zn, HCl, CaO.
Loại chất
CTHH chất
Kim loại
Phi kim
Oxit
Axit
Bazo
Muối
1. Đâu là Kim loại, phi kim, oxit, a xit, bazơ, muối viết CTHH vào bảng trờn?
2. Đọc tên một vài chất cho mỗi loại đú?
3. Baứi mụựi:
Hoạt động của thầy và trò
NỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 2.
Vaứo baứi (1’)ta ủaừ laứm quen vụựi moõn hoựa hoùc năm lụựp 8 vaứ ta cuừng ủaừ bieỏt taàm quan troùng cuỷa moõn hoựa hoùc cuừng nhử caực ửựng duùng cuỷa chuựng , ủeồ tieỏp tuùc hoùc toỏt hụn ụỷ naờm nay chuựng ta cuứng nhau oõn laùi kieỏn thửực cuừ nheự.
– Giỏo viờn treo bảng phụ và phỏt phiếu bài tập 1 cho cỏc nhúm.
Giỏo viờn gợi ý cho nhúm thảo luận: Để làm được bài tập trờn phải sử dụng kiến thức nào?
– Học sinh thảo luận theo gợi ý của giỏo viờn: Cỏc kiến thức cần vận dụng:
đ Qui tắc húa trị:
đ Thuộc kớ hiệu cỏc nguyờn tố, cụng thức cỏc gốc axit,
húa trị cỏc nguyờn tố và gốc.
đ Muốn phõn loại được cỏc hợp chất trờn, ta phải thuộc cỏc khỏi niệm oxit, axit, bazơ, muối.
– Học sinh hoàn thành bài tập đầu giờ.
HOẠT ĐỘNG 3 Cỏc cụng thức TÍNH thường dựng
– Giỏo viờn yờu cầu cỏc nhúm học sinh hệ thống lại cụng thức thường dựng làm bài tập.
-Giỏo viờn yờu cầu đại diện nhúm trỡnh bày
– Học sinh thảo luận nhúm (3 phỳt).
– Cỏc cụng thức thường dựng:
HOẠT ĐỘNG 4 : Bài tập
Bài tập 1: Hũa tan 2,8g Fe bằng dung dịch HCl 2M vừa đủ.
a. Tớnh thể tớch HCl cần dựng.
b. Tớnh thể tớch khớ thoỏt ra (đkc).
c. Tớnh nồng độ mol của dung dịch thu được sau phản ứng (coi thể tớch dung dịch thu được sau phản ứng khụng thay đổi đỏng kể so với thể tớch HCl
– Giỏo viờn dỏn bài tập 1 lờn bảng.
– Gọi học sinh nhắc lại cỏc bước làm chớnh.
+ Tớnh khối lượng mol chất đó cho.
+ tớnh tỉ lệ của PT, tỉ lệ theo thực tế
+ trỡnh bầy lời giải :
Bài tập 2: Hũa tan m1 gam bột Zn cần dựng vừa đủ 100 gam dung dịch HCl. Phản ứng kết thỳc, thu được 0,896 l khớ (đkc).
a. Tớnh m1.
b. Tớnh nồng độ % của dung dịch thu được sau phản ứng.
- hướng dẫn:
1. CTHH của cỏc hợp chất:
ã Oxit: RxOy
ã Axit: HxA
ãBazơ: M(OH)n
ã Muối: MnAm
2. Cỏc cụng thức thường dựng.
ã Số mol:
ã Đkc:
ã Tỷ khối:
ã Nồng độ:
3-BÀI TẬP
Bài tập 1
Theo phương trỡnh:
a Thể tớch dung dịch HCl:
c. Nồng độ của dd sau phản ứng:
4- Cõu hỏi và bài tập Củng cố: - Nêu phương pháp giải Bài tập tính theo PTHH?
5 - Hướng dẫn học sinh tự học : Đối với bài học ở tiết học này - ôn tập kiến thức lớp 8
Chuẩn bị cho bài mới:
+ Định nghĩa, phân loại ôxit?
+ Xem trước bài 1 Sgk, liờn hệ với nội dung đó học lớp 8, nắm vững phần nội dung giống nhau.
+ vẽ sơ đồ tư duy cỏc nội dung của bài “ Tớnh chất húa học của oxit...”
6.Rỳt kinh nghiệm
Ngày soạn: 18/08 TIẾT: 02
Ngày giảng: 21/082013 BÀI: 01 TÍNH CHAÁT HOÙA HOẽC CUÛA OXÍT
KHAÙI QUAÙT VEÀ Sệẽ PHAÂN LOAẽI OXÍT
I MỤC TIấU
1 kiến thức :- Tính chất hoá học của oxit:
+ Oxit bazơ tác dụng được với nước, dung dịch axit, oxit axit.
+ Oxit axit tác dụng được với nước, dung dịch bazơ, oxit bazơ.
- Sự phân loại oxit, chia ra các loại: oxit axit, oxit bazơ, oxit lưỡng tính va oxit trung tính.
2 Kĩ năng
- Quan sát thí nghiệm và rút ra tính chất hoá học của oxit bazơ, oxit axit.
- Dự đoán, kiểm tra và kết luận được về tính chất hoá học của CaO, SO2.
