1. Học sinh biết hoá học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. Hoá học là môn học quan trọng và bổ ích.
2. Bước đầu học sinh biết rằng hoá học quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, do đó cần thiết có kiến thức hoá học về các chất và ứng dụng của chúng trong cuộc sống.
3. Bước đầu học sinh biết các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn học, thêm yêu quê hương đất nước, con người Việt nam
184 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 1: bài học mở đầu môn hoá học khối 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần1
Ngày soạn 20/8/2007
Ngày dạy 27/8/2007
Tiết 1: mở đầu môn hoá học
I/ Mục tiêu.
1. Học sinh biết hoá học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng. Hoá học là môn học quan trọng và bổ ích.
2. Bước đầu học sinh biết rằng hoá học quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, do đó cần thiết có kiến thức hoá học về các chất và ứng dụng của chúng trong cuộc sống.
3. Bước đầu học sinh biết các em cần phải làm gì để có thể học tốt môn học, thêm yêu quê hương đất nước, con người Việt nam.
II/ Chuẩn bị
GV:
1. Dụng cụ GV, HS
2. Hoá chất : D2NaOH, D2CuSO4, D2HCl
HS:
1. Vở ghi, vở bài tập
2. SGK, các nhóm chuẩn bị đinh sắt( nhỏ )
III/ Tiến trình tiết học
Bài mở đầu môn hoá học.
tg
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của giáo viên
2
20
5
5
5
5
I. Hoá học là gì?
1, Thí nghiệm:
a, Dụng cụ, hoá chất:(Sgk).
b, Thí nghiệm 1
*/Cách tiến hành : ( Sgk/5)
*/ Hiện tượng:
- Dung dịch trong suốt màu xanh của dung dịch CuSO4 và d2 trong suốt không màu của NaOH biến đổi thành chất kết tủa Cu(OH)2 có màu xanh.
c. Thí nghiệm 2.
*/ Cách tiến hành.
( Sgk / 6)
*/ Hiện tượng:
- Có bọt khí xuất hiện và thoát ra khỏi bề mặt chất lỏng.
2/ Quan sát: (Sgk)
3/ Nhận xét:
- Hoá học là khoa học nghiên cứu các chất sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng trong thực tế.
II. Hoá học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta.
1, Trả lời câu hỏi.
2, Nhận xét.
- Hoá học cung cấp vật dụng gia đình, thuốc chữa bệnh.
- Hoá học cung cấp phân bón, dược phẩm cho nông nghiệp.
- Hoá học cung cấp nhiên liệu, nguyên liệu cho công nghiệp, thiết bị thông tin liên lạc.
III.Các em cần phải làm gì để học tốt môn Hoá học.
1, Khi học tập môn Hoá học các em cần chú ý các hoạt động sau:
a, Thu thập tìm kiếm kiến thức.
b, Xử lý thông tin.
c, Vận dụng.
d, Ghi nhớ.
2, Phương pháp học tập như thế nào là tốt:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
Vào bài: ở lớp 6,7 ta đã được học các môn Toán, Lý, Sinh...... trong năm học lớp 8 và các năm học tiếp theo ta sẽ tìm hiểu môn học mới là môn Hoá học. Vậy Hoá học là gì? Hoá học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? ta xét bài học đầu tiên của môn học là:
Hoạt động 1 Hoá học là gì?
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ , hoá chất ở bộ dụng cụ của giáo viên.
- Phát bộ dụng cụ cho các nhóm, yêu cầu HS kiểm tra các dụng cụ và hoá chất.
- GV làm mẫu thí nghiệm và hướng dẫn HS làm thí nghiệm 1
? Cho biết nhận xét của em về sự biến đổi của các chất trong ống nghiệm?
- GV nhận xét bổ xung cho hoàn thiện.
- GV tiếp tục hướng dẫn HS làm thí nghiệm 2
- Các nhóm nghe hướng dẫn và làm thí nghiệm 2 và báo cáo kết quả của hiện tượng xảy ra.
- GV trình bày cho HS nghe.
? Qua 2 thí nghiệm trên nhóm nào rút ra kết luận?
- GV gọi một HS đọc các câu hỏi trong Sgk a,b,c.
? Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời?
- GV cho HS quan sát một số tranh ảnh, và các thông tin về vai trò của Hoá học trong cuộc sống.
? Em có nhận xét gì về vai trò của Hoá học trong cuộc sống?
Hoạt động 2
Hoá học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta.
? HS đọc thông tin trong Sgk / 5?
? Để học tốt môn Hoá học các em cần có những hoạt động nào?
- GV phân tích khắc sâu thêm kiến thức.
? Thế nào để học tốt môn Hoá học?
? Để học tốt môn Hoá học mỗi HS cần phải làm gì?
Hoạt động 3
Các em cần phải làm gì để học tốt môn Hoá học.
Hoạt động 4. Củng cố.
? HS đọc phần kết luận in trên nền xanh ở Sgk / 6.
( Đó chính là phần kiến thức trọng tâm của bài học.)
- HS theo dõi GV hướng dẫn.
- HS nhận dụng cụ.
- Quan sát chú ý theo dõi GV làm thí nghiệm mẫu.
- Một vài nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm.
- Nhóm khác bổ xung.
- HS tự tóm tắt ghi vở các hiện tượng.
- Các nhóm nghe hướng dẫn và làm thí nghiệm 2 và nhận xét hiện tượng xảy ra.
- HS tự tóm tắt vào vở ghi.
- HS báo cáo, các HS khác bổ xung thêm.
- Hs đọc.
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS khác bổ xung, hoàn thiện.
- HS quan sát tranh ảnh.
-
HS nghiên cứu trả lời.
- Hs khác bổ xung thêm.
- HS đọc thông tin Sgk.
- HS nghiên cứu trả lời.
- Hs trả lời.
- Hs trả lời.
Học sinh thảo luận trả lời theo nhóm
HS đọc phần kết luận in trên nền xanh ở Sgk / 6.
5. Hướng dẫn bài tập về nhà ( 5phút)
Học bài cũ và chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn 20/8/2007
Ngày dạy 6/9/2007
Tiết 2 Chất
I/ Mục tiêu.
Nắm đợc chất có ở khắp nơi,ở đâu có vật thể ở đó có chất.Mỗi chất có tính chất vật lí và hoá học nhất định
Nớc tự nhiên gồm nhiều chất trộn lẫn với nhau.Nớc cất là chất tinh khiết
Học sinh làm quen về cách tách một chất ra khỏi hoõn hợp
Qua bài học học sinh biết cách sử dụng chất hợp lí tránh gây nguy hiểm cho con ngời
Biết sử dụng chất thích hợp trong đời sống và sản xuất.
II/ Chuẩn bị
GV:
1. Dụng cụ Dụng cụ thử tính dẫn điện,đèn cồn,nhiệt kế,
2. Hoá chất : Bột lu huỳnh
HS:
1. Vở ghi, vở bài tập
2. SGK
III/ Tiến trình tiết học
tg
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10
10
15
8
I. Chất có ở đâu?: chất có sẵn trong tự nhiên, chất do con người điều chế ra chất dẻo,cao su,tơ sợi tổng hợp,dược phẩm thuốc nổ
II Tính chất của chất
Mỗi chất có tính chất nhất định
2 Việc hiểu biết tính chất của chất có lợ ích gì ? Biết cách sử dụng chất:Biết axit sunfuric đặc là chất làm bang cháy da thịt vải ta cần phải tránh
-Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống và sản xuất:Cao su là chất không them nước đàn hồi chịu mài mòn nên dùng chế tạo lốp xe
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ. Hoá học có vai trò như thế nào trong cuộc sống ?
3. Bài mới
Hoạt động 1 Chất có ở đâu?:
GV:giới thiệu các vật thể trong tự nhiên và trong sinh hoạt hàng ngày:sách vở ,quần áo, công cụ sản xuất, thân cây mía, khí quuển ,nước biển
Các vật thể nhân tạo: bàn ghế, đồ gỗ...
GV yêu cầu học sinh lấy ví dụ các vật thể tự nhien và nhân tạo ,lấy ví dụ cho tong vật thể
GV:chất có ở đâu ?
