Bài giảng Tiết 10: Phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất nhiều ẩn

Kiến Thức: Giúp học sinh:

- Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn và tập nghiệm và ý nghĩa hình học của chúng.

- Hiểu rõ phương pháp cộng đại số và phương pháp thế trong việc giải hệ phương trình.

- Nắm được phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp Gau–xơ.

2. Kỹ Năng:

- Giải thành thạo phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng hoặc bằng phương pháp thế.

Giải thành thạo hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn theo phương pháp Gao-xơ

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 10: Phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/11 / 2011 Ngày soạn: 25/11 26/11 Lớp : 10B2,10B3 10B1, 10B4 Tiết: 10 PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT NHIỀU ẨN I.Mục Tiêu: 1. Kiến Thức: Giúp học sinh: Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn và tập nghiệm và ý nghĩa hình học của chúng. Hiểu rõ phương pháp cộng đại số và phương pháp thế trong việc giải hệ phương trình. Nắm được phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp Gau–xơ. 2. Kỹ Năng: Giải thành thạo phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng hoặc bằng phương pháp thế. Giải thành thạo hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn theo phương pháp Gao-xơ. Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất. Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải hệ bằng máy tính. 3. Thái độ: Rèn luyện tính nghiêm túc, khoa học. Rèn luyện óc tư duy lôgic và tổ hợp. Rèn luyện khả năng biến đổi đại số. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Chuẩn bị của thầy: a. Phương tiện dạy học: Giáo án, phấn màu, bảng phụ có ghi các hoạt động. b. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen với hoạt động nhóm. Chuẩn bị của trò:Cần ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp dưới về hệ phương trình bậc nhất hai ẩn và các phương pháp giải. III. PHƯƠNG PHÁP Vận dụng linh hoạt các PPDH nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó PP chính được sử dụng là :nêu vấn đề, đàm thoại, gợi mở vấn đáp và giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp 2. Bài cũ: Giải hệ phương trình: . 3 Nội dung bài dạy mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập về phương trình bậc nhất hai ẩn - Giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn : -GV:Nêu dạng tổng quát của phương trình bậc nhất hai ẩn ? HS: Phương trình bậc nhất hai ẩn số x, y có dạng: . Trong đó a, b, c là các hệ số. Hệ số a và b không đồng thời bằng 0 . Dạng tổng quát: Trong đó (1), (2) là hai phương trình bậc nhất hai ẩn số. -GV:Có mấy cách giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn số ? Đó là những cách nào? HS:Có hai cách: Cách 1: PP thế: Cách 2: Phương pháp cộng đại số: -HS áp dụng và giải các hệ phương trình Bài 1 : Cho hệ phương trình PT vô nghiệm Bài 2 : Giải hệ phương trình sau : Cách 1 - Phương pháp thế: Từ (2) Thay vào (1) Khi đó x = Vậy: Hệ pt (a) có 1 nghiệm là Cách 2 - Phương pháp cộng đại số: Trừ vế theo vế hai phương trình ta có: -5y = -5 . Thay y= vào phương trình (2) ta có x = . Vậy: Hệ pt (a) có 1 nghiệm là Bài 3: Giải hệ phương trình : Tương tự bài 2, giải hệ phương trình ta có nghiệm của hệ là Hoạt động 2: Giải bài toán bằng cách lập hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn số : GV nêu Phương pháp chung: - Đặt hai ẩn số phù hợp tương ứng với hai đại lượng trong bài toán. - Nêu đơn vị và điều kiện (nếu có) của hai ẩn. - Dựa vào dữ liệu của bài toán để lập hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn số. - Giải hệ phương trình để đưa ra lời giải của bài toán . Gv: Gọi một hs lên bảng làm bài 4,5. - Đặt ẩn số ? - Điều kiện của x, y ? - Kết luận ? Bài 4 : Tìm một số có hai chữ số, biết hiệu của hai chữ số đó bằng 3. Nếu viết số đó theo thứ tự ngược lại thì ta được một số bằng số ban đầu trừ đi 10. - Gọi chữ số hàng chục là x, chữ số hàng đơn vị là y(x, y ; ) - Số ban đầu là 10x + y, viết theo thứ tự ngược lại là 10y + x. - Theo giả thiết, số viết theo thứ tự ngược lại phải nhỏ hơn số ban đầu, cho nên ta phải có x > y. Ta có hệ phương trình - Vậy : Số phải tìm là 85. Bài 5 : Một công ty có 85 xe chở khách gồm 2 loại, xe chở được 4 khách và xe chở được 7 khách. Dùng tất cả số xe đó, tối đa công ty chở 1 lần được 445 khách. Hỏi công ty đó có mấy xe mỗi loại ? Đáp số : 50 xe 4 chỗ. 35 xe 7 chỗ. Hoạt động 3: Giải hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn số - Nhân 2 vế phương trình (1) của hệ phương trình (*) với 2, rồi trừ phương trình thứ 2 theo từng vế tương ứng, ta được phương trình -3y - z = 6. Nhân 2 vế phương trình (1) của hệ phương trình (*) với 3, rồi cộng vào phương trình thứ 3 theo từng vế tương ứng, ta được phương trình - 3y + 5z = 27. Bài 6 : Giải hệ phương trình sau : a/ - Giải hệ phương trình dạng tam giác trên ta có x = ; y = ; z = .: b/Û Û Vậy nghiệm của hệ: (15;;2) c) Û 4.Củng cố và luyện tập: - Định hệ phương trình bậc nhất ba ẩn và phương pháp giải 5.Dặn dò - Học bài và làm bài tập 4, 5, 6, 7 6.Phụ lục

File đính kèm:

  • docchu de 10 - pt va he pt bac nhat nhieu an.doc
Giáo án liên quan