- Phân biệt được các phương trình hoá học minh hoạ tính chất hoá học của một số oxit.
- Phân biệt được một số oxit cụ thể.
- Tính thành phần phần trăm về khối lượng của oxit trong hỗn hợp
3. Thỏi độ : Giaựo duùc yự thửực baỷo veọ duùng cuù baống kim loaùi.
4. Trọng Tõm: Tớnh chất húa học của oxit núi chung.
II. CHUẨN BỊ: chia 4 nhoựm thửùc haứnh TN .
Duùng cuù:- giaự TN : 6/ 6 nhoựm Hoựa chaỏt:
- OÁng nghieọm: 24/ 6 nhoựm - CuO, CaO, H2O: 18/ 6 nhoựm
- keùp goó : 12 - dd HCl : 6
- coỏc thuỷy tinh: 6 - quyứ tớm : 6
- bỡnh nửụực : 6
- thỡa laỏy hoựa chaỏt raộn: 12
- oỏng nhoỷ gioùt: 6
- Troứ: Xem trửụực baứi thớ nghieọm hỡnh 1.1
III. PHƯƠNG PHÁP: sử dụng PP bàn tay nặn bột, cho HS làm thỳi nghiệm, nghiờn cứu tỡm ra tớnh chất.
IV TIẾN TRèNH BÀI DẠY:
1-OÅn ủũnh toồ chửực : kieồm dieọn hoùc sinh
2-Kieồm tra: - Định nghĩa, phân loại ôxit? Chia loại cỏc oxit sau: CaO, CO, CuO, CO2, SO2, Al2O3
- Kiểm tra vẽ sơ đồ tư duy vẽ tại nhà cho nội dung bài học.
3-Giaỷng baứi mụựi:
Hoạt động của thầy và trò
NỘI DUNG BÀI HỌC
Giụựi thieọu chửụng: Tỡm hieồu 4 hụùp chaỏt voõ cụ
Baứi1: Tỡm hieồu tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa oxit.
Hoaùt ủoọng 1: TÍNH CHAÁT HOÙA HOẽC CUÛA OXIT
GV: Yeõu caõu HS nhaộc laùi khaựi nieọm oxit bazụ ,oxit axit.
GV hửụựng daón HS keỷ ủoõi vụỷ ủeồ ghi tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa oxit bazụ vaứ oxit axit song song tửứ ủoự HS deó so saựnh ủửụùc 2 loaùi oxit naứy
GV hửụựng daón hS laứm thớ nghieọm
HS:nhoựm laứm TN
Cho vaứo oỏng nghieọm (1): boọt CuO maứu ủen (2): boọt CaO maứu traộng
theõm vaứo moói oỏng nghieọm 2à 3 ml nửụực, laộc nheù. Duứng oỏng huựt nhoỷ vaứi gioùt chaỏt loỷng coự trong 2 oỏng nghieọm treõn vaứo 2 maóu giaỏy quyứ tớm vaứ quan saựt:
HS: ễÛ oỏng nghieọm (1) khoõng coự hieọn tửụùng gỡ xaỷy ra, quyứ tớm khoõng ủoồi maứu.
ễÛ oỏng nghieọm (2): voõi nhaừo ra, coự hieọn tửụùng toỷa nhieọt vaứ dd thu ủửụùc laứm quyứ tớm chuyeồn sang maứu xanh.
GV goùi HS nhoựm ruựt ra keỏt luaọn, vieỏt PTHH
GV: Lửu yự HS nhửừng oxit bazụ taực duùng vụựi nửụực ụỷ nhieọt ủoọ thửụứng maứ chuựng ta gaởp ụỷ lụựp 9 laứ: CaO, K2O, Na2O, BaO…
Veà nhaứ caực em vieỏt caực PTHH ủoự.
GV: CuO khoõng tan ủửụùc trong nửụực vaọy CuO coự tan ủửụùc trong dd axit khoõng ta laứm thớ nghieọm sau:
- Cho vaứo oỏng nghieọm 1 moọt ớt boọt CuO ủen.CaO traộng
Nhoỷ vaứo moói oỏng nghieọm 2à3ml dd HCl laộc nheù, quan saựt
GV Hửụựng daón HS so saựnh maứu saộc cuỷa phaàn dd thu ủửụùc ụỷ oỏng nghieọm (1) vaứ (2)
GV: Maứu xanh lam laứ maứu cuỷa dd ủoàng (II) clorua
HS nhaọn xeựt hieọn tửụùng:
Dd trong oỏng nghieọm(1): coự maứu xanh lam
(2): trong suoỏt
HS vieỏt PTPệÙ :
GV: Moọt soỏ oxit bazụ nhử BaO, ZnO, CuO, Fe2O3… taực duùng vụựi axit taùo thaứnh muoỏi vaứ nửụực
GV: Oxit bazụ ngoaứi taực duùng axit coứn coự theồ taực duùng vụựi oxit axit taùo thaứnh muoỏi.
Gv: Giụựi thieọu caựch vieỏt PTPệÙ
Nhửừng oxit bazụ taực duùng ủửụùc vụựi oxit axit nhử: Na2O, CaO, K2O, BaO….
