Bài giảng Tiết : 1 ôn tập hóa học 8a

Học sinh nhớ lại một số khái niệm cơ bãn của chương trình hóa học 8 : nguyên tử ,nguyên tố ,phân tử ,đơn chất ,hợp chất ,CTHH ,PƯHH ,PTHH ,dung dịch ,nồng độ dung dịch

-Rèn kĩ năng viết đọc CTHH, PTHH và tính toán theo CTHH, PTHH, tính nồng độ dung dịch

_Tạo điều kiện cho HS tiếp thu các kiến thức ở lớp 9 có hệ thống

 

doc167 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết : 1 ôn tập hóa học 8a, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ph©n phèi ch­¬ng tr×nh ho¸ häc 9 Mçi tuÇn 2 tiÕt x 35 tuÇn = 70 tiÕt TiÕt 1:«n tËp ho¸ 8 TiÕt 2: TÝnh chÊt ho¸ häc cña «xit . Tiªt 3+4 : Mét sè oxit quan träng TiÕt 5: TÝnh chÊt ho¸ häc cña axit TiÕt 6+7: Mét sè axit quan träng TiÕt 8 : LuyÖn tËp TiÕt 9 : Thùc hµnh TiÕt 10: KiÓm tra TiÕt 11: TÝnh chÊt ho¸ häc cña bazo TiÕt 12+13 Mét sè bazo quan träng TiÕt 14 TÝnh chÊt ho¸ häc cña muèi TiÕt 15 Mét sè muèi quan träng TiÕt 16 Ph©n bãn ho¸ häc TiÕt 17 Mèi quan hÖ gi÷a c¸c lo¹i hîp chÊt v« c¬. TiÕt 18 LuyÖn tËp TiÕt19 Thùc hµnh TiÕt 20 KiÓm tra TiÕt 21 TÝnh chÊt vËt lÝ cña kim lo¹i Tiªt 22 TÝnh chÊt ho¸ häc cña kim lo¹i TiÕt 23 D·y ho¹t ®éng ho¸ häc cña kim lo¹i TiÕt 24 Nh«m TiÕt 25 S¨t TiÕt 26 Hîp kim s¾t : gang vµ thÐp TiÕt 27 ¡n mßn kim lo¹i vµ b¶o vÖ kim lo¹i TiÕt 28 LuyÖn tËp TiÕt 29 Thùc hµnh TiÕt 30 TÝnh chÊt cña phi kim TiÕt 31+32 Clo TiÕt 33 C¸c bon TiÕt 34 C¸c oxit cña cacbon TiÕt 35 ¤n tËp häc k× I TiÕt 36 KiÓm tra häc k× I TiÕt 37 Axit cacbonic vµ muèi cacbonat TiÕt 38 Silic vµ c«ng nghiÖp silicat TiÕt 39+40 S¬ l­îc b¶ng TH NTHH TiÕt 41 LuyÖn tËp TiÕt 42 Thùc hµnh TiÕt 43 Kh¸i niÖm vÒ HCHC vµ HHHC TiÕt 44 CÊu t¹o ph©n tö HCHC TiÕt 45 Mª tan TiÕt 46 Etilen TiÕt 47 Axetilen TiÕt 48 KiÓm tra TiÕt 49 Benzen TiÕt 50 DÇu má vµ khÝ thiªn nhiªn TiÕt 51 Nhiªn liÖu TiÕt 52 LuyÖn tËp TiÕt 53 Thùc hµnh TiÕt 54 R­îu etylic TiÕt 55 +56 Axit axetic- mèi quan hÖ TiÕt 57 KiÓm tra TiÕt 58 ChÊt bÐo TiÕt 59 LuþÖn tËp TiÕt 60 Thùc hµnh TiÕt 61 Glucozo TiÕt 62 Saccarozo TiÕt 63 Tinh bét vµ xenlulozo TiÕt 64 Protein TiÕt 65 Polime TiÕt 66 Polime TiÕt 67 Thùc hµnh TiÕt 68 ¤n tËp cuèi n¨m TiÕt 69 ¤n tËp cuèi n¨m TiÕt 70 KiÓm tra häc k× II Ngày 28 tháng 8 năm 2007 Tiết : 1 ÔN TẬP HÓA HỌC 8 A Mục tiêu bµi häc: -Học sinh nhớ lại một số khái niệm cơ bãn của chương trình hóa học 8 : nguyên tử ,nguyên tố ,phân tử ,đơn chất ,hợp chất ,CTHH ,PƯHH ,PTHH ,dung dịch ,nồng độ dung dịch … -Rèn kĩ năng viết đọc CTHH, PTHH và tính toán theo CTHH, PTHH, tính nồng độ dung dịch … _Tạo điều kiện cho HS tiếp thu các kiến thức ở lớp 9 có hệ thống B Chuẩn bị: ôn tập lại chương trình lớp 8 C , Hoạt động dạy học: 1,æn ®Þnh tæ chøc: Líp Ngµy d¹y Tªn häc sinh v¾ng 9A 9B 9C 2. Bµi míi: Hoạt động 1:Hệ thống kiến thức cơ bản Hoạt động của thầy GV nêu các câu hỏi để HS tái hiện kiến thức : -Nguyên tử là gì ? có cấu tạo như thế nào _Nguyên tố hóa học là gì ? Phân tử là gì ? Thế nào là đơn chất ? hợp chất ?cho ví dụ Cho biết ý nghĩa của Mol công thức tính ? Cho biết ý nghĩa của CTHH? PTHH? Phản ứng hóa học là gì ?có mấy loại PƯHH Phát biểu định luật bảo toàn khối lượng ? Nồng độ % cho biết gì ? Nồng độ Mol cho biết gì ? GV đưa bảng phụ tóm t¾t tính chất hóa học của ô-xi ,hiđro,nước GV nh¾c l¹i c¸c øng dông quan träng cña oxi ; hi®ro; n­íc. Hoạt động của trò HS nhớ lại các kiến thức đã học ,trả lời và ghi nhớ các kiến thức cơ bản : 1, Nguyên tử là hạt vô cùng nhỏ và trung hòa về điện ;cấu tạo gồm : -Vỏ:có 1 hay nhiều e mang điện tích âm -Hạt nhân :Gồm proton mang điên tich dương và notron không mang điện 2,Nguyên tố hóa học là tập hợp những nguyên tử cùng loại ,có cùng số proton 3, Phân tử là hạt gồm một số nguyên tử liên kết với nhau và thể hiện đây đủ tính chất của chất 4 ,Đơn chất do1 nguyên tố hóa học tạo nên ,hợp chất do 2 hay nhiều nguyên tố tạo nên Ví dụ : đơn chất H2,O2, C ,Fe … Hợp chất H2O, CO2 ,H2SO4…. 5, Mol là một lượng chất gồm n hạt n= m/M ; n= V/22,4 5, CTHH: -biễu diễn chất,cho biết số nguyên tố tạo nên chất ,số nguyên tử của mỗi nguyên tố ,chỉ 1 phân tử của chất … 6, PTHH: biễu diễn phản ứng hóa học ,cho biết tỉ lệ số nguyên tử số phân tử giữa các chất ,từng cặp chất … 7, PƯHH là quá trình biến đổi chất này thành chất khác,có 4 loại PƯHH :PƯhóa hợp, PƯ phân hủy PƯ thế ,PƯ oxihóa khử HS lấy ví dụ A + B -à C + D mA + mB = mC + mD 8,Dung dịch : -Nồng độ % cho biết số gam chất tan có trong 100 gam dung dịch : C % = ? Nồng độ Mol cho biết số Mol chất tan có trong 1 lít dung dịch CM = ? HS quan sát và ghi nhớ tính chất của các chất + O xi t¸c dông víi ®¬n chÊt vµ hîp chÊt + Hi®ro t¸c dông víi oxi, cã tÝnh khö m¹nh. + N­íc t¸c dông víi kim lo¹i, t¸c dông víi oxit baz¬, t¸c dông víi oxit axit. Häc sinh viÕt c¸c ph­¬ng tr×nh ph¶n øng minh ho¹. Hoạt động 2: Bài tập cũng cố 1, Hoàn thành các PTHH sau và cho biết các PƯ trên thuộc loại PƯ nào? K + O2 ---.> Al + HCl -> AlCl3 + H2 NaOH + HCl -> NaCl +H2O CuO + H2 -> Cu + H2O CaCO3 --.> CaO + CO2 2,Tính thể tích khí H2 (ĐKTC) tạo ra khi cho 6,5g kẽm tác dụng với 200ml dd HCl 1,5 M -GV hướng dẫn HS: + Tính số Mol a xit +Viết PTHH,tính theo PTHH -GV kết luận HS làm bài tập 1HS lên bảng giải Cả lớp nhận xét -Các nhóm HS thảo luận và làm vào vở nháp -1 nhóm HS trình bày cách giải ,nhóm khác nhận xét -HS tự hoàn thành bài giải D .Hướng dẫn học bài : -Về nhà xem lại các nội dung đã ôn tập - Đọc trước bài 1 ở SGK hóa học 9 Ngày 29 tháng 8 năm 2007 Tiết 2: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA O XIT . PHÂN LOẠI O XIT A Mục tiêu bµi häc : 1. Kiến thức: -Học sinh biết được những tính chất hóa học của axit và dẫn ra được những PƯHH tương ứng với mỗi tính chất -Học sinh hiểu được cơ sở để phân loại oxit là dựa trên những tính chất hóa học của chúng . 