MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Tái hiện và củng cố tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất mà HS đã được học ở lớp dưới.
- Đồ thị hàm số y=/ax+b/ và cách vẽ
2/ Kỷ năng: - Rèn luyện cách vẽ đò thị hàm số bậc nhất, cách xác định điểm đã có tọa độ trên trục
- Rèn luyện cách vẽ đồ thị hàm số trên từng khoảng.
3/ Thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán và trong vẽ đồ thị
- Rèn luyện tư duy logic .
2 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 18 - Bài 2: Hàm số bậc nhất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 18 Ngày soạn: 18/10/2006
Tên bài :
§2 HÀM SỐ BẬC NHẤT
A/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - Tái hiện và củng cố tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất mà HS đã được học ở lớp dưới.
- Đồ thị hàm số y=/ax+b/ và cách vẽ
2/ Kỷ năng: - Rèn luyện cách vẽ đò thị hàm số bậc nhất, cách xác định điểm đã có tọa độ trên trục
- Rèn luyện cách vẽ đồ thị hàm số trên từng khoảng.
3/ Thái độ: - Cẩn thận chính xác trong tính toán và trong vẽ đồ thị
- Rèn luyện tư duy logic .
B/ PHƯƠNG PHÁP:
Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS phát hiện tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức:
Gợi mở, vấn đáp.
Phát hiện và giải quyết vấn đề.
C/ CHUẨN BỊ CỦA GV, HS:
1/ Chuẩn bị của GV: Giáo án, tài liệu tham khảo, các bảng phụ và phiếu học tập.
2/ Chuẩn bị của HS: - Học kỹ lý thuyết về hàm số ở §1
- Xem lại hàm số bậc nhất ở lớp dưới
D/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1/ Ổn định: Kiểm tra sĩ số
2/ Kiểm tra bài củ: - Khi nghiên cứu một hàm số ta xét trên những yếu tố nào?
3/ Bài mới:
a) Đặt vấn đề: Ta đã được học về hàm số bậc nhất ở lớp dưới tiết học hôm nay nhằm giúp các em ôn lại kiến thức về hàm số bậc nhất
b) Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
GV: Nhắc lại công thức của hàm số bậc nhất?
HS: y=ax+b(a≠0)
GV: CM nhận định trên
HS: với x1,x2 trên R , x1x2 ta có:
X
y
(a<0)
Ví dụ: Vẽ đồ thị của hàm số y=2x+4.
Giải: Gọi (d) là đường thẳng y=2x +4. Tacó x=0 y=4
y=0 2x+4=0x=-2
Do đó (d) đi qua các điểm
A(-2;0);B(0;4)
GV: Cho (d): y=ax+b(a≠0)
(d’) : y=a’x+b’(a’≠0)
*d//d’ tacó kết luận gì về a và a’
*d┴d’ tacó kết luận gì về a và a’
GV: Yêu cầu học sinh vẽ đồ thị của
-) y=x+1 trên [0;2)
-)y=-1/2x+4 trên[2;4)
-)y=2x+6 trên [4;5)
GV: Nêu cách vẽ đồ thị và lập bảng biến thiên của hàm số : y=│2x+4│
HS: -) vẽ đồ thị y=2x-4 trên (-;2]
-) vẽ đồ thị y=-2x+4 trên(2;+)
1.Nhắc lại về hàm số bậc nhất
ĐN: SGK
Tập xác định: R
Sự biến thiên:
Khi a<0 Hàm số đồng biến trên R
Khi a>0 Hàm số nghịch biến trên R.
Bảng biến thiên:
x
y
(a>0)
Đồ thị hàm số y=ax+b(a≠0) là một đường thẳng gọi là đường thẳng y=ax+b. Nó có hệ số góc bằng a và có đặc điểm sau:
-Không song song và không trùng với các trục tọa độ.
-Cắt trục tung tại điểm B(0;b) và cắt trục hoành tại A(-b/a;0).
Chú ý:
Cho (d): y=ax+b(a≠0)
(d’) : y=a’x+b’(a’≠0)
d//d’ a=a’; b≠b’
d┴d’ a.a’=-1
dcắt d’a≠a’
2. Hàm số y=│ax+b│
a) Hàm số bậc nhất trên từng khoảng:
Nếu 4x5
Nếu 2x<4
Nếu 0x<2
Xét hàm số
b)Đồ thị của hàm số y=│ax+b│
Ví dụ : Vẽ đồ thị của hàm số y=│2x+4│
Nếu x2
Giải:
Nếu x >2
Ta có:
4/ Củng cố: Dạng đồ thị hàm số bậc nhất và sự biên thiên của nó
Cách vẽ đồ thị của hàm số y=│ax+b│
5/ Dặn dò, hướng dẫn HS học tập ở nhà: Làm các bài tập trong SGK và sách BT.
File đính kèm:
- Tiết thứ18.doc