GV: Oxit axit coự nhửừng tớnh chaỏt hoựa hoùc naứo?
GV: giụựi thieọu vaứ hửụựng daón HS vieỏt PTPệÙ:
Hửụựng daón HS bieỏt ủửụùc caực goỏc axit tửụng ửựng vụựi caực axit thửụứng gaởp: Vd: Oxit axit Goỏc axớt
SO2 = SO3
SO3 = SO4
CO2 = CO3
P2O5 º PO4
GV: HS nhaộc laùi phaỷn ửựng cuỷa khớ CO2 vụựi dd Ca(OH)2à Hửụựng daón HS vieỏt PTPệÙ
GV: Caực em haừy so saựnh tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa oxit axit vaứ oxit bazụ.
HS nhoựm thaỷo luaọn roài nhaọn xeựt
Hoaùt ủoọng 2: PHÂN LOẠI O XIT
GV: Dửùa vaứo tớnh chaỏt hoựa hoùc ngửụứi ta chia oxit laứm 4 loaùi:
HS nghe giaỷng vaứ ghi laùi 4 loaùi oxit.
I.TÍNH CHAÁT HOÙA HOẽC CUÛA OXIT:
Oxit bazụ coự nhửừng tớnh chaỏt hoựa hoùc naứo?
a) Taực duùng vụựi nửụực.
CaO + H2O à Ca(OH)2
(raộn) (loỷng) (dd)
Keỏt luaọn:
*Moọt soỏ oxit bazụ taực duùng vụựi nửụực taùo thaứnh dd bazụ (Kieàm)
b)Taực duùng vụựi axớt
CuO + 2HCl à CuCl2 + H2O.
(r,m. ủen) (dd) (dd m.xanh lam) (loỷng)
CaO + 2HCl à CaCl2 + H2O.
(raộn,m.traộng) (dd) (dd,k.maứu) (loỷng)
Keỏt luaọn:
*Oxit bazụ + axit à muoỏi + nửụực
Taực duùng vụựi oxit axit.
Vd: CaO(r) + CO2(k) à CaCO3(r)
*Moọt soỏ oxit bazụ + oxit axit à muoỏi
Oxit axớt coự nhửừng tớnh chaỏt hoựa hoùc naứo ?
a.Taực duùng vụựi nửụực.
Vd:
P2O5 + 3H2O à 2H3PO4
Keỏt luaọn:
Nhieàu oxit axit + nửụực à dd axit
b. Taực duùng vụựi bazụ.
Vd: CO2+ Ca(OH)2à CaCO3+H2O
Keỏt luaọn:
Oxit axit + dd bazụà muoỏi + nửụực
c. Taực duùng vụựi moọt soỏ oxit bazụ ( ủaừ hoùc ụỷ phaàn 1 )
II.KHAÙI QUAÙT VEÀ Sệẽ PHAÂN LOAẽI OXIT.
Oxit ủửụùc phaõn laứm 4 loaùi:
Oxit bazụ
Oxit axit.
Oxit lửụừng tớnh
Oxit trung tớnh
4.4- Cõu hỏi và bài tập Cuỷng coỏ:
- Nhaộc laùi tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa oxit? ( Baứi hoùc )
- Phaựt phieỏu hoùc taọp. Cho caực oxit sau: K2O, Fe2O3, SO3, P2O5.
a. Goùi teõn caực oxit treõn (theo thaứnh phaàn ). b. Trong caực oxit treõn chaỏt naứo taực duùng ủửụùc vụựi:
Nửụực? - Dd H2SO4 loaừng? -Dd NaOH? Vieỏt caực PTPệÙ xaỷy ra.
b. * Nhửừng chaỏt taực duùng vụựi nửụực: K2O, SO3, P2O5
: K2O + H2O à 2KOH SO3 + H2O à H2SO4 P2O5 + 3H2O à 2H3PO4
* Nhửừng chaỏt taực ủửụùc vụựi dd H2SO4: K2O, Fe2O3
PTPệÙ: K2O + H2SO4 à K2SO4 + H2O Fe2O3 + 3H2SO4 à Fe2(SO4)3 + 3H2O
* Nhửừng chaỏt taực duùng ủửụùc vụựi dd NaOH: SO3, P2O5
PTPệÙ: SO3 + 2NaOH à Na2SO4 + H2O P2O5 + 6NaOH à 2Na3PO4 + 3H2O
Hửụựng daón hoùc sinh tửù hoùc
Hoùc baứi. Laứm baứi taọp 1, 2, 3, 6/trang 6 SGK
*Gụùi yự baứi taọp 6*/6 sgk : ẹaõy laứ daùng toaựn tớnh theo PTHH vaứ coự lửụùng chaỏt dử sau phaỷn ửựng
-PP giaỷi laứ:Tỡm soỏ mol CuO vaứ soỏ mol H2SO4 sau ủoự dửùa vaứo PTHH xaực ủũnh lửụùng chaỏt coứn dử sau phaỷn ửựng.Lửụùng cacự chaỏt ủửụùc tớnh theo lửụùng chaỏt phaỷn ửựng heỏt
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo
*Chuaồn bũ baứi: Moọt soỏ oxit quan troùng phaàn A. Canxi oxit
Canxi oxớt laứ oxớt axớt hay oxớt bazụ?