2. Kĩ năng : Học sinh vận dụng được những hiểu biết về tính chất hóa học ---của oxit để giải các bài tập định tính và định lượng . B Chuẩn bị : -Hóa chất : CuO,CaO, CO2, P2O5, (P đỏ ), H2O, HCl, Ca(OH)2 -Dụng cụ : cốc thủy tinh, ống nghiệm ,giá ,bình tam giác cặp gỗ… C Hoạt động dạy học : 1. æn ®Þnh tæ chøc: Líp Ngµy d¹y Tªn häc sinh v¾ng 9A 9B 9C 2, Bµi míi: Giáo viên giới thiệu chương ,bài. Hoạt động 1: Tính chÊt hóa học của o xit Hoạt động của thầy GV hướng dẫn HS làm TN : nhỏ nước vào ống nghiệm đựng CaO ,sau đó lọc dd thu được và thử bằng giấy quỳ tím GV giới thiệu phản ứng của BaO với nước Và nhấn mạnh : một số o xit như BaO,CaO Na2O…tác dụng với nước tạo thành dd bazơ (kiềm) Yêu cầu HS rút ra kết luận . -GV hướng dẫn HS làm TN theo nhóm : nhỏ dd HCl vào ống nghiệm đựng bột CuO -Chỉ định một nhóm báo cáo kết quả -Gọi một HS viết PTHH GV thông báo khi làm TN với những o xit bazơ khác như CaO, Fe2O3…cũng xẩy ra phản ứng hóa học tương tự ,và yêu cầu HS rút ra kết luận Gv thông báo :một số o xit bazơ tác dụng với oxit oxit tạo thành muối Em hãy rút ra kết luận về tínhchất hóa học của oxit bazơ GV hướng dẫn HS làm TN theo nhóm : đốt cháy phốt pho đỏ trong bình thủy tinh rộng miệng sau đó cho nước vào lắc đều ,thử dd tạo thành bằng giấy quì tím Gọi 1 nhóm HS báo cáo kết quả và rút ra kết luận GV hướng dẫn HS : đổ dd nước vôi trong vào bình đựng khí CO2, lắc đều ,quan sát hiện tượng ,giải thich và viết PTHH -Rút ra kết luận -O xit axit có những tính chất hóa học nào? Hoạt động 2: Khái quát về sự phân loaị oxit GV yêu cầu HS đọc thông tin ở SGK ? có mấy loại oxit ,cơ sở để phân loại oxit Yêu cầu HS lấy ví dụ . GV thông báo thêm về oxit lưỡng tính và oxit trung tính Hoạt động của trò vµ kiÕn thøc cÇn ®¹t 1,O xit bazơ có những tính chất hóa học nào? a, Tác dụng với nước HS làm TN quan sát nhận xét hiện tượng, viết PTHH: CaO + H2O à Ca(OH)2 BaO + H2O à Ba(OH)2 -HS rút ra kết luận :một số o xit bazơ tác dụng với nước tạo thành dung dịch bazơ (kiềm) b,Tác dụng với a xit HS nghiên cứu và tiến hành TNtheo nhóm ,quan sát ,giải thích hiện tượng -HSđại diện nhóm báo cáo ,nhóm khác bổ sung. 1HS viết PTHH CuO + 2HCl à CuCl2 + H2O HS kết luận :o xit bazơ tác dụng với a xit tạo thành muối và nước c, Tác dụng với oxit a xit HS tìm hiểu thông tin và viết PTHH BaO + CO2 à BaCO3 HS kết luận :…… 2) O xit axit có những tính chất hóa học nào ? a, Tác dụng với nước HS tiến hành TN theo nhóm ,quan sát và giải thích hiện tượng 1HS viết PTHH P2O5 + 3H2O à 2H3PO4 ànhiều oxit axit tác dụng với nước tạo thành dd axit b, Tác dụng với bazơ HS làm TN quan sát ,giải thích hiện tượng 1HS viết PTHH: CO2 + Ca(OH)2 à CaCO3 +H2O Kết luận :o xit axit tác dụng với dd bazơ tạo thành muối và nước c,Tác dụng với oxit bazơ Xem mục 1c HS nêu kết luận về tính chất hóa học của oxit a xit : …. -HS rút ra kết luận: có 4 loại oxit +oxit bazo :CuO ,MgO… +oxit axit :SO2 ,P2O5…. +oxit lưỡng tính : Al2O3 ,ZnO… +oxit trung tính : NO,CO … 3 .Tổng kết bài : -GV cho HS đọc phần ghi nhớ cuối bài . -GV hướng dẫn HS làm bài tập 1,2 tại lớp -Bài tập về nhà :3,4,5 SGK ,®äc trước bài 2. Ngày 8 tháng 9 năm 2007 Tiết 3 : MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG A Mục tiêu bµi häc: 1,Kiến