Hoạt động 2 :Tính chất của chất
1.Mỗi chất có tính chất nhất định
GV chobiết trạng thái của chất:thể rắn ,lỏng ,khí
Màu sắc mùi vị
Tính tan hay không tan trong nước
Nhiệt độ sôi, nhiệy đọ nóng chảy
Tính dẫn điện ,tính dẫn nhiệt. Tất cả những hiện tượng trên là hiện tượng vật lí
Còn khả năng biến đổi chất này thành chất khác gọi là hiện tượng hoá học
VD:khả năng phân huỷ ,tính cháy được
GV: làm thế nào để biết dược một số tính chất vật lí của chất ?
GV tiến hành đo nhiệt độ nóng chảy của lưu huỳnh
HS quan sát
GV cho học sinh làm thí nghiệm theo nhóm (mỗi bàn một nhóm) dùng dụng cụ thử tính dẫn điện của lưu huỳnh và nhôm
2)Việc hiểu biết tính chất của chất có lợ ích gì ?
HS thảo luận theo nhóm rồi cử đại diện trình bày:
GV cho học sinh nhận xét các phần trả lời của nhóm
4.Củng cố
GV cho học sinh tính chất vật lí tính chất hoá học của chất
Việc hiểu biết tính chất của chất có lợ ích gì ?
H/s Hoá học cung cấp vật dụng gia đình, thuốc chữa bệnh.
- Hoá học cung cấp phân bón, dược phẩm cho nông nghiệp.
- Hoá học cung cấp nhiên liệu, nguyên liệu cho công nghiệp, thiết bị thông tin liên lạc.
HS trả lời: các vật thể tự nhiên Cây mía dochất đường, nước,xenlulozo
Khí quyển có khí nitơ ,khí oxi Nước biển có muối ăn,nước
Đá vôi có canxicacbonnat
Các vật thể nhân tạo :
Xoong nồi làm từ nhôm
Khung xe đạp ,đinh, khung cửa làm từ sắt
HS chất có sẵn trong tự nhiên, chất do con người điều chế ra chất dẻo,cao su,tơ sợi tổng hợp,dược phẩm thuốc nổ
HS lắng nghe và lấy ví dụ
HS:
a)có thể quan sát để nhận ra
một số tính chât bề ngoàicủa nó.VD: Lưa huỳnh và phốt pho đỏ đều là chất rắn nhưng lưu huỳnh màu vàng tươi ; đồng và nhôm đều có ánh kim: nhômcó màu trắng đồng là kim loại màu đỏ
b)dùng dụng cụ đo :ding nhiệt kế để đo nhiệt độ sôi nhiệt đọ nóng chảy
HS trả lời nhiệt độ nóng chảy của lưu huỳnh là113oC
c)Tính dẫn điện
HS trả lời: lưu huỳnh không dẫn điện còn nhôm dẫn điện.
HStrả lời:
-Giúp phân biệit chất này với chất khác(nhận biết được chất)VD: cồn cháy được còn nước thì không
-Biết cách sử dụng chất:Biết axit sunfuric đặc là chất làm bang cháy da thịt vải ta cần phải tránh
-Biết ứng dụng chất thích hợp trong đời sống và sản xuất:Cao su là chất không them nước đàn hồi chịu mài mòn nên dùng chế tạo lốp xe
5. Hướng dẫn bài tập về nhà(2phút)
Làm bài tập 1,2,3,4/11/SGK
Học bài cũ và chuẩn bị bài sau.
Đã kiểm tra ngày:
Tuần 2
Ngày soạn 6/9/2007
Ngày dạy 10/9/2007
Tiết : 3 Chất
I. Mục tiêu(tiết 2)
II.Chuẩn bị
GV:
Dụng cụ chưng nước cất tự nhiên ,ốn nghiệm ,đèn cồn ,giá thí nghiệm
Hoá chất: muối ăn
HS:Đọc kĩ bài mới trước khi đến lớp
III.Tiến trình tiết học
tg
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
10
20
10
III. Chất tinh khiêt
1.Hỗn hợp:
Hỗn hợp là nhiều chất trộn lẫn vào nhau
2. Chất tinh khiết:
- Chất tinh khiết là chất không có lẫn các chất khác.
