Về kiến thức:
+ HS hiểu khái niệm hàm số, khái niệm tập xác định của hàm số.
+ HS hiểu khái niệm đồ thị của hàm số.
* Về kỹ năng:
+ HS biết tìm tập xác định của hàm số.
+ HS biết vẽ đồ thị của một số hàm đơn giản.
Chuẩn bị:
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11: Hàm số – Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 11 / 10 / 2007 (tuần 6).
Tên bài dạy: Hàm số – Bài tập.
Tiết: 11.
Mục đích:
* Về kiến thức:
+ HS hiểu khái niệm hàm số, khái niệm tập xác định của hàm số.
+ HS hiểu khái niệm đồ thị của hàm số.
* Về kỹ năng:
+ HS biết tìm tập xác định của hàm số.
+ HS biết vẽ đồ thị của một số hàm đơn giản.
Chuẩn bị:
* Giáo viên:
+ Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ.
* Học sinh: Xem bài trước ở nhà theo hướng dẫn của GV.
Phương pháp: Đàm thoại gợi mở.
Tiến trình lên lớp:
* Ổn định lớp.
* Kiểm tra bài cũ:
+ Cho một ví dụ về mệnh đề chứa ký hiệu ?
Bài tập áp dụng: Phủ định mệnh đề vừa nêu và xét tính đúng sai của các mệnh đề này.
+ Nêu các phép toán về tập hợp ?
Bài tập áp dụng: Xác định .
* Bài mới:
1. Ôn tập về hàm số
1.1. Hàm số. Tập xác định của hàm số
Cho D là một tập hợp số. Nếu với mỗi giá trị của x thuộc tập D có một và chỉ một giá trị tương ứng của y thuộc tập số thực thì ta nói có một hàm số .
Ta gọi x là biến số, y là hàm số của x, tập D là tập xác định của hàm số.
Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hàm số.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho . Hãy xác định y theo quy tắc “với mỗi ta có ?
Với mỗi có thể tìm được bao nhiêu y theo quy tắc trên ?
GV giới thiệu khái niệm hàm số.
Hãy cho một ví dụ thực tế về hàm số ?
HS tính các giá trị có thể có của y.
Duy nhất y.
HS thực hiện.
1.2. Cách cho hàm số
(i). Cho bằng bảng.
(ii). Cho bằng biểu đồ.
(iii). Cho bằng công thức.
Hoạt động 2: Củng cố cách cho hàm số.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hãy cho ví dụ một hàm số được cho bằng bảng ?
Hãy cho ví dụ một hàm số được cho bằng biểu đồ ?
Hãy cho ví dụ một hàm số được cho bằng bảng ?
HS thực hiện.
HS thực hiện.
HS thực hiện.
1.3. Chú ý
Khi cho hàm số bằng công thứcmà không chỉ rõ tập xác định của nó thì ta quy ước:
Tập xác định của hàm số là tập tất cả các số thực x sao cho biểu thức có nghĩa.
Hoạt động 3: Củng cố về tập xác định của hàm số.
Tìm tập xác định của hàm số .
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hàm số được cho theo cách nào ?
Tập xác định của hàm số là gì ?
Biểu thức có nghĩa khi nào ?
Tìm tập xác định của ?
Cho bằng công thức.
HS trả lời.
.
.
1.3. Đồ thị của hàm số
Đồ thị của hàm số xác định trên tập D là tập hợp tất cả các điểm trên mặt phẳng toạ độ với mọi x thuộc D.
Hoạt động 4: Tiếp cận khái niệm đồ thị hàm số.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho hàm số . Tìm các điểm ?
GV giới thiệu khái niệm đồ thị của hàm số.
Tổng quát, đồ thị hàm số là gì ?
HS thực hiện.
.
HS trả lời.
* Củng cố:
+ Hàm số là gì ? Khái niệm tập xác định của hàm số ?
+ Cách cho hàm số ?
* Dặn dò: Xem tiếp mục II – III và trả lời các câu hỏi sau đây
+ Hàm số xác định trên khi nào được gọi là đồng biến ? Khi nào nghịch biến ?
+ Trong bảng biến thiên, hàm số đồng biến được biểu thị bằng dấu mũi tên nào ? Hàm số nghịch biến được biểu thị bằng dấu mũi tên nào ?
+ Hàm số xác định trên khi nào được gọi là chẵn ? Khi nào lẻ ?
+ Đồ thị của hàm số chẵn có tính chất gì ? lẻ có tính chất gì ?
File đính kèm:
- giao an dai so 10 tiet 11.doc