thức : -HS biết được những tính chất của can xi oxit và viết đúng các PTHH cho mỗi tính chất. –Biết được những ứng dụng của can xi oxit trong đời sống và sản xuất đồng thời cũng biết được những ảnh hưởng đối với môi trường ,con người . -Biết phương pháp sản xuất can xioxit trong công nghịệp và những PƯHH làm cơ sở cho phương pháp sản xuất 2, Kĩ năng : Biết vận dụng những kiến thức về can xi oxit để làm bài tập lí thuyết, bài thực hành hóa học . B, Chuẩn bị Hóa chất :CaO, HCl ,H2SO4, H2O, giấy quì tím ,giấy pp. Dụng cụ : ống nghiệm ,giá,cốc thủy tinh,cặp gỗ,ống hút … Tranh ảnh: lò nung vôi công nghiêp và lò thủ công. C Hoạt ®éng dạy học : 1.æn ®Þnh tæ chøc: Líp Ngµy d¹y Tªn häc sinh v¾ng 9A 9B 9C 2.Bài cũ: HS1 : nêu tính chất hóa học của oxit baz¬ ,viết PTHH minh họa. HS2: chữa bài tập 3 SGK GV yêu cầu học sinh nhận xét bài bạn ,đánh giá cho điểm và ghi lại các tính chất vào góc bảng. 3.GV giới thiệu bài mới : A , Canxi oxit GV thông báo CTHH, tên thường gọi của can xioxit ? Can xioxit thuộc loại oxit nào - cã nh÷ng tÝnh chÊt g×? Hoạt động 1: Can xioxit ́ những tính chất gì? Hoạt động của thầy Hoạt động của trò vµ kiÕn thøc GV biễu diễn mẫu chất và hỏi: can xioxit có những tính chất vật lí gì? GV thông báo canxioxit có đầy đủ tính chất của oxitbazo -Phân nhóm HS, giới thiệu dụng cụ hóa chất -Yêu cầu các nhóm HS tự làm TN để chứng minh tính chất hóa học của canxioxit. GV hướng dẫn: nhỏ nước vào ống nghiệm đựng CaO và thử dd thu được bằng giấy pp,quan sát nhận xét và giải thích hiện tượng -Gọi 1 nhóm báo cáo kết quả TN -nhóm khác bổ sung . GV thông báo : canxi hidroxit ít tan trong nước ,phần tan tạo thành dd bazo còn gọi là nước vôi trong .Phản ứng trên gọi là phản ứng tôi vôi ,Ca(OH)2còn gọi là vôi tôi . ? tính chất này của CaO có ứng dụng gì GV hướng dẫn: nhỏ dd HCl vào ống nghiệm đựng CaO ,quan sát nhận xét hiện tượng ,báo cáo kết quả - Tính chất này của CaO có ứng dụng gì trong đời sống sản xuất ? GV hỏi : để vôi sống lâu ngày trong không khí có hiện tượng gì? Các em có kết luận gì về tính chất hóa học của can xi oxit? Quan sát và rút ra tính chất vật lí của canxioxit: chất rắn màu trắng nóng chảy ở nhiệt độ cao HS lắng nghe quan sát -Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên ,nghiên cứu các TN 1, Tác dụng với nước HS làm TN và báo caó kết quả: HS: Khi cho nước vào CaO xẩy ra phản ứng tỏa nhiệt ,tạo ra chất rắn màu trắng ít tan trong nước ,dd tạo thành làm pp có màu đỏ 1HS viết PTHH: CaO + H2O à Ca(OH)2 HS trả lời: Làm khô các chất 2, Tác dụng với axit HS nhóm 2 báo cáo kết quả:dd HCl hòa tan CaO tạo ra dd không màu và tỏa nhiệt 1 HS viết PTHH: CaO + 2 HCl à CaCl2 + H2O HS đọc thông tin và nêu ứng dụng của CaO khử chua đất trồng trọt , xử lí nước thải của nhà máy hóa chất 3,Tác dụng với oxit axit -HS đọc thông tin ở sgk và trả lời -1HS viết phương trình hóa học : CaO + CO2 à CaCO3 HS kết luận : canxi oxit là oxit bazo Hoạt động 2:Can xioxit có những ứng dụng gì? CaO có những ứng