- Chỉ có chất tinh khiết mới có những tính chất không đổi
3.Tách chất ra khỏi hỗn hợp:
a. Thí nghiệm: SGK
- Đun hỗn hợp nước muối ta thu được muối.
- Dùng nam châm tách sắt ra khỏi hỗn hợp sắt và lưu huỳnh.
b. Kết luận: Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lý có thể tách một chất ra khỏi hỗn hợp
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra: HS chữa bài tập 1,2,3,4/11SGK
3. Bài mới:
Hoạt động 1:
III. Chất tinh khiêt
1
1.Hỗn hợp:
GV: Hỗn hợp là gì ? Lấy ví dụ
2. Chất tinh khiết:
- Chất tinh khiết là chất không có lẫn các chất khác.
- Chỉ có chất tinh khiết mới có những tính chất không đổi
3.Tách chất ra khỏi hỗn hợp:
a. Thí nghiệm: SGK
- Đun hỗn hợp nước muối ta thu được muối.
- Dùng nam châm tách sắt ra khỏi hỗn hợp sắt và lưu huỳnh.
b. Kết luận: Dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lý có thể tách một chất ra khỏi hỗn hợp
- GV kiểm tra sự chuẩn bị vật mẫu của các nhóm HS.
- GV yêu cầu HS quan sát chai nước khoáng và ống nước cất trả lời câu hỏi.
+ Nêu tính chất giống nhau và tác dụng của nước khoáng, nước cất.
+ HS đọc kỹ nhãn ở chai nước khoáng trả lời câu hỏi: Vì sao nước khoáng không được dùng để tiêm?
+ GV nêu vấn đề: nước khoáng là một hỗn hợp - Vậy hỗn hợp là gì?
- GV treo tranh vẽ H4.1(a) mô tả quá trình chưng cất nước cho HS nhớ lại và liên hệ những giọt nước đựng trên nắp ấm đun nước
-> Nước cất là nước tinh khiết
*Hỏi: Thế nào là chất tinh khiết?
- GV làn thế nào cho nhiệt độ sôi của nước cất, nhiệt độ n/c, KLR.
* Hỏi: Nhận xét kết quả thí nghiệm?
- GV: Với nước TN kết quả này đều sai khác.
* Hỏi: Vậy theo em chất như thế nào mới có những tính chất nhất định?
- GV tiến hànhTN
+ Hoà tan muối ăn vào nước.
+Đun hỗn hợp nước dưới ngọn lửa đèn cồn.
*Hỏi: + Nhận xét hiện tượng?
+ Vì sao khi đun hỗn hợp nước muối ta thu được muối( nước hay bay hơi ở nhiệt độ 1000c, muối ăn không bay hơi vì nhiệt độ sôi cao = 14500c)
- GV làm thêm thí nghiệm: trộn bột sắt với bột S. Dùng nam trâm để tách Fe ra khỏi S
*Hỏi: Dựa vào đâu ta có thể tách chất ra khỏi hỗn hợp.
4. Củng cố:
GV treo bảng phụ nội dung bài tập:
Cho biết lưu huỳnh có những tính chất nhất định: Thể rắn, màu vàng tươi, giòn, không mùi, không tan trong nước, lưu huỳnh cháy được tạo ra khói màu trắng.
Vậy S có phải là chất tinh khiết hay không?
Có hỗn hợp: Nước, bột gạo, đường. Biết bột gạo không tan làm thế nào để tách bột gạo ra khỏi hỗn hợp trên.
Bốn học sinh lên bảng
HS Hỗn hợp là do hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau
VD:nước tự nhiên ,nước khoáng, vữa xây....
- HS quan sát nước khoáng và nước cất nêu được chúng giống nhau: là chất lỏng trong suốt không màu đều uống được.
Tác dụng khác: nước cất còn được dùng để tiêm
* HS: Vì nước khoáng ngoài nước còn có một số chất tan khác( Na; K; Fe;I...)
* HS quan sát tranh vẽ liên hệ với những giọt nước cất đọng trên nắp ấm-> Kết luận: Nước cất không có chất lẫn nào khác
-> Nước cất là chất tinh khiết.