Canxi oxit coự nhửừng tớnh chaỏt hoựa hoùc naứo?
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 18/08 TIẾT: 03
Ngày giảng: 26/08/2013 BÀI: 02 MOÄT SOÁ OXIT QUAN TROẽNG
I. MỤC TIấU:
.1 Kiến thức .HS hieồu ủửụùc nhửừng tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa canxi oxit (CaO) :
-Hieồu ủửụùc caực ửựng duùng cuỷa canxi oxit
Bieỏt ủửụùc caực phửụng phaựp ủieàu cheỏ CaO trong phoứng thớ nghieọm vaứ trong coõng nghieọp
.2 . Kĩ năng : Reứn luyeọn kyừ naờng vieỏt PTHH cuựa CaO, khaỷ naờng laứm caực baứi taọp hoaự hoùc.
3 Thỏi độ .Giaựo duùc yự thửực baỷo veọ moõi trửụứng
2. Trọng Tõm Tính chất hóa học của Canxioxit
II CHUẨN BỊ : GV laứm TNBD
Thaày : Duùng cuù Hoựa chaỏt
- coỏc thuỷy tinh- oỏng nghieọm - CaO, dd HCl
- ủuừa thuỷy tinh, giỏ, khay, kẹp - dd H2SO4 loaừng, CaCO3, dd Ca(OH)2
-Tranh loứ nung voõi trong coõng nghieọp vaứ thuỷ coõng, phieỏu hoùc taọp.
Troứ: Tỡm hieồu caực kieồu loứ nung voõi.
III PHƯƠNG PHÁP: thực hành thớ nghiệm, sử dụng kĩ thuật bàn tay nặn bột.
IV TIẾN TRèNH BÀI DẠY:
1- OÅn ủũnh toồ chửực: Kieồm dieọn hoùc sinh
2-Kieồm tra miệng:
1: Neõu caực tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa oxit bazụ vaứ vieỏt PTPệÙ minh hoùa baứi BT 3/6 SGK
ẹaựp aựn: a. H2SO4 + ZnO à ZnSO4 + H2O b. 2NaOH + SO3 à Na2SO4 + H2O
c. H2O + SO2 à H2SO3 d. H2O + CaO à Ca(OH)2
e. CaO + CO2 à CaCO3
- GV cho HS n.xeựt sửỷa sai, cuỷng coỏ kieỏn thửực cho HS. Đặt vấn đề: Canxi oxớt laứ oxớt axớt hay oxớt bazụ?
3-Giaỷng baứi mụựi:
Hoaùt ủoọng 1:Tớnh chất của CaO
Giụựi thieọu yeõu caàu baứi hoùc laứ tỡm hieồu tớnh chaỏt hoựa hoùc, ửựng duùng , saỷn xuaỏt canxi oxit nhử theỏ naứo?
GV khaỳng ủũnh: CaO thuoọc loaùi oxit bazụ. Noự coự tớnh chaỏt cuỷa oxit bazụ ( HS 1 ghi goực phaỷi cuỷa baỷng)
GV: yeõu caàu HS quan saựt moọt maóu CaO vaứ neõu tớnh chaỏt vaọt lyự cụ baỷn.
GV: gụùi yự HS nhaộc laùi thớ nghieọm CaO taực duùng vụựi nửụực vaứ vieỏtứ PTPệÙ hoựa hoùc.HS vieỏt PTPệÙ.
GV: PƯ cuỷa CaO vụựi nửụực goùi laứ phaỷn ửựng toõi voõi.
HS: nghe vaứ ghi boồ sung
GV: CaO huựt aồm maùnh neõn dửụùc duứng ủeồ laứm khoõ nhieàu chaỏt trong thực tế. VD:……….
HS: nhaộc laùi hieọn tửụùng thớ nghieọm cuỷa CaO taực duùng vụựi dd HCl vaứ vieỏt PTPệÙ
GV: laứm thớ nghieọm bieồu dieón cho CaO taực duùng vụựi dd HCl,HS quan saựt hieọn tửụùng vaứ vieỏt PTPệÙ.
GV: Nhụứ t.chaỏt naứy CaO dửụùc duứng ủeồ khửỷ chua ủaỏt troàng troùt, xửỷ lyự nửụực thaỷi cuỷa nhaứ maựy hoựa chaỏt.
GV( thuyeỏt trỡnh): ẹeồ Canxi oxit trong khoõng khớ ụỷ nhieọt ủoọ thửụứng, Canxi oxit haỏp thu khớ Cacbon ủioxit taùo thaứnh Canxi cacbonat. Vieỏt PTHH vaứ ruựt keỏt luaọn.
Hoaùt ủoọng 2: Ứng dụng của CaO
GV: Caực em haừy neõu caực ửựng duùng cuỷa canxi oxit?
HS: neõu caực ửựng duùng cuỷa canxi oxit.
GV giỏo dục MT : BS caõu hoỷi nhử khửỷ chua ủoỏi vụớ ủaỏt troàng troùt baống vụi bột ntn? Taùi sao ngửụứi ta thửụứng raộc voõi boọt vaứo nhửừng nụi choõn xaực ủoọng vaọt…v. v..
