Bài giảng Tiết 19: Luyện tập (tiếp)

Giúp học sinh:

Về kiến thức:

- Củng cố kiến thức đã hàm số bậc nhất đã học, hàm số bậc nhất trên từng khoảng và vẽ đồ thị của các hàm số đó.

- On tập kiến thức về tịnh tiến đồ thị.

Về kĩ năng:

- Vẽ đồ thị hàm bậc nhất, hàm bậc nhất trên từng khoảng. Thành thạo cách vẽ

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 19: Luyện tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 LUYỆN TẬP MỤC TIÊU Giúp học sinh: Về kiến thức: Củng cố kiến thức đã hàm số bậc nhất đã học, hàm số bậc nhất trên từng khoảng và vẽ đồ thị của các hàm số đó. Oân tập kiến thức về tịnh tiến đồ thị. Về kĩ năng: - Vẽ đồ thị hàm bậc nhất, hàm bậc nhất trên từng khoảng. Thành thạo cách vẽ. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên cần vẽ trước một số hình vẽ về đồ thị hàm bậc nhất. - Học sinh cần chuẩn bị bài tập, tích cực hoạt động. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh H1: 20. Có phải mỗi đường thẳng trong mặt phẳng tọa độ đều là đồ thị của một hàm số nào đó hay không? Vì sao? H2: 21. a) Tìm hàm số y = f(x), đồ thị của nó là đường thẳng qua điểm (-2; 5) và có hệ số góc bằng – 1,5. b) Vẽ đồ thị hàm số vừa tìm được. H3: 22. H4: 23. Gọi (G) là đồ thị hàm số y = 2|x| a) Khi tịnh tiến (G) lên 3 đơn vị , ta được đồ thị hàm số nào? b) Khi tịnh tiến (G) sang trái 1 đơn vị, ta được đồ thị hàm số nào? c) Khi tịnh tiến (G) sang phải 2 đơn vị, rồi xuống dưới 1 đơn vị ta được đồ thị hàm số nào? H5: 24. Vẽ đồ thị các hàm số sau trên cùng một hệ trũc tọa độ và nêu nhận xét về mối quan hệ giữa chúng: a) y = | x – 2|; b) y = |x| - 3. H6: 26. Một taxi quy định giá thuê xe đi mỗi km là 6 nghìn đồng đối với 10 km đầu tiên và 2,5 nghìn đồng với các km tiếp theo.một hành khách thuê xe taxi đi quảng đường x km phảitrả giá y nghìn đồng . Khi đó y là một hàm số của đối số x, xác định với mọi x 0. a) Hãy biểu diễn y như là hàm số bậc nhất tên từng khoảng ứng với đoạn [0; 10] và (10; +). b) Tính f(8), f(10), và f(18) c) vẽ đồ thị hàm số y = f(x0 và lập BBT của nó. H7: 27. Cho hàm số y = 3|x – 1| - |2x + 2| a) Bằng cách bỏ dấu giá trị tuyệt đối, hãy viết hàm số đã cho dưới dạng hàm bậc nhất trên từng khoảng. b) Vẽ đồ thị rồi lập BBT của hàm số. - Học sinh cần nắm định nghĩa hàm số với mỗi x có một và chỉ một f(x). - Hãy chỉ ra một ví dụ! - Đường thẳng có hệ k có phương trình y = kx + b - k = - 1,5; đường thẳng qua (-2; 5) tìm b - Nêu cách vẽ đường thẳng. Học sinh cần áp dụng chính xác định lí - Có thể cho học sinh vẽ hình Từ hình vẽ học sinh rút ra nhận xét y = f(x) = Củng cố - Xem lại định nghĩa hàm bậc nhất, hàm bậc nhất trên từng khoảng. - Vẽ đồ thị hàm bậc nhất trên từng khoảng. - Làm các bài tập còn lại.

File đính kèm:

  • docTIET 19.doc