* HS ghi nhận kết quả
Nhiệt độ n/c của nước cất 00c, nhiệt độ sôi:1000c; d =1g/m3
- Từ sự hướng dẫn của GV
-> KL: chỉ có chất tinh khiết mới có tính chất nhất định, còn hỗn hợp thì không
- HS quan sát hiện tượng
- HS nhận xét:
Hoà muối ăn vào nước
-> Hỗn hợp nước vào muối. Đun hỗn hợp muối ăn và nước thu được muối ăn vì nước bay hơi hết.
- HS quan sát nhận xét -> Kết luận
Nước cất là nước tinh khiết
Học sinh thảo luận.
5.Hướng dẫn bài tập về nhà(5phút): BT: 7, 8 Tr/11 (SGK).
BT: 2.6; 2.7; 2.8; (SBT- Tr/4)
* Mỗi nhóm chuẩn bị 50g muối ăn và một cốc nước, cồn, diêm, cát
Ngày soạn 6/9/2007
Ngày dạy 12/9/2007
Tiết 4: bài thực hành 1
Tính chất nóng chảy của chất. tách chất từ hỗn hợp
I. Mục tiêu:
1. HS làm quen và biết cách sử dụng một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm.
2. HS nắm được một số quy tắc an toàn trong phòng thí nghiệm.
3.Thực hành so sánh nhiệt độ nóng chảy của một số chất. Qua đó thấy được sự khách nhau về nhiệt độ nóng chảy của một số chất.
4. Biết cách tách riêng chất từ hỗn hợp.
II. Chuẩn bị của GV:
- Dụng cụ thí nghiệm: ống nghiệm, Kẹp ống nghiệm, phễu thuỷ tinh, đũa thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh, nhiệt kế, đèn cồn, giấy lọc.
- Hoá chất: lưu huỳnh; parapin; muối ăn.
III. Chuẩn bị của học sinh: Muối ăn, nước sạch.
IV. Tiến trình
1. ổn định tổ chức: GV chi nhóm thực hành, cử nhóm trưởng.
2. Kiểm tra: HS chữa bài tập 2-8 (SBT); Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
3. Bài mới:
V. Tiến hành thí nghiệm.
1. Một số quy tắc an toàn: SGK - Tr/154
2. Cách sử dụng hoá chất: SGK - Tr/ 154
3. Một số dụng cụ thí nghiệm.
* GV lần lượt giới thiệu dụng cụ thí nghiệm nêu tác dụng của từng dụng cụ và cách sử dụng.
4. Thí nghiệm 1: Theo dõi sự nóng chảy của các chất parafin và lưu huỳnh:
- GV phát dụng cụ hoá chất cho các nhóm.
- GV hướng dẫn HS và làm các thao tác của thí nghiệm 1.
+ Lấy một ít lưu huỳnh, một ít parafin ( bằng hạt lạc) cho vào từng ống nghiệm. Cho cả 2 ống nghiệm vào 1 cốc thuỷ tinh đựng nước( chiều cao của nước trong cốc khoảng 2 cm). Cắm nhiệt kế vào cốc, để nhiệt kế đứng quay mặt số ra cho dễ đọc.
+ Để cốc lên giá thí nghiệm, dùng đèn cồn đun nóng cốc.
- GV hướng dẫn HS quan sát sự nóng chảy của parafin. Ghi lại nhiệt độ của nhiệt kế khi parafin bắt đầu nóng chảy, khi nước sôi, sau khi nước sôi lưu huỳnh có nóng chảy không?
- Khi nước sôi, lưu huỳnh chưa nóng chảy hướng dẫn HS dùng kẹp gỗ cặp ống nghiệm và tiếp tục đun trên ngọn lửa đèn cồn đến khi lưu huỳnh nóng chảy. Cho nhiệt kế vào lưu huỳnh nóng chảy nghi lại nhiệt độ của nhiệt kế xác định nhiệt độ nóng chảy của lưu huỳnh.
- Mỗi nhóm cử 1 bạn làm, các HS khác quan sát, một thư ký ghi chép lại cac hiện tượng xảy ra.
- GV theo dõi uốn nắt các thao tác của HS, giúp đỡ các nhóm tiến hành chậm hoặc kỹ năng yếu.
