Mục tiêu
Về kiến thức:
- Nắm được khái niệm mệnh đề (MĐ).
- Nắm được khái niệm mệnh đề phủ định, MĐ kéo theo, MĐ tương đương.
- Biết khái niệm mệnh đề chứa biến.
Về kỹ năng:
- Biết lập mệnh đề phủ định của một MĐ, MĐ kéo theo và MĐ tương đương từ hai mệnh đề đã cho và xác định được tính đúng - sai của các mệnh đề này.
- Biết sử dụng các ký hiệu và trong suy luận toán học
4 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1, 2: Mệnh đề và mệnh đề chứa biến (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết theo PPCT: 1-2
Tên bài: MỆNH ĐỀ VÀ MỆNH ĐỀ CHỨA BIẾN
I. Mục tiêu
Về kiến thức:
- Nắm được khái niệm mệnh đề (MĐ).
- Nắm được khái niệm mệnh đề phủ định, MĐ kéo theo, MĐ tương đương.
- Biết khái niệm mệnh đề chứa biến.
Về kỹ năng:
- Biết lập mệnh đề phủ định của một MĐ, MĐ kéo theo và MĐ tương đương từ hai mệnh đề đã cho và xác định được tính đúng - sai của các mệnh đề này.
- Biết sử dụng các ký hiệu và trong suy luận toán học
- Biết cách lập MĐ phủ định của một MĐ chứa kí hiệu ,.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên : Bảng phụ + phiếu học tập.
2. Học sinh : sách giáo khoa + sổ ghi chép.
III. Phương pháp
Nêu vấn đề + Vấn đáp gợi mở để giải quyết vấn đề đan xen hoạt động nhóm
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động
Tiết 1
Hoạt động1: Khái niệm MĐ chứa biến.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Nêu vấn đề thông qua VD1 (SGK)
- Đưa khái niệm MĐ lôgic(hay gọi tắt là MĐ) (SGK)
- Chú ý: Các câu hỏi và câu cảm thán không phải là mệnh đề.
VD : Em ăn cơm chưa?
Hôm nay trời đẹp quá!
- Nghe giảng
- Ghi nhận kết quả(K/n MĐ).
- Lấy VD về các câu là MĐ và không phải là MĐ.
Hoạt động 2: Khái niệm MĐ phủ định.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Nêu vấn đề thông qua VD2
- Đưa khái niệm MĐ phủ định (SGK).
Chú ý:
- Nếu P đúng thì sai và ngược lại.
- MĐ phủ định của P có thể diễn đạt theo nhiều cách.
- Giáo viên nhận xét và sửa chữa nếu cần.
- Nghe giảng.
- Ghi nhận kq(K/n MĐ phủ định).
- Lấy VD một MĐ và lấy MĐ phủ định của nó.
- Trả lời câu hỏi H1
Hoạt động 3: Mệnh đề kéo theo
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Nêu vấn đề thông qua VD3
- Đưa khái niệm MĐ kéo theo
- Nhấn mạnh các dạng phát biểu khác của MĐ kéo theo: '' P Q'': '' Nếu P thì Q '' ; '' P kéo theo Q''; '' Vì P nên Q'' ; '' P suy ra Q''.
- Nhấn mạnh chú ý
Chú ý
- MĐ ''P Q'' chỉ sai trong trường hợp : P đúng Q sai.
- Nhưng chủ yếu chỉ gặp hai tình huống.
+) P đúng và Q đúng, khi đó P Q đúng.
+) P đúng và Q sai, khi đó P Q (SGK)
- Nhận xét , chỉnh sửa nếu cần.
- Nghe giảng.
- Ghi nhận kết quả(khái niệm MĐ kéo theo và các dạng phát biểu của MĐ kéo theo).
- Phân biệt MĐ nào đúng , MĐ nào sai trong VD4.
- Mỗi học sinh nêu một dạng khác của MĐ kéo theo này.
- Trả lời câu hỏi H2.
Hoạt đông 4 : Mệnh đề đảo
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Đưa khái niệm MĐ đảo
- Thông qua VD5 tập cho các em phát biểu MĐ đảo của mđ kéo theo.
? MĐ này đúng hay sai.
- Nhận xét: mĐ đảo của một mĐ kéo theo đúng thì có thể đúng hoặc sai.
- Đưa thêm VD, yêu cầu học sinh phát biểu MĐ đảo.
? mđ này đúng hay sai?
- Biết phát biểu MĐ đảo của MĐ kéo theo
- Trả lời VD cho thêm.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi phụ.
- Ghi nhận kết quả.
Hoạt động 5 : Ví dụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Đưa ra ví dụ dưới dang phiếu học tập.
- Chia nhóm học sinh .
VD: cho tứ giác ABCD, xét hai MĐ:
P: '' Tứ giác ABCD là hình vuông''
Q: '' Tứ giác ABCD là hình chữ nhật có hai đường chéo vuông góc.''
1) Phát biểu MĐ : P Q bằng nhiều cách.
2) Phát biểu mĐ đảo của mĐ: p Q
- Hoạt động theo nhóm.
