Bài giảng Tiết 17 : ngày soạn : 10/10/06 luyện tập

1/ Về kiến thức :

- Củng cố các kiến thức đã học trong Đ1 về hàm số

2/ Về kỹ năng :

Tìm TXĐ của hàm số , sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên 1 khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó , xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số ( cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia song song với trục tọa độ .

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 17 : ngày soạn : 10/10/06 luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 : Ngày soạn : 10/10/06 luyện tập I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : - Củng cố các kiến thức đã học trong Đ1 về hàm số 2/ Về kỹ năng : Tìm TXĐ của hàm số , sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên 1 khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó , xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số ( cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia song song với trục tọa độ . 3/ Về tư duy và thái độ : - Biết được tính chất của hàm số và ý nghĩa thực tế của nó - Rèn luyện tính cẩn thận - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : HS : Chuẩn bị làm bài tập ở nhà GV : Giáo án III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy , đan xen hoạt động nhóm IV/ Tiến trình bài giảng : 1/ Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học 2/ Bài mới : Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Tiếp thu nhiệm vụ - Xem lại kết quả đã giải bài tập ở nhà - Nghe câu hỏi , tìm phương án trả lời - Nêu vấn đề được giải quyết của bài học Hoạt động 2: Tiến hành giải các bài tập SGK Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe và đại diện HS đứng dậy trả lời - Chính xác hoá kết quả bài toán - Ghi nhớ sai lầm - Nghe và đại diện HS đứng dậy trả lời - Chính xác hoá kết quả bài toán - Ghi nhớ nhớ tính chất, đặc điểm của đồ thị hàm số - Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán . - Đại diện nhóm trình bày -Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn - Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV - Độc lập tiến hành giải - Đại diện HS lên bảng làm - Chính xác hoá kết quả - Ghi nhận các chú ý - Độc lập tiến hành giải - Đại diện HS lên bảng làm - Chính xác hoá kết quả - Ghi nhận các chú ý - Độc lập tiến hành giải - 3 đại diện HS lên bảng làm - Chính xác hoá kết quả - Độc lập tiến hành giải - 2 đại diện HS lên bảng làm - Chính xác hoá kết quả - Nghe và đại diện HS đứng dậy trả lời - Chính xác hoá kết quả bài toán - Độc lập tiến hành giải - Nhớ lại định lí - 2 đại diện HS đứng dậy trả lời - Chính xác hoá kết quả - Độc lập tiến hành giải - Nhớ lại định lí - 3 đại diện HS lên bảng làm - Chính xác hoá kết quả - Gọi HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 7 - Nhận và chính xác kết quả của HS - Đánh giá sai lầm thường gặp - Gọi HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 8 - HS trả lời , Gv vẽ hình minh hoạ để giải thích , gợi ý - Nhận và chính xác kết quả của HS - Nêu tính chất , đặc điểm đồ thị của hàm số + Chia HS thành 4 nhóm làm bài 9 + Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết . + Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn + Sửa chữa sai lầm + Chính xác hoá kết quả và đưa kết quả từ bảng phụ cho HS theo dõi - Gọi HS lên bảng làm bài 10 - Nhận và chính xác kết quả của HS - Nêu cách tìm TXĐ và giá trị của hàm số tại 1 điểm của loại hàm số này - Gọi HS lên bảng làm bài 11 - Nhận và chính xác kết quả của HS - Nêu cách kiểm tra 1 điểm có thuộc đồ thị hàm số không - Gọi 3 HS lên bảng làm bài 12 và 1 HS đứng tại chỗ nêu cách làm - Nhận xét và chính xác kết quả - Gọi 2 HS lên bảng làm bài 13 - Nhận xét và chính xác kết quả - Gọi HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 14 - Nhận và chính xác kết quả của HS - Đánh giá sai lầm thường gặp - Gọi 2 HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 15 - Nhận và chính xác kết quả của HS - Gọi 3 HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 15 - Nhận và chính xác kết quả của HS V / Củng cố : Qua bài học các em nắm được quy tắc nào là hàm số, đặc điểm của đồ thị hàm số , cách tìm TXĐ của hàm số , cách khảo sát sự biến thiên của hàm số , mối quan hệ giữa hai hàm số ( cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến đồ thị của hàm số kia song song với trục tọa độ .

File đính kèm:

  • docTiet 17Luyen tap.doc