Bài giảng Tiết 1 bài mở đầu môn địa lý

I. Mục Tiêu

- Qua bài học làm cho HS biết được những nội dung cơ bản của môn học Địa lí. Phương pháp học bộ môn Địa lí.

- Bước đầu hình thành ở các em nhận biết một số phương tiện học tập: quả địa cầu, bản đồ, tranh ảnh

- Bồi dưỡng tình cảm yêu thích môn học Địa lí cho học sinh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 bài mở đầu môn địa lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: Giảng ngày: Tiết 1 Bài mở đầu I. Mục Tiêu - Qua bài học làm cho HS biết được những nội dung cơ bản của môn học Địa lí. Phương pháp học bộ môn Địa lí. - Bước đầu hình thành ở các em nhận biết một số phương tiện học tập: quả địa cầu, bản đồ, tranh ảnh … - Bồi dưỡng tình cảm yêu thích môn học Địa lí cho học sinh. II. Phương tiện dạy học. - Quả địa cầu, bản đồ TN tg, VN, 1 số ảnh minh hoạ. III. Phương pháp. Giảng giải + trực quan + vấn đáp. IV. Hoạt động dạy học. *Khởi động ; -Mục tiêu:củng cố kiến thức cũ,gây hứng thú học tập -Thời gian;(2-3’) -Đồ dùng dạy học: -Cách tiến hành: GTB: Trên trái đất thường xuyên xảy ra các hiện tượng: ngày đêm, mây, mưa, núi lửa … Vậy, tại sao lại có những hiện tượng đó? Để giải quyết được những nội dung trên, môn Địa lí sẽ giúp các em hiểu được điều đó. 3. Tiến trình bài giảng. Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HĐ1: *Mục tiêu:HS biết được những nội dung cơ bản của môn học Địa lí. Phương pháp học bộ môn Địa lí. *Thời gian:21’ *Đồ dùng dạy học ; *Tiến hành: ? Em hãy nhắc lại ở lớp 4, 5 em đã học được những kiến thức Địa lí nào? => Là ND của môn Địa lí. ? Vậy, môn Đlí 6 ng/c những ND gì? 1. Nội dung của môn Địa lí 6. - Ng/c về trái đất: Vị trí, h/dạng, kiến thức, những vận động của nó. HS qs quả địa cầu, tranh: ctạo trong của trái đất. ? Quả địa cầu, tranh cho ta biết những gì? - HS qs tranh núi lửa, rừng … ? Qua đài, báo, em biết những gì về ng/n sinh ra núi lửa? ? Học Đlí lớp 5 em nhận biết được vị trí núi HLS, sông Hồng … qua những phương tiện học tập nào? HS qs bđ TN tg. ? XĐ phần đất liền, ĐDg trên tg? ? Tìm vị trí Châu á, VN trên bản đồ? ? Vậy, môn Đlí còn giúp các em có những hiểu biết gì? - Cấu tạo ngoài, trong của trái đất. - Các TPTN của trái đất. - Rèn kỹ năng vẽ bđồ. - Kỹ năng thu thập, xử lí thông tin, phân tích những hiện tượng Đlí. - Nâng cao sự hiểu biết về TN. Vậy, muốn trở thành học sinh có đủ những hiểu biết trên em phải làm gì? HĐ2: *Mục tiêu:HS biết cach hocj môn địa lí thế nao là hiệu quả *Thời gian:15’ *Đồ dùng dạy học ; *Tiến hành: ? Muốn nhận biết được vị trí, h/d đất nước ta, các núi lửa, sông ngòi , ta cần học qua các phương tiện gì? 2. Cầch học môn Địa lí như thế nào? - Phải quan sát các hiện tượng, sự vật Địa lí trên tranh ảnh, bđồ, hình vẽ… HS qs bđ VN, tranh Vịnh Hạ Long. ? XĐ vị trí Hạ Long, mô tả? HS qs ND tranh, sách giáo khoa Địa lí 6 . ? ND bài học được SGK trình bày ntn? - Phải biết qs kênh hình, kênh chữ để tìm ra kiến thức. ? Em có biết Sông Hồng 1 năm có CĐ nước ntn? Tsao em biết điều đó? ? Muốn giảm bớt lũ ở các sông chúng ta phải làm gì? - Biết liên hệ với thực tế. IV,Tổng kết hướng dẫn học tập ở nhà Môn Địa lí 6 giúp các em học được những vấn đề gì? Cần học môn Địa lí như thế nào để đạt được kết quả cao? * Dặn dò – BT : - Xem trước H 1, 2, 3 (SGK). - Nhận xét vị trí, kích thước của trái đất. .................................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiaoandia6_t1.doc