Bài giảng Tiết : 12 Luyện tập (tiếp)

1.Mục tiêu

1.1Về kiến thức

 -Hiểu rõ kiến thức về hàm số vừa học (TXĐ , CBT , ĐT)

-Vẽ được đồ thị hàm số y = ax+b

1.2Về kỹ năng

 -Tìm được tập xác định , chiều biến thiên cua hàm số

 -Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax+b , y = b , y =|x|

1.3 Về tư duy

 -Chủ động sáng tạo trong giải bài tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 12 Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/9 Ngày giảng : Tiết : 12 Luyện tập 1.Mục tiêu 1.1Về kiến thức -Hiểu rõ kiến thức về hàm số vừa học (TXĐ , CBT , ĐT) -Vẽ được đồ thị hàm số y = ax+b 1.2Về kỹ năng -Tìm được tập xác định , chiều biến thiên cua hàm số -Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax+b , y = b , y =|x| 1.3 Về tư duy -Chủ động sáng tạo trong giải bài tập 1.4 Về thái độ Nghiêm túc , sôi nổi làm bài 2.Chuẩn bị 2.1Thực tiễn -Chuẩn bị tốt kiến thức ở nhà -Làm bài tập đầy đủ 2.2Phương tiện -Phiếu học tập 3.Về phương pháp dạy học -Ôn kiến thức đã học đan xen giải các bài tập -Kết hợp giữa học tập trung cả lớp với từng nhóm học tập 4.Tiến trình bài học và các hoạt động 4.1Các tình huống học tập -Hoạt động 1: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x-3 ; y = 3 , y = -0,5x-2 , y=|x| -Hoạt động 2: Nhận xét bài làm của bạn -Hoạt động 3 : Giải bài tập 2 (SGK) -Hoạt động 4: Nhận xét bài làm -Hoạt động 5: Hướng dẫn bài 3 ( tìm a , b thay vào phương trình) -Hoạt động 6: Giải bài tập 3 -Hoạt động 7: Nhận xét -Hoạt động 8: Hướng đãn bài tập 4 4.2Tiến trình bài học 1.Kiểm tra bài cũ -Cho biết đồ thị của hàm số y = ax+b , y = |x| -Hàm số y = |x| biến thiên như thế nào 2.Bài mới Hoạt động 1 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Vẽ đồ thị (4 trên bảng, còn lại vẽ trong vở) Chia bảng cho 4 học sinh làm bài Bài 1: Vẽ đồ thị các hàm số y =2x-3 , y=3 , y=-0,5x-2 , y = |x| Hoạt động 2 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Nhận xét bài làm của bạn *Hướng dẫn học sinh nhận xét bài 3 x 0 -3 Hoạt động 3 , 4 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Các nhóm trình bày *Cả lớp nhận xét , đánh giá *Chia nhóm các nhóm thảo luận Bài 2: Xác định a , b để đồ thị hàm số y=ax+b đi qua các điểm A(0;3) , B(2;1) A(1;2) , B(2;1) A(-3,5) , B(4;-2) Hoạt động 5,6 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *1: 4 = 3a + b -2 = a + b *2: -1 = a + b a = 0 *Tương tự bài 2 ta tìm các hệ số a , b rồi thay vào pt Bài 3:Viết phương trình y=ax+b của các đường thẳng đi qua A(3;4) , B(1;-2) A(1;-1) ; // ox Hoạt động 7 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Nhận xét bài *Chỉ đạo học sinh nhận xét bài làm của bạn Hoạt động 8 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung *Vẽ đồ thị *Hướng dẫn bài 4 y = 2x trong khoảng [0;+Ơ) y = -0,5x trong khoảng (- Ơ;0) Bài 4: vẽ đồ thị 2x với x³ 0 a) y = - 0,5 x với x<0 3.Củng cố toàn bài -Những điểm lưu ý khi vẽ đồ thị -Những ưu khuyết điểm của học sinh trong quá trình làm bài 4.Bài tập về nhà -Luyện tập bác bài tập vẽ đồ thị hàm số bậc nhất -Vẽ đồ thị hàm số y =

File đính kèm:

  • docD10-12(31).doc