I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
- Củng cố các kiến thức đã học trong Đ2 về hàm số bậc nhất và hàm số bậc nhất trên từng khoảng
- Củng cố kiến thức và kĩ năng tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 19 : ngày soạn : 20/10/06 luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 : Ngày soạn : 20/10/06
luyện tập
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
- Củng cố các kiến thức đã học trong Đ2 về hàm số bậc nhất và hàm số bậc nhất trên từng khoảng
- Củng cố kiến thức và kĩ năng tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước
2/ Về kỹ năng :
Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất , hàm số bậc nhất trêntừng khoảng, đặc biệt là hàm số y = | ax + b | , từ đó nêu được tính chất của hàm số .
3/ Về tư duy và thái độ :
- Đọc được đồ thị của hàm số, từ đó suy ra tính chất của hàm số
- Rèn luyện tính cẩn thận
- Biết quy lạ về quen .
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
HS : Chuẩn bị làm bài tập ở nhà
GV : Giáo án
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy
IV/ Tiến trình bài giảng :
1/ Kiểm tra bài cũ : Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học
2/ Bài mới :
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nhận nhiệm vụ
- Tiến hành giải hoặc xem lại lời giải
- Giao nhiệm vụ cho HS : Làm các bài tập ở SGK hoặc xem lại kết quả đã làm ở nhà
Hoạt động 2: Tiến hành giải bài tập
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nghe và đại diện HS đứng dậy trả lời
- Chính xác hoá kết quả bài toán
- Độc lập tiến hành giải :
+ Hàm số có dạng : y = ax + b , trong đó a = -1,5 và 5 = -2a + b b = 2
- Đại diện HS lên bảng làm
- Chính xác hoá kết quả
- Độc lập tiến hành giải :
+ Hình vuông này có 4 đỉnh là A(3 ; 0), B(0 ; 3), C( -3 ; 0 ) , D(0 ; -3 ) . Nên các đường thẳng đó có PT : y = x ± 3 và y =-x ± 3
- Đại diện HS lên bảng làm
- Chính xác hoá kết quả
- Nghe và đại diện HS đứng dậy trả lời
- a/ y = 2|x| + 3 ; b/ y = 2| x+ 1| ;
c/ y = 2| x-2 | -1
- Chính xác hoá kết quả bài toán
- Đại diện HS lên bảng làm
- Đại diện HS trả lời mối quan hệ của 2 đồ thị
Tịnh tiến ĐT 1 sang trái 2 đơn vị rồi tịnh tiến xuống dưới 3 đơn vị được ĐT 2
- Nhận nhiệm vụ và tiến hành giải
a/
b/ f(8) = 48, f(10) = 60, f(18) = 80
- Đại diện HS lên bảng làm
- Chính xác kết quả
- Đại diện HS lên bảng làm
Từ đây vẽ đồ thị và suy ra bảng biến thiên
- Chính xác kết quả
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 20
- Nhận và chính xác kết quả của HS
- GV vẽ hình để cho HS nhận xét
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 21
- Gợi ý : + Nêu dạng của hàm số , điều kiện để đường thẳng đó đi qua ( -2 ; 5 ) và có HSG là -1,5
+ Cách vẽ đồ thị hàm số
- Chính xác kết quả và nhấn mạnh kiến thức đã dùng để giải .
- Gọi 1 HS lên bảng làm 22
Gợi ý : + Hình vuông này có các đỉnh nằm đâu, các cạnh của nó đi qua những điểm nào ?
- Nhận xét lời giải và chính xác kết quả
- Gọi HS đứng tại chỗ trả lời kết quả bài 23
- Nhận và chính xác kết quả của HS
- Gọi 2 HS lên bảng vẽ đồ thị bài 24
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ nêu mối quan hệ của 2 đồ thị
- Nhận xét và chính xác kết quả
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 25
- Nhận xét và chính xác kết quả
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 26
HD : Nêu cách phá GTTĐ ? Các khoảng được chia như thế nào ?
- Nhận xét và chính xác kết quả
V / Củng cố :
Nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và hàm số bậc nhất trên từng khoảng , cách đọc đồ thị và suy ra sự biến thiên và bảng biến thiên của hàm số .
File đính kèm:
- Tiet 19Luyen tap.doc