* Học sinh biết:
-1 số loại phân tử có thể khuếch tán ( lan tỏa trong chất khí, trong nước, )
-Làm quen với việc nhận biết 1 chất ( bằng thuốc tím, bằng hồ )
2.Kĩ năng:
Rèn cho học sinh kĩ năng sử dụng 1 số dụng cụ, hóa chất trong phòng thí nghiệm.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 10 : bài thực hành 2 sự lan tỏa của chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 : BÀI THỰC HÀNH 2
SỰ LAN TỎA CỦA CHẤT
A. Mục tiêu :
1.Kiến thức:
* Học sinh biết:
-1 số loại phân tử có thể khuếch tán ( lan tỏa trong chất khí, trong nước,…)
-Làm quen với việc nhận biết 1 chất ( bằng thuốc tím, bằng hồ )
2.Kĩ năng:
Rèn cho học sinh kĩ năng sử dụng 1 số dụng cụ, hóa chất trong phòng thí nghiệm.
3.Thái độ:
-Tạo hứng thú say mê môn học cho học sinh.
-Có ý thức vận dụng kiến thức về chất vào thực tế cuộc sống.
B.Chuẩn bị:
1. Giáo viên :
Hóa chất
Dụng cụ
-DD Amoniac đậm đặc
-Giá và ống nghiệm
-Thuốc tím, giấy quì
-Cốc và đũa thuỷ tinh
-Tinh thể iốt
-Kẹp gỗ
-Giấy tẩm tinh bột
-Đèn cồn và diêm
2. Học sinh :
-Đọc SGK / 28.Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 ít bông.
- Kẻ bản tường trình vào vở :
STT
Tên thí nghiệm
Hóa chất
Hiện tượng
Kết quả thí nghiệm
01
02
03
C.Hoạt động dạy – học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và thiết bị thí nghiệm.
-Yêu cầu HS đọc SGK, tìm hiểu nội dung các thí nghiệm phải tiến hành trong tiết học.
-Đặt chậu nước, bông lên bàn.
gNhận khay đựng dụng cụ và hóa chất từ GV.
-Đọc SGK/ 28.
Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm
a. Thí nghiệm 1: Sự lan toả của Amoniac.
* Hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo các bước sau:
+ Nhỏ 1 giọt dung dịch amoniac vào mẩu giấy quì. gGiấy quì có hiện tượng gì ? g Kết luận.
+ Đặt giấy quì đã tẩm nước vào đáy ống nghiệm.
+ Đặt miếng bông tẩm dung dịch amoniac đặc ở miệng ống nghiệm.
+ Đậy nút ống nghiệm gQuan sát mẩu giấy quì gRút ra kết luận và giải thích.
b.Thí nghiệm 2: Sự lan tỏa của Kalipemanganat trong nước:
* Hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo các bước sau:
+ Đong 2 cốc nước.
+Cốc 1: bỏ 1-2 hạt thuốc tím gkhuấy đều.
Cốc 2: bỏ 1-2 hạt thuốc tím – để cốc nước lắng yên.
g Quan sát g Nhận xét.
c.Thí nghiệm 3: Sự thăng hoa của Iốt
* Hướng dẫn :
+ Đặt 1 lượng nhỏ iốt vào đáy ống nghiệm.
+ Đặt 1 miếng giấy tẩm hồ tinh bột vào miệng ống nghiệm, nút chặt sao cho giấy tẩm tinh bột không rơi xuống và chạm vào tinh thể iốt.
+ Đun nóng nhẹ ống nghiệm.
gQuan sát và rút ra kết luận.
-Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV.
+ Nhỏ 1 giọt dd amoniac vào giấy quì gGiấy quì chuyển sang màu xanh gDD Amoniac làm quì tím hóa xanh.
* Kết luận : Amoniac đã lan toả từ miếng bông ở miệng ống nghiệm sang đáy ống nghiệm gLàm giấy quì hóa xanh.
-Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV.
* Kết luận : màu tím của thuốc tím lan toả rộng ra .
-Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của GV.
*Kết luận: Miếng giấy tẩm tinh bột chuyển sang màu xanh do iốt thăng hoa chuyển từ thể rắn sang thể hơi .
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bản tường trình
-Yêu cầu HS làm bản tường trình vào vở.
-Thu vở HS chấm bài thực hành.
-Yêu cầu HS rửa và thu dọn dụng cụ thí nghiệm.
- Hoàn thành bản tường trình theo mẫu đã kẻ sẵn.
D.Hướng dẫn hs học tập ở nhà:
-Ôn lại các khái niệm cơ bản ở chương I.
E.Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Giao an Hoa 8 T10.doc