Hoaùt ủoọng 3: Sản xuất CaO
GV: Cho HS lieõn heọ vụựi quaự trỡnh saỷn xuaỏt voõi ụỷ ủiaù phửụng ( Nguyeõn lieọu, chaỏt ủoỏt) thửụứng duứng, nụi khai thaực nguyeõn lieọu, thụứi gian nung moọt meỷ voõi laứ bao nhieõu laõu? Khoỏi lửụùng CaO ra loứ laứ bao nhieõu taỏn? Giaự thaứnh CaO laứ bao nhieõu?
GV thuyeỏt trỡnh veà PƯHH xaỷy ra trong loứ nung voõi .
-Hs vieỏt PTPệÙ àphaỷn ửựng toỷa nhieàu nhieọt.
- Nhieọt sinh ra phaõn huỷy ủaự voõi thaứnh voõi soỏng ( nhieọt ủoọ treõn 9000C ).
Goùi HS ủoùc phaàn “ Em coự bieỏt “
CANXI OXIT (CaO)
I. Canxi oxit coự nhửừng t.chaỏt naứo?.
1.Tớnh chaỏt vaọt lyự.
Canxi oxit laứ chaỏt raộn, maứu traộng, noựng chaỷy ụỷ nhieọt ủoọ raỏt cao (25850C )
2.Tớnh chaỏt hoựa hoùc.
a. Taực duùng vụựi nửụực.
CaO + H2O à Ca(OH)2
( r ) ( l ) ( r )
Ca(OH)2 tan ớt trong nửụực, phaàn tan taùo thaứnh dung dũch bazụ
b. Taực duùng vụựi axớt:
Vd: CaO + 2HCl à CaCl2 + H2O
(r) (dd ) (dd ) (l )
Keỏt luaọn:
CaO taực duùng vụựi axit taùo thaứnh muoỏi vaứ nửụực
c. Taực duùng vụựi oxit axit.
CaO + CO2 à CaCO3
( r ) ( k ) ( r )
Keỏt kuaọn: Canxi oxit laứ oxit bazụ
II. Canxi oxit coự nhửừng ửự. duùng gỡ.
Canxi oxit ủửụùc duứng trong coõng nghieọp luyeọn kim, coõng nghieọp hoựa hoùc, vaứ duứng ủeồ khửỷ chua ủaỏt, saựt truứng, dieọt naỏm, khửỷ ủoọc moõi trửụứng.
III. Saỷn xuaỏt canxi oxit nhử theỏ naứo?
Canxi oxit ủửụùc saỷn xuaỏt baống phaỷn ửựng phaõn huỷy canxi cacbonat (ủaự voõi) ụỷ nhieọt ủoọ cao .
t0
Caực PTPệÙ xaỷy ra:
C + O2 CO2
t0
( r ) ( k ) ( k )
CaCO3 CaO + CO2
4-.4 Cõu hỏi và bài tập cuỷng coỏ :
- GV phaựt phieỏu hoùc taọp 1: ẹaựp aựn: Caực phửụng trỡnh phaỷn ửựng thửùc hieọn cho moói bieỏn ủoồi
( 2 ) Ca(OH)2
CaCO3 ( 1 ) CaO ( 3 ) CaCl2
( 4 ) Ca(NO3)2
HS nhaọn xeựt bỡnh ủieồm, GV chaỏm ủieồm Hs thửùc hieọn ủuựng
- GV phaựt phieỏu hoùc taọp 2:
Duứng nửụực cho vaứo moói oỏng nghieọm chửựa moói hoựa chaỏt ủaựnh daỏu soỏ thửự tửù, caực oỏng nghieọm chửựa CaO, P2O5, SiO2.
Neỏu thaỏy chaỏt raộn khoõng tan laứ SiO2.
Nhuựng quyứ tớm vaứo phaàn dung dũch thu ủửụùc
* Neỏu thaỏy quyứ tớm chuyeồn maứu xanh thỡ dd laứ Ca(OH)2.Vaọy chaỏt boọt ban ủaàu laứ CaO
* Neỏu thaỏy quyứ tớm hoựa ủoỷ thỡ dd laứ H3PO4. Vaọy chaỏt ban ủaàu laứP2O5
PTHH laứ: CaO + H2O à Ca(OH)2
P2O5 + 3H2O à 2H3PO4
.5-Hửụựng daón hoùc sinh tửù hoùc :
Đối với bài học ở tiết học này
* Chuaồn bũ phaàn B Lửu huyứnh ủioxit.: Đọc trước bài cũn lại, làm BT trong VBT. Đối chiếu t/c chung của oxit để nghiờn cứu, tỡm hiểu về t/c của lưu huynh dioxit.
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 23/08 TIẾT: 04
Ngày giảng: 28/08 BÀI:2 MOÄT SOÁ OXIT QUAN TROẽNG (tt)
I MỤC TIấU
1.1 Kiến thức
- Bieỏt ủửụùc tớnh chaỏt cuỷa lửu huyứnh ủioxit.