5. Thí nghiệm 2: Tác riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát
- GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo các bước:
+ Cho ống nghiệm chừng 3g hỗn hợp muôí ăn và cát rồi rót tiếp khoảng 5ml nước sạch.
+ Lắc nhẹ ống nghiệm cho muối tan trong nước( chú ý dùng ngón tay trỏ phải đập nhẹ vào ống nghiệm)
+ Lắy 1 ống nghiệm khác đặt trên giá ống nghiệm đơn giản hoặc cặp ống nghiệm bằng kẹp ngỗ. Đặt phễu lên mặt ống nghiệm.
+ Hướng dẫn HS gấp giấy lọc: Gấp đôi rồi gấp 4 tờ giấy lọc tách giấy lọc thành hình nón, đặt giấy lọc đã được gấp vào phễu, làm ẩm giấy lọc và ấn sát vào thành phễu cho thật khít. Giót từ từ dung dịch muối vào phễu theo đũa thuỷ tinh.
+ Hướng dẫn HS quan sát hiện tượng.
- Chất lỏng chảy qua phễu vào ống nghiệm, so sánh với dung dịch nước trước khi lọc. Cát được giữ lại trên mặt giấy lọc.
- Đun nóng phần nước lọc trên ngọn lửa đèn cồn.
* Cách làm: Dùng kẹp gỗ cặp 1/3 ống nghiệm từ miệng xuống. Để ống nghiệm hơi nghiêng. Hơ dọc ống nghiệm cho nóng đều sau khi đó đun ở đáy ống. Vừa đun vừu lắc để tránh chất lỏng sôi đột ngột và phụt mạnh ra ngoài. Hướng miệng ống nghiệm về phía không có người.
- Khi nước trong ống nghiệm bay hơi hết hướng dẫn HS quan sát chất rắn thu được ở đáy ống nghiệm, so sánh với muối ăn lúc đầu.
So sánh chất giữ lại trên giấy lọc.
4. Công việc cuối buổi thực hành.
+ GV hướng dấn các nhóm làm tường trình sau tiết thực hành
Số TT thí nghiệm
MĐ thí nghiệm
Hiện tượng quan sát
Kết quả thí nghiệm
+ HS thu rửa dụng cụ, vệ sinh phòng học
Đã kiểm tra ngày:
Tuần 3
Ngày soạn 10/9/2007
Ngày dạy 17/9/2007
Tiết 5: nguyên tử
I. Mục tiêu:
* Kiến thức : Biết được nguyên tử là hạt vô cùng nhỏ, trung hoà về điện và tạo ra chất. Nguyên tử gồm hạt nhân mang điện tích dương và vỏ tạo bởi các electron mang điện tích âm. Electron(e) có điện tích âm nhỏ nhất ghi bằng dấu (-)
- Biết được hạt nhân nguyên tử tạo bởi Proton(p) có điện tích ghi bằng dấu( +) còn Notron không mang điện. Những nguyên tử cùng loại có cùng số P trong hạt nhân.
- Biết số P = số e trong một nguyên tử. Electron luôn chuyển động và xắp xếp thành lớp. Nhờ e mà nguyên tử có khả năng liên kết.
* Kỹ năng: Rèn tính quan sát và kỹ năng cho HS.
* Thái độ: Cơ sở hình thành thế giới quan khoa học và tạo cho HS hứng thú học bộ môn.
II. Chuẩn bị: Sơ đồ nguyên tử Neon, Hiđro, Oxi, Natri.
III. Tiến trình tiết học:
tg
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
10
5
10
10
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra:
a. Cho VD về vật thể tự nhiên và cho biết vật thể tự nhiên đó gồm những chất nào?
b. Cho VD về vật thể nhân tạo và vật thể đó được tạo ra từ vật liệu nào.
3. Bài mới: Qua các VD vừa nêu các em đã biết có cách chất mới có vật thể. Còn các chất được tạo ra từ đâu? Để tìm hiểu vấn đề này, hôm nay chúng ta học bài “ Nguyên tử”.
HĐ1:
Nguyên tử là gì?