dụng gì ? Liên hệ thực tế về ứng dụng của CaO -HS đọc thông tin sgk ,nêu các ứng dụng của CaO -Trong thực tế dùng vôi để chôn xác động vật bị bệnh ,quét lên thân cây … Hoạt động 3: Sản xuất can xioxit ? người ta sản xuất canxioxit từ nguyên liệu nào GV bổ sung thêm vỏ sò ,vỏ hến … Những phản ứng xẩy ra trong quá trình nung vôi? Nếu không có phản ứng 1 thì có xẩy ra phản ứng 2 không ? -GV treo tranh vẽ và giới thiệu cấu tạo và hoạt động của 2 lò vôi Hãy nêu ưu nhược điểm của 2 kiểu lò vôi 1, nguyên liệu : HS: đá vôi, chất đốt ( than đá ,dầu lửa…) 2, Những phản ứng hóa học xẩy ra -HS đọc thông tin trả lời và viết PTHH: C + O2 à CO2 CaCO3 à CaO + CO2 HS thảo luận để trả lời HS quan sát ,lắng nghe -HS đọc thông tin và rút ra nhận xét 4. H­íng dÉn häc bµi: -GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của bài học -HS làm bài tập 1 sgk -Bài tập về nhà : 2,3,4 sgk --------------------------------------------------------- Ngày 10 tháng 9 năm 2007 Tiết 4: MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG A Mục tiêu bµi häc: -HS biết được các tính chất của SO2, biết được các ứng dụng của SO2 và phương pháp điều chế SO2 trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp - Rèn luyện kĩ năng viết PTHH và kĩ năng làm các bài tập tính theo PTHH . B . Chuẩn bị : -HS ôn tập về tính chất hóa học của oxit - GV: Hóa chất :bình đựng khí SO2, nước vôi trong , giấy quì tím Dụng cụ : giá ,ống nghiệm cặp gỗ . C. Hoạt động dạy học : 1. æn ®Þnh tæ chøc: Líp Ngµy d¹y Tªn häc sinh v¾ng 9A 9B 9C 2. Kiểm tra bài cũ: -HS1: nêu các tính chất hóa học của oxit axit - HS2 chữa bài tập 4 sgk  Sau khi HS trả lời, GV gọi HS khác nhận xét ,GV đánh giá. 3.Bµi míi: Hoạt động 1: Tính chất của lưu huỳnh đi oxit Hoạt động của thầy GV giới thiệu công thức hóa học ,tên thường gọi ? SO2 có những tính chất vật lí gì ? Hãy dự đoán tính chất hóa học của SO2 GV thông báo SO2có tính chất hóa học của oxit axit. GV hướng dẫn HS cho nước vào bình dựng sẵn SO2, lắc nhẹ và thử dd thu được bằng quì tím quan sát nhận xét GV lưu ý : khí SO2 là nguyên nhân gây ra mưa axit. GV hướng dẫn HS:đổ nước vôi trong vào bình đựng khí SO2, lắc đều ,quan sát nhận xét GV gọi HS đọc tên các muối Em hãy rút ra kết luận về tính chất của SO2 Ho¹t ®éng của trò vµ kiÕn thøc - Nghe và nhớ *Tính chất vật lí HS đọc thông tin và trả lời:SO2 là chất khí không màu mùi hắc,độc, nặng hơn không khí HS nêu ý kiến dự đoán. 1.Tác dụng với nước HS làm TN và nhận xét : SO2 tác dụng với nước tạo thành dd axit SO2 + H2O à H2SO3 2.Tác dụng với bazo HS làm TN báo cáo kết quả : nước vôi vẫn đục do có phản ứng tạo ra chất kết tủa SO2 + Ca(OH)2 à CaSO3 + H2O 3. Tác dụng với oxit bazo HS viết PTHH: SO2 + Na2O à Na2SO3 SO2 + CaO à CaSO3 HS kết luận: SO2 là oxit axit Hoat ®éng 2 : øng dông cña SO2 Gv yªu cÇu häc sinh ®äc th«ng tin sgk vµ nªu c¸c øng dông cña SO2 Häc sinh tr¶ lêi : -SO2 dïng ®Ó s¶n xuÊt axit sun fu ric -SO2dïng ®Ó diÖt nÊm mèc ,tÈy tr¾ng … Ho¹t ®éng3: §iÒu chÕ SO2 Gv giíi thiÖu c¸ch ®iÒu chÕ SO2 trong PTN GV hái: c¸ch thu khÝ SO2, gi¶i thÝch? Gv th«ng b¸o : trong c«ng nghiÖp ng­êi ta ®iÒu chÕ SO2 tõ l­u huúnh vµ quÆng pirit ? T¹i sao trong ptn kh«ng ®èt ch¸y l­u huúnh ®Ó ®iÒu chÕ SO2 Gv gîi ý HS nhí l¹i thµnh phÇn cña kh«ng khÝ vµ viÖc thu khÝ SO2. 