-Bieỏt ửựng duùng cuỷa SO2 vaứ phửụng phaựp ủieàu cheỏ SO2 trong phoứng thớ nghieọm vaứ trong coõng nghieọp.
2. Kĩ năng Reứn luyeọn khaỷ naờng vieỏt PTPệÙ vaứ kyừ naờng laứm caực baứi taọp tớnh toaựn theo PTHH.
3. Thỏi độ : Giaựo duùc yự thửực baỷo veọ moõi trửụứng, choỏng oõ nhieóm.
4 Trọng Tõm :Tính chất hóa học Lửu huyứnh ủioxit . Phản ứng ẹieàu cheỏ lửu huyứnh ủioxit
II CHUẨN BỊ:
GV: Phiếu học tập. Troứ: ễn taọp veà tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa oxit .
III: PHƯƠNG PHÁP: Nờu và giải quyết vấn đề
IV TIẾN TRèNH BÀI DẠY:
1- Ổn ủũnh toồ chửực: Kieồm dieọn HS
2-Kieồm tra miệng :
HS: Trỡnh baứy tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa oxit axit vaứ vieỏt caực PTPệÙ minh hoùa
Goùi caực HS khaực nhaọn xeựt vaứ sửỷa sai ( neỏu coự )
* Lưu huỳnh đi oxớt cú những tớnh chất húa học nào, điều chế ntn?
3. Baứi mụựi:
Hoạt động của thầy và trò
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoaùt ủoọng 1: tớnh chaỏt SO2.
Lửu huyứnh ủioxit coứn goùi laứ khớ sunfurụ coự CTHH:
-GV giụựi thieọu caực tớnh chaỏt vaọt lyự.
HS tớnh tyỷ khoỏi cuỷa khớ SO2 ủoỏi vụựi khoõng khớ .Suy ra khớ SO2 naởng hụn khoõng khớ vỡ d SO2/ kk =
GV: Lửu huyứnh ủioxit coự TCHH cuỷa oxit axit?
GV: yeõu caàu HS nhaộc laùi tửứng tớnh chaỏt vaứ vieỏt PTPệÙ GV: Giụựi thieọu dd H2SO3 laứm quyứ tớm chuyeồn sang maứu ủoỷ, goùi 1 HS ủoùc teõn H2SO3
GV: SO2 laứ chaỏt gaõy oõ nhieóm khoõng khớ,laứ moọt trong nhửừng nguyeõn nhaõn gaõy mửa axit.
HS nhaộc laùi tớnh chaỏt tieỏp theo cuỷa oxit axit
Gv: goùi HS vieỏt PTPệÙ cho tớnh chaỏt
GV: goùi HS ủoùc teõn caực muoỏi thu ủửụùc ụỷ 3 PTPệÙ.
HS ủoùc teõn: CaSO3: canxi sunfit
Na2SO3: natri sunfit
BaSO3: bari sunfit
GV: caực em haừy ruựt ra KL veà TCHH cuỷa SO2.
HS keỏt luaọn
Hoaùt ủoọng 2: ệÙng duùng cuỷa lửu huyứnh ủioxit :
GV tớch hợp giỏo dục bảo vệ mụi trường
GV giụựi thieọu ửựng duùng cuỷa lửu huyứnh ủioxit
HS: nghe vaứ ghi baứi.
Hoaùt ủoọng 3: điều chế.
GV giụựi thieọu caựch ủieàu cheỏ SO2 trong phoứng thớ nghieọm
Hoùc sinh nhoựm laứm thớ nghieọm nghieõn cửựu phửụng phaựp ủieàu cheỏ khớ sunfurụ trong PTN
GV:SO2 thu baống caựch naứo trong caực caựch sau ủaõy:
ẹaồy nửụực
ẹaồy khoõng khớ ( uựp bỡnh thu )
ẹaồy khoõng khớ ( ngửỷa bỡnh thu )
HS: Thaỷo luaọn neõu caựch choùn cuỷa nhoựm vaứ giaỷi thớch laứ caựch ủaồy khoõng khớ(ngửỷa bỡnh thu )
Dửùa vaứo d SO2/ kk = 64/ 29 vaứ tớnh chaỏt taực duùng vụựi nửụực
GV: ủeồ ủcheỏ moọt lửụùng lụựn SO2 phaỷi laứm baống caựch naứo?
GV: SO2 ủửụùc ủieàu cheỏ baống caựch ủoỏt quaởng pirớt saột hoaởc pirit ủoàng trong loứ nung coự caỏu taùo ủaởc bieọt
LệU HUYỉNH ẹIOXIT
I. SO2 coự nhửừng tớnh chaỏt gỡ?
1. Tớnh chaỏt vaọt lyự.
Lửu huyứnh ủioxit laứ chaỏt khớ khoõng maứu, muứi haộc, ủoọc, naởng hụn khoõng khớ.
