Bài giảng Tiết 17: Luyện tập (tiết 11)

A/ MỤC TIÊU:

 1/ Kiến thức: - Củng cố các kiến thức đã học ở §1 về hàm số

 2/ Kỷ năng: - Rèn luyện kỷ năng: Tìm tập xác định của hàm số, sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó, xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 17: Luyện tập (tiết 11), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 17 Ngày soạn: 16/10/2006 Tên bài : LUYỆN TẬP A/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - Củng cố các kiến thức đã học ở §1 về hàm số 2/ Kỷ năng: - Rèn luyện kỷ năng: Tìm tập xác định của hàm số, sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó, xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia. 3/ Thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán. - Rèn luyện tư duy logic . B/ PHƯƠNG PHÁP: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS phát hiện tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức: Gợi mở, vấn đáp. Phát hiện và giải quyết vấn đề. C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS: 1/ Chuẩn bị của GV: Gáo án, tài liệu tham khảo, các bảng phụ và phiếu học tập. 2/ Chuẩn bị của HS: - Học kỹ lý thuyết về hàm số ở §1 - Làm bài tập ở nhà từ bài 12 đến bài 16 D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra bài củ: - Nhắc lại khái niệm hàm số, tập xác định của hàm số cho bởi công thức, khái niệm hàm số đồng biến và hàm số nghịch biến. 3/ Bài mới: a) Đặt vấn đề: b) Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Dạng 1: Tìm giá trị của hàm số tại một điểm, tại một biểu thức nào đó. GV: Trình bày cách làm. HS: Thay trực tiếp giá trị biến đó vào x GV : Gọi 1 HS lên bảng làm bài 10. Bài ra thêm: Cho hàm số Tính f(f(x)), f(f(f(x))) Đặt f2(x)=f(f(x)), f3(x)=f(f2(x)) Dạng 2: Tìm tập xác định của hàm số cho bởi công thức. GV: a) y xác định.................. b) y xác định.................. c) y xác định.................. HS: a) y xác định ≠0 ........... b) y xác định........ c) y xác định............ Dạng 3: Khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khỏang cho trước. Dang 4: Xét tính chẵn lẻ của hàm số. PP: Sử dụng định nghĩa tính chẵn lẻ của hàm số để xét GV: Yêu cầu học sinh nêu cách tìm TXĐ của hàm số đó. HS: hàm số y xác định Bài10: cho hàm số a.Cho biết tập xác định của hàm số. b.Tính Bài 9: Tìm tập xác định của các hàm số sau: Bài 12 SGK Trang 46: Khảo sát sự biến thiên của hàm số: a) trên khoảng(-;2) Giải: Lấy x1, x2 bất kì trên (-;2); x1≠x2. Ta có: Do x1,x2(-;2) nên >0 suy ra <0 suy ra hàm số nghịch biến trên (-;2) Bài ra thêm: Cho hàm số Xét tính chẵn lẻ của hàm số đó Giải: 4/ Củng cố: Các dạng BT 5/ Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà: Làm các bài tập trong SGK và sách BT.

File đính kèm:

  • docTiết thứ 17.doc