1, Trong PTN: a, Muèi sun fit t¸c dông víi axit (HCl, H2SO4) Na2SO3+H2SO4 àNa2SO4+H2O +SO2 b, §un nãng H2SO4 ®Æc víi Cu HS nªu c¸ch thu khÝ SO2: thu b»ng c¸ch ®Èy kh«ng khÝ ,miÖng èng nghiÖm h­íng lªn trªn 2,Trong c«ng nghiÖp + §èt l­u huúnh trong kh«ng khÝ S + O2 à SO2 +§èt quÆng pirit s¨t: 4 FeS2 + 11O2 2Fe2O3 +8 SO2 -Hs th¶o luËn ®Ó tr¶ lêi. Ho¹t ®éng 4: LuyÖn tËp còng cè -GV gäi HS nh¾c l¹i néi dung chÝnh cña bµi häc - Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 1 sgk Cho HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n 1HS tr¶ lêi - HS lÇn l­ît lªn b¶ng viÕt PTHH 1, S + O2 à SO2 2, SO2 + Ca(OH)2 à CaSO3 + H2O 3, SO2 + H2O à H2SO3, 4, H2SO3 +Na2O à Na2SO3+H2O 5, Na2SO3 + H2SO4 à Na2SO4+H2O +SO2 6, SO2+ 2 NaOH à Na2SO3 +H2O 4. H­íng dÉn häc ë nhµ : - Häc thuéc c¸c tÝnh chÊt cña SO2 , viÕt c¸c PTHH minh häa cho c¸c tÝnh chÊt ®ã. Lµm bµi tËp 2,3,4,5,6 sgk . --------------------------------------------------------------------------------------- Ngµy 15 th¸ng 9 n¨m 2007 TiÕt 5: TÝnh chÊt ho¸ häc cña AXIT A Môc tiªu bµi häc: 1 KiÕn thøc : HS biÕt ®­îc nh÷ng tÝnh chÊt ho¸ häc chung cña axit vµ dÉn ra ®­îc nh÷ng ph­¬ng tr×nh ho¸ häc t­¬ng øng cho mçi tÝnh chÊt : - Lµm ®æi mµu qu× tÝm thµnh ®á - T¸c dông víi baz¬ - T¸c dông víi oxit baz¬ - T¸c dông víi kim lo¹i - T¸c dông víi muèi 2 KÜ n¨ng: HS biÕt vËn dông nh÷ng hiÓu biÕt vÒ tÝnh chÊt ho¸ häc cña axit ®Ó gi¶i thÝch mét sè hiÖn t­îng th­êng gÆp trong ®êi sèng s¶n xuÊt vµ lµm c¸c bµi tËp ho¸ häc B. ChuÈn bÞ: - Ho¸ chÊt : dd HCl, dd H2SO4 ,quú tÝm, pp, dd NaOH,dd CuSO4,Fe2O3, Zn, Fe… - Dông cô : èng nghiÖm , gi¸ ,cÆp ,®òa thuû tinh … C. Ho¹t ®éng d¹y häc : 1. æn ®Þnh tæ chøc: Líp Ngµy d¹y Tªn häc sinh v¾ng 9A 9B 9C 2.Bµi cò: -HS1 : SO2 cã nh÷ng tÝnh chÊt ho¸ häc nµo? ViÕt PTHH minh ho¹? §¸p ¸n: SO2 t¸c dông víi baz¬ t¹o thµnh muèi vµ n­íc ,t¸c dông víi oxit baz¬ t¹o thµnh muèi , t¸c dông víi n­íc t¹o thµnh axit sunfur¬ PTHH: SO2 + H2O à H2SO3 SO2 + 2NaOH à Na2SO3 + H2O SO2 + CaO à CaSO3 - HS 2 : Ch÷a bµi tËp 5 sgk KÕt qu¶ : ®¸p ¸n a, K2SO3vµ H2SO4 ®­îc dïng ®Ó ®iÒu chÕ khÝ SO2 PTHH: K2SO3 + H2SO4 à K2SO4 + H2O + SO2 Trong khi häc sinh lµm bµi tËp gi¸o viªn kiÓm tra vë bµi tËp cña mét sè häc sinh kh¸c Sau khi HS tr¶ lêi , GV gäi HS kh¸c nhËn xÐt , GV ®¸nh gi¸ 3.Bµi míi : GV giíi thiÖu bµi : H«m nay chóng ta sÏ nghiªn cøu mét lo¹i hîp chÊt v« c¬ kh¸c lµ axit Ho¹t ®éng1: TÝnh chÊt ho¸ häc cña axit Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß vµ kiÕn thøc Em ®· häc nh÷ng tÝnh chÊt nµo cña axit? GV: ngoµi ra axit cßn cã tÝnh chÊt nµo n÷a chóng ta sÏ nghiªn cøu tiÕp. GV yªu cÇu HS lµm TN: nhá 1giät dd axit HCl lªn giÊy qu× tÝm ,nhËn xÐt hiÖn t­îng? tÝnh