2. Tớnh chaỏt hoựa hoùc .
a. Taực duùng vụựi nửụực:
SO2 + H2O à H2SO3
H2SO3 : axit sunfurụ
b. Taực duùng vụựi dung dũch bazụ
SO2 + Ca(OH)2 à CaSO3 + H2O
c. Taực duùng vụựi oxit bazụ:
SO2 + Na2O à Na2SO3
SO2 + BaO à BaSO3
Keỏt luaọn: Lửu huyứnh ủioxit laứ oxit axit
II. ệÙng duùng cuỷa lửu huyứnh ủioxit
- SO2 ủửụùc duứng ủeồ saỷn xuaỏt axit H2SO4
- Duứng laứm chaỏt taồy traộng boọt goó trong coõng nghieọp giaỏy.
- Duứng laứm chaỏt dieọt naỏm, moỏi…
III. ẹieàu cheỏ lửu huyứnh ủioxit
Trong phoứng thớ nghieọm:
a. Muoỏi sunfit taực duùng vụựi axit ( dd HCl, dd H2SO4 )
Na2SO3 + H2SO4à Na2SO4 + SO2 + H2O
b. ẹun noựng H2SO4 ủaởc vụựi Cu
Trong coõng nghieọp
t0
a. ẹoỏt lửu huyứnh trong khoõng khớ
S + O2 SO2
b. ẹoỏt quaởng pirit saột FeS2 thu ủửụùc SO2
2FeS2 + O2 Fe2O3 + 4 SO2
4.4- Cõu Hỏi và bài tập cũng cố
GV: phaựt phieỏu hoùc taọp 1 cho h/s. Hoaứn thaứnh caực PTPệÙ theo sụ ủoà sau:
( 2 ) H2SO4 ( 3 ) BaSO4
CaSO3 ( 1 ) SO2 ( 4 ) K2SO3
( 5 ) Na2SO3
HS nhaọn xeựt, GV chaỏm ủieồm khuyeỏn khớch cho nhoựm laứm baứi ủuựng.
5-Hửụựng daón hoùc sinh tửù hoùc
Đối với bài học ở tiết học này
Hoùc baứi vaứ laứm baứi taọp 1,2,3,4,5/ 11 SGK.
Hửụựng daón baứi taọp 3/ 11 SGK: CaO coự tớnh chaỏt huựt aồm ( hụi nửụực), ủoàng thụứi laứ moọt oxit bazụ ( taực duùng vụựi oxit axit). Do vaọy CaO chổ duứng laứm khoõ caực khớ aồm laứ hidro aồm, oxi aồm…
Chuaồn bũ baứi “ Tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa axit “.
+ Định nghĩa về axớt
+Axớt cú những tớnh chất húa học nào ?
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày soạn: 21/08 TIẾT: 05
Ngày giảng: 29/08 BÀI: 3 TÍNH CHAÁT HOÙA HOẽC CUÛA AXIT
I. MỤC TIấU
1Kiến thức- Tính chất hoá học của axit: Tác dụng với quỳ tím, với bazơ, oxit bazơ và kim loại. Núi chung cuỷa axit vaứ ra nhửừng PTHH tửụng ửựng cho moói tớnh chaỏt.
2 Kỹ năng .HS bieỏt vaọn duùng nhửừng hieồu bieỏt veà tớnh chaỏt hoựa hoùc ủeồ giaỷi thớch moọt soỏ hieọn tửụùng thửụứng gaởp trong ủụứi soỏng, saỷn xuaỏt. Bieỏt vaọn duùng nhửừng tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa axit, oxit ủeồ laứm caực baứi toaựn hoựa hoùc.
3 Thỏi độ .Tieỏp tuùc reứn kyừ naờng laứm baứi taọp tớnh theo PTHH.
4. Trọng tõm Tính chất hóa học của axit
II .CHUẨN BỊ
1.GV :Chuaồn bũ boọ thớ nghieọm goàm:(cho 6 nhoựm laứm thớ nghieọm)
-Duùng cuù: Giaự oỏng nghieọm: 1 x 6 -Hoựa chaỏt: dd HCl 1 x 6 ( hoaởc dd H2SO4 1 x
Ỏng nghieọm : 3 x 6 Zn ( hoaởc Al )
Keùp goó: 3 x 6 dd CuSO4; dd NaOH; Quyứ tớm.
Ỏng nhoỷ gioùt : 4 x 6 Fe2O3; dd phenolphtaleõin
2 HS: oõn laùi ủũnh nghúa axit
III PHƯƠNG PHÁP: Thực hành thớ nghiệm với PP bàn tay nặn bột.
IV. TIẾN TRèNH BÀI DẠY
1-OÅn ủũnh toồ chửực : Kieồm dieọn
.2-Kieồm tra miệng : HS: Sửỷa baứi taọp 2/ 11 SGK
Phaõn bieọt hai chaỏt raộn maứu traộng laứ CaO vaứ P2O5
ẹaựp aựn: - Hoứa tan 2 chaỏt raộn vaứo nửụực laộc ủeàu
- Laàn lửụùt nhoỷ caực dd vửứa thu ủửụùc vaứo giaỏy quyứ tớm.
+ Neỏu giaỏy quyứ tớm chuyeồn sang maứu xanh: dd laứ Ca(OH)2. Chaỏt boọt ban ủaàu laứ CaO.
PTHH: CaO + H2O à Ca(OH)2
+ Neỏu giaỏy quyứ tớm chuyeồn sang maứu ủoỷ: dd laứ H3PO4, chaỏt boọt ban ủaàu laứ P2O5.
