1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Hiểu rõ kiến thức về hàm số vừa học (TXĐ , CBT , ĐT)
-Vẽ được đồ thị hàm số y = ax+b
1.2Về kỹ năng
-Tìm được tập xác định , chiều biến thiên cua hàm số
-Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax+b , y = b , y =|x|
1.3 Về tư duy
-Chủ động sáng tạo trong giải bài tập
3 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết : 12 Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 25/9
Ngày giảng :
Tiết : 12 Luyện tập
1.Mục tiêu
1.1Về kiến thức
-Hiểu rõ kiến thức về hàm số vừa học (TXĐ , CBT , ĐT)
-Vẽ được đồ thị hàm số y = ax+b
1.2Về kỹ năng
-Tìm được tập xác định , chiều biến thiên cua hàm số
-Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax+b , y = b , y =|x|
1.3 Về tư duy
-Chủ động sáng tạo trong giải bài tập
1.4 Về thái độ
Nghiêm túc , sôi nổi làm bài
2.Chuẩn bị
2.1Thực tiễn
-Chuẩn bị tốt kiến thức ở nhà
-Làm bài tập đầy đủ
2.2Phương tiện
-Phiếu học tập
3.Về phương pháp dạy học
-Ôn kiến thức đã học đan xen giải các bài tập
-Kết hợp giữa học tập trung cả lớp với từng nhóm học tập
4.Tiến trình bài học và các hoạt động
4.1Các tình huống học tập
-Hoạt động 1: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x-3 ; y = 3 , y = -0,5x-2 , y=|x|
-Hoạt động 2: Nhận xét bài làm của bạn
-Hoạt động 3 : Giải bài tập 2 (SGK)
-Hoạt động 4: Nhận xét bài làm
-Hoạt động 5: Hướng dẫn bài 3 ( tìm a , b thay vào phương trình)
-Hoạt động 6: Giải bài tập 3
-Hoạt động 7: Nhận xét
-Hoạt động 8: Hướng đãn bài tập 4
4.2Tiến trình bài học
1.Kiểm tra bài cũ
-Cho biết đồ thị của hàm số y = ax+b , y = |x|
-Hàm số y = |x| biến thiên như thế nào
2.Bài mới
Hoạt động 1
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Vẽ đồ thị (4 trên bảng, còn lại vẽ trong
vở)
Chia bảng cho 4 học sinh làm bài
Bài 1: Vẽ đồ thị các hàm số y =2x-3 , y=3 ,
y=-0,5x-2 , y = |x|
Hoạt động 2
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Nhận xét bài làm của
bạn
*Hướng dẫn học sinh nhận xét bài
3
x
0
-3
Hoạt động 3 , 4
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Các nhóm trình bày
*Cả lớp nhận xét , đánh giá
*Chia nhóm các nhóm thảo luận
Bài 2: Xác định a , b để
đồ thị hàm số y=ax+b
đi qua các điểm
A(0;3) , B(2;1)
A(1;2) , B(2;1)
A(-3,5) , B(4;-2)
Hoạt động 5,6
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*1: 4 = 3a + b
-2 = a + b
*2: -1 = a + b
a = 0
*Tương tự bài 2 ta tìm
các hệ số a , b rồi thay
vào pt
Bài 3:Viết phương trình y=ax+b của các đường
thẳng đi qua
A(3;4) , B(1;-2)
A(1;-1) ; // ox
Hoạt động 7
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Nhận xét bài
*Chỉ đạo học sinh nhận xét bài làm của bạn
Hoạt động 8
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nội dung
*Vẽ đồ thị
*Hướng dẫn bài 4
y = 2x trong khoảng
[0;+Ơ)
y = -0,5x trong khoảng
(- Ơ;0)
Bài 4: vẽ đồ thị
2x với x³ 0
a) y =
- 0,5 x với x<0
3.Củng cố toàn bài
-Những điểm lưu ý khi vẽ đồ thị
-Những ưu khuyết điểm của học sinh trong quá trình làm bài
4.Bài tập về nhà
-Luyện tập bác bài tập vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
-Vẽ đồ thị hàm số y =
File đính kèm:
- D10-12(31).doc