GV: Cách chất được tạo ra từ nguyên tử (NT). Ta hãy hình dung NT như một quả cầu cực kỳ nhỏ bé đường kính cỡ 10-8 cm.
- Yêu cầu HS đọc SGK phần(1)
- GV: Từ những vấn đề vừa nêu các em có nhận xét gì về NT?
- GV: Dùng tranh vẽ sơ đồ NT Neon; Hiđro; Oxi và Natri.
- Giới thiệu cấu tạo NT
*Đặt vấn đề: Môn vật lý lớp 7 đã học sơ lược cấu tạo nguyên tử. Nguyên tử có cấu tạo ntn? Mang điện tích gì?
HĐ2: Hạt nhân nguyên tử:
GV: ( Các chất được tạo ra từ nguyên tử)
Hạt nhân NT được tạo ra từ những hạt chủ yếu nào?
GV Giới thiệu các hạt trong NT và ghi phần bảng nháp.
Proton KH(P;+)
-Hạt nhân:
NơtronKH(n-K0 mđ).
- Electron KH( e; -)
- GV: NT trung hoà về điện 1 P mang 1 điện tích(+); 1 e mang 1 điện tích (-). quan hệ giữa số lượng P và e như thế nào để NT luôn trung hoà về điện.
- GV: Nguyên tử cùng loại có cùng số hạt nào trong hạt nhân?
- GV: Đã là hạt nên P;n và e cũng có khối lượng. Kết luận các hạt này ra sao?
( Bằng nhiều thí nghiệm người ta đã chứng minh được 99%
khối lượng tập trung vào hạt nhân chỉ còn 1% là khối lượng các hạt Electron ). Có thể coi KL hạt nhân là KL nguyên tử hay không
HĐ3 Lớp Electron:
- GV yêu cầu HS đọc SGK phàn 3- Tr/14.
- GV: Trong HH phải quan tâm đến sự xắp xếp số e này.
- GV: Dùng sơ đồ minh hoạ phần cấu tạo nguyên tử H; O; Na-> giới thiệu vòng nhỏ trong cùng là hạt nhân, mỗi vòng tiếp theo là 1 lớp Electron. Hình tròn xanh là các Electron có trong mỗi lớp.
- GV cho HS theo dõi bảng Tr/ 15.
-GV đưa sơ đồ Mg; K và một bảng trống các loại hạt.
- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng đối với NT Mg và K.
- GV: Để tạo ra chất này từ chất khác các NT phải liên kết với nhau. Nhờ đâu mà NT liên kết được?
4. Củng cố: HS đọc phần KL (sgk).
GV đưa mô hình nguyên tử Al. Hãy chỉ ra số P trong hạt nhân; số e; số lớp e và số e lớp ngoài cùng của mỗi NT.
HS đọc SGK phần(1) và đọc thên trang 16
“Nếu xếp hàng...mới dài được thế”
- HS trao đổi và phát biểu.
- HS quan sát trang vẽ.
- HS thảo luận theo nhóm và phát biểu.
- HS nhóm làm bài tập(1) SGK Tr/15.
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
_ HS trao đổi trong nhóm và phát biểu: Trong NT số P= số e.
- HS nhóm phát biểu và làm BT2- Tr/15.
- HS nhóm trao đổi kết hợp SGK và trả lời.
- HS nhóm thảo luận và phát biểu.
- HS đọc SGK phần 3 tr/14
- HS quan sát theo dõi ghi nhớ sự xắp xếp các Electron trong NT.
- HS theo dõi thảo luận nhóm- hoàn thành nội dung các ô trống trong bảng- phát biểu.
- 1 HS ghi lên bảng.
- HS trao đổi nhóm phát biểu: Nhờ Electron mà nhuyên tử có khối lượng liên kết dược với nhau
5.Hướng dẫn bài tập về nhà: (5phút) BT (3, 4, 5, - tr/ 15, 16 sgk)
Ngày soạn 10/9/2007
Ngày dạy 19/9/2007.
tiết 6: nguyên tố hoá học
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: Hiểu được nguyên tố hoá học là những nguyên tử cùng loại, có cùng số P trong hạt nhân.
- Biết được KHHH dùng để biểu diễn nguyên tố, mỗi KH còn chỉ một nguyên tử của nguyên tố.