chÊt nµy cã øng dông g×? GV h­íng dÉn HS lµm TN : cho viªn kÏm vµo èng nghiÖm ®ùng dd HCl(hoÆc dd H2SO4) GV kÕt luËn: dd axit t¸c dông víi nhiÒu kim lo¹i t¹o thµnh muèi vµ gi¶i phãng hi®ro -Yªu cÇu HS viÕt thªm PTP¦ kh¸c. -GV nªu chó ý: axit sufuric ®Æc vµ axit nitric t¸c dông ®­îc víi nhiÒu kim lo¹i nh­ng nãi chung kh«ng gi¶i phãng khÝ hi®ro. GV h­íng dÉn HS lµm TN: - Cho pp vµo èng nghiÖm ®ùng dd NaOH , sau ®ã cho thªm dd HClvµo . - Cho tõ tõ dd H2SO4vµo èng nghiÖm ®ùng Cu(OH)2 Quan s¸t ,nhËn xÐt hiÖn t­îng GV gäi HS b¸o c¸o kÕt qu¶ vµ viÕt PTHH - rót ra kÕt luËn ? GV th«ng b¸o kh¸i niÖm ph¶n øng trung hoµ. Yªu cÇu HS lµm TN vµ b¸o c¸o kÕt qu¶ Gäi®¹i diÖn nhãm b¸o c¸o,vµ viÕt PTHH GV th«ng b¸o: axit cßn cã thÓ t¸c dông víi muèi (sÏ häc sau) ? H·y kÕt luËn chung vÒ tÝnh chÊt ho¸ häc cña axit HS tr¶lêi: Axit lµm qu× tÝm ho¸ ®á, t¸c dông víi oxit baz¬, t¸c dông víi kim lo¹i 1, Axit lµm ®æi mµu chÊt chØ thÞ mµu HS lµm TN vµ nªu nhËn xÐt : dd axit lµm qu× tÝm ho¸ ®á à nhËn biÕt axit 2, Axit t¸c dông víi kim lo¹i HS lµm TN vµ nhËn xÐt :cã chÊt khÝ kh«ng mµu tho¸t ra , viªn kÏm tan dÇn vµ t¹o ra dd kh«ng mµu. 2HCl + Zn à ZnCl2 + H2 VD: 2Al + 3H2SO4à Al2(SO4)3 + 3 H2 à HS ghi nhí 3, T¸c dông víi baz¬ -HS tiÕn hµnh TN §¹i diÖn nhãm b¸o c¸o: èng nghiÖm1:mµu ®á chuyÓn dÇn thµnh kh«ng mµu. èng nghiÖm 2: chÊt r¾n mµu xanh tan dÇn thµnh dd mµu xanh lam PTHH: NaOH + HCl à NaCl + H2O Cu(OH)2+ H2SO4à CuSO4 +2 H2O HS kÕt luËn : axit t¸c dông víi baz¬ t¹o thµnh muèi vµ n­íc à ph¶n øng trung hoµ 4, T¸c dông víi oxit baz¬ HS tiÕn hµnh TN,b¸o c¸o kÕt qu¶ :chÊt r¾n hoµ tan t¹o thµnh dd mµu n©u. Fe2O3 + 6 HCl à 2FeCl3 + 3H2O HS nªu kÕt luËn (sgk) Ho¹t ®éng 2: Axit m¹nh vµ axit yÕu ? H·y kÓ tªn c¸c axit m¹nh vµ axit yÕu th­êng gÆp HS ®äc th«ng tin vµ tr¶ lêi c©u hái: -Axit m¹nh : HCl, H2SO4, HNO3… -Axit yÕu : H2SO3,, H2CO3, H2S… Ho¹t ®éng 3: Tæng kÕt bµi - luyÖn tËp -GV gäi HS ®äc phÇn ghi nhí sgk -1HS ®äc ghi nhí -H­íng dÉn HS gi¶i bµi tËp 2 sgk -HS gi¶i bµi tËp 2 4. H­íng dÉn häc ë nhµ: - Häc thuéc c¸c tÝnh ch©t ho¸ häc cña axit vµ viÕt PTHH minh ho¹ - Lµm bµi tËp 1,3,4 sgk ------------------------------------------------------------------------------------------- Ngµy 17 th¸ng 9 n¨m 2007 TiÕt 6: Mét sè axit quan träng A, Môc tiªu bµi häc: -Häc sinh c¸c tÝnh ch©t hãa häc cña axit clohi®ric vµ axit sunfuric lo·ng: lµm qu× tÝm ho¸ ®á ,t¸c dông víi baz¬ ,t¸c dông víi oxit baz¬, t¸c dông víi kim lo¹i -BiÕt ®­îc c¸ch viÕt ®óng c¸c P¦HH thÓ hiÖn tÝnh chÊt ho¸ häc chung cña axit -VËn dông nh÷ng tÝnh ch©t ho¸ häc cña axit HCl vµ H2SO4 trong viÖc gi¶i c¸c bµi tËp ®Þnh tÝnh vµ ®Þnh l­îng -RÌn luyÖn kÜ n¨ng viÕt PTHH, thu thËp th«ng tin . B, ChuÈn bÞ : -M¸y chiÕu , giÊy trong ,bót d¹ -Ho¸ chÊt: dd HCl, dd NaOH, H2SO4, CuSO4, CuO, Cu , Zn, Fe … -Dôngcô:gi¸ èng nghiÖm ,kÑp gç ,èng hót, … C, Ho¹t ®éng d¹y häc : 1, æn ®Þnh tæ chøc: Líp Ngµy d¹y Tªn häc sinh v¾ng 9A 9B 9C 2: KiÓm tra bµi cò HS1: Nªu c¸c tÝnh chÊt ho¸ häc chung