PTHH: P2O5 + 3H2O à 2H3PO4
- Gv nờu vấn đề, dẫn vào bài mới: t/c của axit.
.3-Giaỷng baứi mụựi
Hoạt động của thầy và trò
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoaùt ủoọng 1: Tớnh chaỏt hoựa hoùc axit
- HS nhaộc laùi “ẹũnh nghúa axit, coõng thửực chung cuỷa axit “
HS; neõu ủũnh nghúa axit.
Coõng thửực chung axit: HnA
Trong ủoự: A laứ goỏc axit, n laứ hoựa trũ
GV: gụùi yự HS neõu tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa axit ( ủaừ hoùc ụỷ lụựp 8) nhử taực duùng vụựi chaỏt chổ thũ maứu, vụựi kim loaùi( baứi ủieàu cheà hidro), vụựi oxit bazụ ( baứi tớnh chaỏt hoựa hoùc oxit). Giụựi thieọu baứi” Tỡm hieồu tớnh chaỏt hoựa hoùc cuỷa axit “
GV hd caực nhoựm HS laứm thớ nghieọm: Nhoỷ gioùt dd HCl vaứo maóu giaỏy quyứ tớm à quan saựt hieọn tửụùng vaứ neõu nhaọn xeựt.
HS: nhaọn xeựt.
GV: Tớnh chaỏt naứy giuựp ta coự theồ nhaọn bieỏt dd axit .
Caàn lửu yự HS: axit khoõng tan nhử H2SiO3 khoõng laứm quyứ tớm hoựa ủoỷ
Gv: hửụựng daón caực nhoựm laứm thớ nghieọm
HS: laứm thớ nghieọm:
* Cho moọt ớt kim loaùi Zn (hoaởc Al) vaứo oỏng nghieọm 1
* Cho 1 ớt Cu vuùn vaứo oỏng nghieọm 2.
Nhoỷ 1à 2 ml dd HCl (hoaởc H2SO4 l) vaứo caực oỏng nghieọm roài quan saựt
GV goùi HS neõu hieọn tửụùng vaứ nhaọn xeựt
HS neõu hieọn tửụùng:
+ ễÛ oỏng nghieọm 1 coự boùt khớ thoaựt ra kim loaùi bũ tan daàn
+ễÛ oỏng nghieọm 2 khoõng coự hieọn tửụùng gỡ
GV: yeõu caàu HS vieỏt PTPệÙ giửừa ZN vụựi dd HCl ( hoaởc H2SO4 loaừng )
HS vieỏt vaứ goùi HS khaực nhaọn xeựt.
GV: Ngoaứi kim loaùi keừm (Zn) caực kim loaùi khaực nhử Al, Mg, Fe…cuừng taực duùng ủửụùc vụựi dd axit, nhửng nhửừng kim loaùi nhử: Cu, Hg, Pt, Au. Khoõng taực duùng vụựi dd HCl hoaởc H2SO4 loaừng.
GV: goùi HS neõu keỏt luaọn.
HS: Nhử vaọy dd axit taực duùng ủửụùc vụựi nhieàu kim loaùi taùo thaứnh muoỏi vaứ giaỷi phoựng khớ hidro.
GV: hửụựng daón laứm thớ nghieọm
HS:- Laỏy 1 ớt Cu(OH)2 vaứo oỏng nghieọm 1.
- Laỏy 1 ớt dd NaOH vaứo oỏng nghieọm 2 vaứ nhoỷ 1 gioùt dd Phenolphtaleõin vaứo quan saựt maứu oỏng nghieọm 2 ( maứu ủoỷ ) Tieỏp tuùc nhoỷ vaứo oỏng nghieọm 1 vaứ 2 vaứi ml dd H2SO4 laộc ủeàu quan saựt traùng thaựi, maứu saộc.
HS nhoựm neõu hieọn tửụùng vaứ vieỏt PTPệÙ
HS: ễÛ oỏng nghieọm 1 Cu(OH)2 bũ hoứa tan taùo thaứnh dd maứu xanh lam
ễÛ oỏng nghieọm 2 dd NaOH (coự Phenolphtaleõin) tửứ maứu ủoỷ trụỷ veàkhoõng maứu àủaừ sinh ra moọt chaỏt mụựi
HS neõu keỏt kuaọn
GV gụùi yự ủeồ HS nhụự laùi tớnh chaỏt cuỷa oxit bazụ taực duùng vụựi axit à daón daột ủeỏn tớnh chaỏt 4
GV: giụựi thieọu tớnh chaỏt 5. Taực duùng vụựi muoỏi ( seừ hoùc ụỷ baứi 9 Hoaùt ủoọng 4: axit maùnh, yeỏu.
HS: nghe vaứ ghi baứi.
I. Tớnh chaỏt hoựa hoùc
1. Axit laứm ủoồi maứu chaỏt chổ thũ maứu:
Dung dũch axit laứm giaỏy quyứ tớm chuyeồn thaứnh maứu ủoỷ
2.Axit taực duùng vụựi kim loaùi.
Zn + 2HCl à
File đính kèm:
- THA hoa 9 HK1 .doc