- Cử đại diện trình bày kết quả .
- Ghi nhận kết quả.
Hoạt động 6: Mệnh đề tương đương.
HĐ của giáo viên
Hoạt động của HS
- Nêu VD6(SGK).
- Đưa k/niệm MĐ tương đương
- ? Hai MĐ ở phần HĐ4 có tương đương với nhau không?
- ? Hai MĐ ở H2 có tương đương hay không?
- '' P Q'' đúng nếu cả P và Q cùng đúng hoặc cùng sai, khi đó ta nói P và Q tương đương với nhau.
- Nghe giảng
- Ghi nhận kiến thức
- Trả lời câu hỏi ? . Phát biểu dưới dạng MĐ tương đương nếu có.
- Nắm được cách phát biểu MĐ tương đương.
- Nhận xét được MĐ nào tương đương, MĐ nào không tương đương.
Trả lời câu hỏi H3
Củng cố:
- Củng cố, hệ thống lại bài giảng
- Bài tập: 1,2,3.
Tiết 2
Hoạt động 7: Mệnh đề chứa biến
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Nêu VD7(sgk )
- Từ đó đưa ra khái niệm MĐ chứa biến.
- P : "n chia hết cho 3"
- Q : "y > x + 3"
*) P, Q là các MĐ chứa biến.
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi H4.
- Nghe hiểu.
- Khẳng định được tính đúng sai của MĐ chứa biến khi gán cho biến một giá trị xác định
- Phân biệt MĐ một biến, MĐ hai biến.
Hoạt động 8: Kí hiệu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cho MĐ chứa biến
P(x): ''x2 - 2x + 2 > 0'' với xR
? MĐ này đúng với giá trị nào của x?
- Ta nói '' Với mọi x R, P(x) đúng'' hay
'' P(x) đúng với mọi xR''
- KH : " x R,P(x)" hay " x R: P(x)''
? MĐ này đúng khi nào ? sai khi nào?
- Định hướng cho hs lấy ví dụ về các mệnh đề chưa kí hiệu .
- Khẳng định được
P(x): ''x2 - 2x + 2 > 0'' là mệnh đề đúng với mọi x R.
- Viết được MĐ này dưới dạng MĐ chứa kí hiệu .
- Qua việc trả lời câu hỏi H5(sgk)
+)Biết cách viết MĐ sử dụng kí hiệu
+)Khẳng định được MĐ đó đúng hay sai
- Đưa ví dụ về MĐ sai.
Hoạt động 9 : Kí hiệu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Đưa VD9(sgk) với yêu cầu chỉ xem xét có giá trị nào làm cho MĐ đúng hay không?
- Đưa ra MĐ : " Tồn tại x X để P(x) đúng".
? MĐ này đúng khi nào? Sai khi nào?
- KH : ''xX, P(x)''
hoặc ''xX: P(x)''
- Kiểm tra KQ của hs, sửa chữa sai sót nếu có.
- Hs chỉ ra đựoc một giá trị làm cho MĐ P(n)= '' 2n+1 chia hết cho n" là đúng
- Chỉ ra không có giá trị nào làm cho MĐ P(X): '' (x-1)2 < 0 "là đúng.
- Khẳng định được MĐ ''xX, P(x)'' đúng khi chỉ cần có một giá trị x thuộc X làm cho P(x) đúng.
MĐ sai khi không có giá trị nào để P(x) đúng.
- Viết dưới dạng KH cho các MĐ ở VD9
- Trả lời câu hỏi H6.
Hoạt động 10 : Mệnh đề phủ định của MĐ chứa kí hiệu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Nêu VD10 và VD11
từ đó đưa ra MĐ phủ định của MĐ chứa kí hiệu ,
- Yêu cầu HS khẳng định tính đúng sai của các MĐ đó.
*) A : '' x R,P(x)" ;
*) B : "xX: P(x)'' ;
- Nêu được MĐ phủ định của MĐ chứa biến ở VD10, VD11.
- Khẳng định tính đúng sai của các MĐ đó.
- Ghi nhận cách viết MĐ phủ định của MĐ chứa kí hiệu ,
- Trả lời câu hỏi H7.
Hoạt động 11: Củng cố toàn bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Củng cố kiến thức thông qua các bài tập sau
BT1: Nêu MĐ phủ định của các MĐ sau:
a) P:'' phương trình có nghiệm''.
b) Q: '' năm 2006 là năm nhuận''.
c) R: ''327 chia hết cho 3"
BT2 : Cho tam giác ABC với trung tuyến AM. Xét hai MĐ
P: '' Tam giác ABC vuông tại A'' và
Q: '' Trung tuyến AM bằng nửa cạnh BC''.
a) Phát biểu MĐ P Q. Khẳng định tính đúng sai?
b) Phát biểu MĐ Q P . Khẳng định tính đúng sai?
- Qua các bài tập cũng cố kiến thức về : MĐ, MĐ phủ định, MĐ kéo theo, MĐ tương đương, MĐ chứa kí hiệu .
BTVN : 2,3,4,5(SGK)
File đính kèm:
- Tiet 1-2 Menh de, menh de chua bien.doc