cña axit? viÕt c¸c PTP¦ minh ho¹ ? HS2: Ch÷a bµi tËp 3 sgk a, MgO + 2 HNO3 à Mg(NO3)2 + H2O b, CuO + 2HCl à CuCl2 + H2O c, 2 Al + 3H2SO4 à Al2(SO4)3 + 3 H2 d, Fe + 2 HCl à FeCl2 + H2 e Zn + H2SO4 à ZnSO4 , + H2 Sau khi HS lµm xong ,GV cho HS c¶ líp nhËn xÐt bµi b¹n.GV cho ®iÓm. GV ghi l¹i c¸c tÝnh chÊt cña axit vµo gãc b¶ng. 3.GV giíi thiÖu bµi míi : H«m nay chóng ta sÏ nghiªn cøu hai axit quan träng ®ã lµ axit clohi®ric vµ axit sunfuric vµ ghi môc bµi lªn b¶ng. Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß vµ kiÕn thøc Ho¹t ®éng 1: A. TÝnh chÊt ho¸ häc cña axit clohi®ric HCl GV cho HS quan s¸t lä ®ùng axit HCl Em h·y cho biÕt tÝnh chÊt vËt lÝ cña axit HCl GVhái : axit HCl cã nh÷ng tÝnh chÊt ho¸ häc g×? C¸c em h·y lµm c¸c TN ®Ó chøng minh ®iÒu ®ã? GV gäi HS ®¹i diÖn nhãm nªu c¸c thÝ nghiÖm sÏ tiÕn hµnh. GV ghi l¹i c¸c TN cÇn lµm lªn gãc b¶ng. Gäi 1HS ®¹i diÖn nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶. GV tæng kÕt l¹i … Axit HCl cã nh÷ng øng dông g×? 1,TÝnh chÊt vËt lÝ HS nªu tÝnh chÊt vËt lÝ cña axit HCl 2,TÝnh chÊt ho¸ häc HS tr¶ lêi …. HS c¸c nhãm th¶o luËn ®Ó chän c¸c thÝ nghiÖm. à dd axit t¸c dông víi: qu× tÝm ,kÏm, Cu(OH)2,vµ CuO. HS lµm TN theo nhãm ,quan s¸t ,ghi chÐp hiÖn t­îng. §¹i diÖn nhãm häc sinh b¸o c¸o , nhãm kh¸c bæ sung nÕu cÇn. HS kÕt luËn : axit HCl cã ®Çy ®ñ tÝnh chÊt ho¸ häc cña mét axit m¹nh. 1HS viÕt PTHH: 2HCl + Zn à ZnCl2 + H2 2 HCl + Cu(OH)2 à CuCl2 + 2 H2O 2 HCl + CuO à CuCl2 + H2O 3,øng dông cña axit HCl HS ®äc th«ng tin vµ tr¶ lêi : axit HCl dïng ®Ó ®iÒu chÕ c¸c muèi clorua lµm s¹ch bÒ mÆt kim lo¹i tr­íc khi hµn ,tÈy gØ… Ho¹t ®éng 2: B . Axit sunfuric H2SO4 Gv cho HS quan s¸t lä ®ùng axit sunfuric ®Æc. ? axit sufuric cã nh÷ng tÝnh chÊt ho¸ häc g× GV h­íng dÉn häc sinh c¸ch pha lo·ng axit H2SO4®Æc: cho tõ tõ tõng giät axit H2SO4®Æc vµo n­íc ,khuÊy ®Òu ,kh«ng lµm ng­îc l¹i. Gv gi¶i thÝch …. GV th«ng b¸o : axit sunfuric lo·ng cã ®Çy ®ñ tÝnh chÊt ho¸ häc cña axit, yªu cÇu HS tù viÕt l¹i c¸c tÝnh chÊt ho¸ häc cña axit sunfuric vµ c¸c P¦HH minh ho¹. GV cïng HS c¶ líp kiÓm tra vµ bæ sung. 1, TÝnh chÊt vËt lÝ HS : Axit sufric lµ chÊt láng s¸nh ,kh«ng mµu, nÆng gÇn gÊp hai n­íc ,kh«ng bay h¬i tan dÔ trong n­íc vµ to¶ nhiÒu nhiÖt HS quan s¸t vµ ghi nhí 2, TÝnh chÊt ho¸ häc - Häc sinh viÕt ë b¶ng c¸c tÝnh chÊt cña axit H2SO4lo·ng: -Lµm qu× tÝm ho¸ ®á -T¸c dông víi kim lo¹i t¹o thµnh muèi sunfat vµ gi¶i phãng hi®ro. Mg + H2SO4 à Mg SO4 + H2 -T¸c dông víi baz¬ t¹o thµnh muèi sunfat vµ n­íc. Fe(OH)2 + H2SO4 à Fe SO4 + 2H2O -T¸c dông víi oxit baz¬ t¹o thµnh muèi sunfat vµ n­íc. Al2O3 + 3 H2SO4 à Al2(SO4)3 + 3 H2O Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp còng cè - GVgäi HS nh¾c l¹i néi dung träng t©m cña tiÕt häc. -Yªu cÇu HS lµm bµi tËp ( ë phiÕu häc tËp ): Cho c¸c chÊt sau Ba(OH)2, Fe(OH)3, SO3, , K2O, Mg, Fe, Cu, CuO ,P2O5. ViÕt PTP¦ nÕu cã cña c¸c chÊt trªn víi : a.N­íc ; b. dung dÞch

File đính kèm:

  • docGiao an hoa 9(18).doc
Giáo án liên quan