- Biết được thành phần khối lượng các nguyên tố trong vỏ trái đất là không đồng đều và Oxi là nguyên tố phổ biến nhất.
* Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết KHHH, biết sử dụng thông tin, tư liệu để phân tích tổng hợp giải thích vấn đề.
* Thái độ: Tạo hứng thú học tập bộ môn.
II. Chuẩn bị:
- ống nghiệm đựng 1 g nước cất.
- Tranh vẽ ( Hình 1.8 Tr/ 19 - SGK)
- Bảng 1 trang 42 ( SGK)
III. Tiến trình:
tg
HĐ của giáo viên
HĐ của HS
5
10
10
5
5
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra:
a. Nguyên tử có cấu tạo ntn? Vì sao nói nguyên tử trung hoà về điện?
b. Những nguyên tử cùng loại có cùng số hạt nào trong hạt nhân vì sao khối lượng hạt nhân được coi là khối lượng nguyên tử.
c. Bài mới: Trên nhãn hộp sữa có ghi hàm lượng can xi cao, thực ra phải nói trong thành phần sữa có NTHH can xi. Bài này giúp các em một số hiểu biết về nguyên tố hoá học.
HĐ1
I.Nguyên tố hoá học là gì?
- GV yêu cầu 2 HS của 2 nhóm đọc SGK phần 1(I) trang 17
- GV cho HS xem 1 g nước cất. Đặt câu hỏi ( nội dung PHT 1)
+ Trong 1g nước cất có những loại ngguyên tử nào?.
Số lượng nhuyên tử từng loại là bao nhiêu?
+ Nếu lấy 1 lượng nước lớn hơn nữa thì số nhuyên tử Hiđro và Oxi ntn?
- GV yêu cầu các nhóm đọc kết qủa PHT.
- GV: để chỉ những nguyên tử cùng loại ta dùng từ “ nguyên tố hóa học”
Nguyên tố hoá học là gì?
- GV sử dụng bảng 1 Tr /43.
+ Hãy đọc tên những nguyên tử có số Proton là 8; 13; 20.
+ Hãy nêu số Proton có trong hạt nhân của nguyên tử Magiê, Photpho, Brom?. Đối với 1 số nguyên tố P có ý nghĩa ntn?
HĐ2 :Ký hiệu hoá học
GV: làm thế nào để trao đổi với nhau về nguyên tố một cách ngắn gọn mà ai cũng hiểu?
GV: Yêu cầu HS đọc câu đầu tiên trong phần 2/ 1 Tr/17 SGK
* Hỏi: Nhận xét gì vè cách viết ký hiệu hoá học của nguyên tố P có số là 8; 6; 15.
GV cho HS vận dụng làm BT 2 Tr/20
GV: Nguyên tố HH Canxi và Cac bon có kí hiệu hoá học
HĐ3
- GV yêu cầu HS nghiên cứu phần III Tr/19.
- Sử dụng H1.6 gắn lên bảng.
- treo bảng phụ có nội dung câu hỏi:
+Hiện nay đã biết được bao nhiêu nguyên tố hoá học?
+ Sự phân bố nguyên tố trong lớp vỏ trái đất thế nào?
+ Nhận xét thành phần % về khối lượng của nguyên tố Oxi?
+ kể những nguyên tố Oxi cho sinh vật?
4. Củng cố: GV đưa sơ đồ các nguyên tử: Liti; beri; Bovà Flo
Yêu cầu HS viết KHHH của mỗi nguyên tố.
* Gợi ý: Từ điện tích hạt nhân( Số P) -> tên nguyên tố ->KHHH ( B1 - 42)
5. Hướng dẫn bài tập về nhà: BT 3 ( Tr/20)
Học thuộc KHHH các nguyên tố B1- TR/42
BT: 5.1; 5.2; 5.4; ( Tr/ 6- SGK)
+ Hạt nhân tạo bởi Proton và Nơtron.
+ Trong mỗi nguyên tử số Proton (p;+) bằng số Electron (e;-)
Electron luôn chuyển động quanh hạt nhân và sắp xết thành từng lớ
File đính kèm:
- giao an hoa 8(38).doc