Bài giảng Tiết 11: Hàm số – Bài tập

Về kiến thức:

 + HS hiểu khái niệm hàm số, khái niệm tập xác định của hàm số.

 + HS hiểu khái niệm đồ thị của hàm số.

 * Về kỹ năng:

 + HS biết tìm tập xác định của hàm số.

 + HS biết vẽ đồ thị của một số hàm đơn giản.

Chuẩn bị:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11: Hàm số – Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 11 / 10 / 2007 (tuần 6). Tên bài dạy: Hàm số – Bài tập. Tiết: 11. Mục đích: * Về kiến thức: + HS hiểu khái niệm hàm số, khái niệm tập xác định của hàm số. + HS hiểu khái niệm đồ thị của hàm số. * Về kỹ năng: + HS biết tìm tập xác định của hàm số. + HS biết vẽ đồ thị của một số hàm đơn giản. Chuẩn bị: * Giáo viên: + Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ. * Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở. Tiến trình lên lớp: * Ổn định lớp. * Kiểm tra bài cũ: + Cho một ví dụ về mệnh đề chứa ký hiệu ? Bài tập áp dụng: Phủ định mệnh đề vừa nêu và xét tính đúng sai của các mệnh đề này. + Nêu các phép toán về tập hợp ? Bài tập áp dụng: Xác định . * Bài mới: 1. Ôn tập về hàm số 1.1. Hàm số. Tập xác định của hàm số Cho D là một tập hợp số. Nếu với mỗi giá trị của x thuộc tập D có một và chỉ một giá trị tương ứng của y thuộc tập số thực thì ta nói có một hàm số . Ta gọi x là biến số, y là hàm số của x, tập D là tập xác định của hàm số. Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hàm số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Cho . Hãy xác định y theo quy tắc “với mỗi ta có ? — Với mỗi có thể tìm được bao nhiêu y theo quy tắc trên ? — GV giới thiệu khái niệm hàm số. — Hãy cho một ví dụ thực tế về hàm số ? — HS tính các giá trị có thể có của y. — Duy nhất y. — HS thực hiện. 1.2. Cách cho hàm số (i). Cho bằng bảng. (ii). Cho bằng biểu đồ. (iii). Cho bằng công thức. Hoạt động 2: Củng cố cách cho hàm số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hãy cho ví dụ một hàm số được cho bằng bảng ? — Hãy cho ví dụ một hàm số được cho bằng biểu đồ ? — Hãy cho ví dụ một hàm số được cho bằng bảng ? — HS thực hiện. — HS thực hiện. — HS thực hiện. 1.3. Chú ý Khi cho hàm số bằng công thứcmà không chỉ rõ tập xác định của nó thì ta quy ước: Tập xác định của hàm số là tập tất cả các số thực x sao cho biểu thức có nghĩa. Hoạt động 3: Củng cố về tập xác định của hàm số. Tìm tập xác định của hàm số . Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Hàm số được cho theo cách nào ? — Tập xác định của hàm số là gì ? — Biểu thức có nghĩa khi nào ? — Tìm tập xác định của ? — Cho bằng công thức. — HS trả lời. — . — . 1.3. Đồ thị của hàm số Đồ thị của hàm số xác định trên tập D là tập hợp tất cả các điểm trên mặt phẳng toạ độ với mọi x thuộc D. Hoạt động 4: Tiếp cận khái niệm đồ thị hàm số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS — Cho hàm số . Tìm các điểm ? — GV giới thiệu khái niệm đồ thị của hàm số. — Tổng quát, đồ thị hàm số là gì ? — HS thực hiện. — . — HS trả lời. * Củng cố: + Hàm số là gì ? Khái niệm tập xác định của hàm số ? + Cách cho hàm số ? * Dặn dò: Xem tiếp mục II – III và trả lời các câu hỏi sau đây + Hàm số xác định trên khi nào được gọi là đồng biến ? Khi nào nghịch biến ? + Trong bảng biến thiên, hàm số đồng biến được biểu thị bằng dấu mũi tên nào ? Hàm số nghịch biến được biểu thị bằng dấu mũi tên nào ? + Hàm số xác định trên khi nào được gọi là chẵn ? Khi nào lẻ ? + Đồ thị của hàm số chẵn có tính chất gì ? lẻ có tính chất gì ?

File đính kèm:

  • docgiao an dai so 10 tiet 11.doc